Khuynh thế hoàng phi (quyền đ...

By gororo

299K 4.6K 1.3K

Tháng 4 năm 2008, "Khuynh thế hoàng phi" đổ bộ Sina, trong vòng ba tháng đã lấy được hơn một triệu lượt đọc... More

Chương 6 - 10: Khoản khoản phượng cầu hoàng
Chương 11 - 15: Tiêu tiêu tuyết trung mai
Chương 16 - 20: Mộng yểm trú hồng nhan
Chương 21 - 25: Phượng vũ chấn cửu tiêu
Chương 26 - 30: Đệ nhất Đế hoàng phi
Chương 31 - 35: Dục huyết dã trọng sinh
Chương 36 - 40: Phượng huyết ngọc chi nặc
Chương 41 - 45: Đàm hoa nhất hiện
Chương 46 - 50: Tố oản cửu khuyết oanh chỉ nhu
Chương 51 - 55: Ảm nhiên thành vẫn thệ
Chương 56 - 60: Phù sinh yên vân mộng
Chương 61 - 65: Tân thừa ân trạch thì
Chương 66 - 70: Tử thiện trừ Mạc Lan
Chương 71 - 75: Dao thảo bích hà xử
Chương 76 - 80: Lãnh vũ
Chương 81 - 85: Phượng khuyết
Chương 86 - 90: Truy thệ
Chương 91 - 95: Đán tịch
Chương 96 - 99: Long chiến
Bản kết cục Internet (21/2/2016 - 14/11/2017)

Chương 1 - 5: Dạ lan kinh huyền tâm

73.7K 760 130
By gororo

Tác giả: Mộ Dung Yên Nhi

Converter: meoconlunar

Editor: gororo

Biên tập đề cử:

Tháng 4 năm 2008, "Khuynh thế hoàng phi" đổ bộ Sina, trong vòng ba tháng đã lấy được hơn một triệu lượt đọc, trong đó có hơn trăm ngàn lượt đọc từ thành viên trong diễn đàn, đi lên ngai vàng quán quân tiêu thụ VIP, khó có tác phẩm cùng thể loại nào có thể sánh kịp. Mà tác giả mới 18 tuổi đã viết được một kiệt tác như thế, quả thật đáng kinh ngạc!

Đây là một bộ tiểu thuyết cung đình, mỹ nữ tập hợp, vương tử tranh ngôi.

Đây là một bộ quyền mưu bảo điển, các nhân vật sâu xa khó đoán.

Đây là một bộ thánh kinh tình yêu, khiến người ta cùng lúc cảm nhận được đau đớn và vui vẻ.

Đây là một bộ kinh điển về văn phong mĩ miều và cao quý.

Đây là một bộ tiểu thuyết có sức mạnh tình yêu. Tất cả nữ sinh đọc nó đều che mặt mà khóc, tất cả nam sinh đọc nó đều hy vọng gặp được một nữ tử tên là Phức Nhã, nguyện hy sinh tất cả để bảo vệ nàng.

Nội dung giới thiệu vắn tắt:

Truyện cung đấu thật thà, không phải kiểu âm mưu nửa vời giải quyết trong vài ba chữ. Nữ chính thông minh nhưng không thông minh nhất, đi lừa nhưng mà cũng bị lừa tè le. Nam chính thông minh nhưng không thông minh nhất, bày đặt mưu kế nhưng cũng bị tính kế tùm lum.

Các nam chính, phụ yêu nữ chính nhưng không bỏ giang sơn, không có kiểu 'Vì nàng vui mà đối cả tòa thành'.

Các nữ phụ không phải là công cụ để làm tôn nữ chính, cũng xinh đẹp và đa mưu quỷ kế chẳng kém gì ai.

Nói chung truyện xây dựng đúng theo kiểu, núi này cao thì còn có núi khác cao hơn, yêu mỹ nhân nhưng giang sơn phải đặt lên trên hết, người đen toàn tập có nhiều nhưng kiểu người nửa đen nửa trắng thì cũng không thiếu lắm. À mà nói vậy thôi chứ tình cảm vẫn bay tùm lum đó mà, mọi người yên tâm đọc.

Cuốn thứ nhất: Dạ lan phiên vũ tuyết hải tâm

Chương 1: Dạ lan kinh huyền tâm

Kim Lăng thành - Kỳ Quốc.

Mưa xuân đã ngừng, khí trời hơi se lạnh.

Đế uyển nguy nga, thần võ lâu cao chót vót, ngọc lan vây kín tường quanh vườn thượng uyển, đường đến bảo nhan điện quanh co. Trước cửa cung đỏ đậm có cấm vệ quân cầm kim đao canh gác hai sườn, cung tường kim bích huy hoàng sau mỗi nửa canh giờ đều có vài cấm vệ quân qua lại tuần tra. Nội cung đình đài lầu các, hàng rào sâm nghiêm, đường đi sạch sẽ, đá hoa lát thềm, lan can trạm ngọc, đây là Đông cung Kỳ Quốc mà ta đang chứng kiến, so với tưởng tượng của ta còn huy hoàng và trang nghiêm gấp vạn lần.

Đang lúc hoàng hôn, mặt trời chiều ngả về tây, ánh nắng chiều đỏ đậm phía chân trời, rặng mây đỏ bao phủ toàn bộ hoàng cung, làm cung điện vốn thê lương vắng lặng nay được nhuộm thêm một tầng màu sắc ấm. Trải qua nửa tháng lang bạc kỳ hồ, tàu xe mệt nhọc, buổi trưa hôm nay ta từ thành Tô Châu đến hoàng cung Kỳ Quốc, nơi được gọi là "Thiên đường nhân gian".

Ba tháng trước, Thế Tông hoàng đế Nạp Lan Hiến Vân ban bố sắc lệnh "Tuyển Vương phi cho hoàng thái tử và các vị Vương gia" xuống các quận huyện, mệnh bách quan phải tự tiến cử con gái, em gái, cháu gái từ mười tuổi trở lên. Đi cùng ta còn có mấy trăm vị thiên kim nhà quan lại. Tất cả đều được tổng quản thái giám Lí Thọ công công lĩnh vào Đông cung. Ta và bảy cô gái nữa được phân vào Lan Lâm uyển, nơi có tám phòng xếp đối diện nhau.

Ở đây, chúng ta sẽ học tập lễ nghi cung đình trong mười ngày, sau đó tới yết kiến thái tử điện hạ để chọn ra một vị thái tử phi và hai vị trắc phi. Những người không được chọn sẽ tiếp tục đưa tới Sướng Tâm điện để ba vị Vương gia chọn lựa, nếu lần này vẫn không được chọn, tất cả đều trở thành cung nữ, đây là quy củ của Kỳ Quốc.

Đó cũng là nguyên nhân khiến rất nhiều người cha không muốn đưa con vào cung tuyển phi.

Cuối cùng, ta vẫn lựa chọn con đường tiến cung, bỏ qua lý tưởng tự do mà ta hằng hướng đến. Nhưng hôm nay bước vào cung điện tráng lệ này, ta lại không vui vẻ như trong tưởng tượng.

Nhìn qua bảy cô gái ở cùng ta, ánh mắt các nàng lóe ra ánh sáng hy vọng. Ta biết trong lòng các nàng có mộng, giấc mộng được tuyển làm thái tử phi, một ngày kia sẽ khoác lên phượng bào trở thành hoàng hậu, làm mẫu nghi thiên hạ, cai quản lục cung. Tương phản với sự mong đợi tôn quý của các nàng, ta lại rất hờ hững.

Mẫu thân của đương kim thái tử điện hạ là Đỗ hoàng hậu quyền thế ngập trời, cũng chính là người đề nghị tuyển phi với Hoàng Thượng. Đại thần trong triều đều tự hiểu, tuyển phi lần này chỉ là cái cớ buồn cười, căn bản Đỗ hoàng hậu muốn tuyển một cô gái có gia thế hiển hách để củng cố quyền lực cho mình và địa vị cho thái tử, quan trọng nhất, vẫn là để phân tranh cao thấp với Hàn chiêu nghi.

Nói lên vị Hàn chiêu nghi đứng đầu cửu tần này thật đúng là khó lường, mười năm trước nàng vào cung đã được phong làm người đứng đầu cửu tần, mà nay khi các phi tần khác đều bị thất sủng vì nhan sắc tàn phai, Hàn chiêu nghi lại vẫn nhận sủng không suy.

Có lẽ... Hoàng Thượng đã yêu nàng.

Chỉ tiếc Hàn chiêu nghi mắc chứng vô sinh, đến nay chưa có con, thế nhưng ân sủng Hoàng Thượng dành cho nàng không hề suy giảm, ngược lại càng ngày càng tăng. Thế lực của nàng trong cung từ từ khuếch đại, đối đầu với quyền thế của Đỗ hoàng hậu, bởi thế mới có câu "Đỗ Hàn chi tranh" mà dân gian vẫn truyền lưu.

Đỗ hoàng hậu, quyền thế ngập trời.

Hàn chiêu nghi, quý sủng lục cung.

Hoàng Thượng Nạp Lan Hiến Vân có mười bốn vị hoàng tử, trong đó tám vị đã trưởng thành, nhưng được phong Vương gia thì chỉ có ba.

Trưởng tử Nạp Lan Kì Hạo từ khi sinh ra đã được phong làm hoàng thái tử.

Tam hoàng tử Nạp Lan Kì Tinh được phong làm Tấn Nam vương.

Ngũ hoàng tử Nạp Lan Kì Vẫn được phong làm Sở Thanh vương.

Thất hoàng tử Nạp Lan Kì Hữu được phong làm Hán Thành vương.

Lần này tuyển phi khiến các vương gia vốn dĩ sống trong phủ riêng phải về cung để tiện cho công việc. Nghe nói ngũ hoàng tử và thất hoàng tử đã được tuyên vào cung, chỉ còn tam hoàng tử vẫn ở biên cương giao phong với quân đội Biện Quốc, e rằng trong vòng mười ngày không kịp trở lại, chuyện hôn sự cũng chỉ có thể để Minh quý nhân bắt tay lo liệu.

Cũng không biết bản thân trầm tư bên cửa sổ bao lâu, chỉ cảm thấy màn đêm buông xuống, Vân Châu - cung nữ được phái đến hầu hạ ta đã thắp nến, ánh sáng nhá nhem lấp đầy cả gian phòng. Ta quay đầu nhìn bóng dáng bé nhỏ ấy đi lại vội vàng, lưng hẹp eo nhỏ, gò má ửng hồng, hàm răng trắng noãn, một đôi mắt sạch sẽ thuần khiết lại cất giấu ưu thương thoáng qua, chắc hẳn nàng ít tuổi hơn ta, vì sao lại có ánh mắt như vậy?

Nghĩ đến đây ta liền tự giễu cười, nô tài trong cung, có người nào mà chưa từng trải qua chuyện ưu thương, nếu không, có ai lại nguyện ý tiến cung làm nô tì?

"Cô nương, tới giờ ăn tối rồi, Lí Thọ công công có dặn, tối nay các cô nương sẽ ngồi cùng bàn ăn cơm, làm quen để tăng thêm tình cảm." Nàng cung kính đứng cạnh ta, nhỏ nhẹ nói.

Ta hơi gật đầu đáp ứng, tới ngồi trước bàn trang điểm để Vân Châu dùng đôi tay mảnh khảnh khéo léo chải tóc, trang điểm giúp ta. Trâm phượng lung linh, chuỗi ngọc hoàn bội, trang sức quý báu lần lượt gắn lên người. Nhìn chính mình trong gương thanh nhã cao quý, quyến rũ xinh đẹp, ta lại thất thần.

Cùng ăn tối để tăng thêm tình cảm? Một câu nói buồn cười làm sao. Chúng ta tiến cung là để tuyển phi, theo một phương diện nào đó có thể coi là tình địch, bây giờ lại muốn chúng ta buông lỏng tâm tư ngồi cùng nhau để gia tăng tình cảm? Còn ta, ta phải biểu hiện thế nào để sinh tồn ở nơi hoàng cung cá lớn nuốt cá bé này?

"Cô nương đẹp quá!" Đây là lời duy nhất Vân Châu nói khi trang điểm cho ta, dù ở nơi nào cũng luôn có người tán dương dung mạo của ta, ta không rõ lắm bọn họ giả ý nịnh nọt ta để kiếm lợi, hay ta đúng như lời bọn họ nói. Dần dà, ta không muốn hao tâm tốn sức phân biệt thật giả, nhưng hiện giờ nghe Vân Châu nói vậy, ta lại đoán rằng lời này có thâm ý khác, vốn định hỏi, cuối cùng lại không mở miệng. Nàng chỉ là một cung nữ hầu hạ ta, ta không muốn có nhiều dây dưa với nàng.

Không quá nửa canh giờ, Vân Châu đã cài tóc cho ta, cẩn thận tô son dặm phấn, còn phủ thêm một bộ y phục may từ tơ lụa quý báu. Ta đánh giá chính mình trong gương đồng nhiều lần, cảm thấy không ổn, tháo khuyên tai phỉ thúy xuống, gỡ trâm ngọc trên tóc ra, cuối cùng cởi chiếc váy thêu phượng chói mắt.

Vân Châu dùng ánh mắt phức tạp mà kỳ quái nhìn nhất cử nhất động của ta, hỏi: "Sao cô nương lại làm vậy?" Nàng cúi người, cẩn thận nhặt xiêm y dưới chân ta, sau đó nhặt trang sức rải rác trên bàn đặt vào hộp.

"Quá gây chú ý." Ta đi tới tủ quần áo, lấy một bộ váy xanh nhạt bình thường mặc vào, không đeo trang sức, chỉ cài một cây trâm đính trân châu, đánh giá lại chính mình trong gương một lần mới an tâm rời đi.

Ta chỉ là con gái của viên quan vận chuyển muối ở Tô Châu, đứng trước mặt những thiên kim nhà trọng thần ở đây, hẳn phải biết giữ mình thỏa đáng, không được quá nổi bật.

Xoay người, ta đối diện ánh mắt tán thưởng của Vân Châu, thì ra Vân Châu cũng không phải kẻ tầm thường. Cười nhẹ với nàng, đầu tiên nàng ngẩn ra, sau đó cũng cười đáp lại. Ta phát hiện nàng cười rộ lên rất đẹp, đẹp đến lay động lòng người.

Mặt hồ xanh biếc như nền trời, cánh hoa bay phất tỏa hương, trúc lan hơi lạnh, gió nhẹ lay động cây cối trong vườn.

Ta và Vân Châu đến nội đường trong Lan Lâm uyển, vốn tưởng rằng mình đến sớm, hóa ra lại là người muộn nhất. Bảy cô gái ăn mặc kiều diễm, xinh đẹp tuyệt trần đang lẳng lặng ngồi quanh chiếc bàn tròn lớn làm bằng gỗ tử đàn, đứng trước các nàng, người không đeo vàng ngọc lung trâm là ta đây có vẻ rất khó coi.

Sự chậm trễ của ta làm các nàng chú ý, nhưng chỉ sau giây khắc quan sát, các nàng liền thu tầm mắt về. Ta hiểu mình vừa sắm vai thành công trước mặt các nàng, gạt nhẹ dây mành chạm vào trán, ta thản nhiên ngồi xuống chiếc ghế trống cuối cùng.

Trong nội đường lúc này rất im lặng, tất cả mọi người đều trầm mặc ngồi yên, không ai động bát đũa, bầu không khí lạnh lùng làm người ta xấu hổ.

Cũng không biết ai mở lời trước, đầu tiên tự giới thiệu bản thân, sau đó nói vài lời khách sáo. Thế này mới làm mọi người dần dần thả lỏng thần kinh, ngay sau đó cũng đều mỉm cười giới thiệu.

"Ta là Trình Y Lâm, người Kim Lăng, mười bốn tuổi, phụ thân đang nhậm chức bộ binh thượng thư..."

"Ta là Tiết Nhược, người Dương Châu, mười hai tuổi, phụ thân là tri phủ Dương Châu..."

"Tô Diêu, Mạc Bắc đại tướng quân Tô Cảnh Hoành là phụ thân của ta!" Lời vừa nói ra, thu hút ánh mắt của tất cả mọi người, ta cũng dùng khóe mắt ngầm đánh giá cô gái đang ngồi bên trái mình.

Dùng câu "Quốc sắc thiên hương" với nàng quả thật không quá, dung mạo đoan chính thanh nhã, vẻ đẹp như nắng ấm lướt qua khu rừng tối tăm, cho người ta cảm giác chỉ nhìn nàng thôi cũng là một loại hưởng thụ.

Thì ra nàng chính là con gái của đại tướng quân Tô Cảnh Hoành – người nắm giữ binh lực triều đình. Vị tướng quân này hẳn là trọng thần trong sạch duy nhất của triều đình hiện nay, ông không giống những quan viên khác, leo lên nhờ quyền thế của hoàng hậu, hay dựa vào Hàn chiêu nghi để được Hoàng Thượng sủng ái, ông luôn giữ thái độ trung lập, không thiên vị bên nào, dù hai bên có gây áp lực vẫn dứt khoát kiên trì lập trường, điều này quả thật đáng quý.

Ta còn chưa rời mắt khỏi Tô Diêu, cô gái ngồi đối diện đã mở miệng, "Ta họ Đỗ..." Ba chữ ngắn ngủn làm mọi người chuyển tầm mắt từ Tô Diêu sang nàng.

"Ta là Đỗ Hoàn, phụ thân là Thừa tướng Đỗ Văn Lâm, hoàng hậu mẫu nghi thiên hạ là cô cô của ta." Mặc dù trang điểm kĩ càng, nhan sắc lại chưa thể coi là đẹp, thần thái khi nói chuyện có vẻ cao ngạo tự phụ, cử chỉ giơ tay nhấc chân tràn ngập khí chất cao nhã của danh môn quý tộc.

Bằng những lời này, nàng chiếm được ánh mắt hâm mộ của tất cả mọi người, ngoại trừ ta. Xuất thân cao quý thì sao, có thể ngồi lên vị trí thái tử phi hay không đều do một câu nói của Đỗ hoàng hậu. Dù phụ thân nàng là huynh ruột của hoàng hậu nương nương, nhưng theo ý ta, vị trí thái tử phi chưa chắc đã thuộc về nàng.

"Cô nương, còn cô?" Tiết Nhược ngồi bên phải hỏi ta – người từ đầu tới giờ vẫn chưa mở miệng.

"Phan Ngọc, năm nay mười lăm, người Tô Châu, phụ thân là Phan Nhân nhậm chức Lưỡng Giang diêm vận sử." Ta không có thân thế hiển hách như các nàng, vậy nên lời ta nói cũng không gây chú ý.

Cái gọi là bữa ăn chung chấm dứt ngay sau câu nói của ta, mọi người đều tự trở về phòng. Còn nhớ rõ lúc gần đi, một tiểu thái giám do Lí công công phái tới truyền lời gọi chúng ta lại, nói giờ mão ngày mai phải tới nội đường tập hợp, một vị mama tư chất thâm hậu trong cung sẽ đến huấn đạo chúng ta lễ nghi cung đình.

Lúc này đã gần đến giờ tý, ta nằm trên chiếc giường xa lạ không thể đi vào giấc ngủ. Sau nhiều lần trở mình, ta quyết định vén rèm lụa mỏng, tùy tay cầm chiếc áo choàng vàng nhạt khoác lên vai, đi bộ ra khỏi phòng. Tuy mở cửa rất nhẹ, nhưng cánh cửa lớn nặng nề vẫn phát ra tiếng kêu "Kẽo kẹt" trong màn đêm yên tĩnh.

Khí lạnh đầu xuân thấm vào người, ta không thích ứng rùng mình một cái, kéo áo choàng bao chặt lấy cơ thể bé nhỏ.

Nhìn trăng non xa xa trong màn đêm, trăng trắng như tuyết chiếu rọi xuống mặt đất, làm cây cổ thụ đổ bóng xuống ban công nhà thủy tạ.

Nhiều năm qua ta sớm có thói quen ngắm trăng đêm, thường xuyên nhớ tới câu thơ của Tô Thức: "Chỉ mong cùng người dài lâu, cách xa ngàn dặm vẫn cùng thiền quyên", tự giễu cười, câu từ thật đẹp, nhưng hôm nay còn ai có thể dù cách xa ngàn dặm lại vẫn cùng ta thưởng thức ánh trăng tàn?

Thở dài một tiếng, khẽ nhấc làn váy dài, nghiêng người ngồi trên cửa hành lang, hơi lạnh của mặt đất truyền từ mông tới toàn thân. Ta không ngờ ngày xuân trong hoàng cung lại lạnh đến vậy, mới ngồi một lát đã đông cứng cả người, đang suy nghĩ xem có nên về phòng chui vào nệm chăn ấm áp hay không, một bóng đen chợt lướt trên hành lang. Ta giật mình đưa mắt nhìn theo.

Còn chưa thấy rõ người tới là ai, một thanh kiếm dài sắc bén đã đặt trên cổ, một nam nhân mặc y phục đen, buộc tấm vải đen che kín nửa khuôn mặt đang lạnh lùng nhìn ta, ánh mắt có sát ý. Chẳng lẽ hắn tới giết ta?

Không thể nào, ta giấu mình trong cung rất tốt, chưa kết thù với ai. Vậy chỉ có một khả năng, hắn là thích khách, và thật bất hạnh là ta bắt gặp! Nghĩ đi nghĩ lại, có thể dễ dàng xâm nhập Đông cung, tất nhiên phải quen thuộc địa hình, vậy sau lưng kẻ này nhất định là một nhân vật lớn.

"Thái tử điện hạ, hình như thích khách chạy theo hướng này..." Ta loáng thoáng nghe thấy có người gọi thái tử điện hạ, hắn có thể khiến thái tử đích thân dẫn binh lùng bắt, nhất định có địa vị không tầm thường.

Kinh ngạc đánh giá lại người trước mặt, đôi mắt hắn lạnh lùng không có chút độ ấm, cánh tay phải còn bị trúng tên, xem ra rất nghiêm trọng.

Lúc này, một ý tưởng nguy hiểm đột nhiên xông vào óc ta - ta muốn cứu hắn.

"Trốn vào phòng đi." Ta nghiêm túc nói, nhưng ánh mắt hắn lại lóe ra do dự, hiển nhiên không tin ta.

"Nếu muốn hại ngươi, cần gì làm điều thừa?" Mắt thấy nhiều ánh lửa tới gần nơi này, mà hắn còn đang do dự, ta cũng không quan tâm có thể bị thanh kiếm sắc bén kia cắt đứt cổ bất cứ lúc nào, vươn tay kéo tay phải của hắn chạy vào phòng. Hắn không cự tuyệt, chỉ rên một tiếng nho nhỏ, ta mới giật mình nhận ra mình đang kéo cánh tay bị thương của hắn, ngượng ngùng buông ra, sau đó khép chặt cửa phòng.

Hai ta ngồi dựa vào cửa, ngừng thở, lẳng lặng nghe động tĩnh bên ngoài, rất nhiều tiếng bước chân hướng vào Lan Lâm uyển, nhiều ánh lửa xuyên qua lớp giấy hồ trắng, chiếu sáng sườn mặt của chúng ta. Nếu may mắn thoát được thì không nói, nhưng nếu thái tử muốn vào phòng lục soát một phen mới bỏ qua, vậy kẻ chôn cùng tên thích khách này sẽ chính là ta.

Đột nhiên rất hối hận quyết định xúc động nhất thời vừa rồi, cứu hắn là đúng hay sai?

Chuyện tới nay, ta nhất định phải cứu hắn thoát thân, như vậy mới có thể bảo vệ mình, mới có thể sinh tồn dài lâu ở chốn hoàng cung đẫm máu.

Vuốt mạnh lên lồng ngực nôn nóng bất an, tâm tình cũng dần dần tĩnh lại, ta hít sâu một hơi nói với hắn: "Ngươi trốn dưới giường đi, chuyện khác để ta đối phó." Nói xong, ta thấy ánh mắt hắn lóe qua nghi hoặc và phức tạp, hắn nhất định không hiểu vì sao ta muốn cứu hắn.

Chỉ thấy hắn liên tục lăn trên mặt đất vài vòng đến chân giường, sau đó xoay người chui vào gầm giường. Chuỗi động tác hoàn thành chỉ trong nháy mắt, lưu loát không giống một kẻ đang bị thương, vừa thấy đã biết là cao thủ.

"Các cô nương bên trong ra hết cho ta!" Rất nhiều người gõ cửa hò hét ở hai bên dãy phòng, nghe tiếng động tới gần, ta lập tức cởi áo choàng, xõa mấy sợi tóc trên trán xuống, nhìn qua tựa như vừa tỉnh ngủ.

Mở cửa ra ngoài, liếc mắt nhìn quanh, ta thấy trong viện có vài thị vệ mặc áo giáp bạc, tay cầm đao kích, hai bên có hơn hai mươi thị vệ giơ đuốc chiếu sáng bốn phía, khoảng sân vốn rất rộng nay lại có vẻ vô cùng nhỏ hẹp.

Các cô nương hai bên dãy phòng cũng lục tục đi ra, nét mặt đều mệt mỏi vì vừa tỉnh giấc, miệng còn thì thào oán giận.

Lúc này một nam tử trông có vẻ lỗ mãng, tai to mặt vuông, mũi thẳng miệng rộng đứng tách ra khỏi đám thị vệ, lớn tiếng quát chúng ta: "Các ngươi nghe rõ đây, có gặp một gã thích khách che mặt mặc đồ đen vào đây không?"

Đỗ Hoàn mới đi ra, vừa nghe lời này liền nổi cơn tức, dùng giọng nói cao vút bén nhọn át hoàn toàn giọng hắn xuống: "Cẩu nô tài, ngươi có tư cách gì mà gầm rú với bổn tiểu thư?!"

Hắn bị kinh hãi vì khí thế của Đỗ Hoàn, đứng tại chỗ ngây ngốc nhìn nàng.

"Tên thích khách kia bị thị vệ bắn thương, chúng ta đuổi tới Lan Lâm uyển thì mất dấu hắn. Quấy rầy đến cô nương, mong cô nương thứ lỗi." Nói chuyện là một nam tử đứng trước đám thị vệ, hắn chắp tay sau lưng, dùng ánh mắt hờ hững đảo qua chúng ta.

Đỗ Hoàn nhìn hắn, trầm ngâm một lát mới giật mình lên tiếng: "Ngươi là..."

Tên nam tử vừa bị Đỗ Hoàn mắng há hốc mồm lập tức thu hồi thất thố, hắng cổ họng nói to: "Vị này chính là hoàng thái tử điện hạ đương triều." Lời hết, vài tiếng hút không khí vang lên, các cô nương hai bên lập tức tỉnh ngủ, đồng loạt quỳ gối xuống mặt đất lạnh lẽo, còn vụng trộm chỉnh sửa dung nhan, chỉ sợ bộ dáng buồn cười vừa rồi sẽ bị thái tử điện hạ nhớ kỹ.

"Miễn lễ!" Hắn nhẹ nhàng phất tay, tiếng nói ấm áp lại vang lên, ta vụng trộm đánh giá hắn, khuôn mặt góc cạnh rõ ràng, thần thái thanh tú, ánh mắt trong cương có nhu, sâu không thấy đáy. Vị này chính là thái tử điện hạ từ lúc sinh ra đã được nhận hết ngàn vạn sủng ái, được mọi người nâng trên tay, ngậm trong miệng như bảo vật đó sao?

Chúng ta được phép đứng dậy, còn chưa vững gót chân, một bóng dáng bé nhỏ đã chạy qua, nhào vào lòng thái tử, ôm hắn không buông tay: "Kì Hạo ca ca, Hoàn Nhi rất nhớ ca." Nàng có vẻ rất kích động, nhưng nhìn nét mặt thái tử, dường như chỉ coi nàng là người xa lạ.

"Muội là Đỗ Hoàn, mới trước đây ca còn đi cùng cô cô đến quý phủ nhà muội... Chẳng lẽ ca không nhớ?" Nàng cũng nhận thấy thái độ xa lạ của thái tử, lập tức nói vài câu để gợi trí nhớ.

Vốn là lùng bắt thích khách, nay lại biến thành tiết mục huynh muội nhận nhau, các cô nương chung quanh dùng ánh mắt hâm mộ xen lẫn đố kỵ nhìn chằm chằm hai người, sự tình có vẻ trở nên hỗn loạn.

Thái tử xấu hổ đẩy nàng ra, nét mặt hờ hững có hơi phản cảm: "Là ngươi!"

"Ca nhớ ra rồi? Kì Hạo ca ca, muội lại gặp được ca, muội vui quá..." Nàng hoàn toàn không hiểu câu nói có lệ của thái tử, càng nói càng dũng cảm, hai tay không tự giác ôm lấy tay hắn. Vốn nàng chỉ muốn thái tử chú ý, nào ngờ dây dưa như vậy lại khiến hắn chán ghét.

Hắn hờ hững rút tay ra, lướt qua nàng đi về phía chúng ta: "Các ngươi có thấy tên thích khách kia không?"

Tất cả mọi người nhẹ nhàng lắc đầu, đình viện nháy mắt chìm vào im lặng.

Đầu tiên, hắn đứng trước mặt người ngoài cùng bên phải là Trình Y Lâm, đánh giá trong chốc lát rồi lướt qua nàng đi tới Tô Diêu, lại đánh giá một lát, cuối cùng dừng lại trước mặt ta. Ta hạ thấp ánh mắt như những cô nương khác, không nhìn thẳng mắt hắn, ra vẻ thẹn thùng. Rốt cục thái tử lướt qua ta đi tới vị cô nương tiếp theo, ta mới nhẹ nhàng thở phào trong lòng.

"Thái tử điện hạ, cần gì phải tra hỏi phiền toái, vào thẳng khuê phòng của bọn họ lục soát là xong." Khí thế của tên thị vệ vừa rồi lại đi lên.

Lời vừa ra khiến mấy vị cô nương chung quanh hơi biến sắc, nhưng không ai mở miệng phản đối, thái tử điện hạ ở đây, sao các nàng dám làm càn.

Chỉ có Tô Diêu nhíu mày lạnh giọng mở miệng: "Ngươi cũng biết đây là khuê phòng, khuê phòng ngươi nói lục là lục?"

"Ngươi cản chúng ta vào tìm? Hay là thích khách đang trốn trong phòng ngươi?" Hắn lập tức vọt tới trước mặt Tô Diêu chất vấn, cuối cùng còn muốn tự tiện xông vào khuê phòng của nàng.

Tô Diêu không kịp lên tiếng ngăn lại, ta đã giơ tay cản trước ngực hắn: "Thái tử điện hạ chưa lên tiếng, ngươi dựa vào đâu mà lỗ mãng?" Giọng nói của ta mặc dù vẫn như ngày thường, nhưng lại bỏ thêm một chút hàm xúc cảnh cáo.

"Trần Bằng, ngươi lui ra." Thái tử điện hạ dừng bước, xoay người đi về phía ta và Tô Diêu, ta nhìn thẳng ánh mắt sâu không lường được của hắn, không hề trốn tránh nói ra suy nghĩ trong lòng, cũng là suy nghĩ của các cô nương ở đây.

"Thái tử điện hạ là quý nhân sẽ thống nhất thiên hạ, còn chúng tiểu nữ tiến cung chỉ mong được ngài sủng ái, làm sao dám chứa chấp thích khách mà tự hủy tương lai? Chẳng lẽ chút tự tin ấy thái tử điện hạ cũng không có?" Còn chưa nói xong, thái tử điện hạ đã dừng lại trước mặt ta, im lặng không nói, ánh mắt bí hiểm làm lòng ta sợ hãi.

"Thái tử điện hạ lần này huy động nhiều quan binh lùng bắt thích khách, vậy thích khách nhất định là kẻ không tầm thường, thay vì lãng phí thời gian với chúng tiểu nữ, còn không bằng mau chóng truy lùng hắn." Tô Diêu đột nhiên nói chuyện, làm thái tử chuyển tầm mắt khỏi ta, cẩn thận đánh giá Tô Diêu.

Thái tử đột nhiên nở nụ cười: "Các ngươi là thiên kim nhà ai?"

"Con gái của Tô Châu Lưỡng Giang diêm vận sử Phan Nhân, Phan Ngọc."

"Con gái của Mạc Bắc đại tướng quân Tô Cảnh Hoành, Tô Diêu."

Mặc dù kinh ngạc vì sao thái tử lại hỏi thân phận của chúng ta, nhưng chúng ta cũng chi tiết hồi đáp, cuối cùng thái tử điện hạ dẫn quân rời đi, nhớ mang máng trước khi đi có nói, "Nhìn các ngươi cũng không có gan chứa chấp thích khách", khí thế này giống như một vị vương giả chân chính, nhưng hắn đã quá tự tin. Nếu hắn có thể bớt cao ngạo sai người vào phòng lục soát, ta và tên thích khách kia đã tới Thiên Lao chờ vấn tội.

Khi ta trở về phòng, tên thích khách đã chui ra gầm giường. Ta châm nến, nhận ra ống tay áo bên phải của hắn đã bị máu thấm ướt. Hắn lảo đảo đi tới trước mặt ta, sát khí khi mới gặp biến mất, nay chỉ còn nét chật vật.

"Ngươi là ai?"

"Cứu ta có mục đích gì?"

"Đừng mơ tưởng hão huyền ta sẽ báo đáp ân tình của ngươi, nếu có ngày ngươi rơi vào tay ta, ta tuyệt đối sẽ không nương tay."

Ba câu phủ đầu liên tục làm ta không chống đỡ nổi, quả thật bội phục sức tưởng tượng của hắn, thương nặng như vậy mà vẫn cố làm ra vẻ.

"Nói nhiều." Ta tự rót cho mình một ly Bích Loa Xuân thơm phức, không kiên nhẫn bồi thêm một câu, "Ta không cam đoan thái tử sẽ không quay lại."

Hắn nhìn ta một lát, sau đó mở cửa sổ rời đi. Đặt chén xuống, ta tới bên cửa sổ nhìn khung cảnh tối đen bên ngoài, gió đêm quất vào má, lạnh thấu xương, ta nói nhỏ: "Lúc ngươi gặp lại ta, cũng là lúc ngươi phải trả nợ ân tình."

Chương 2: Tình khiên hương tuyết hải

Trải qua chuyện kinh hãi đêm qua, rất muộn ta mới ngủ được, đến tận khi Vân Châu vội vàng chạy vào phòng túm ta dậy từ trong giấc mộng, ta mới mắt mũi nhập nhèm mệt mỏi nhìn nàng lo lắng kích động, không hiểu ra sao.

"Cô nương, cô quên tối qua Lí công công truyền lời rằng giờ mão hôm nay sẽ có một vị mama tới rồi sao? Bây giờ đã gần giờ mão, cô còn không nhanh chuẩn bị đi." Vân Châu vừa nói xong, ta mới nhớ ra việc này. Lập tức đứng dậy nhanh chóng rửa mặt chải đầu, còn Vân Châu cẩn thận dọn giường cho ta.

Vân Châu nhỏ giọng nói: "Nghe nói đêm qua Lan Lâm uyển có thích khách."

Ta dừng tay một chút, sau đó đáp: "Đúng vậy, đêm qua rất nhiều thị vệ xông vào làm ta sợ hãi, cả đêm không ngủ ngon."

Chỉ nghe Vân Châu cười nhẹ: "Nô tì nghe nói đêm qua cô nương chất vấn phó tướng Trần Bằng làm thái tử điện hạ khá ấn tượng, tại sao lại sợ?"

Ta cảm thấy lời nàng nói có ẩn ý, nhưng cũng không tiện hỏi thẳng, chỉ lẳng lặng mặc y phục: "Trần Bằng là quân của thái tử điện hạ?"

Nàng tức khắc gật đầu: "Hắn là tay chân đắc lực của thái tử điện hạ, tối hôm qua cô chống đối hắn, e rằng tương lai..." Vân Châu không nói thêm gì nữa, ta cũng không hỏi lại.

Trần Bằng là kẻ dựa hơi thái tử, cầm lông gà mà cứ tưởng cung tiễn, chỉ là một tên lỗ mãng, không cần để ý nhiều, chính yếu vẫn là thái tử, nhìn khí phách uy nghiêm của hắn, quả thật có năng lực đảm đương vị trí này.

Đi cùng Vân Châu đến chính đường Lan Lâm uyển, ta phát hiện người đến muộn nhất lại là ta, các cô nương khác đều đoan chính xếp hàng chỉnh tề. Thấy ta đến, các nàng liền dùng ánh mắt lạnh lùng tràn ngập đối địch nhìn chằm chằm ta, ta hiểu vì sao các nàng lại như vậy, chỉ vì đêm qua ta đã quá nổi bật trước mặt thái tử điện hạ, thật ra ta biết đêm qua bộc lộ tài năng có chút không ổn, nhưng vì bảo vệ chính mình và vị thích khách kia, cũng đành bất chấp.

Bỏ qua ánh mắt của các cô nương, vừa vặn đối diện với đôi mắt dịu dàng linh động từ Tô Diêu, nàng mỉm cười gật đầu với ta. Ta cũng mỉm cười gật đầu với nàng, coi như chào hỏi.

"Phan cô nương, qua đứng cạnh ta đi." Đang lúc lo lắng không biết đứng chỗ nào, giọng nói lạnh nhạt pha lẫn chút quan tâm của Tô Diêu vang lên, ta biết nàng muốn giúp ta thoát khỏi tình cảnh xấu hổ.

Ta mỉm cười, từ từ đi qua đứng cạnh Tô Diêu. Ai cũng không nói nữa, trầm mặc đợi mama đến.

Rốt cục mama đến, bầu không khí yên lặng được phá vỡ.

Người này khoảng trên dưới bốn mươi tuổi, hai bên mái đã có tóc bạc, nếp nhăn rõ ràng nơi khóe mắt, làn da trắng nõn lộ ra dấu vết tang thương, ánh mắt lợi hại tinh tế như nhìn thấu hết thảy. Mama không nhanh không chậm đi đến trước mặt chúng ta, dùng giọng nói thấp và lạnh nhạt lên tiếng: "Từ giờ trở đi ta chính là mama dạy các ngươi lễ nghi cung đình. Ta mặc kệ các ngươi là thiên kim nhà ai, thế lực gia tộc lớn cỡ nào, trong vòng mười ngày tới các ngươi đều phải nghe lời ta. Ta sẽ nghiêm khắc huấn luyện các ngươi quy củ cung đình, đưa các ngươi tới trước mặt hoàng hậu nương nương trong tư thái đoan trang hiền thục nhất."

Chúng ta ngoan ngoãn nghe mama thao thao bất tuyệt cảnh cáo, ước chừng nửa canh giờ sau, mama rốt cục ngừng lại hít sâu một hơi: "Hiện tại bắt đầu dạy các ngươi quy củ đầu tiên - nhận chủ tử."

"Chủ tử cao nhất nơi hậu cung là hoàng hậu nương nương, giữ kim ấn, chính vị cung đình, đồng thể thiên vương. Ở trước mặt hoàng hậu phải chú ý ngôn hành cử chỉ, không thể có một chút sai lầm."

"Tiếp theo là nhất phẩm tam phu nhân, tọa luận phụ lễ, vị sau hoàng hậu, tước không hề nhỏ. Nhưng ba vị trí này đã để không hơn hai mươi năm."

"Sau đó là cửu tần, chưởng giáo tứ đức. Bao gồm chiêu nghi, chiêu dung, chiêu viện, vị ngang thừa tướng, tước ngang chư hầu vương; Quý nhân, quý tần, quý cơ, vị ngang ngự sử đại phu, tước ngang huyện công; Mỹ nhân, tài tử, phu quân, ngang với huyện hầu."

"Tiếp theo là tiệp dư, dung hoa, bảo lâm, ngự nữ, thải nữ, sung nghi, sung dung, tổng cộng một trăm lẻ tám vị."

Ta nghe mà sửng sốt không thôi, đã sớm biết hoàng đế có vô số giai nhân, nhưng chân chính nghe mama nói vẫn cảm thấy khó tiếp thu. Nhìn những nữ tử xung quanh, các nàng đều đến vì vị trí thái tử phi. Nhưng các nàng chỉ thấy danh hiệu này vinh quang mà không thấy tương lai tai họa. Nếu thái tử bị phế, các nàng sẽ sống thế nào? Các nàng có định vào sinh ra tử với hắn không? Còn nếu thái tử may mắn lên ngôi, vậy hắn sẽ là trượng phu của rất nhiều nữ tử, lúc đó các nàng là chính thê, sẽ đối mặt với chuyện tranh giành tình cảm nơi hậu cung thế nào?

"Mama, ta muốn biết vì sao ba vị trí phu nhân lại để trống hơn hai mươi năm?" Đưa ra nghi vấn là Tiết Nhược.

Có vẻ mama đã sớm đoán được sẽ có người hỏi vấn đề này, than nhẹ một tiếng, ánh mắt nhìn chúng ta, lại giống như nhìn một nơi xa xăm: "Bởi vì Viên phu nhân."

Đứng ở chính đường ba canh giờ, rốt cục có thể về phòng nghỉ ngơi, rất nhiều cô nương đều nhăn nhó oán giận, bộc phát tính tình đại tiểu thư. Ta chưa về phòng ngay, mà nhàn nhã đi dạo một mình trong Thải Vi cung.

Gió nhẹ, nắng nhạt, nụ hoa thược dược hé nở.

Chim non ríu rít trên tổ, cành lá lay nhẹ vào nhau.

Không biết vì sao, hết thảy cảnh đẹp ngày xuân lại không nhập được mắt ta, nội tâm ta rối bời, tâm tình cực kì phiền chán.

Có lẽ vì nghe mama nhắc đến Viên phu nhân, là vì tình yêu say đắm mà Hoàng Thượng dành cho Viên phu nhân sao?

Vị Viên phu nhân này cũng giống Đỗ hoàng hậu, gả cho Hoàng Thượng từ khi ngài chỉ là một vị hoàng tử. Cả hai bà đều tài giỏi hơn người, liên thủ loại bỏ thái tử, trợ giúp ngài đi lên ngôi vị hoàng đế. Nhưng tình cảm Hoàng Thượng dành cho hai bà không giống nhau, cho hoàng hậu là kính trọng, cho Viên phu nhân mới là tình yêu.

"Hậu cung đẹp ba ngàn người, ba ngàn sủng ái ở một thân" dùng với Viên phu nhân không hề quá, nàng đoạt đi toàn bộ tình yêu của Hoàng Thượng. Các phi tần ngưng mắt chờ mong, mong Hoàng Thượng mỗi khi bãi triều hồi cung có thể đến tẩm điện của mình, nhưng Hoàng Thượng chỉ tới Trường Sinh điện, chỉ sủng hạnh Viên phu nhân. Tiếc rằng Viên phu nhân phúc mỏng, tiến cung hai năm liền qua đời vì khó sinh, Hoàng Thượng như nghe sét đánh giữa trời quang, khóc không thành tiếng, liên tục một tháng không lâm triều, rời bỏ cung viện, sống một mình trong ngự thư phòng, sớm chiều đau khổ.

Từ đó vị trí tam phu nhân bị phế bỏ, có thể thấy cho đến nay vẫn chưa ai sánh nổi địa vị của Viên phu nhân trong lòng ngài. Có lẽ đây mới là tình yêu chân chính, cho dù bên cạnh Hoàng Thượng có vô số nữ nhân, trái tim ngài lại chỉ chứa một người. Theo ý ta, Viên phu nhân vô cùng may mắn, có thể chiếm trọn trái tim của người nắm thiên hạ trong tay.

Khi ta ngừng suy nghĩ, mới phát hiện bản thân ra khỏi Thải Vi cung từ khi nào, cây cối xanh miết, dây leo tươi tốt quấn quanh cành cây, buông xuống so le không đồng đều, đung đưa theo gió.

Hoàn cảnh lạ lẫm, vắng vẻ không người, chỉ có một mặt hồ xanh biếc lóng lánh sắc vàng vì tia nắng. Ta dùng một tay bẻ cành liễu trước mặt, nghĩ đến tên thích khách đêm qua, hắn rốt cuộc là ai, dám một mình đột nhập đông cung, mục đích của hắn là gì?

"Đêm qua là ngươi cứu thích khách?"

Thời khắc yên tĩnh đột nhiên bị quấy rầy, trong lòng ta thấy không thoải mái, liếc mắt nhìn nam tử đứng cách mình mấy bước chân. Hắn mặc áo bào trắng, y phục màu tím nhạt, thắt lưng đeo ngọc bội, khí chất nghiêm nghị, tư thế oai hùng hiên ngang, toàn thân toát lên phong phạm hoàng tộc.

"Đúng vậy." Ta thành thật gật đầu, đè thấp giọng nói.

"Nếu đêm qua thái tử nhất quyết muốn vào phòng lùng bắt, hiện tại ngươi đã bị nhốt vào Thiên Lao chờ xử quyết, sao còn bình tĩnh như vậy được?" Tuy là câu lo lắng, nhưng tìm khắp mặt hắn lại không thấy nét lo lắng nào, hắn vẫn cười nhạt như mọi khi, mỗi khi thấy sẽ làm người ta khó hiểu, bởi vì trong mắt hắn không có ý cười.

Ta không nói, lẳng lặng quay đầu nhìn mặt hồ, tùy tay ném cành liễu vừa bẻ xuống đó, làm mặt nước vốn tĩnh lặng nổi lên gợn sóng, càng lúc càng nhiều, càng lúc càng lan xa.

Hắn đến gần vài bước, sóng vai đứng bên bờ cùng ta, nhìn cành liễu đung đưa chạm nhẹ xuống mặt hồ. Nhìn ảnh ngược đôi ta trong nước, quả thật hài hòa xứng đôi, ta không khỏi bật cười.

"Ngươi còn cười được!" Dường như hắn có chút bất đắc dĩ, "Sau một năm cũng không thay đổi là bao, vẫn hồn nhiên ngây thơ như cũ."

Ta ngẩn ra, lập tức ngừng cười, nhìn chằm chằm hắn, trầm mặc hồi lâu mới nói: "Vì sao muốn ta tiến cung tuyển phi, chẳng lẽ ngươi muốn ta làm thái tử phi?" Ta cảm thấy mê mang, bởi vì ta không nhìn thấu nổi suy nghĩ của hắn.

Nhưng hắn không nói gì, vẫn hướng mắt về phía chân trời mờ mịt, có chút đăm chiêu.

"Nạp Lan Kì Hữu!" Ta không nhịn được quát to một tiếng, ta ghét nhất bị người khác khống chế, hơn nữa lại là hắn.

"Đợi lúc thời cơ chín muồi ngươi sẽ hiểu dụng ý của ta, mười ngày tới, nhất định không thể hành động thiếu suy nghĩ." Ý cười của hắn càng sâu, giơ tay giúp ta vén gọn sợi tóc trên trán bị gió thổi rối.

Thân thể ta cứng đờ, sợ sệt trong khoảng nửa khắc, sau khi lấy lại tinh thần liền lui về sau vài bước. Kinh ngạc vì hành động của hắn, càng kinh ngạc vì ánh mắt hắn nhìn ta, ánh mắt như đang nhìn con mồi, kèm theo nụ cười nhẹ nhàng mà nham hiểm. Không thể phủ nhận ta sợ hắn, rất sợ hắn. Bởi vì hắn là người che dấu cảm xúc tốt nhất mà ta từng gặp, hơn nữa có một trí tuệ mà chính ta cũng cảm thấy không bằng. Hắn còn chưa đến hai mươi đã có thể nắm giữ hết thảy trong tay, nếu lên làm hoàng đế nhất định sẽ giúp Kỳ Quốc bước vào thời kì hưng thịnh đỉnh cao, ta vẫn luôn suy nghĩ như vậy.

"Ta đi đây." Hốt hoảng nói một câu, ta liền rời đi nơi đây.

Nạp Lan Kì Hữu, cũng do hoàng hậu sinh ra, là kẻ ít lời và ít các mối quan hệ nhất trong các vị hoàng tử. Mọi người trong cung đều nói hắn trốn tránh sự đời, không quan tâm việc triều chính, chỉ có ta biết, tất cả đều là biểu hiện giả dối, hắn quan tâm việc triều đình hơn bất cứ kẻ nào.

Khi trở lại Lan Lâm Uyển, Vân Châu lén lút kéo ta vào phòng, nhỏ giọng hỏi ta đi đâu, hai canh giờ trước hoàng hậu nương nương phái người truyền triệu ta và Tô Diêu tới điện thái tử.

Tim ta run lên, nhất định thái tử đã kể việc đêm qua cho hoàng hậu nương nương nghe, vậy nên nàng mới muốn triệu kiến ta.

"Cô nương, nô tì tìm chung quanh không thấy cô, vậy nên tự quyết định phái người hồi bẩm hoàng hậu nương nương, nói cô không khỏe nên không thể diện kiến." Vân Châu nhẹ giọng nói, chỉ sợ ta sẽ tức giận.

"Ngươi làm tốt lắm." Ta rất cảm tạ nàng đã giải vây cho ta. Lần này không gặp hoàng hậu nương nương là tránh thoát một kiếp hay bỏ qua một cơ hội ta không biết, nhưng ta hiểu được, lấy tính cách của hoàng hậu, lần này triệu kiến nhất định có thâm ý, một hoàng hậu quyền lực sẽ không làm một việc vô nghĩa.

Hoặc có lẽ... Người hoàng hậu cần gặp lần này, căn bản không phải là ta.

Bên ngoài chợt ồn ào náo nhiệt, ta mở cửa ra xem, thấy Tô Diêu mang theo mấy món đồ hoàng hậu ban cho trở về từ điện thái tử. Nàng bị năm cô nương khác vây quanh, nhao nhao hỏi xem hoàng hậu triệu kiến có việc gì, Tô Diêu cũng không nói rõ ràng, chỉ tùy tiện qua loa vài câu.

Chỉ có Đỗ Hoàn và ta đứng trước cửa nhìn các nàng tán gẫu ồn ào, ánh mắt Đỗ Hoàn như sắp phun ra lửa, nàng tựa nhẹ vào khung cửa gỗ, nói to cho tất cả mọi người nghe thấy: "Được hoàng hậu nương nương triệu kiến một lần mà thôi, không cần phải đắc ý như thế."

Nhất thời lặng ngắt như tờ, mọi ánh mắt đều đổ dồn về phía Đỗ Hoàn đang cao ngạo, nàng nhấc bàn tay mềm, chỉ thẳng vào ta: "Thật tiếc cho Phan cô nương, vào lúc mấu chốt lại không khỏe, nếu không nhất định cũng được hoàng hậu nương nương ban thưởng."

Bất đắc dĩ thở dài, sao lại kéo ta vào cuộc, có vẻ nàng đã coi cả ta và Tô Diêu là cái đinh trong mắt.

Chỉ thấy Tô Diêu khiêu khích cười duyên nhìn Đỗ Hoàn, sau đó cố ý nâng cao ngọc như ý hoàng hậu ban cho: "Mới vừa rồi hoàng hậu nương nương nói thế nào nhỉ..." Ra vẻ trầm tư hỏi nha hoàn bên cạnh.

"Hoàng hậu nương nương khen Tô cô nương đảm đang khéo léo, xinh đẹp trí tuệ, còn nói... Nếu thái tử có một thái tử phi nhu thuận như vậy là phúc của ngài ấy." Nha hoàn đắc ý nói, làm sắc mặt Đỗ Hoàn xanh mét, xông lên cho nha hoàn một bạt tai, năm ngón tay đỏ tươi trên gương mặt trắng noãn của nha hoàn khiến người ta sợ hãi.

"Nha đầu thối, chuyện này không lượt kẻ thấp kém như ngươi xen mồm!"

Tô Diêu biến sắc, ánh mắt sắc bén bắn về phía Đỗ Hoàn ngang ngược: "Đỗ cô nương, đánh chó cũng phải ngó mặt chủ!"

"Sao, cô muốn đòi công bằng cho nó?" Đỗ Hoàn đẩy mấy vị cô nương chắn trước mặt mình ra, tình hình có vẻ hết sức căng thẳng.

Tô Diêu đang tức giận ngút trời đột nhiên nhường nhịn, nàng giúp đỡ nha hoàn bị đánh rời đi nơi này: "Kính nhi, vào nhà với ta, ta xem mặt giúp ngươi."

Đỗ Hoàn cười cực kì đắc ý, ta lại cười thầm nàng thiếu chín chắn, ở mặt ngoài nàng thắng, nhưng từ đêm qua lúc nhào vào lòng thái tử điện hạ nàng đã thua, hôm nay đố kỵ mà khắc khẩu với Tô Diêu khiến nàng càng thua hoàn toàn. Khí chất, lý trí, trí tuệ, đoan trang, điểm nào nàng cũng thua kém Tô Diêu.

Tô Diêu, không chỉ có tướng mạo xinh đẹp thiên tiên, tính nhẫn nại và tài trí còn hơn hẳn người thường một bậc.

Ta nhìn sang Vân Châu, hỏi: "Ngươi thấy thế nào?"

Nàng cười khẽ: "Vân Châu ở trong cung đã bốn năm, lần đầu tiên thấy tú nữ làm càn như vậy."

"Mọi chuyện khó nói rõ ràng, hoàng cung này vốn đã không bình lặng, muốn các nàng bình tĩnh kiểu gì?" Không quan tâm Vân Châu có lý giải được không, ta cũng không nói tiếp.

Cả một ngày chưa ăn gì, quả thật hơi đói, liền dặn nàng chuẩn bị chút thức ăn. Nhìn Vân Châu ngoan ngoãn phục tùng, ta tin tưởng nàng có thể hiểu ý ta, bởi vì nàng cũng không phải kẻ tầm thường.

"Dùng binh đánh giặc là hành động dối trá. Nếu có thể tấn công thì giả như không thể tấn công, muốn đánh nhưng giả như không muốn đánh, muốn hành động ở gần nhưng giả như muốn hành động ở xa, muốn hành động ở xa nhưng lại giả như muốn hành động ở gần. Lấy lợi mà dụ kẻ tham, chiến thắng kẻ loạn..."

Đã gần đến hoàng hôn, ta ngồi trước bàn lật xem binh pháp Tôn Tử. Vân Châu sợ mắt ta bị ảnh hưởng liền thắp một ngọn nến, còn cẩn thận rót cho ta một chén canh suông, tuy không quý báu, nhưng uống vào cổ họng còn có cảm giác mát lành, tẩy trôi đi một ngày mệt nhọc và phiền chán, thật sự nha đầu chu đáo.

"Cô nương, cô đọc "Binh pháp Tôn Tử"?!" Lúc nàng dọn chén canh đã uống cạn cho ta, tình cờ nhìn thấy tựa sách, thế nhưng sợ hãi kêu lên.

"Đúng, làm sao vậy?" Ta tiếp tục xem sách, cũng không ngẩng đầu.

"Lần đầu tiên nô tì thấy nữ tử đọc sách này." Nàng có thâm ý ngừng một chút, còn nói, "Cô nương quả thật không phải nữ tử bình thường."

Ta rốt cục ngẩng đầu lên, nhìn nàng mỉm cười hồi lâu, lại xoa xoa đôi mắt mệt mỏi: "Vân Châu, vì sao ngươi vào cung?"

"Gia cảnh bần cùng, bán nô tì tiến cung để đổi chút ngân lượng." Nàng vẫn cười, không có vẻ gì là tổn thương hay đau khổ. Đây cũng là nghi hoặc của ta, ở chung hai ngày, ta càng lúc càng hiếu kì về nàng, rất muốn tìm hiểu chi tiết.

Khi ta định hỏi tiếp, một vị công công đến truyền lời, nói là mama mời chúng ta đến chính đường, có chuyện rất quan trọng muốn dặn dò. Các cô nương tụ tập đến chính đường cùng đợi mama tuyên bố "Chuyện quan trọng".

Khuôn mặt mama vẫn lạnh lùng ngàn năm không thay đổi, lạnh lùng thốt: "Vừa rồi hoàng hậu nương nương truyền xuống, chín ngày sau mỗi cô nương phải dâng lên điện thái tử một bức tranh thêu, nếu không làm xong hoặc làm không khéo, không vừa mắt hoàng hậu nương nương, sẽ bị hủy bỏ tư cách tuyển phi."

"Thêu tranh? Đơn giản rồi..." Các cô nương tới tuyển phi lần này, xinh đẹp tất nhiên không nói chơi, thêu thùa lại càng là việc bình thường, vừa nghe mama nói liền mừng thầm, nóng lòng muốn thử.

Mama mang một tấm lụa trắng rộng mười thước vuông ra, nói: "Nương nương ra đề là 'Lộ tận ẩn hương xứ, phiên nhiên tuyết hải gian. Mai hoa nhưng do tại, tuyết hải hà xứ tầm.'"

(Cuối đường hương thoảng bay, mênh mang biển tuyết lặng. Hoa mai vẫn còn đó, biển tuyết tìm nơi nào.)

Dứt lời liền phát cho mỗi người chúng ta một tấm lụa mười thước vuông, muốn chúng ta giải đề cho tốt. Trên đường trở về, ta nghe các cô nương khe khẽ nói nhỏ, tất cả đều sầu lo vì đề mục của hoàng hậu nương nương.

"Rốt cuộc hoàng hậu nương nương muốn chúng ta thêu cảnh tuyết hay thêu hoa mai?" Tiết Nhược thì thào tự hỏi.

"Hay là tuyết trong mai?" Ý kiến của Trình Y Lâm được mọi người tán đồng.

"Các cô đều sai rồi. Hai câu thơ này lấy từ bài 'Hương tuyết hải', ta nghĩ nương nương muốn chúng ta thêu cảnh hương tuyết hải." Tô Diêu chậm rãi nói, sau đó cúi đầu ngâm khẽ, "Lộ tận ẩn hương xứ, phiên nhiên tuyết hải gian. Mai hoa nhưng do tại, tuyết hải hà xứ tầm. Liên lộ thấm phù trần, dung hoa di phân phàm. Phương nhan như băng thanh, nhuận vật tư ngọc khiết. Trữ mỹ lệ ưu thương, túy thuần sắc lãng mạn. Quan hiểu trữ kiều nhiêu, tán tuyết hoa y cựu."

Ai nấy đều khen Tô Diêu tài tình, quả thật là vị tài nữ, chỉ một lời đã đánh thức mọi người từ trong giấc mộng, cũng hóa giải được vấn đề đáng lo lắng.

Trong phòng, ta một tay chống đầu, một tay cầm lụa trắng ngẩn người. Sao hoàng hậu nương nương lại ra đề như vậy, hương tuyết hải! Chẳng lẽ nàng đam mê hoa mai? Nhưng ta chưa từng nghe hoàng hậu có sở thích này.

Vân Châu kỳ quái nhìn ta bất động, hỏi: "Sao cô nương còn sầu não như thế? Khi nãy Tô cô nương đã giải đáp rồi đấy thôi, chẳng lẽ có gì không đúng?"

Ta đặt lụa xuống: "Vân Châu, nơi nào trong hoàng cung có hương tuyết hải?"

"Chỉ hai mươi năm trước là Trường Sinh điện của Viên phu nhân có, cảnh quan này có thể nói là độc nhất vô nhị."

"Viên phu nhân thích mai?"

Vân Châu gật gật đầu: "Bởi vì Viên phu nhân đam mê hoa mai, vậy nên Hoàng Thượng thu thập trăm ngàn loại mai từ khắp các quận huyện về để làm nàng vui vẻ, hàng năm vào mùa đông vạn mai đua nở, cảnh quan lay động lòng người..."

Vân Châu còn chưa dứt lời, ta đã chạy ra ngoài, không quan tâm nàng gọi lớn phía sau. Nhưng mới chạy cách Đông cung không xa, ta liền dừng bước. Sao ta lại không hỏi Vân Châu trước, Trường Sinh điện rốt cuộc ở đâu trong hoàng cung rộng lớn này, đi đường nào mới đến được đó.

"Thiếu chủ, cô muốn đi đâu?" Một bóng dáng lặng lẽ xuất hiện trước mặt ta, ta nhìn hắn mặc trang phục cấm vệ quân, cầm ngân đao hành lễ, tuy giọng nói có vẻ lạnh lùng, nhưng lại pha lẫn thái độ cung kính.

Ta kinh ngạc chỉ vào hắn, chẳng phải hắn đang ở trong phủ của Nạp Lan Kì Hữu hay sao, như thế nào lại đột nhiên vào hoàng cung làm cấm vệ quân? Nạp Lan Kì Hữu đang làm cái quỷ gì vậy?

"Ta muốn đến Trường Sinh điện." Ta cố nén cảm xúc muốn hỏi, trong hoàng cung tai vách mạch rừng, bí mật khó giữ nếu nhiều người biết, đây không phải là lúc để trò chuyện.

"Ta đưa cô đi." Hắn cũng nhận ra suy nghĩ của ta, lạnh lùng gật đầu, ý bảo ta đi theo hắn.

Trăng lưỡi liềm treo cao, khí trời hơi lạnh, gió đêm quất vào người, trôi đi trong im lặng.

Cũng không biết đã đi bao nhiêu vòng quanh hoàng cung, bàn chân ta bắt đầu đau đớn. Im lặng từ đầu tới giờ, rốt cục ta không nhịn được mở miệng dò hỏi: "Dịch Băng, còn xa nữa không?"

Lại đi thêm vài bước hắn mới dừng lại, chỉ vào phía trước, nói: "Đến rồi!"

Ta nhìn theo hướng hắn chỉ, ở trên cửa cung đỏ đậm có viết ba chữ rõ ràng "Trường Sinh điện", dù trong đêm đen cũng tỏa ra ánh vàng rực rỡ. Hai bên cửa có bốn gã thị vệ đứng gác, ta còn đang nghĩ xem lấy cớ gì để đi vào, dưới chân đã nhẹ bẫng, một đôi tay ôm chặt lấy ta, Dịch Băng lấy tuyệt thế khinh công đưa ta qua phía bên kia mặt tường cao.

Để tránh những phiền toái không cần thiết, ta dặn Dịch Băng đứng gác ngoài tường, đợi ta gõ nhẹ lên tường mấy tiếng, hắn sẽ tiến vào đưa ta ra. Khinh công của Dịch Bằng, trước nay ta vẫn chưa từng hoài nghi.

Đưa mắt nhìn một vòng, hàn mai đã tàn, cảnh vật điêu linh, đường nhỏ hương hoa đã tan hết, chỉ còn khoảng sân trống trơn bi tịch. Trong vườn có trăm ngàn cây mai, đáng tiếc mùa hoa đã qua, không thể thấy vạn mai đua nở, nếu được thấy một lần, đó nhất định là kỳ quan kinh diễm thiên hạ.

Ta nhìn một gốc mai khô héo, trong lòng bất chợt rối bời, ánh mắt cay cay khó nhịn. Ta hiểu mục đích thật sự đưa mình đến Trường Sinh điện là gì, không phải để giải đề thi, mà nguyên nhân sâu xa hơn... Chính là để nhớ lại.

Cũng từng có một người vì yêu thương ta, muốn ta vui vẻ mà thu hết hoa mai trong thiên hạ; Cũng từng có một người cùng ta uống rượu làm thơ giữa rừng mai... Chỉ tiếc nay cảnh như còn đây mà người xưa đã mất.

Cảm xúc ưu thương dâng trào, ta thì thào ngâm thơ: "Định định trú thiên nhai, y y hướng vật hoa. Hàn mai tối kham hận, trường tác khứ niên hoa."

(Sống đằng đẵng ở nơi chân trời, luôn trông ngóng về cảnh phồn hoa. Loài mai lạnh kia thật đáng thương, năm nào cũng nở hoa của năm cũ.)

"Ai?" Một giọng nói lạnh lùng tới cực điểm cắt qua bầu không khí thê lương yên tĩnh.

Nhờ ánh trăng, ta thấy phía trước có một người đang chậm rãi tới gần, đợi đã, sao lại có người ở vườn mai thê lương này, chẳng lẽ là Hoàng Thượng? Không đúng, nhìn quần áo và thân hình thì giống một vị thiếu niên khoảng hai mươi tuổi hơn. Hắn chậm rãi tới gần, ta mượn ánh trăng mỏng manh để đánh giá dung mạo hắn.

Mái tóc đen nhánh, phong thái hiên ngang, trầm tĩnh như thần, có lẽ là chút ưu thương giấu trong đôi mắt sáng ngời của hắn cuốn hút ta. Nhìn hắn, ta bất giác thất thần, hắn... Là ai?

"Bổn vương đang hỏi ngươi!" Tuy vẫn lãnh đạm như trước, nhưng giọng nói của hắn lại cất giấu một phần tức giận.

Nghe hắn tự xưng bổn vương ta liền đoán được. Vị vương gia xuất hiện ở vườn mai chỉ có thể là ngũ hoàng tử Sở Thanh vương. Mẫu phi của hắn chính là Viên phu nhân mà Hoàng Thượng sủng ái nhất, đáng tiếc Viên phu nhân phúc mỏng, hai mươi năm trước vì khó sinh mà chết. Hoàng Thượng chẳng những bi thống tột cùng, còn làm trái quy định "Chưa đầy mười sáu tuổi thì không thể phong vương" của tổ tiên, phong đứa con mới chào đời này làm vương, có thể thấy Hoàng Thượng yêu thương hắn cỡ nào.

Ta lập tức quỳ gối hành lễ: "Hồi bẩm Vương gia, tiểu nữ là tú nữ tiến cung tuyển phi lần này, chỉ vì hoàng hậu nương nương ra đề thêu là hương Tuyết Hải, vậy nên tiểu nữ mới cả gan chạy tới Trường Sinh điện tìm kiếm cảm xúc."

Nét mặt lạnh lùng tức giận có hơi mềm xuống, hắn cũng không trách cứ ta, vẫy tay ý bảo ta đứng lên, không đợi ta đứng vững gót chân đã xoay người nhìn rừng mai điêu linh, giống như thì thào tự nói lại giống như đang kể cùng ta: "Mai, đã sớm tàn. Vào đây còn tìm được cảm xúc gì nữa?"

"Vương gia sai rồi, chỉ cần trong lòng có mai, nó sẽ vĩnh viễn không tàn, ta tin tưởng Vương gia đã sớm khắc mai vào tận đáy lòng." Cảnh vật nơi này quan trọng với hắn, tương tự, nó cũng rất có ý nghĩa với ta.

Nhìn bóng lưng hắn rõ ràng cứng đờ, đột nhiên xoay người há miệng muốn nói chuyện với ta, cuối cùng lại không phát ra âm thanh nào, chỉ giật mình nhìn ta, cảm xúc chuyển từ vui sướng sang kinh ngạc, cuối cùng thành thâm trầm. Ta lảng tránh ánh mắt nóng cháy ấy, đáy lòng sợ hãi vì thái độ hắn thay đổi liên tục.

Chẳng lẽ dung mạo ta thực sự khuynh quốc khuynh thành, làm người khác vừa gặp đã yêu, liền ngay cả vị Vương gia này cũng bị ta mê đảo? Cảm thấy không đúng, ánh mắt hắn nhìn ta không phải mê luyến, mà là bịn rịn không muốn xa rời, vì sao lại có loại cảm xúc này với ta?!

"Vương gia..." Ta thiếu tự nhiên hắng giọng nhắc nhở hắn đang thất lễ.

"Ngươi tên gì?" Giọng hắn cực kì căng thẳng, trầm thấp khiến ta cảm thấy không quá chân thật.

"Tiểu nữ Phan Ngọc."

Chỉ thấy hắn nở nụ cười khổ, nụ cười đau xót mà tang thương, dường như cất giấu cả thất vọng.

Hắn cứng ngắc xoay người không để ý đến ta, nhìn ánh trăng trên cao nói lên chuyện cũ.

"Rừng mai này là nơi mẫu phi yêu nhất khi còn sống, nó chứng kiến tình yêu chân thành trong sáng của người và phụ hoàng, cũng chứng kiến khúc đàn tình yêu 'Phượng cầu hoàng' của bọn họ."

"Vạn mai đua nở ngày ấy, mẫu phi biết mình có bầu, phụ hoàng vui sướng nắm tay người đi vào rừng mai, hứa hẹn rằng nếu sinh hạ hoàng tử sẽ lập tức phong là hoàng thái tử, nhưng mẫu phi từ chối, người luôn lo lắng đến giang sơn xã tắc của phụ hoàng, tổ huấn đã viết 'Lập con trai của hoàng hậu làm thái tử, nếu không có mới lập người con trai lớn nhất', nếu vi phạm quy định này, nền tảng lập quốc sẽ bị lung lay."

"Phụ hoàng rất cảm động, đích thân đánh đàn cho mẫu phi, một khúc 'Phượng cầu hoàng' là lời hứa phụ hoàng dành cho mẫu phi. Ngài quả quyết sẽ không phụ lòng bạc tình như Tư Mã Tương Như, cả đời sẽ chỉ yêu một lần, chỉ yêu Viên Tuyết Nghi."

Khó hiểu vì sao hắn lại nói chuyện Viên phu nhân với ta, tức cảnh sinh tình ư? Nghe giọng nói khàn khàn nghẹn ngào của hắn, hẳn là đang cố nén nước mắt, nhẹ nhàng tiến lên muốn an ủi, lại không ngờ mới đụng tới tay hắn đã bị hắn ôm vào lòng. Giật mình muốn đẩy hắn ra, lại phát hiện đôi tay hắn đang run lên nhè nhẹ. Thôi đành vậy, ta không thể nhẫn tâm với một người đã mất mẫu thân từ nhỏ.

"Vương gia, xin ngài..."

"Về sau, gọi ta là Kì Vẫn." Hắn đánh gãy lời ta.

Tuy khó hiểu vì sao hắn đột nhiên như thế, nhưng ta vẫn ma xui quỷ khiến gọi một câu "Kì Vẫn", có lẽ chỉ giờ khắc này ta mới được làm chính mình, không cần đeo mặt nạ đối phó người khác. Dù sao hắn cũng giống ta, có một nỗi đau khắc cốt ghi tâm, thời thời khắc nhắc nhở ta mục đích sinh tồn.

Cuối cùng, đưa ta về Lan Lâm uyển là Kì Vẫn, trên đường hắn chỉ lẳng lặng đi bên phải ta, không nói lời nào, không biết hắn suy nghĩ điều gì, chỉ cảm thấy bầu không khí là lạ, nhưng không làm ta xấu hổ khó chịu, ngược lại rất hưởng thụ im lặng giờ khắc này. Lúc ra khỏi Trường Sinh điện, nhìn nét mặt đám thị vệ như gặp quỷ mà ta rất muốn cười. Nhất định bọn họ đang thắc mắc ta đi vào lúc nào, nhưng vì Kì Vẫn ở đây, bọn họ mới không dám cản đường tra hỏi.

Khi thấy Dịch Băng đứng chờ cạnh tường, lòng ta bỗng sinh ra áy náy, ta thế nhưng quên mất hắn vẫn còn chờ ta, liệu hắn có trách ta không? Đến khi thấy cặp mắt đen thùi của hắn tràn ngập lo lắng, ta mới khẽ gật gật đầu, ý bảo mình không sao, hắn có thể yên tâm.

Vân Châu luôn ở trước cửa chính Lan Lâm uyển chờ ta trở về, nhìn thấy ta bình yên vô sự mới thở dài nhẹ nhõm một hơi, vừa định lải nhải vài câu liền thấy Kì Vẫn đứng cạnh ta, nàng vội vàng quỳ xuống bái kiến.

"Miễn lễ." Giọng hắn nhã nhặn như mọi khi, lúc gần đi còn dặn Vân Châu nhất định phải chăm sóc ta thật tốt.

Nàng dùng vẻ mặt ái muội nhìn chằm chằm ta: "Sức quyến rũ của cô nương lớn thật, mọi người trong cung đều nói Sở Thanh vương quái gở kiêu ngạo, không thích tạo quan hệ, nhưng hôm nay ngài ấy đích thân đưa cô về, ánh mắt nhìn cô còn dịu dàng ôn nhu."

"Ba hoa!" Ta giả bộ tức giận đẩy nàng ra khỏi phòng, đóng sập cửa, cơ thể dường như còn lưu lại mùi hương của hắn. Từ chối cho ý kiến, hắn thật sự rất giống ta, ở cùng hắn khiến ta cảm thấy nhẹ nhõm, không giống khi ở cùng Kì Hữu luôn khiến ta áp lực, lại không thể giải tỏa.

Từ đó, trừ giờ mão mỗi ngày phải tụ tập ở chính đường Lan Lâm uyển học tập lễ nghi, những lúc khác chúng ta đều ở trong phòng nghiêm túc thêu thùa, cả một Lan Lâm uyển rộng lớn nhất thời lâm vào yên tĩnh, ai nấy đều muốn đem bức tranh thêu đẹp nhất đến trước mặt hoàng hậu nương nương, mong giành được cảm tình của nàng, để đi lên vị trí thái tử phi.

Thời hạn chín ngày đi qua một nửa, mà ta đã bị Vân Châu nhắc nhở suốt bốn ngày liền, hiện tại nàng lại đứng sau lưng ta bắt đầu lải nhải.

"Cô nương, chỉ còn có năm ngày, cô đừng ngồi ngẩn người nữa! Không giao được tranh cô sẽ mất cơ hội."

Nhìn tấm lụa thêu vẫn trắng tinh trước mặt, ta mâu thuẫn không biết phải quyết định thế nào, suốt bốn ngày ta chưa động một đường châm, cũng khó trách nàng lại sốt ruột nhắc nhở. "Vân Châu, ngươi cảm thấy ta nên thêu hương tuyết hải, hay nên thêu đáp án thật?"

"Đương nhiên là đáp án thật... Chẳng lẽ không phải là hương tuyết hải?" Đầu tiên nàng gật đầu một cách đương nhiên, sau đó mới ngộ ra lời ta nói, liên tục hỏi xem đáp án thật là gì, ta không trả lời nàng, chỉ uyển chuyển đổi đề tài.

Ta trầm tư thật lâu mới thở dài một hơi, hỏi: "Ngươi nói Sở Thanh vương là người thế nào?"

Lại hồi tưởng cảnh tượng trong rừng mai hôm trước, đến nay vẫn còn chút rung động, nhất là ánh mắt hắn nhìn ta, giống như... Nghĩ đến đây liền muốn thám thính ít chuyện của hắn.

Vân Châu đứng phía sau không hề trả lời, nghĩ rằng nói quá nhỏ nàng không nghe thấy, vì thế ta đề cao âm lượng hỏi: "Sở Thanh vương rốt cuộc là người thế nào?"

Vẫn không trả lời, ta xoay người muốn xem có phải nàng đang thất thần không, lại phát hiện Vân Châu đã biến mất từ lúc nào, chỉ còn nam tử mặc áo xanh đứng phía sau, tràn ngập ý cười nhìn ta xấu hổ không biết làm sao. Khẩn trương hành lễ, âm thầm trách cứ Vân Châu tại sao Sở Thanh vương đến mà không nói với ta một câu, hại ta hỏi vấn đề xấu hổ như vậy ngay trước mặt hắn.

Tay hắn vuốt nhẹ lên tấm lụa chưa có một đường chỉ: "Rất muốn biết ta là người thế nào?"

Ta không biết nên nói điều gì, chỉ có thể cúi thấp đầu, ánh mắt di động theo đôi giày màu bạc của hắn. Ta không thể ngờ được hắn lại tới Lan Lâm Uyển tìm ta, hắn không sợ Hoàng Thượng trách tội hay sao? Cô nương nơi này tuy không phải hậu cung phi tần, nhưng cũng là tú nữ tuyển phi, hắn tùy tiện xông tới như vậy quả thật không hợp quy củ.

"Ngẩng đầu lên." Giọng nói vang lên phía trên đỉnh đầu, đây là mệnh lệnh, ta không thể không ngẩng đầu đối diện ánh mắt tìm tòi nghiên cứu của hắn, ánh mắt sâu thẳm luôn ẩn chứa u buồn thương cảm.

"Vương gia... Ngài nên đi!" Mất tự nhiên trốn tránh ánh mắt nóng rực của hắn, hắn lại nắm lấy tay ta, phản ứng đầu tiên của ta chính là lập tức rút về, nhưng một cảm giác lành lạnh truyền tới lòng bàn tay, là một khối ngọc bội màu đỏ, xem kĩ còn thấy hai con phượng hoàng chạm đầu vào nhau. Hắn muốn tặng ta thứ này?

"Đây là phượng huyết ngọc, di vật của mẫu phi, hy vọng ngươi sẽ giữ nó giùm ta."

Ta nghi hoặc nhìn chằm chằm khối ngọc bội một lúc lâu, không nói gì nhận lấy nó, có lẽ vì khí thế không thể cự tuyệt trong mắt hắn, lại có lẽ vì giọng nói chân thành tha thiết của hắn, lại hoặc bởi vì bàn tay hắn làm ấm trái tim ta... Tóm lại ta nhận, cẩn thận cất nó vào vạt áo.

Chương 3: Phượng vũ hoàng huyết khấp

Sau đó ta bí mật đi gặp Hán Thành vương Kì Hữu, khi còn ở ngoài cung hắn đã đưa bản đồ địa hình đông cung cho ta, để tiện làm việc, quan trọng hơn là bí mật đi gặp hắn mà không bị ai phát hiện. Từng nghe hắn dặn rằng hắn sẽ ở lại Vị Tuyền cung thuộc đông cung, thị vệ nơi đó đều là thân tín của hắn, chỉ cần ta tránh được những tai mắt trong cung rồi đến đó sẽ không có vấn đề. Vậy nên ta đi theo đường vẽ màu đỏ trên bản đồ, né tránh an toàn tiến vào Vị Tuyền cung, được thân tín của hắn lĩnh vào tẩm điện, lờ mờ thấy hắn đang ngủ trên giường.

Tuy rằng ta rất không muốn gặp hắn, nhưng hiện giờ không có sáng kiến nào, cũng không dám tự mình quyết định, làm hỏng kế hoạch của hắn không nói, chỉ sợ bao cố gắng của ta cũng bị uổng phí.

"Vương gia!" Trong phòng không đốt nến, tình cờ tối nay cũng không có ánh trăng, có thể nói tối đen không thấy năm ngón tay, ta chỉ đành ngoan ngoãn đứng tại chỗ không dám đi nửa bước, nhỏ giọng gọi hắn một câu.

Thế nhưng không có phản ứng, chẳng lẽ hắn không cảnh giác chút nào? Ta cất to giọng hơn: "Hán Thành vương?" Vẫn không phản ứng lại, bằng võ công của hắn, không có khả năng ta gọi liên tục hai câu mà không nghe thấy, nhất định là hắn cố ý!

Cơn tức xông lên ót, ta dùng trực giác xác định vị trí giường rồi đi thẳng qua, nhưng vấp phải thứ gì đó nên ngã mạnh xuống đất, lòng bàn tay truyền đến cảm giác đau đớn.

Sau đó liền nghe thấy một tràng cười nhẹ, đầu tiên ánh sáng mỏng manh chiếu sáng một góc phòng, chỉ chốc lát sau, ngọn đèn sáng như tuyết đã soi rọi cả gian phòng. Ta ngã ngồi trên đất, chưa thích ứng được ánh sáng đến bất ngờ, nhắm mắt lại hồi lâu mới mở ra, nhìn thấy một khuôn mặt tà mị đang tủm tỉm cười nhìn ta chật vật. Ta cố gắng hồi lâu vẫn không thể đứng lên, chỉ có thể oán hận nhìn chằm chằm thủ phạm làm ta sẩy chân – lúc này đang cúi người xuống.

"Ngã thật sao?" Có lẽ thấy ta mãi chưa thể đứng lên, hắn rốt cục tốt bụng hỏi một câu, ta xoay mặt không thèm để ý tới hắn.

Hắn ngồi xổm trước mặt ta muốn đỡ ta đứng lên, ta gạt tay hắn ra, lại không dự đoán được cổ tay bị hắn cầm. Hắn nhìn lòng bàn tay rớm máu vì té ngã của ta, hồi lâu mới thốt một câu: "Sao lại không cẩn thận như vậy?"

Hắn dám nói ta không cẩn thận? Rõ ràng là hắn chỉnh ta, giờ lại trách ta không cẩn thận. Do hắn thích trêu đùa ta, hay đã định trước được ta sẽ không trở mặt với hắn?

"Mau đứng lên, ta giúp ngươi bôi thuốc." Hắn lại muốn kéo ta đứng lên, nhưng ta sống chết cũng không chịu, ngồi dưới đất bất động, hắn không dám dùng sức kéo ta dậy, sợ làm ta bị thương nặng hơn.

"Không cần." Từ đầu tới cuối ta không thèm liếc hắn một cái.

"Đứng lên đi, Phức Nhã!" Lời dịu dàng đến bất ngờ của hắn làm đôi mắt ta cay cay. Hai chữ này đã rất lâu rồi không có người gọi, tất cả ấm ức bất chợt ùa về, nhưng ta vẫn cố kìm nén để nước mắt không trào ra.

"Không cần ngươi quan tâm." Ta rõ ràng cảm giác được giọng mình đã hơi nghẹn ngào.

"Là lỗi của ta." Hắn thở dài một hơi, bế ta dậy, lần này ta không giãy dụa nữa, mặc hắn đặt ta ngồi lên giường. Tình cảnh giờ phút này cực kỳ giống một năm trước, khi hắn cứu ta từ tay mấy chục tên sát thủ, mềm nhẹ nâng ta lên lưng ngựa. Mùi hương thanh nhã trên người hắn khi ấy, đến bây giờ ta vẫn còn nhớ mang máng.

Cứ như vậy lẳng lặng nhìn hắn tìm nước trong, băng gạc, thuốc bôi, nét mặt còn thật sự nghiêm túc lau rửa vết thương cho ta, đáy lòng chợt rung động, cơn tức vừa rồi biến mất không còn tăm hơi.

Muốn vị Vương gia luôn cao ngạo tự phụ, thích đem ta ra làm trò vui này mở miệng giải thích với ta, đã là rất khó được, ta cũng không còn lý do giận hắn.

"Tại sao đưa Dịch Băng tiến cung?" Ta chịu đựng cảm giác đau đớn truyền đến từ lòng bàn tay, run run hỏi.

"Tất nhiên là có nguyên nhân." Ánh mắt hắn chỉ nhìn chăm chú vào tay ta, trả lời có lệ một câu ta đã nghe đến mấy trăm lần. Mỗi lần ta hỏi hắn điều gì, hắn đều nói đã có sắp xếp, đã có kế hoạch, tất nhiên là có nguyên nhân, ta tựa như đứa ngốc cái gì cũng không biết.

"Sao hôm nay lại đến tìm ta?" Hắn đã băng xong một tay giúp ta, bắt đầu chuyển sang tay còn lại.

"Đỗ hoàng hậu ra đề thêu về hương tuyết hải, ngươi cho rằng tuyển phi lần này ta nên bộc lộ tài năng hay là tiếp tục..." Ta mới dừng một chút đã bị hắn cắt ngang.

"Mẫu hậu sẽ không bao giờ ra đề hương tuyết hải." Một câu khẳng định càng xác thực thêm suy đoán của ta. Hắn rốt cục ngẩng đầu, "Trong lòng ngươi có đáp án rồi đúng không? Vậy cứ làm theo ý ngươi đi."

Ta thở dài than nhẹ, tuy hắn là con ruột của Đỗ hoàng hậu, nhưng Đỗ hoàng hậu lại chưa bao giờ đối xử với hắn như con ruột, tình cảm giữa bọn họ chỉ đạm mạc như người lạ. Đỗ hoàng hậu dành toàn bộ yêu thương cho thái tử điện hạ, lại keo kiệt không muốn chia cho hắn một ít, cũng khó trách hắn lại hay nói lời oán hận với Đỗ hoàng hậu.

Ta nghĩ có lẽ hắn cô đơn, chỉ là không chịu biểu lộ ra mặt, yên lặng chịu đựng một mình.

"Thật ra, ngôi vị hoàng đế có lẽ... Không quan trọng như ngươi tưởng!" Ta bất giác nói như vậy, đổi lấy ánh mắt kinh ngạc của hắn, bao hàm cảm xúc phức tạp.

"Nếu ngươi từng trải qua nỗi đau của ta, ngươi sẽ hiểu vị trí kia với ta mà nói, thật sự rất quan trọng." Đây là lần đầu tiên hắn thẳng thắn nói chuyện với ta, có lẽ, ta thật sự không hiểu được nỗi cô độc trong lòng hắn. Cho nên vì giúp hắn, ngày ấy ta không để ý nguy hiểm lựa chọn cứu thích khách, ta tin tưởng, tương lai kẻ đó sẽ giúp đỡ chúng ta rất nhiều.

Mới ra Vị Tuyền cung không xa, khi đang đi trên hành lang gấp khúc, một cơn gió lớn kéo đến làm tay áo ta tung bay phần phật, mưa to đổ xuống mà không có bất kì dấu hiệu báo trước nào, ta bị kẹt ở hành lang không thể đi. Mùi của bùn bất, mùi của cây cỏ, màu sắc kiều diễm ướt át của hoa mẫu đơn đan vào nhau. Giọt mưa nhảy múa trong không gian rộng lớn, ta đứng lặng bên hành lang dài, vươn hai tay đón lấy cảm giác chân thật của cơn mưa. Nhìn giọt mưa làm ướt sũng băng gạc trên tay ta, cuối cùng rửa trôi lớp thuốc bôi.

Làn mưa uốn lượn như tơ, ào ào gió cuốn, tia chớp rạch ngang bầu trời, giọt mưa trong veo rơi xuống mái đình màu đỏ. Sấm chớp ầm trời là thế nhưng ta lại không sợ hãi chút nào, ngược lại nhắm hai mắt hưởng thụ cảm giác hạt mưa rơi vào lòng bàn tay.

"Đến độ hoa tàn không ai ngắm, chỉ còn hương thoảng cùng với mưa." Ta cảm khái xong, một giọng cảm khái khác bất chợt tiếp lời: "Hồng nhan đã nhuốm hai màu tóc, dung nhan kiều mị nay còn đâu."

Thu tay lại, ta quay đầu nâng mắt nhìn, hắn đã đứng ngay cạnh ta từ lúc nào, thấy ta định quỳ xuống hành lễ liền ngăn cản. Hắn hỏi: "Vì sao ngày ấy không tới điện thái tử?"

"Do thân thể tiểu nữ không khỏe!" Ta vạn vạn không thể ngờ rằng sẽ tình cờ gặp gỡ thái tử ở chỗ này.

Khóe miệng hắn hơi cong lên, mỉm cười ôn hòa, thế nhưng cũng đưa tay ra ngoài đón mưa. Ta đứng sóng vai cùng hắn trên hành lang dài, nghe tiếng mưa rơi tí tách. Hắn không nói lời nào, ta cũng không dám mở miệng hỏi. Chúng ta cứ lẳng lặng đứng như vậy nửa canh giờ, tới lúc hắn đột nhiên mở miệng quả thật dọa ta sợ nhảy dựng.

"Ngươi nghĩ sao nếu ta lập ngươi làm phi?" Hắn thản nhiên như đang nói giỡn.

"Tiểu nữ không dám trèo cao. Cảm ơn ý tốt của thái tử điện hạ, chỉ thẹn tiểu nữ đây không tài cũng không sắc." Thẳng thừng từ chối hắn, bởi vì mục đích ta tiến cung cũng không phải vị trí thái tử phi. Vốn tưởng rằng hắn sẽ nổi giận, lại không ngờ hắn vẫn cười nhìn ta, ánh mắt không có một tia giận dữ.

"Ngươi rất giống nàng." Hắn từ từ thở dài, "Ngày ấy ta hỏi Tô Diêu câu tương tự, nàng cũng từ chối ta giống ngươi, nàng nói không phải tất cả mọi người đều tham hư vinh như ta nghĩ, nếu nàng yêu một người, cho dù người ấy có cơ cực nghèo khổ cũng không sao cả. Thật đặc biệt!"

Hắn rời đi cũng nhẹ nhàng như khi đến, dõi theo bóng dáng hắn, ta thấy được sự mê mang và uể oải, ta đoán đó là vì cả Tô Diêu và ta đều cự tuyệt hắn. Có lẽ đây là lần đầu tiên hắn nếm mùi thất bại, đối với vị thái tử điện hạ hưởng hết ngàn vạn sủng ái như hắn, thất bại này có lẽ quá nặng nề.

Càng thêm khẳng định hắn có tình cảm đặc biệt với Tô Diêu. Cũng phải thôi, Tô Diêu vừa thông minh vừa xinh đẹp, ai mà không rung động được?

Mưa tạnh rất nhanh, ta chạy vội về Lan Lâm uyển. Nhưng ngoài dự đoán là, Vân Châu không hề hỏi ta đi đâu, chỉ lẳng lặng giúp ta thay giày thêu lấm bùn. Lúc thấy tay ta bị thương, nàng há miệng muốn nói gì, cuối cùng lại bỏ qua, giúp ta bôi thuốc lần nữa.

Đêm đó ta đốt đèn nghiêm túc ngồi thêu, một đêm không ngủ.

Mười ngày trôi qua, ngày tuyển phi đã đến, Lí Thọ công công dẫn chúng ta vào điện thái tử, ta được xếp đứng ở vị trí thứ năm. Nghê đỉnh làm bằng vàng ròng, mùi cỏ xạ hương thoang thoảng, trước sau bốn cột trụ như trụ trời, nạm vàng khảm châu, khắc rồng tinh tế, bàn ngọc chén vàng, lụa mỏng màu vàng khẽ phiêu theo gió.

Ta dùng khóe mắt vụng trộm đánh giá Đỗ hoàng hậu đang ngồi trên ghế phượng.

Mặt hoa da phấn, tóc mai như mây, y phục thêu phượng, phong thái ung dung cao quý bức người. Mặc dù đã gần bốn mươi, nhưng dung nhan chưa hề suy giảm, phong hoa tuyệt đại. Cứ việc bà ta luôn cười nhẹ từ lúc chúng ta bước vào điện thái tử đến giờ, lại vẫn không che dấu được sự bình tĩnh lão luyện nơi đáy mắt. Đã sớm nghe nói đây là người có dã tâm chính trị, muốn can thiệp vào mọi việc triều chính của Hoàng Thượng, phảng phất muốn làm một vị "Võ chu thánh thần hoàng đế" thứ hai.

Thái tử ngồi song song với nàng, khuôn mặt không hề có nét vui mừng, giống như hôm nay không phải ngày tuyển phi của hắn, hắn chỉ là vị khách đứng xem, lẳng lặng đánh giá.

Tiếp theo Lí Thọ công công cầm sách nhỏ nạm vàng có ghi tên của chúng ta, đọc đến tên ai người đó sẽ bước lên phía trước, dâng tranh thêu cho hoàng hậu và thái tử. Dù tranh thêu tốt hay không tốt, hoàng hậu đều mỉm cười nhẹ nhàng, nghìn lần như một.

Lí Thọ công công đọc to tên của từng người, đến lượt Tô Diêu, nàng mặc một bộ y phục thanh nhã, đầu cài trâm bát bảo lục tế đứng ra, rũ mở tranh thêu, khiến tất cả cô nương đều hít một hơi lạnh, liền ngay cả thái tử vẫn bàng quan từ đầu tới giờ cũng tỏ vẻ kinh ngạc, sau đó chuyển thành tán thưởng. Chỉ có Đỗ hoàng hậu vẫn thản nhiên như cũ, cười nhẹ gật đầu.

Các cô nương ở đây, ai ai cũng thêu tuyết rơi xuống rừng mai, trong đó có không ít tác phẩm thượng đẳng, chỉ tiếc đều là những bông mai xinh đẹp kiêu ngạo, xem nhiều cũng thấy buồn tẻ vô vị. Mà Tô Diêu lại thêu "Tàn mai tuyết hải lệ", ý ở trong cảnh, trong cảnh có bi, trong bi có tình, trông rất sống động. Điểm khác biệt lớn nhất là nàng thêu cây mai điêu linh héo rũ, vô tận thê lương, như đưa chúng ta vào một câu chuyện động lòng người, khiến ta bất giác cảm thấy đau xót.

"Lộ tẫn ẩn hương xứ", nàng chú trọng vào từ hai chữ "Ẩn hương", làn khói cô đơn xoáy trên mặt hồ tĩnh lặng, cành mai âu sầu soi bóng, hoa đẹp nay đã héo, rơi xuống chỉ để lại hương thừa.

"Phiên nhiên tuyết hải gian", nàng chú trọng vào hai chữ "Tuyết hải", gió đông thổi qua nhành cây khô, bông tuyết nay đã tan thành nước, cánh hoa sót lại trên cây chỉ để lại một nỗi u buồn.

Vừa thật vừa ảo, bức tranh thêu này căn bản không thể soi mói, quả thật là tác phẩm khuynh thế. Nghe thấy Lí Thọ công công gọi tên, ta liền cầm tác phẩm mới hoàn thành sáng nay tiến lên, mềm nhẹ mở ra trước mặt mọi người. Đám tú nữ khe khẽ nói nhỏ, cuối cùng chuyển thành khinh thường cười nhẹ. Ta thong dong ngẩng đầu nhìn Đỗ Hoàng hậu, nói: "Bức tranh thêu này của tiểu nữ tên là 'Phượng vũ hoàng huyết khấp'."

Nụ cười nhẹ ấm áp của hoàng hậu lập tức biến mất, sắc mặt bà ta trắng bệch, một tay vô lực chống đầu tựa vào ghế phượng. Thái tử liếc nhìn ta một cái, sau đó thân thiết quay sang hỏi hoàng hậu thế nào. Bà ta khẽ lắc đầu, ý bảo mình không sao, nhanh chóng thu vẻ thất thố, cố gắng nở một nụ cười tự cho là đẹp, nét mặt lại cất giấu vài phần sắc bén.

Nguyên nhân khiến bà ta đột nhiên biến sắc mặt không vì thứ gì khác, ngoài chính bức tranh của ta; Cũng không phải do tay nghề ta giỏi cỡ nào, mà là vì ta thêu một đôi phượng hoàng tung cánh vượt qua tường cao, bay lên biển trời xanh rộng.

"Chẳng lẽ ngươi không biết đáp án là hương tuyết hải?" Bà ta hỏi.

"Đáp án thật sự không phải hương tuyết hải, mà là phượng cầu hoàng!" Ta cất giọng giữa đại điện im lặng, tiếng vang không ngừng dội lại, sau một lúc mới nhẹ nhàng nói tiếp, "Trong cung chỉ có Trường Sinh điện có cảnh hương tuyết hải, mà hương tuyết hải tượng trưng cho lời hứa 'Phượng cầu hoàng' của Hoàng Thượng, cả đời chỉ yêu một lần, chỉ yêu Viên Tuyết Nghi, vậy nên tiểu nữ mới thêu một đôi huyết phượng hoàng."

Sắc mặt bà ta trở nên gượng gạo, gần như nghiến răng nghiến lợi nói: "Nha đầu to gan, dám coi thường bản cung, còn dám nhắc tới chuyện của Viên phu nhân và Hoàng Thượng." Bà ta vọt tới trước mặt ta đoạt lấy bức tranh thêu, lạnh lùng ném nó xuống nền đá cẩm thạch: "Đáp án chỉ có một, chính là hương tuyết hải."

Ta cúi đầu không nói, mặc bà ta dùng ánh mắt lạnh buốt như muốn lột da dao động trên người ta, ta đã sớm đoán được đề này không phải của hoàng hậu, mà là của Hoàng Thượng bày mưu tính kế. Vốn ta cũng không định thêu phượng hoàng chọc giận hoàng hậu, nhưng Kì Hữu muốn ta bạo gan làm vậy, đâm vào chỗ đau của bà ta. Có đôi khi ta thật sự nghi ngờ, hai người bọn họ có phải mẫu tử ruột thịt hay không. Mà việc này càng thêm chứng minh, lời đồn trong cung nói Đỗ hoàng hậu và Viên phu nhân thân nhau như tỷ muội chỉ là tin vịt, ta nhìn thế nào cũng không thấy Đỗ hoàng hậu có tình tỷ muội với Viên phu nhân.

"Truyền ý chỉ của bản cung, con gái của Mạc Bắc đại tướng quân - Tô Diêu, hiếu cẩn đoan trang, tài tình dào dạt, dịu dàng trí tuệ, rất hợp ý bản cung, lập tức sắc phong làm Đại Kỳ thái tử phi, đợi ngày đại hôn."

Đỗ Hoàn vừa nghe ý chỉ này liền sắc mặt trắng bệch, nước mắt rưng rưng, chực chờ rơi lệ. Mà ta đã sớm đoán được Tô Diêu sẽ được phong làm thái tử phi, bởi vì phụ thân nàng là Tô Cảnh Hoành – người đang nắm giữ trọng binh.

Triều đình có ba vị đại thần nắm binh quyền, người thứ nhất chính là Tô Cảnh Hoành, hàng năm chinh chiến ở vùng Hoài Bắc, tiêu diệt vô số tiểu quốc đột nhiên nổi loạn, cũng được phong danh hiệu "Mạc Bắc đại tướng quân", địa vị, danh vọng, uy tín trong triều của ông đều đứng số một.

Người thứ hai là con trai của Minh quý nhân - Tấn Nam vương. Năm mười sáu tuổi được phong vương, Hoàng Thượng đã ban cho hắn binh quyền vùng Giang Nam. Hắn không phụ sự mong đợi của mọi người, toàn thắng mọi chiến dịch lớn nhỏ trong năm năm liền, trở thành một vị chiến thần mới.

Người thứ ba còn lại là em trai ruột của Hàn chiêu nghi - Hàn Minh. Năm hai mươi tuổi đánh bại Hạ Quốc, ký kết được hiệp nghị quy hàng hai mươi năm. Hoàng Thượng vô cùng vui mừng, sắc phong hắn làm Minh Y hầu, trao tặng ba mươi vạn cấm vệ quân. Mặc dù Hàn Minh không thuộc hoàng tộc, Hoàng Thượng lại vẫn có thể yên tâm trao binh quyền quan trọng cho hắn, có thể thấy Hoàng Thượng tin tưởng hắn cỡ nào.

Tình thế này tạo thành uy hiếp rất lớn đến địa vị của hoàng hậu và thái tử, cho dù có anh trai ruột là Đỗ thừa tướng chống đỡ trong triều đình, nhưng không có binh lực cường đại làm hậu thuẫn vẫn là căn bệnh trong lòng bà ta, vậy nên mới có cuộc tuyển phi này. Bà ta không ngại bỏ mặc cháu ruột, đẩy con gái của Tô Cảnh Hoành lên vị trí thái tử phi, cứ như vậy, thuận lợi buộc chặt Tô Cảnh Hoành vào cùng với đông cung.

"Về phần Phan Ngọc..." Bà ta suy nghĩ trong chốc lát, "Hủy bỏ tư cách tuyển phi, tức khắc rời khỏi hoàng cung."

Trở lại Lan Lâm uyển ta bắt đầu thu dọn đồ đạc, mối nghi ngờ trong lòng càng lúc càng nặng nề, ta nhớ rõ quy củ tuyển phi của Kỳ Quốc, những tú nữ không được chọn sẽ trở thành cung nữ, vậy mà hoàng hậu lại khẩn cấp đuổi ta ra khỏi hoàng cung, chẳng lẽ trong đó có nguyên nhân gì? Chỉ bởi một bức tranh thêu mà khiến bà ta mất bình tĩnh vậy sao?

"Cô nương..." Vân Châu đứng sau ngơ ngác nhìn ta, muốn nói lại thôi.

"Làm sao vậy? Ấp a ấp úng không giống ngươi chút nào." Ta vùi đầu vào việc dọn đồ, vẫn không hiểu ra vấn đề.

"Hán Thành vương... Hẹn cô ở Trường Sinh điện." Giọng Vân Châu vừa nhỏ vừa run, thân thể ta cứng đờ, liếc mắt nhìn nàng một cái, hiểu ra tất cả, không nói gì thêm, rảo bước ra cửa định đến Trường Sinh điện, lại phát hiện tay mình bị một đôi tay lạnh lẽo giữ lấy.

"Cô nương, nô tì không cố ý lừa cô..." Nàng tỏ vẻ áy náy, "Hán Thành vương là ân nhân của nô tì."

"Ta không quan tâm." Cắt ngang lời giải thích của nàng, tuy vẫn biết Vân Châu không phải người bình thường, nhưng chưa bao giờ nghĩ ngay cả nàng cũng là người Kì Hữu xếp vào để giám thị hành động của ta. Đáng lẽ ta sớm nên nghĩ đến, Nạp Lan Kì Hữu vẫn luôn là người như vậy.

Dựa theo trí nhớ lần trước, ta đi tới Trường Sinh điện, lần này mới thấy rõ cảnh sắc nơi đây, suối nhỏ trong veo, hoa cỏ đua sắc, mùi thơm quyến rũ tuyệt vời. Ta trốn sau một gốc cổ thụ cạnh dòng suối, len lén nhìn về Trường Sinh điện, nhớ rõ lần trước chỉ có bốn thị vệ canh cửa, hôm nay lại thấy hơn mười vị, chẳng lẽ có nhân vật lớn nào đến nên phải tăng cường canh gác? Vì sao Kì Hữu hẹn ta tới đây? Ban ngày ban mặt, hắn không sợ người khác phát hiện quan hệ của chúng ta hay sao?

"Kẻ nào dám lén lút bên ngoài Trường Sinh điện?"

Ngửi thấy mùi xạ lan thơm ngào ngạt, nghe tiếng ngọc bội kêu lách cách, giọng điệu tuy sắc bén, âm thanh lại lay động lòng người. Quay đầu nhìn người nói chuyện, tuổi chừng hai mươi sáu, dáng vẻ yểu điệu, nụ cười quyến rũ, đôi mắt trong như làn nước mùa thu.

"Làm càn, nhìn thấy Hàn chiêu nghi nương nương còn không mau hành lễ!" Một cô gái xinh đẹp đứng sau nàng quát lớn với ta.

Thì ra nàng chính là Hàn chiêu nghi tiếng tăm lừng lẫy, thắt lưng nhỏ nhắn, răng trắng như ngọc, phong hoa tuyệt đại, khó trách lại được Hoàng Thượng vinh sủng mười một năm không suy. Ta quỳ xuống bái lễ, thật lâu sau vẫn không thấy nàng gọi đứng lên, ta cũng chỉ đành để đầu gối chịu khổ.

"Ngươi là cô nương nhà ai?" Nàng rốt cục mở miệng nói chuyện, chỉ có điều vẫn mặc kệ ta hành lễ.

"Hồi bẩm nương nương, tiểu nữ là Phan Ngọc, gia phụ là Tô Châu Lưỡng Giang diêm vận sử Phan Nhân."

Cuối cùng, Hàn chiêu nghi không tiếp tục làm khó ta, còn tự tay nâng ta dậy, ban cho ta một viên nhân ngư tiểu minh châu, ta từ chối nhiều lần không được đành miễn cưỡng nhận lấy. Đến tận lúc ta đi khỏi Trường Sinh điện cũng chưa thấy bóng dáng Kì Hữu đâu, ta biết lần này lại bị hắn lừa. Nếu ta đoán không lầm, hắn hẹn ta đến Trường Sinh điện mục đích chỉ để ta "Tình cờ" gặp gỡ Hàn chiêu nghi. Nạp Lan Kì Hữu, hết thảy đều nằm trong tay ngươi, vậy rốt cuộc mục đích của ngươi là gì? Ta chỉ có thể chờ đợi, chân tướng sẽ sớm lộ rõ thôi.

Lúc xe ngựa chạy vội qua cửa cung nặng nề, ta nắm chặt lấy ngọc bội Kì Vẫn giao cho, nhìn hắn tựa như thấy một "Mình" khác, luôn tồn tại những nỗi đau nói không nên lời. Thật sự phải đi rồi, như vậy Kì Hữu sẽ tuyển lấy một vị Vương phi, phải không? Liệu Vương phi của hắn là ai? Ai có thể xứng đôi với vị Vương gia vĩ đại như hắn?

Vén góc mành lên, ngóng nhìn xe ngựa chạy qua Thái Cực điện, lại chạy qua một con đường thật dài, hướng tới Thừa Thiên môn, cuối cùng hướng tới Phượng Khuyết môn, chỉ cần ra khỏi cánh cổng này là ta sẽ thật sự rời khỏi hoàng cung? Tiếng vó ngựa lục tục tới gần, một con ngựa trắng tiến vào tầm mắt của ta, vị nam tử áo xanh nắm chặt cương ngựa, tay áo phiêu phiêu. Xe ngựa cách hắn ngày càng gần, ta đối diện với ánh mắt phức tạp của hắn, đáy lòng đột nhiên chua xót.

Nhẹ buông tay, vải mành buông xuống, tách biệt hoàn toàn thế giới của ta và hắn, nắm chặt ngọc bội, lòng bàn tay sinh đau, các đốt ngón tay trở nên trắng bệch. Kì Vẫn, khối ngọc này ta sẽ vĩnh viễn bảo quản giúp ngươi.

Ra khỏi Kim Lăng thành, lại phát hiện Vân Châu khoác bọc đồ chờ ta trên đường về Tô Châu, nàng nói Hán Thành vương có dặn dò, muốn nàng đi theo hầu hạ bảo vệ ta, còn thay hắn mang đến một câu "Tĩnh lặng đợi tin lành"!

Ta tin tưởng hắn, không chỉ bởi vì hắn là ân nhân của ta, mà còn vì cho tới bây giờ hắn chỉ nói lời có nghĩa, không nắm chắc phần thắng sẽ không bao giờ hành động. Có lẽ lần sau quay lại Kim Lăng thành ta sẽ biết được chân tướng, còn bây giờ trở về Tô Châu, ta sẽ cùng Vân Châu – người bị hắn phái tới để tiếp tục giám thị khống chế ta, tĩnh lặng đợi tin lành.

Chương 4: Ảm nhiên kỷ hồi thủ

Lần này về Tô Châu chúng ta lựa chọn đường thủy. Nghe Vân Châu nói sẽ chỉ mất mười ngày, chẳng những không xóc nảy như xe ngựa, huống chi còn có thể đến Tô Châu sớm hơn năm ngày. Cuối cùng đôi ta lựa chọn một chiếc thuyền lớn xa hoa, đầu rồng đuôi phượng, thân thuyền khắc vảy, rạng rỡ ánh vàng, như huyễn long ngao du trên mặt biển.

Chiếc thuyền này chia làm hai tầng như quán rượu, tầng dưới là nơi giúp chúng ta no bụng, tầng trên là dãy phòng cho mọi người nghỉ ngơi. Hôm nay đã là ngày thứ tư trên thuyền, ba ngày trước ta đều ngủ rất ngon, nằm trên giường, cách tấm ván gỗ dày, lắng nghe tiếng sóng đánh vào thân thuyền, lúc nhanh lúc chậm, lúc bổng lúc trầm, giống như khúc nhạc thôi miên làm ta bình yên đi vào giấc ngủ, đến tận khi mặt trời lên cao mới mơ mơ màng màng bị Vân Châu đánh thức đi ăn trưa.

Hôm nay ta vẫn ngủ tới khi mặt trời lên cao, tỉnh lại đã không thấy Vân Châu ở trong phòng. Ta và Vân Châu ăn mặc như những cô nương bình thường, vốn không muốn gây sự chú ý, không ngờ làm vậy lại càng bị chú ý hơn. Ở trong mắt bọn họ, hai chúng ta là "Đặc biệt". Lên được thuyền này không phải thiên kim tiểu thư nhà quan lại thì cũng là thiếu gia nhà giàu có, mà hai nha đầu "Nghèo kiết xác" như chúng ta đứng đây muốn không bị chú ý cũng không được.

Lúc đứng trên cầu thang ta chợt nghe thấy tiếng cãi vã, chuyển tầm mắt sang nơi đó, thấy một vị cô nương và vài tên tiểu nhị đang cãi nhau đến mặt đỏ tai hồng, mà cũng không có ai tiến vào hòa giải. Vị cô nương kia không phải người khác, chính là Vân Châu. Ta vội vàng xuống lầu đẩy đám tiểu nhị đang đứng vây Vân Châu ra, nhẹ giọng hỏi nàng có chuyện gì.

Vân Châu tức giận chỉ vào mấy tên tiểu nhị, đôi môi khẽ nhếch, nét mặt vừa đáng yêu lại vừa đáng thương: "Cô nương, bọn họ không cho gọi đồ ăn."

Bọn tiểu nhị coi thường liếc chúng ta một cái: "Hai con nha đầu nghèo kiết xác còn muốn ngồi bàn ăn cơm, không thấy chỗ này kín rồi sao?"

Ta hừ lạnh một tiếng, nói to làm mọi người đang ngồi nói chuyện cũng phải quay sang nhìn: "Nha đầu nghèo kiết xác?" Sau đó lấy viên nhân ngư tiểu minh châu mà Hàn chiêu nghi tặng mấy ngày trước ra cho bọn họ xem. Dạ minh châu dưới ánh nắng ban ngày vẫn tỏa ra vầng sáng màu xanh lục. Không chỉ vài tên tiểu nhị nhìn chằm chằm hạt châu như muốn rớt tròng mắt, mà ngay cả đám tiểu thư nhà quan, công tử nhà giàu đều trợn tròn hai mắt. Ta cũng có chút nghiên cứu về châu báu trang sức, hạt châu Hàn chiêu nghi tặng hôm trước thừa đủ để ta mua một tòa thành trì.

Đám tiểu nhị lập tức cúi đầu khom lưng, nhanh chóng dọn bàn cho chúng ta ngồi, thái độ khác lúc trước một trời một vực, còn bưng lên những món ngon nhất, món này tiếp món kia: Phù dung gà phiến, tuyết y cá bạc, phượng vĩ yến thái, phỉ thúy tôm hùm, canh suông vây cá...

Ta và Vân Châu vừa bình phẩm những món ăn không chỉ đẹp mắt mà còn ngon miệng, vừa lắng nghe nữ tử ngồi sau bức rèm che phía trước đánh đàn, tiếng đàn khi uyển chuyển từ từ, khi vang động sông núi, khi như chim phượng giương cánh bay thẳng lên trời cao, khi lại như đôi tình nhân thì thầm nói nhỏ, thật sự là tuyệt không thể tả. Ngay cả ta cũng muốn diện kiến dung mạo của vị cô nương này, đáng tiếc lụa mỏng che khuất, mông lung không rõ, chỉ lờ mờ thấy được dáng người nhu mì xinh đẹp của nàng.

"Phong cảnh đẹp vô hạn, nữ tử đánh huyền cầm, tiếng đàn êm tai quá, mong được nhìn dung nhan." Rắm chó cũng không bằng... Nhưng tạm thời cứ gọi nó là thơ đi, bài thơ vang lên giữa tiếng đàn tuyệt diệu, chỉ thấy một vị công tử tướng mạo xấu xí, quần áo ngăn nắp đứng lên phóng đãng lớn tiếng ngâm tụng, sắc mặt đầy tự tin, tiếp theo tiếng đàn liền im bặt.

"Lí thiếu gia thật sự là bác học đa tài, kiểu thơ thiên cổ tuyệt cú cũng có thể làm được, tuyệt diệu tuyệt diệu!" Vị công tử ngồi cùng bàn thế nhưng còn khen ngợi, ra vẻ như bài thơ này là tuyệt phẩm thế gian.

"Hay lắm, rất tuyệt!" Khoa trương hơn là hai vị công tử ngồi cạnh, vừa vỗ tay vừa trầm trồ khen ngợi. Nhìn cảnh này ta chỉ cảm thấy buồn cười, thùng rỗng kêu to mà cũng có kẻ muốn nâng hắn lên tận trời xanh.

Cũng không biết do ta cười quá lớn hay do chung quanh quá im lặng, tóm lại bị bọn họ nghe thấy.

Hắn quắc mắt nhìn trừng trừng ta, "Ngươi cười cái gì?! Bổn thiếu gia làm thơ không hay?"

"Rắm chó cũng không bằng, lại còn thiên cổ tuyệt cú, bổn cô nương tùy tiện làm cũng hay hơn ngươi." Ta mỉa mai một câu làm hắn đỏ bừng mặt, mấp máy miệng tức giận đến nói không ra lời.

"Lí thiếu gia đừng giận, để Tử Hoành đi giáo huấn nàng." Nam tử khen hắn đầu tiên đứng lên trấn an, sau đó xoay người đi về phía ta, khuôn mặt đẹp nhưng nụ cười giả tạo. Nhìn hắn cười ta lại nghĩ đến nụ cười của Đỗ Hoàng hậu mấy hôm trước, quả thật khiến ta ăn mất ngon, cả một bàn thức ăn cũng trở nên vô vị.

"Nói thế nghĩa là tài hoa của cô nương ở mức thượng thừa, chắc không ngại làm một bài thơ cho chúng ta thưởng thức." Hắn nhíu mày cười khẽ, giống như rất chắc chắn rằng ta sẽ bị xấu hổ trước mặt mọi người.

Dùng đũa trúc gắp một miếng tôm bóc vỏ cho vào miệng nhai chậm, nuốt xuống, quả nhiên hương vị đã không giống lúc đầu. "Sung đường chi phương, phi u lan sở nan. Nhiễu lương chi âm, thật oanh huyền sở tư. Như oán như mộ, như khóc như tố. Dư âm niểu niểu, bất tuyệt như lâu."

Nam tử tự xưng là Tử Hoành đã không cười được nữa, cô gái đánh đàn vén lụa mỏng bước ra, dáng người thanh thoát, dung mạo thơ ngây, đôi giày thêu phượng lộ dưới làn váy, nàng bước đi nhẹ nhàng về phía chúng ta, nét mặt khâm phục nhìn ta nói: "Không thể ngờ cô nương lại tài tình như thế!"

Không muốn mất mặt, nam tử tự xưng là Tử Hoành yêu cầu chúng ta lấy cô gái tuyệt mỹ này để đối thơ, giọng nói nhẹ nhàng, cười rất thoải mái: "Xảo tiếu thiến hề mỹ mục phán hề dục tiêu hồn, đại phong khởi hề vân phi dương hề vũ nghê thường. Hoành phi: Phong hoa tuyệt đại."

"Minh mi hạo xỉ, sở nữ yêu chi việt nữ tai. Phấn đại chu thần, kiều nhan song nhị tấn trung khai. Hoành phi: Tuyệt đại giai nhân." Ta thốt ra không cần suy nghĩ.

"Kiểm sấn đào hoa, thu ba trạm trạm yêu nhiêu thái tự Nguyệt Lý Thường Nga, phát ti như tả, xuân duẩn tiêm tiêm kiều mị tư nhược uyển biên Tây Thi. Hoành phi: Xuất thủy phù dung." Hắn lại nói.

Ta bất giác mỉm cười, tiếp tục đáp: "Băng tuyết chi tâm, lan quế chi khí, canh kiêm thu thủy vi thần ngọc vi cốt. Đào lý kỳ mạo, vân hà kỳ y, tự thị phi tiên như thái liễu như yên. Hoành phi: Ngọc cốt băng thanh."

Sắc mặt hắn đột nhiên thay đổi, còn muốn nói điều gì lại bị cô gái cắt ngang: "Không cần so nữa, vị cô nương này thắng." Rất nhiều người không hiểu, rõ ràng ta và hắn đều làm thơ tinh tế tuyệt diệu, khó phân cao thấp, vì sao nàng lại ngắt lời nói ta thắng.

Nàng chậm rãi giải thích: "Công tử muốn lấy vẻ đẹp của ta để đối thơ, nhưng lần đầu ngài đối 'Tiêu hồn' quá lỗ mãng, lần thứ hai lại đối 'Yêu nhiêu, kiều mị', xin hỏi ngài đang nói ngược về ta sao?" Giọng nàng như như tiếng chim hoàng anh rời núi, đánh thức mọi người đang ngồi đây. Tử Hoành hiểu rõ khom lưng hành lễ với ta, chịu thua ảm đạm rời đi.

Ta khâm phục nhìn vị cô nương này, không ngờ nàng cũng nhìn ra nét bút hỏng của Tử Hoành. Dung mạo nàng là xinh đẹp chứ không quyến rũ, thật chứ không ảo, khí chất cao nhã làm người ta không dám xâm phạm, mà Tử Hoành lại dùng những từ như "Mất hồn", "Quyến rũ", "Kiều mị" lên người nàng, cũng khó trách lại thất bại trước ta.

Cảm giác có một ánh mắt sắc bén dõi theo từ lúc ta nói chuyện đến giờ, nhưng nhìn chung quanh một vòng cũng không phát hiện ai khả nghi, chẳng lẽ là ta đa nghi?

Vị cô nương kia và ta quả thật tâm đầu ý hợp, nàng nói bữa trưa này nàng sẽ trả tiền, còn nhiệt tình mời ta vào khuê phòng thưởng thức thơ tranh. Từ lời này ta hiểu được, thì ra nàng là con gái của chủ thuyền, tên là Ôn Tĩnh Nhược. Thuở nhỏ nàng đã đọc bách gia thi từ, thưởng thức danh họa, tinh thông âm luật, thông hiểu ca múa, chỉ tiếc rằng khó tìm tri âm, thẳng đến hôm nay gặp ta, liền giống như thấy một "mình" khác.

Tâm sự cùng nàng đến giờ hợi canh ba, lúc gần đi nàng còn hẹn ta ngày mai tiếp tục bình thơ ngắm tranh, ta vui vẻ đồng ý, dù sao nói chuyện phiếm với nàng cũng rất vui vẻ. Trở về phòng, mới đẩy cửa ra đã ngửi thấy mùi thơm thoang thoảng, ta không nhớ trong phòng có bài trí hoa tươi. Ánh mắt mơ mơ màng màng buồn ngủ, đầu càng ngày càng nặng, ta dùng sức lắc lắc đầu, muốn bản thân tỉnh táo lại.

Liếc nhìn một vòng, thấy Vân Châu nằm trên mặt đất, cùng với nam tử đang ngồi trên giường của ta, mông lung thấy hắn biến thành hai người, ba người...

"Đã lâu không gặp, công chúa Phức Nhã!" Giọng nói bình tĩnh tràn ngập ý cười, hắn chậm rãi tới gần ta.

Hai chân mềm nhũn, ta đổ người về phía sau, nghĩ rằng sẽ giống Vân Châu bị va xuống mặt sàn cứng rắn, nhưng đau đớn không hề đến, ta ngã vào một vòng tay lạnh lẽo. Lúc này đã hoàn toàn mất ý thức, chỉ biết hắn thì thào bên tai điều gì, sau đó ta rơi vào vực sâu tối đen không đáy.

Máu tươi, xác chết, sát khí, những ngọn giáo nhọn dần hiện lên trong lớp sương mù, khắp nơi đều phủ một màu đỏ sẫm. Ta níu chặt tay phụ hoàng, lại bị người vô tình bỏ ra. Phụ hoàng nắm chặt trường kiếm xông ra ngoài, đến tận khi ngã xuống đất vẫn bị đao kiếm đâm chém, máu thịt mơ hồ, thương tích đầy mình.

"Phụ hoàng, phụ hoàng..." Ta nỉ non than nhẹ, toàn thân không nhịn được co rúm run run.

"Tiểu thư, tiểu thư?" Những tiếng gọi lo âu từ lúc ban đầu rất nhỏ dần dần lớn hơn, có thể nghe thấy rõ ràng, là ai gọi ta vậy? Vân Châu ư?

Chậm rãi mở mắt ra, phòng ở cổ kính, mùi hương thấm vào ruột gan, ta hơi hơi nhíu mày. Nhớ rõ đêm đó nói chuyện phiếm với Ôn Tĩnh Nhược đến khuya mới trở về, vừa đẩy cửa đã bị một mùi thơm thoang thoảng xông vào mũi, sau đó không nhớ điều gì nữa, là thuốc mê!

Hiểu được vấn đề, ta bật mạnh ngồi dậy, đề phòng theo dõi hai cô nương đang đứng ở đầu giường lo lắng nhìn ta, khàn khàn hỏi: "Đây là đâu, các ngươi là ai?"

"Tiểu thư chớ sợ, đây là phủ thừa tướng Biện Quốc."

"Chúng ta được thừa tướng phái tới hầu hạ cô, ta là Lan Lan, còn đây là U Thảo."

Nụ cười ngọt ngào, ánh mắt trong suốt, các nàng không giống kiểu người có mưu mô, ta cũng dần dần thả lỏng cảnh giác, nhưng lập tức nhớ tới điều gì, cả người đều cứng ngắc, nhớ mang máng trước lúc té xỉu có người gọi ta là công chúa Phức Nhã, đợi chút... Nếu nơi này là phủ thừa tướng Biện Quốc...

"Mang ta tới đây là thừa tướng Biện Quốc?" Ta mờ mịt nhìn chằm chằm các nàng, khẩn trương hỏi, hy vọng sẽ tìm được một tia dối trá, nào ngờ hai đôi mắt sạch sẽ không chút tạp niệm đã trả lời khẳng định vấn đề của ta. Đây là sự thật.

Hy vọng cuối cùng tan biến, đôi môi khẽ run lên, rốt cuộc không phát ra âm thanh gì. Thừa tướng Biện Quốc từng là vị hôn phu ta, Liên Thành.

Thiên hạ chia làm ba quốc gia cường đại là Kỳ Quốc, Biện Quốc, Hạ Quốc, cùng với rất nhiều quốc gia nhỏ khác đột nhiên quật khởi lại bị này ba nước này dễ dàng tiêu diệt.

Trong bối cảnh hiện nay, Kỳ Quốc là nước mạnh nhất, dù so sánh số lượng binh lính, tài chính, lãnh thổ hay lòng dân, Hạ Quốc, Biện Quốc đều không thể bằng được.

Lãnh thổ Biện Quốc tuy bé hơn hai nước còn lại, nhưng sở hữu đội quân mạnh nhất, dù xét về chiến thuật dùng binh hay kế hoạch tác chiến theo địa hình đều vững như tường đồng vách sắt, làm nước mạnh như Kỳ Quốc đã xâm lược nhiều lần nhưng vẫn không thành công.

Còn Hạ Quốc... Từ năm năm trước đã quy phục Kỳ Quốc, ký kết khế ước hai mươi năm không chiến tranh, tuy là nước yếu nhất trong ba nước, nhưng dân chúng nơi đây lúc nào cũng yên vui, cơm no áo ấm, mãi đến một năm trước, một trận binh biến động trời đưa tất cả con dân Hạ Quốc vào nước sôi lửa bỏng.

Năm đó, một người tự xưng là thừa tướng Liên Thành của Biện Quốc bí mật đến Hạ Quốc, hắn yêu cầu Hạ Quốc - Biện Quốc cùng liên thủ để tiêu diệt Kỳ Quốc, chia đều thiên hạ. Mà hoàng đế Hạ Quốc đã sớm không cam lòng cống nạp bạc trắng vải vóc hàng năm, cắt nhường lãnh thổ, chịu Kỳ Quốc áp bách, liền đồng ý ngay lập tức, thậm chí còn định ra hôn ước: Gả công chúa Phức Nhã mà mình yêu thương nhất cho thừa tướng Liên Thành của Biện Quốc, thắt chặt liên minh.

Mà ta, chính là công chúa Phức Nhã của Hạ Quốc.

Mọi việc đều tiến hành bí mật, nhưng không hiểu sao tin tức lại bại lộ, rơi vào tai hoàng đế Kỳ Quốc. Hoàng đế giận dữ. Phụ hoàng trở thành kẻ trơ trẽn trong mắt thiên hạ, lòng dân nháy mắt thụt lùi, nghìn người chỉ trích. Lúc hoàng đế Kỳ Quốc định phái binh tấn công Hạ Quốc, không ngờ Hạ Quốc lại nội loạn trước. Thuần vương - em trai của hoàng đế Hạ Quốc, tức nhị hoàng thúc của ta, thế nhưng dẫn quần thần cùng hai mươi vạn tinh binh tiến qua Chiêu Dương môn, lấy lý do "Hoang dâm vô đạo, tin tưởng gian thần, sủng hạnh quyền thần" ép phụ hoàng thoái vị. Đối mặt trận binh biến bất ngờ này, phụ hoàng không những không đưa tay chịu trói, ngược lại còn ra sức chống cự, cuối cùng bị đao kiếm chém chết trong Cam Tuyền điện, mẫu hậu cũng vì thế mà tự tử.

Hạ Quốc, đổi chủ trong một đêm.

Vốn ta không tránh khỏi kiếp nạn này, nhưng may mắn được đệ nhất cao thủ Hạ Quốc là Dịch Băng lấy tuyệt thế khinh công đưa thoát khỏi hoàng cung, mà Thuần vương muốn diệt cỏ tận gốc, sợ gió xuân thổi về cỏ lại mọc, suốt đường đi phái sát thủ đuổi giết chúng ta. Tuy Dịch Băng là đệ nhất cao thủ Hạ Quốc, nhưng đối mặt sự đuổi giết điên cuồng như thế vẫn suýt chết mấy lần, huống chi hắn còn mang theo một kẻ không biết chút võ công nào là ta. Ta đã nhiều lần nói hắn cứ mặc kệ ta, nếu không hắn sẽ toi mạng. Nhưng hắn luôn nói, hoàng hậu nương nương có ân với hắn, hắn nhất quyết không bỏ mặc con gái của ân nhân.

Cuối cùng ở lần đuổi giết thứ sáu, Dịch Băng rốt cuộc không kiên trì được nữa, ta đã nghĩ hai ta sẽ chết dưới lưỡi đao sát thủ, nhưng không ngờ lại được một vị vương gia Kỳ Quốc dẫn binh tới cứu.

Hắn gặp ta lần đầu tiên đã nói: "Công chúa Phức Nhã phải không? Chúng ta làm giao dịch đi, thấy thế nào?" Giọng điệu khẳng định như thế, có lẽ bị sự tự tin trong mắt hắn hấp dẫn, lại có lẽ vì hắn đã cứu mạng ta, ta đồng ý  giao dịch.

Hắn dùng thời gian nửa năm biến ta thành con gái của Lưỡng Giang diêm vận sử Kỳ Quốc - Phan Ngọc, ta chỉ làm việc theo lệnh hắn, không hỏi nhiều lời về chuyện gì. Mãi đến hơn một tháng trước Kim Lăng thành truyền đến một tin tức, thái tử và các vương gia muốn chọn phi. Hiện tại ta vốn nên ở Tô Châu chờ bước tiếp theo, lại bị thừa tướng Biện Quốc đưa đến nơi này. Nếu Vân Châu tỉnh lại không thấy ta, nàng sẽ lo lắng tìm kiếm ta cỡ nào? Nếu Kì Hữu biết ta mất tích, liệu kế hoạch của hắn có bị ảnh hưởng không...

Tháng sáu ở Biện Quốc nóng hơn Hạ Quốc, Kỳ Quốc rất nhiều. Mỗi khi Lan Lan và U Thảo mỏi tay dừng quạt cho ta, ta lại nóng đến mướt mồ hôi trán, toàn thân khô nóng, tính tình cũng càng lúc càng khó chiều, mà sự khó chiều của ta cũng không phải chỉ vì nóng.

Ta vào phủ thừa tướng tựa như chú chim hoàng yến bị nhốt trong lồng, suốt năm ngày, ta chỉ có thể nói chuyện cùng Lan Lan và U Thảo, không được ra khỏi Thính Vũ các nửa bước. Ta rất muốn giáp mặt hỏi Liên Thành mục đích bắt ta đến phủ thừa tướng là gì, ta không còn là công chúa Hạ Quốc, hôn ước với hắn đã trở thành phế thải, vì sao còn bắt ta đến Biện Quốc, chẳng lẽ vì muốn giao ta cho hoàng đế Hạ Quốc để đổi chút lợi ích?

Mỗi khi hỏi Lan Lan và U Thảo, hai kẻ theo ta như hình với bóng, rằng thừa tướng đi đâu vậy, các nàng đều chỉ có một câu: "Thừa tướng bề bộn nhiều việc!" Nhưng ta không tin hắn nhiều việc đến mức buổi tối không về phủ đi ngủ.

Ngồi xuống bàn viết hai câu cảm khái, một nét phẩy rồi một nét thẳng, cứng cáp có lực, không hề thua kém nam nhi. U Thảo đang quạt cho ta nhướn người nhìn ta viết chữ, nhẹ nhàng ngâm tụng:

'Hồng tiên tiểu tự, thuyết tẫn bình sinh ý. Hồng nhạn tại vân ngư tại thủy, trù trướng thử tình nan ký.

Tà dương độc ỷ tây lâu, diêu sơn kháp đối liêm câu. Nhân diện bất tri hà xử, lục ba y cựu đông lưu.'

"Chữ của tiểu thư đã đạt đến cảnh giới cao nhất, xuất thần nhập hóa, quỷ phủ..."

Ta buông nhẹ bút lông, bất đắc dĩ cắt ngang Lan Lan đang thao thao bất tuyệt: "Đừng khen nữa, hôm nay đã là ngày thứ năm, sao chủ tử của các ngươi còn chậm chạp chưa chịu lộ diện?"

"Ta còn thắc mắc tại sao không ai được tới gần Thính Vũ các, thì ra là giấu mỹ nhân!" Cánh cửa lim vốn khép hờ đột nhiên bị đẩy ra, một cơn gió ùa vào thổi bay tờ giấy ta vừa viết, phiêu phiêu vài vòng, cuối cùng rơi xuống mặt đất.

Một cô gái nhướn mày trừng ta. Ta không hiểu vì sao nàng lại tức giận đến vậy, cảm thấy kì lạ.

Lan Lan và U Thảo sợ hãi quỳ xuống đất, cơ thể run lên bần bật: "Phu nhân!"

Thì ra là phu nhân của Liên Thành, chẳng trách mà dù tức giận như vậy, ta vẫn thấy nét ảm đạm và ưu thương trong mắt nàng.

Nàng áp chế lửa giận, bước tới gần ta, nhìn ta từ trên xuống dưới mấy lần: "Cô là ai, sao lại ở trong Thính Vũ các?"

"Vậy phải hỏi Liên Thành, là hắn bắt ta đến đây." Lúc nàng đánh giá ta, ta cũng đồng thời quan sát nàng. Da trắng như tuyết, thêm phấn sẽ quá trắng, môi thêm son sẽ quá đỏ, quốc sắc thiên tư, phong thái cao nhã.

Ánh mắt nàng hơi đờ đẫn, nhăn mày lại, khóe miệng giật giật còn muốn nói điều gì, nhưng đã có người nói nhanh hơn nàng: "Ai cho nàng đến đây?!" Chất giọng tuy bình tĩnh lại giấu diếm sắc bén.

Mặt mày như ngọc, môi đỏ như son, cặp mắt xếch mang theo khí chất cao quý, tỏa sáng đến chói mắt. Ta tin tưởng trên đời này chỉ có hắn là xứng với bốn chữ "Khuynh thế mĩ nam", bởi vì hắn làm tất cả nữ tử phải xấu hổ vì dung mạo của mình. Một năm trước ta chỉ đứng từ xa liếc nhìn đã nhớ kỹ hắn - thừa tướng Liên Thành của Biện Quốc.

"Có gan giấu, sao không có gan để ta biết?" Nàng hừ lạnh.

"Linh Thủy Y!" Hắn thốt ra ba chữ, tuy tự nhiên nhưng lại cực kì có tính uy hiếp, chính ta cũng cảm giác được đây là dấu hiệu của bão táp.

Ta không muốn bọn họ cãi nhau vì mình, liền cất bước đứng giữa muốn khuyên can. Linh Thủy Y không những không cảm kích mà còn đẩy ta ra, ta lảo đảo suýt nữa ngã sấp xuống, may mắn có U Thảo quỳ gối cạnh đó đưa tay đỡ.

"Đừng làm càn!" Giọng hắn càng sắc bén, cục diện càng không thể cứu vãn.

"Dám mắng ta, ta sẽ bảo hoàng huynh cách chức thừa tướng của chàng!"

Lúc này ta đã có kinh nghiệm, ngoan ngoãn đứng một bên nhìn bọn họ lời qua tiếng lại, cảm giác rất thú vị. Nhớ rõ một năm trước lúc phụ hoàng duẫn hôn hắn còn chưa nạp thê thất, vậy mà nay đã cưới về một vị thê tử hung hãn, theo ta hiểu thì cô nương Linh Thủy Y này là một vị công chúa tôn quý, em gái của hoàng đế Biện Quốc.

Mãi đến khi nàng nước mắt chảy dài chạy khỏi Thính Vũ các, trận cãi vã này mới ngừng lại. Liên Thành cho Lan Lan và U Thảo lui ra, thở gằn một hơi, không đợi hắn bình phục nỗi lòng mệt mỏi, ta liền thấp giọng chất vấn vì sao lại nhốt ta ở đây.

"Vì nàng là vị hôn thê của ta." Nét mặt hắn bình thường, không nhìn ra cảm xúc, thấy hắn cười dịu dàng, ta không khỏi nhìn đến ngây ngốc. Người ta thường nói nữ tử khuynh quốc khuynh thành, nhưng hiện tại trước mắt ta đã có một vị nam tử dung mạo khuynh quốc.

"Từ một năm trước đã không phải rồi." Ta sửa đúng sai lầm trong lời nói của hắn.

"Hôn thư phụ hoàng nàng lập cho ta vẫn còn, tại sao lại không phải?"

Ta không nói gì trừng mắt nhìn hắn, lòng bàn tay mướt mồ hôi lạnh, thấy hoảng hốt không biết phải làm sao. Ta chỉ có thể trầm mặc đối diện hắn, nếu không hắn giận dữ tiết lộ thân phận của ta ở Biện Quốc, chắc chắn sẽ lại bị nhị hoàng thúc đuổi giết. Ở Kỳ Quốc, nhiệm vụ của ta còn chưa hoàn thành, nơi đó, vẫn còn người ta muốn gặp.

"Đừng nhìn ta u oán như vậy." Hắn bị trừng đến mất tự nhiên, hoảng sợ tránh ánh mắt của ta.

"Thả ta về!"

"Nếu ta nói không thì sao?"

"Xin ngươi..."

Cuối cùng, ta gần như ăn nói khép nép cầu xin cũng không giành được một chút thương hại của hắn, ta vẫn bị cấm túc ở Thính Vũ các, hai tên nha hoàn theo sát như hình với bóng. Ta gần như bị các nàng tra tấn đến phát bệnh. Tâm tình ngày càng buồn bực, cuối cùng liên tục mấy ngày mấy đêm không nói chuyện, không thèm để ý đến các nàng.

Trăng như băng lạnh, trăng non hình lưỡi liềm, ta nhấc làn váy ngồi xổm ở cây cầu nối liền Thính Vũ các và hồ nước, nước xanh trăng sáng, sương khói lượn lờ. Hai tên nha hoàn vẫn đứng thẳng phía sau, cùng ta soi bóng xuống nước. Đập tay làm mặt hồ gợn sóng lan tràn, đánh nát ảnh ngược của chúng ta trong nước, làm hết lần này tới lần khác. Có lẽ quá nhàm chán, ta chỉ biết làm chuyện này để giết thời gian ban đêm.

Từ lần trước Linh Thủy Y đến làm ầm ĩ đến bây giờ đã hơn một tháng, trong thời gian đó ta chỉ gặp Liên Thành hai lần. Lần đầu tiên hắn chịu lộ diện là do ta thật sự không chịu nổi cảnh cấm túc, thừa dịp Lan Lan và U Thảo không chú ý liền mặc kệ nguy hiểm, trèo lên ngọn cây cao nhất gần tường, muốn từ đó trốn ra ngoài, nhưng trong lúc lơ đãng sảy chân liền ngã nhào xuống đất, đau đến mức không kêu rên nổi. Có thế này hắn mới tốt bụng đến gặp ta, may mắn ngã xuống bãi cỏ nên bị thương không quá nghiêm trọng, chỉ là thắt lưng đau âm ỉ, phải nằm năm ngày mới miễn cưỡng xuống giường đi lại được. Nghĩ đến cũng thấy mình ngốc, cho dù ra khỏi Thính Vũ các thì sao, phủ thừa tướng còn rất nhiều thủ vệ, sao ta có thể chạy được.

Ta đúng là kiểu người vừa lành sẹo đã quên đau. Chỉ sau cuộc trốn chạy thất bại mấy hôm, ta đã bắt đầu tuyệt thực để thể hiện sự bất mãn với Liên Thành, cho dù Lan Lan và U Thảo khuyên nhủ thế nào cũng không chịu ăn uống vài ngày liền, cuối cùng lả đi vì đói. Khi tỉnh lại, ta đối diện với đôi mắt ủ dột mà bất đắc dĩ của hắn. Hắn nói: "Nàng thật sự muốn chết? Nàng không cần phục quốc sao? Nàng muốn buông xuôi sao?" Chỉ vì những lời này, ta lại cầm bát đũa, nuốt một miếng cơm trắng xuống bụng.

"Tiểu thư, cô nói chuyện với chúng ta đi!" Lan Lan hợp thời mở miệng, quả thật đã rất lâu rồi ta không nói câu nào với các nàng.

"Chúng ta chỉ phụng mệnh đi theo cô thôi, cô đừng tức giận nữa!" Giọng U Thảo hơi nức nở như muốn khóc, nếu là trước kia nhất định ta sẽ đau lòng, nhưng hiện tại ta không thừa tâm tư để thương tiếc người khác.

U Thảo thấy ta im lặng liền tiếp tục nói: "Có lẽ cô không biết, từ ngày Hạ Quốc đổi chủ, chủ tử luôn đi tìm cô, bây giờ rốt cục tìm được cô, bởi vì rất quan tâm cô nên mới sợ cô rời bỏ ngài ấy. Cô cũng đừng dỗi chúng ta nữa!" Rất kinh ngạc, không ngờ nàng lại biết thân phận của ta, có thể thấy hai nàng có vị trí không tầm thường bên cạnh Liên Thành.

"Cho nên hắn được phép giam ta lại?" Mối hận thoáng chốc bùng lên, càng lúc càng mạnh. Cái chết của phụ hoàng và mẫu hậu chẳng phải là lỗi của hắn hay sao, nếu không phải hắn dụ dỗ phụ hoàng, sao nhị hoàng thúc có cớ tạo phản, sao lòng dân có thể thụt lùi, sao một đời anh minh của phụ hoàng lại bị chôn vùi dưới vạn lời trách móc?!

"Ngày mai ta đưa nàng ra ngoài đi dạo, cho nàng nhìn ngắm Biện kinh." Liên Thành mỉm cười, im lặng xuất hiện phía sau ta, đưa tay nâng ta dậy. Đầu gối bị tê mỏi vì ngồi quá lâu, ta không khỏi kêu lớn một tiếng.

Nhìn hắn ngồi xổm xuống trước mặt ta, đang lúc thắc mắc hắn định làm gì, đôi tay trắng nõn của hắn đã đặt lên chân ta, nhẹ nhàng xoa bóp, làm giảm cảm giác tê mỏi. Kinh ngạc nhìn hắn, không thể nói nửa lời, đường đường thừa tướng của một nước, thế nhưng lại bóp chân cho ta.

"Chạy trốn cũng được, tuyệt thực cũng được, nhưng đừng làm hại mình nữa." Giọng hắn cất giấu nhè nhẹ nhu tình, từng chữ từng lời đều lộ vẻ thân thiết.

"Để ta trở về đi." Ta cũng mềm giọng hơn, nhưng vừa nhắc lại chuyện cũ, đôi tay hắn đang đặt trên đùi ta bỗng cứng đờ, động tác dừng lại.

"Nếu ta nói... Có thể giúp nàng phục quốc thì sao?!"

Ngồi trước bàn trang điểm, vừa nhìn gương đồng vừa chải đầu, tâm trí ta vẫn cứ xoay quanh lời nói của Liên Thành. Hắn nói có thể giúp ta phục quốc, điều kiện là phải ở bên hắn cả đời. Ta thế nhưng không vui vẻ đồng ý, chỉ im lặng về phòng. Nếu là ta của trước kia nhất định sẽ lập tức nhận lời, nhưng hiện tại, ta do dự.

"Phức Nhã, ngươi có thể sống tới lúc này, chẳng phải vì mối hận trong lòng hay sao?" Ta nỉ non tự nhủ, không hiểu sao trái tim đau quá, đau đến mức hít thở cũng cảm thấy khó khăn.

Liên Thành quả nhiên không nuốt lời, sáng sớm đến Thính Vũ các đưa ta ra phủ thừa tướng, không mang theo tùy tùng, chỉ có ta và hắn. Nhưng ta biết, vô số cao thủ đang mai phục bốn phía, thứ nhất là để bảo vệ thừa tướng, thứ hai là không cho ta chạy trốn.

Sở dĩ bọn họ ẩn thân trong bóng tối cũng là vì Liên Thành sợ ta không vui, hắn đã phải khổ tâm rồi. Nhưng không nhìn thấy không có nghĩa là không có, ta sóng vai đi cùng Liên Thành giữa ngã tư đường ồn ào, dân chúng đi ngang qua đều ghé mắt nhìn chúng ta vài lần, chắc hẳn là vì dung nhan tuyệt mỹ của hắn, mỗi lần ta nhìn hắn đều cảm thấy đố kỵ, một người nam nhân sao có thể đẹp đến nhường này?

"Suy nghĩ xong chưa?" Hắn trịnh trọng hỏi.

Ta không lập tức trả lời, mà dừng lại ở một quán nhỏ ven đường, tiện tay cầm lấy một bức tượng đất, chợt thấy rất giống Kì Hữu. Liên Thành gặp ta cầm mãi không buông, muốn mua cho ta, lại bị ta từ chối.

Ta đặt tượng đất vào chỗ cũ, thản nhiên hỏi: "Ngươi có nắm chắc phần thắng không?"

"Nếu không nắm chắc ta sẽ không bao giờ hứa hẹn."

"Được, ta đồng ý!"

"Bốn năm, nàng nguyện ý chờ không?" Hắn cho ta một lời hứa phi thực tế. Bốn năm! Ở Kỳ Quốc, ngay cả Kì Hữu luôn kiêu ngạo tự phụ cũng chỉ cho ta được lời hứa tám năm, thế nhưng Liên Thành khẳng định chỉ cần bốn năm, thời gian rút ngắn một nửa.

Tuy rằng không tin, ta vẫn nặng nề gật đầu, ta phải tin tưởng hắn. Lại đi thêm vài bước, bụng chợt quặn đau, đau đến mức không thể đứng nổi, hắn lập tức bế ta chạy vội đến hiệu thuốc bắc gần nhất. Đại phu cầm tay bắt mạch, nói không có vấn đề gì, chỉ là thể chất của ta quá yếu, dùng mấy phương thuốc bổ điều dưỡng thân mình sẽ ổn. Sắc mặt hắn rốt cục bớt căng thẳng, ta cũng nhẹ nhõm thở phào một hơi.

Vì ta không khỏe, Liên Thành cõng ta suốt dọc đường đi về phủ thừa tướng, lại cõng ta về Thính Vũ các dưới ánh mắt kinh ngạc, hâm mộ, đố kỵ của mọi người.

Hắn nhẹ nhàng đặt ta xuống giường, đối diện cặp mắt thâm thúy sâu thẳm, quyến rũ động lòng người của hắn, tim ta lại khẽ run lên.

Hắn giúp ta vén gọn sợi tóc mai che mắt, thở dài: "Phức Nhã, nếu kiếp này có nàng làm bạn, vậy là đủ rồi."

Ta chỉ cười mà không đáp.

Hắn dùng tay phải mơn trớn gò má ta, đồng thời cúi đầu hôn lên đôi môi đang hé mở của ta, mềm nhẹ mà cẩn thận, sợ bị ta cự tuyệt. Ta siết chặt hai tay thành nắm đấm, cuối cùng vô lực buông ra, nhẹ nhàng ôm lấy thắt lưng hắn, khẽ đáp lại nụ hôn của hắn. Liên Thành vừa thấy được cho phép, sự cẩn thận ban đầu liền biến thành bá đạo, nhưng không vì thế mà đánh mất dịu dàng.

Bị hắn hôn đến không thở nổi, ta hé miệng hít sâu một hơi, hắn thừa cơ đưa đầu lưỡi nóng cháy vói vào miệng ta, quấn quanh trằn trọc, khẽ hút. Đầu môi chót lưỡi chạm nhau, âm thanh của ta hóa thành một tiếng than nhẹ. Vào lúc sắp ngạt thở, hắn buông lỏng ta ra, hít sâu một hơi, áp chế dục vọng mãnh liệt nơi đáy mắt, khàn khàn nói: "Nghỉ ngơi sớm đi, ngày mai ta lại đến tìm nàng."

Nhìn hắn rời khỏi gian phòng, nụ cười vẫn nhẹ nhàng như trước, mãi đến khi Lan Lan và U Thảo mang bữa tối phong phú tiến vào, mỉm cười ái muội nhìn ta, ta mới giật mình ửng đỏ hai gò má. Ta thế nhưng quên mất có hai cái bóng luôn đi theo mình, nhất định các nàng đã thấy hết rồi đúng không?

Hương thơm tỏa ra từ thức ăn bốn phía trên bàn, ta chỉ vào bát canh có những viên không đồng màu như ngọc lưu ly tỏa sáng, hỏi: "Đây là cái gì?"

"Hồi bẩm tiểu thư, đây là tam sắc ngư hoàn!" Dứt lời, Lan Lan dùng thìa múc một viên cá đưa vào miệng, đây là quy củ ở phủ thừa tướng, để tránh có người hạ độc vào đồ ăn của chủ tử, nha hoàn bắt buộc phải thử trước. Điểm này cũng giống quy củ trong hoàng cung.

Lại chỉ một đĩa thức ăn đỏ sậm đầy mỡ nhưng cũng không kém phần tinh tế: "Thế đây?"

"Đây là đường thố cô lỗ nhục." U Thảo cũng gắp một miếng đưa vào miệng, ăn có vẻ rất ngon.

Ta gật gật đầu, hỏi qua mọi món trên bàn, các nàng vừa trả lời, vừa tuần tự nếm thử.

"Tiểu thư ăn nhanh lên, nguội rồi sẽ mất ngon!" Lan Lan nhắc nhở ta, còn nói, "Những món này đều do chủ tử dặn làm riêng, ngài ấy nói cô quá yếu, phải bồi bổ thật tốt." Có vẻ Lan Lan cố ý muốn ta biết ý tốt của Liên Thành.

"Lần đầu tiên thấy chủ tử quan tâm người khác như thế." Đáy mắt U Thảo có hâm mộ nhưng cũng có bi thương. Ở chung với nàng hơn một tháng, ta đã nhận ra tình cảm nàng dành cho Liên Thành, vừa kính trọng lại vừa yêu mến, chỉ tiếc Liên Thành chưa bao giờ thực sự để ý đến nàng.

"Những chuyện này ta đều biết..." Ta mới mới nói được một nửa, Lan Lan đã mắt nhắm lại, vô lực ngã xuống đất, U Thảo giật mình muốn nâng Lan Lan dậy, nhưng cũng lảo đảo ngã xuống theo.

"Nhưng ta phải rời đi!" Nhìn các nàng đã mất ý thức, ta thì thào nói nửa câu còn lại.

Từ đêm qua ta đã lên kế hoạch chạy trốn cho hôm nay, ở ngã tư đường giả vờ đau bụng, quả nhiên Liên Thành đưa ta vào hiệu thuốc mà không nghi ngờ chút nào, lúc hắn ra ngoài lấy thuốc cùng đại phu, ta vụng trộm giấu hai gói thuốc mà khi trộn vào nhau sẽ khiến người ta hôn mê.

Đợi Liên Thành đi khỏi, ta liền bôi bột phấn vào ngón tay, mượn lúc hỏi tên đồ ăn liền ma sát ngón tay làm rơi bột phấn, chỉ cần giải quyết hai người này, việc rời phủ thừa tướng sẽ dễ dàng hơn.

Bằng lệnh bài trộm được bên hông Liên Thành lúc hắn hôn ta, ta dễ dàng lừa gạt các thủ vệ đứng canh ngoài Thính Vũ các, rời khỏi nơi quỷ quái giam mình hơn một tháng trời. Ta bình tĩnh đi tới cổng lớn phủ thừa tướng, tuy trong lòng thấy rất căng thẳng, nhưng ta không được hoảng, nếu không sẽ thua vào phút chót.

"Cô nương, chúng ta không thể để cô ra ngoài."

Khi ta nghĩ sẽ thuận lợi rời phủ thừa tướng, quản gia canh giữ ngoài cửa phủ chợt ngăn cản đường đi, cho dù có lệnh bài của Liên Thành cũng không được. Ta mắt nhắm lại, đáy lòng lạnh lẽo, Liên Thành, ngươi muốn giữ ta ở đây thật sao?

"Chú Lý, để cô ta đi."

Kinh ngạc mở mắt ra, không thể tin nổi nhìn thừa tướng phu nhân vẻ mặt kiêu ngạo - Linh Thủy Y.

"Phu nhân, thừa tướng đã dặn..." Quản gia khó xử nhíu mày.

"Thừa tướng sợ tiểu thư đây cầm lệnh bài mà các ngươi cũng không cho đi, vậy nên bảo ta đến xem thế nào." Linh Thủy Y vừa nắm tay ta vừa thong dong nói, ta cảm giác được bàn tay lạnh lẽo của nàng đang run lên nhè nhẹ, thì ra nàng cũng chỉ tỏ vẻ kiên cường.

"Để nô tài đi hỏi thừa tướng..."

Linh Thủy Y trừng mắt một cái, quản gia bị dọa đến không dám nói thêm lời nào.

"Ta là công chúa Biện Quốc, nữ chủ nhân phủ thừa tướng, lời ta nói ngươi cũng không tin?" Nàng nói xong, ánh mắt quản gia vẫn tồn tại do dự.

"Có chuyện gì, ta sẽ chịu trách nhiệm!" Đến tận khi nàng nói những lời này, quản gia mới để ta đi.

Linh Thủy Y tiễn ta ra phủ, cứng rắn nhét cho ta mấy chục lượng bạc để làm phí đi đường, nàng bảo ta không cần cảm ơn, nàng chỉ làm vì chính nàng. Nàng không muốn trượng phu bị ta tác động, càng không muốn trái tim hắn bị ta chiếm mất.

Nàng còn nói, nàng rất ghét ta.

Chương 5: Kim qua khiếu thiết mã

Khi tới cửa thành Biện kinh, cửa thành đã đóng, ta giơ lệnh bài thừa tướng sáng lóa lên, bọn họ lập tức mở cửa cho ta ra. Lệnh bài thừa tướng này thật hữu ích, tựa như thánh chỉ của Hoàng Thượng, giúp ta đi đường vô cùng thuận lợi.

Liên tục thúc ngựa chạy, cũng không dám dừng chân nghỉ lúc nào, chỉ sợ vừa dừng lại sẽ bị người của phủ thừa tướng đuổi theo. Rời khỏi Biện kinh khoảng một canh giờ, hẳn là Lan Lan và U Thảo đã tỉnh, liệu bọn họ có trách ta không? Cả Liên Thành nữa, khi hắn biết bị ta lừa để chạy trốn, liệu sẽ phẫn nộ và thất vọng đến nhường nào? Ta chỉ biết nói lời xin lỗi, bởi vì ở Kỳ Quốc còn ân nhân của ta, còn có người khiến ta lo lắng, dù thế nào ta cũng nhất định phải trở về.

Trời xanh xanh, ánh nắng ban trưa chiếu qua ngọn núi xuống mặt nước, hàng liễu đổ bóng mát.

Giục ngựa chạy vội một đêm, cả ta và ngựa đều đã mệt rã rời, toàn thân bốc hơi nóng, thật sự không chịu nổi thời tiết nơi đây, liền dừng lại ở một chỗ tự cho là an toàn, nằm tựa vào gốc cây thông cao lớn nghỉ tạm. Ta tự nói với mình chỉ ngủ một lát thôi, nhưng khi tỉnh lại đã gần đến hoàng hôn.

Trời ạ, không tin nổi ta lại ngủ từ trưa tới khi mặt trời xuống núi, thầm mắng chính mình tham ngủ, nhìn sang dòng suối nhỏ - vốn là nơi để ngựa uống nước ăn cỏ bổ sung thể lực, lúc này đã không thấy bóng dáng ngựa đâu. Ta vừa tức giận nhìn trời, vừa cảm thấy lo lắng, lỡ như Liên Thành đuổi tới đây thì làm sao bây giờ, ta không muốn vừa được tự do đã bị hắn bắt về giam giữ.

Nhưng nghĩ đi nghĩ lại thì không cần lo lắng quá, bởi vì lần này ta chọn một con đường không ai ngờ tới để trở về Kỳ Quốc, như vậy sẽ trốn được đám quan binh suy nghĩ lối mòn.

Rất đơn giản, ta không đi đường thẳng mà vòng từ Khai Phong sang Hàm Đan, tiếp đến Dương Châu rồi trở lại Tô Châu. Sở dĩ có hai nguyên nhân để ta nói con đường này không ai ngờ tới được: Thứ nhất, nó sẽ tốn gấp đôi thời gian đi đường; Thứ hai, Khai Phong và Hàm Đan đang là nơi Kỳ Quốc và Biện Quốc giao chiến, có ai ngốc đến mức chạy đến nơi gió lửa sa trường chịu chết.

Cho nên dù hiện tại không có ngựa, ta cũng có thể bình yên đến Khai Phong, sau đó thuê xe ngựa trở về Tô Châu.

Đi bộ được bảy ngày, quả thật không thấy ai đuổi theo. Đi một chút lại dừng một chút, có thôn nhỏ ta sẽ dùng ngân lượng mua lương thực, nếu đi cả ngày không có nơi ăn chốn ở, ta sẽ dùng quả dại để chống đỡ qua cơn đói, sau đó đốt lửa đi ngủ. Ta lau mồ hôi trên trán, mặt trời chói chang khiến việc mở mắt cũng trở nên khó nhọc, nơi này hẳn là phía nam thành Khai Phong, chỉ cần đi thêm mấy lý nữa là sẽ ra khỏi thành, có thể ăn no ngủ kĩ, tắm rửa sạch sẽ bụi bặm trên người mấy ngày nay.

Ở phía nam, không ngờ ta tìm được một dòng suối nhỏ, suối không quá sâu, nước suối trong vắt, bốn phía có cây cối che chắn, nếu không quan sát cẩn thận sẽ rất khó phát hiện ra. Ngồi xổm bên bờ suối, ta múc nước trong hắt nhẹ lên hai má, cảm giác mát lạnh rửa trôi cái nóng toàn thân, bất giác liền nở một nụ cười nhè nhẹ.

"Thừa tướng lạ thật đấy, chúng ta đuổi được nửa đường rồi, ngài ấy còn bắt quay lại tìm theo đường Khai Phong."

"Thật không hiểu thừa tướng nghĩ gì nữa, bốn phía nơi đây đều là quân đội Kỳ Quốc, sao một cô nương lại chạy tới đây được."

Đột nhiên nghe thấy tiếng thì thào oán giận cách đó không xa, ở nơi ngoại ô tĩnh lặng này có vẻ quá mức rõ ràng. Tiếng nói vang vọng bốn phía, Thừa tướng mà bọn họ nhắc đến, sẽ không phải là Liên Thành đấy chứ?

Ta cũng không dám nghĩ nhiều, thả người vào dòng suối nhỏ rồi bơi tới chỗ sâu nhất, cuối cùng nín thở lặn xuống lòng suối, hy vọng có thể tránh thoát kiếp này. Cảm thấy vô cùng ngạc nhiên, không ngờ Liên Thành lại cho người quay lại Khai Phong khi đã đuổi được nửa đường. Hắn thật đáng sợ, ngay cả khả năng nhỏ bé nhất cũng đã tính đến.

Không biết lặn dưới lòng suối bao lâu, cảm giác tiếng nói chuyện càng ngày càng nhỏ, cho tới lúc không nghe thấy nữa ta mới chậm rãi trồi lên, hít sâu một hơi, bất chợt nghe thấy tiếng quát to vang lên phía sau.

"Này, ngươi làm gì ở đây?!" Giọng nói kinh ngạc xen lẫn tức giận, tiếng vọng quanh quẩn bốn phía.

Ta mở to hai mắt nhìn chằm chằm nam tử trần như nhộng đang đứng trong nước, hắn mấp máy môi như còn muốn nói điều gì, ta tức khắc hốt hoảng che miệng hắn lại.

"Công tử cứu ta với, có tên ác bá bắt ta về làm thiếp, ta không đồng ý rồi bỏ chạy, bây giờ bọn họ đang lùng bắt ta..." Ta hoang mang lo sợ bắt đầu bịa chuyện, chỉ sợ hắn kêu tiếng nữa sẽ kéo hai tên lính về đây. Rất muốn rớt vài giọt nước mắt cầu xin lòng thương hại, nhưng nhìn ý cười trêu tức trong mắt hắn, ta không tài nào tập trung cảm xúc được.

Hắn gạt tay ta ra, buồn cười nhìn ta một lượt từ trên xuống dưới, thật lâu sau mới nói: "Bịa tiếp đi?"

"Không tin thì thôi." Ta nghĩ chắc hẳn hai tên lính đã đi xa, bèn hạ quyết tâm bơi vào bờ.

"Nha đầu, sàm sỡ xong còn muốn chạy?" Hắn hô to phía sau.

"Tiểu tử thối, bổn cô nương sàm sỡ ngươi là để mắt đến ngươi." Bò lên bờ, ta nghĩ rằng nam tử này quá thô lỗ, không muốn dây dưa nhiều hơn. Sửa lại mái tóc ướt đẫm, đối diện ánh mắt như sắp phun ra lửa của hắn, ta còn nói, "Tiểu tử, tuổi còn trẻ không ở nhà cày ruộng chăn trâu, sao lại chạy đến đây chơi đùa như thế, chậc chậc... Trẻ hư khó dạy!" Ta rung đùi đắc ý châm chọc một câu, nhìn hắn muốn xông lên bờ bóp chết ta lại không dám vì trần như nhộng mà cười đến đau cả bụng.

Ta không đợi hắn tức giận đã xoay người bỏ chạy, phía sau liền vang lên một tiếng rống giận ngút trời cuồn cuộn không dứt.

"Ngươi... Đứng - lại - cho - ta!!!"

Ta vừa chạy vừa cười, có thể tưởng tượng ra khuôn mặt tức giận đến biến sắc của hắn, thường thường nhìn lại phía sau, chỉ sợ hắn đã mặc quần áo xong rồi đuổi theo ta. Chạy mệt, ta liền đứng tại chỗ thở hổn hển, đã lâu chưa được cười vui vẻ như vậy, có lẽ ta thật sự không thuộc về lầu son tường cao, mà thích hợp với nơi non xanh nước biếc này hơn. Nhưng ngay sau đó ta không thể cười được nữa, cứng ngắc nhìn nam tử tuyệt mỹ đang cưỡi hãn huyết bảo mã nhìn ta, nét mặt không có chút cảm xúc nào.

Giật mình lấy lại tinh thần, ta liền xoay người bỏ trốn, không ngờ hắn... Chỉ dẫn theo vài tùy tùng cũng dám mạo hiểm vào Khai Phong, hắn không biết nơi này nguy hiểm cỡ nào sao? Thân phận của hắn đủ để quân đội Kỳ Quốc đóng quân bốn phía nơi đây đem hết toàn lực tới bắt, mạo hiểm tính mạng chỉ vì một kẻ đã lừa hắn, liệu có đáng không?

Ta cảm giác được tiếng vó ngựa đang lại gần, biết rõ người và ngựa không thể so sánh về tốc độ, lại vẫn không buông tay cơ hội chạy trốn cuối cùng, nhưng đến khi bị nam tử ta chế nhạo ban nãy túm cổ tay không cho chạy tiếp, hy vọng cuối cùng của ta mới tan biến. Nếu ánh mắt có thể giết người, ta đã sớm băm hắn ra làm trăm ngàn mảnh.

"Nha đầu thối, ngươi còn gan quay lại cơ đấy!" Lúc này hắn đã mặc khôi giáp, tay cầm kim đao, mái tóc ẩm ướt bị gió thổi qua, có vẻ phóng đãng không kềm chế được, tư thế oai hùng hiên ngang.

Liên Thành ghìm mạnh dây cương, ngựa hí một tiếng, đứng cách chúng ta không xa. Hắn nhìn nam tử đứng cạnh ta hồi lâu mới thốt ra ba chữ: "Tấn Nam vương?"

Người nọ nhìn sang Liên Thành, sau đó cười lớn một tiếng: "Ta tưởng là ai, thì ra là thừa tướng Liên Thành của Biện Quốc."

Tấn Nam vương? Tam hoàng tử Nạp Lan Kì Tinh của Kỳ Quốc? Trời ơi, vừa rồi ta còn chế nhạo hắn, sao ta biết được hắn lại có thân phận lớn như vậy chứ!

"Buông nàng ra!" Ánh mắt Liên Thành luôn đặt trên người chúng ta, nét mặt tàn khốc khát máu ta chưa từng gặp, chẳng lẽ đây mới là con người thật của hắn? Vừa chạm đến ánh mắt hắn, ta liền cúi đầu không dám nhìn tiếp.

"Nếu ta không buông thì sao?" Kì Tinh chẳng những không sợ ánh mắt Liên Thành, ngược lại còn phá lên cười cuồng vọng.

"Ngươi đi đi, ta thật sự không thể về cùng ngươi!" Ta thấp giọng nhỏ nhẹ nói, cúi đầu càng lúc càng thấp.

"Nghe thấy chưa? Ta khuyên ngươi nên đi nhanh lên, nếu không đại quân của ta đến, ngươi sẽ phải chết không toàn thây." Kì Tinh lạnh lùng lên tiếng cảnh cáo.

Cuối cùng Liên Thành rời đi, từ đầu đến cuối ta không dám nhìn mặt hắn, ta nghĩ nhất định hắn sẽ trách móc ta, thất vọng về ta, và cả thương tâm nữa...

Vốn ta định vào thành Khai Phong nghỉ ngơi, nhưng nghe Kì Tinh nói cửa thành đã đóng suốt ba ngày, dân chúng bên trong không ra được, quân đội bên ngoài cũng không vào được. Ta mới biết thì ra quân đội Kỳ Quốc vẫn đóng quân ngoài thành Khai Phong năm dặm, chuẩn bị đánh chiếm thành. Ta không còn cách nào, sau này chỉ biết dựa vào Kì Tinh để trở về Kỳ Quốc. Hắn không đồng ý cho ta đi theo, nhưng cũng không đuổi ta đi, ta coi như là hắn cam chịu.

Dọc đường đi, ta luôn hỏi hắn vì sao bỏ qua cơ hội tốt để bắt thừa tướng Biện Quốc, hắn không trả lời. Đến tận lúc ta theo hắn trở về quân doanh mới tìm được đáp án.

Các bộ hạ của hắn không hề biết hắn vụng trộm chạy ra ngoài, mãi tới khi hai chúng ta vào quân doanh, các tướng sĩ mới sững sờ kinh ngạc. Thật ra ta rất khâm phục hắn, ban nãy chỉ cần hắn bối rối một chút thôi, Liên Thành sẽ nhìn ra manh mối, sau đó người bị bắt sẽ chính là chúng ta. Nhìn hắn có vẻ tùy tiện, nhưng quả đúng không phụ danh hiệu "Chiến thần".

Mười hai vạn binh lính Kỳ Quốc tinh nhuệ đóng quân ngoài thành năm dặm, địa hình trống trải chiếm ưu thế rất lớn, một khi có địch mai phục sẽ phát hiện ra ngay. Quan trọng hơn là, nơi đây có cỏ dại mênh mông xanh mướt, giúp ngựa chiến bổ sung thể lực. Tiểu tử này cũng biết nghĩ đấy chứ.

Ta vừa vào quân doanh cùng hắn, các tướng sĩ liền nhất loạt ồ lên. Quy củ từ trước đến nay không cho phép nữ tử vào quân doanh. Mà hiện tại ta quang minh chính đại đi vào, đương nhiên bọn họ không thể chấp nhận.

"Vương gia, việc ngài rời quân ta tạm thời không nói, nhưng sao ngài có thể tùy tiện mang nữ tử vào đây? Ngài không sợ lòng quân dao động hay sao?" Nói chuyện là một vị tướng quân trung niên, anh khí uy vũ.

"Tô đại tướng quân! Ta về rồi đấy thôi, mà vị cô nương này..." Hắn đột nhiên bi thương liếc nhìn ta một cái, ta không hiểu ra làm sao, chỉ nghe hắn thở dài một tiếng, tiện đà nói một lý do làm ta há hốc mồm.

"Vị cô nương này vốn là con gái của Tô Châu Lưỡng Giang diêm vận sử, bất hạnh trên đường bị hai tên buôn người bắt cóc, bán cho một lão nhà giàu Biện Quốc làm tiểu thiếp. Ông không biết lão già kia điên cỡ nào đâu, mỗi ngày đều tìm cách đánh nàng tới thương tích đầy mình, có khổ mà không thể nói. Các vị xem, một thiên kim tiểu thư làm sao chịu được tra tấn như vậy? Ta thấy nàng sắp thắt cổ tự tử trong rừng, đương nhiên muốn cứu nàng một mạng, Phật viết: Cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp."

Thấy binh lính đến xem náo nhiệt chung quanh thương hại nhìn ta, ta cúi đầu, hai vai run run, cố đè nén cảm xúc muốn cười to, không ngờ Tấn Nam vương còn giỏi bịa chuyện hơn cả mình, chuyện vớ vẩn như vậy cũng mệt hắn nghĩ ra.

Mà người được Kì Tinh gọi là "Tô đại tướng quân" chắc hẳn là phụ thân Tô Cảnh Hoành của Tô Diêu. Ông thấy ta run run hai vai liền nghĩ rằng ta đang khóc, giọng nói cũng không cứng rắn như lúc đầu, mà trở nên nhẹ nhàng hơn: "Cô nương, không phải bản tướng quân vô tình, mà là quân doanh không được có nữ tử!"

"Tướng quân, tiểu nữ đã không có nhà để về. Chỉ mong Kỳ quân sớm phá được thành Khai Phong, như vậy tiểu nữ sẽ được trở lại Kỳ Quốc. Tiểu nữ nhớ phụ thân, nhớ mẫu thân, nhớ tỷ tỷ..." Ta cố rớt vài giọt nước mắt, cùng Kì Tinh diễn xong vở kịch.

Tô Cảnh Hoành trầm tư lúc lâu, rốt cục đồng ý cho ta ở lại, nhưng có một điều kiện: Ta phải mặc y phục nam tử.

Ta mặc khôi giáp rất nặng ở trong quân doanh một đêm, ăn bữa tối khó nuốt nhất trong cuộc đời: Một bát tô lẫn lộn cả cơm và thức ăn, đây là chế độ chung cho toàn bộ tướng sĩ. Ta chưa từng biết bọn họ lại ăn uống khổ cực như vậy, hỏi thăm qua các binh sĩ xem Tô tướng quân và Vương gia ăn gì, không ngờ bọn họ trả lời rằng: "Giống bọn ta". Ta càng thêm bội phục Tô tướng quân và Kì Tinh, có địa vị cao ngất trong triều, nhưng lại ăn ngủ như các binh sĩ, quả thật đáng quý. Vậy nên, ta quyết định bữa sáng nay sẽ tự mình xuống bếp làm đồ ăn cho họ.

Ta bưng bát cháo thơm ngào ngạt vừa nấu cùng đĩa bánh nướng bước vào quân trướng, đưa cho Tô tướng quân và Tấn Nam vương đã bàn cách đánh thành suốt cả đêm chưa nghỉ ngơi. Nhưng Tô tướng quân vừa thấy đồ ăn sáng ta làm liền thay đổi sắc mặt, cũng không quan tâm chuyện ta là nữ tử, thẳng mặt răn dạy: "Cô nương có biết một bát cháo điểm tâm này có thể giúp mười hai binh lính no bụng không?!"

"Tô tướng quân..." Tấn Nam vương muốn khuyên ông nguôi giận, lại bị ông cắt ngang.

"Làm thống soái một quân, nên đồng cam cộng khổ cùng binh lính, chẳng lẽ thống soái thì tài trí hơn người? Binh lính nơi đây, có ai không phải là bảo bối của cha mẹ? Bọn họ cam nguyện tới đây bỏ sức vì đất nước, nếu ta không thể đối xử bình đẳng thì không xứng ngồi trên vị trí thống soái này!"

Ta tái nhợt nhìn Tô tướng quân hồi lâu, rốt cục ra khỏi quân trướng. Tấn Nam vương đuổi theo, nói: "Tô tướng quân nhanh mồm nhanh miệng, ngươi đừng để bụng."

Ta lắc đầu, miễn cưỡng cười: "Ta rốt cục hiểu được, vì sao Kỳ Quốc mạnh nhất trong ba nước, thì ra có một vị Tô đại tướng quân biết đồng cam cộng khổ cùng binh lính như vậy."

Mờ mịt mỉm cười, ta thấy trong mắt Kì Tinh có ngạc nhiên, cũng không đoán hắn ngạc nhiên vì chuyện gì, thản nhiên rời khỏi chủ trướng.

Mây mù mông lung, cát vàng cuồn cuộn, chim diều hâu kêu to. Nhìn cát vàng theo gió thổi quét chung quanh, có vẻ sắp có mưa lớn. Đáy lòng cảm xúc rối bời, nếu phụ hoàng có những thủ hạ một lòng vì nước giống Tô tướng quân, có lẽ Hạ Quốc đã không đổi chủ.

Ta trở lại phòng bếp, học món thập cẩm đêm qua, đổ tất cả nguyên liệu vào nồi nấu chung. Tuy không thể cải thiện bữa ăn cho họ, nhưng ta có thể làm những món này không quá khó nuốt. Khi ta lại bưng đồ ăn vào chủ trướng, Tô tướng quân và Kì Tinh dùng ánh mắt kỳ quái nhìn ta chằm chằm, ta thản nhiên nở nụ cười.

"Tướng quân, Vương gia, hai vị yên tâm, mấy món này hoàn toàn giống thức ăn của binh lính. Các vị cả đêm chưa ngủ, trước hết phải no bụng mới có sức nghĩ cách công phá thành Khai Phong." Ta đặt bát thức ăn lớn tới trước mặt Tô tướng quân.

Tô tướng quân nhìn ta hồi lâu mới nhận bát, cảm thán một tiếng: "Mới vừa rồi ta quá hà khắc, cô chỉ là vị cô nương, sao hiểu được việc quân!"

Ta tức khắc lắc đầu tỏ vẻ không ủng hộ: "Tướng quân nói sai rồi, không phải tất cả nữ tử đều quan tâm đến phù hoa danh lợi hay việc vặt hồng trần, nếu tướng quân để mắt Phan Ngọc, xin hãy nghe tiểu nữ nói một lời."

Tô tướng quân thâm ý đánh giá ta một lần, sau đó mới gật đầu ý bảo ta nói. Mà Kì Tinh ngồi một bên ăn cơm như hổ đói sói đói, đồng thời chăm chú nhìn ta, dường như rất chờ mong xem ta sẽ nói điều gì.

"Nghe Vương gia nói, mười hai vạn đại quân đã đóng quân ngoài thành năm ngày nay, lại chậm chạp không thể phá thành Khai Phong."

Tô tướng quân nghiêm trọng gật đầu: "Hàng phòng thủ của Khai Phong như tường đồng vách sắt, quân ta tiến công mấy lần đều thương vong thảm trọng."

"Ta tin tưởng tướng quân và Vương gia đã sớm phân tích ra vấn đề: Thứ nhất, binh lực Khai Phong mạnh mẽ, vị trí địa lý ở nơi cao, dễ dàng quan sát quân ta, cực kì chiếm ưu thế. Thứ hai, dân chúng đồng lòng, thề sống chết cùng thành Khai Phong." Ta êm tai nói tới đây, nét mặt Tô tướng quân và Kì Tinh hơi thay đổi. Ta biết mình vừa phân tích đúng, vì thế tiếp tục, "Tuy nói đóng cửa thành sẽ không có lương thực đi vào, lương thực dự trữ của bọn họ không duy trì được bao lâu, nhưng lương thực bên ta cũng sắp hao hết vì đóng quân nhiều ngày, việc đánh thành đã rất gấp rút. Vậy nên... Hiện tại chỉ còn một cách có thể phá thành Khai Phong!"

"Cách gì?" Kì Tinh đột nhiên nhảy dựng lên khỏi ghế, trong tay còn bưng bát cơm mới ăn một nửa, bộ dáng rất là buồn cười, ta thấy hắn không có điểm nào giống Vương gia thân phận tôn quý.

"Nguồn nước, sáng nay đi múc nước ta phát hiện ra con sông nửa dặm ngoài kia nối thẳng đến Khai Phong, nếu chúng ta phá được đê sông, ngày chiếm thành Khai Phong cũng sắp tới."

"Cách đó chúng ta nghĩ đến lâu rồi, nhưng con sông này không chỉ là nguồn nước duy nhất của Khai Phong, cũng là nguồn nước duy nhất của quân ta, vậy nên..." Tô tướng quân lập tức đáp, lắc đầu vuốt vuốt chòm râu, nhưng hai chữ "Vậy nên" còn chưa vừa dứt, ta đã tiếp lời.

"Vậy nên hôm qua Vương gia mới rời quân doanh." Ta chuyển ánh mắt sang Kì Tinh, đầu tiên hắn ngẩn người, sau đó tán thưởng cười khẽ với ta. Ta cười đáp lại, trong đầu chợt hiện ra hình ảnh hắn trần như nhộng đứng trong nước, hai gò má hơi hơi nóng lên, đá đi suy nghĩ lung tung trong đầu, nói tiếp, "Vương gia đi tìm nguồn nước mới, may mắn đã tìm được. Cách một dặm về phía nam có một dòng suối nhỏ trong vắt sạch sẽ có thể cấp nước cho toàn bộ quân doanh."

Ta nói xong, không thấy Tô tướng quân và Kì Tinh có phản ứng gì, không khí im lặng mà quái lạ. Chẳng lẽ ta nói sai rồi sao? Hay là ta đã nói điều gì không nên nói?

Tô tướng quân đột nhiên cười to, đi tới trước mặt ta, vỗ mạnh lên bả vai đang đau đớn vì bị khôi giáp đè nặng của ta, dùng lực quá mạnh. Ta mềm nhũn hai chân thiếu chút nữa không đứng vững, may mắn cố gắng gượng được.

"Hay lắm, cô nương Phan Ngọc thật thông minh, mới đến quân doanh một đêm đã hiểu rõ tình thế, thậm chí còn nghĩ ra cách đối phó, hiếm thấy hiếm thấy..." Tô tướng quân như thấy được người trời, ý cười cuồn cuộn không dứt. Ta nhìn ông, giống như nhìn thấy phụ hoàng, người cũng có nét mặt hiền lành, nụ cười hòa ái, lúc vui vẻ cũng vỗ vỗ vai ta.

Kì Tinh tiến lên, một tay ôm vai ta: "Theo ý kiến của ngươi, nên làm thế nào?"

"Mọi sự đã sẵn sàng, chỉ còn thiếu gió đông." Giọng nói chưa dứt, tiếng sấm đã vang lên ầm ầm trên đỉnh đầu, ta và Kì Tinh nhìn nhau, đồng thời nói: "Gió đông đến rồi!"

Tô tướng quân kích động chạy ra doanh trướng tập hợp mấy ngàn binh sĩ, vô cùng uy tín nói: "Các tướng sĩ nghe lệnh, đến con sông cách thành nửa dặm, phá đê trong thời gian nhanh nhất."

Nhìn mấy ngàn binh lính khí thế hừng hực đi theo Tô tướng quân, ta cũng vui mừng nở nụ cười. Ta muốn đi cùng, lại bị Kì Tinh túm lấy: "Mưa to thế này, ngươi định đi đâu?"

"Đi phá đê cùng mọi người! Chỉ cần đê vỡ, mưa to sẽ làm bùn đất trôi xuống sông. Nước sông bị ô nhiễm vẩn đục sẽ chặt đứt nguồn nước của thành Khai Phong, phá thành rồi ta sẽ được về Tô Châu."

"Ngươi đi làm gì, không cho phép đi!" Nói xong liền cứng rắn lôi ta tới chiếc ghế bên phải ghế chủ tướng, ấn ta ngồi xuống, sau đó hắn ngồi ghế đối diện với ta, nói, "Ngồi với ta một lát!"

Hai chúng ta cứ ngồi như vậy, nhưng hắn không nói lời nào. Thấy hắn rầu rĩ không vui, chân mày nhăn chặt, ta rất ngạc nhiên hỏi: "Sắp phá được thành Khai Phong, sao Vương gia lại không vui?"

"Mẫu phi tuyển Vương phi cho ta, là cháu gái của Dương thái sư!" Mang theo điểm châm chọc, hắn nở nụ cười.

"Vương gia đã trưởng thành, lập gia đình là chuyện tất nhiên!" Ta cười nói, giả bộ không thấy trăm ngàn sự không muốn trong mắt hắn. Mẫu phi của hắn là Minh quý nhân, xuất thân danh môn quý tộc, tâm cao khí ngạo, không thèm giao tiếp với người thường. Huống chi con trai của bà là Kì Tinh giữ trọng binh triều đình, bà còn sinh hạ tiểu công chúa đầu tiên cho Hoàng Thượng, địa vị trong cung thuộc hàng nhất đẳng. Nếu bà muốn chọn con dâu, tuyệt đối cũng phải thuộc hàng nhất đẳng, sao có thể để Kì Tinh tự quyết định?

Hắn cười nhạt, "Đường đường là Vương gia, ngay cả chuyện hôn nhân đại sự cũng không được quyết định, nói ra thật đáng chê cười!"

Có lẽ không nên, nhưng ta vẫn không kìm nén được, cười lên tiếng: "Vương gia, hỏi ngài vấn đề này, ngài có thể trả lời thành thật không?"

Thấy hắn gật đầu, ta dùng giọng nói thanh thúy hỏi: "Ngôi vị hoàng đế, ngài muốn không?"

Năm ngày sau, thành Khai Phong tự sụp đổ, đám binh lính và dân chúng trong thành bụng đói kêu vang, hạ vũ khí, mở cửa thành đầu hàng, Khai Phong chính thức thuộc về Kỳ Quốc. Đồng thời Hàm Đan cũng truyền tin báo đến, đại thắng, toàn quốc vui mừng. Mà Kì Tinh muốn đưa ta về Tô Châu, vì thế đại quân chia làm hai nhóm, một nhóm theo Tô tướng quân về Kim Lăng, một nhóm mấy ngàn tướng sĩ theo Kì Tinh đưa ta về Tô Châu.

Kì Tinh nói muốn đưa ta về, nhưng thật ra hai ta đều tự hiểu, hắn muốn trốn tránh đại hôn, hắn căn bản không muốn về triều gặp vị Vương phi mà Minh quý nhân tuyển cho hắn.

Còn nhớ rõ ngày ấy ta hỏi hắn có muốn ngôi vị hoàng đế không, hắn thế nhưng trả lời kiên quyết, chỉ một chữ nhưng vô cùng mạnh mẽ, "Muốn".

Hắn nói: "Từ nhỏ mẫu phi đã nói với ta: 'Ngôi vị hoàng đế không thuộc về thái tử, mà thuộc về người có năng lực.' Khi đó còn nhỏ không hiểu ý mẫu phi, đến tận năm mười sáu tuổi được phong vương, phụ hoàng giao binh quyền phái ta xuất chinh. Lần nào trên chiến trường mà không phải liều mạng chiến đấu với kẻ địch? Nạp Lan Kì Hạo dựa vào đâu để ngồi mát ăn bát vàng? Chẳng lẽ chỉ vì hắn là con trưởng?"

Ta nên cảm thấy may mắn vì Kì Tinh không hề giấu diếm ta, hay nên đau lòng vì hắn bị mẫu thân đẩy vào con đường không lối thoát? Từ trước đến nay, ngai vàng hoàng đế nào mà không xây từ máu thịt huynh đệ, lại có bao nhiêu anh hùng uổng phí tính mạng vì vị trí xa vời kia? Nhưng dù thế, luôn có lớp người này tiếp bước lớp người khác cố kéo dài hơi tàn để cùng nhau tranh đoạt.

Khi đó ta chỉ hỏi hắn một câu: "Ngài có chắc chắn mình sẽ làm một vị hoàng đế tốt lưu danh thiên cổ không? Hay chỉ là tên lỗ mãng thích sử dụng vũ lực?"

Trời cao mây rộng, trăng sáng gió mát, cây dương hoa lá đung đưa.

Hương thu chưa nồng, ngoài cửa lá rụng, là lá cây ngô đồng, chứng tỏ chính thu đã sắp về.

Không ngờ ta ở Biện Quốc đã hơn hai tháng, Trung thu ngày càng gần, ta đứng trước cửa phủ nhà họ Phan bồi hồi thật lâu, nhưng không chịu đẩy cửa bước vào. Kì Tinh không hỏi ta tại sao, cũng giống như lúc trước hắn không hỏi quan hệ giữa ta và Liên Thành. Hắn chỉ lẳng lặng đứng cùng ta, mấy ngàn binh lính phía sau cũng đứng như vậy, con đường phồn hoa nhất Tô Châu bị chúng ta đổ chật như nêm cối.

Kì Tinh đến đây làm kinh động quan viên toàn huyện, tri huyện, tổng binh, thông phán, thiên tổng... Hơn mười vị quan viên cầm quà cáp đến Phan phủ bái kiến Kì Tinh, lại bị hắn tức giận đuổi về.

"Nha đầu, ngươi đứng gần một canh giờ rồi, sao còn không đi vào? Chẳng lẽ ngươi không nhớ người nhà?" Hắn rốt cục không kiên nhẫn được, mở miệng hỏi ta.

"Nhớ." Chỉ một chữ đã khẳng định nỗi lòng, ta nhớ mẫu hậu, nhớ phụ hoàng... Còn người nhà họ Phan, có cũng được mà không có cũng không sao. Bọn họ đối xử tốt với ta đều là vì muốn lấy lòng Kì Hữu, ta chán ghét sắc mặt dối trá của bọn họ.

"Cô nương?!" Một tiếng hưng phấn, kinh ngạc, xen lẫn vui thích đột nhiên vang lên từ phía sau, không đợi ta xoay người, một thân thể mảnh mai đã nhào vào lòng ta, làm lồng ngực hơi đau. Nhưng hiện tại ta cũng không quan tâm nữa, chỉ lo thương tiếc ôm lấy Vân Châu đang khóc sướt mướt.

"Cô có biết ngày ấy cô mất tích, nô tì lo lắng thế nào không... Chủ tử biết chuyện liền phát điên đi tìm cô, thậm chí không tham gia ngày đại hôn của thái tử, nhưng vẫn không tìm thấy cô. Nô tì còn nghĩ... Còn nghĩ..." Vân Châu ôm chặt thắt lưng của ta, nói năng lộn xộn, khóc không thành tiếng.

Ta bất đắc dĩ cười khẽ, thì ra Vân Châu lo cho ta như vậy, mà Kì Hữu... Phát điên tìm ta là sợ kế hoạch sẽ sụp đổ vì ta mất tích? Ta muốn lên tiếng an ủi, nhưng đối diện ánh mắt tìm tòi nghiên cứu của Kì Tinh, không khỏi cảm thấy rùng mình, ta hoàn toàn bị vui sướng làm mờ suy nghĩ, thế nhưng quên mất Kì Tinh đang đứng bên cạnh mình, hắn nhất định đã nghe thấy câu "Thậm chí không tham gia ngày đại hôn của thái tử"!

Vì tránh để Vân Châu tiếp tục nói làm lộ thân phận Kì Hữu, ta nhẹ nhàng kéo nàng ra, chỉ vào Kì Tinh: "Vân Châu, mau bái kiến Tấn Nam vương!"

Vân Châu lập tức ngừng khóc, trợn to mắt nhìn Kì Tinh, vẻ mặt bối rối, ngay cả hành lễ cũng quên. Ta nhẹ nhàng đẩy nàng, ý bảo nàng hoàn hồn, đừng hành động sơ hở.

"Vân Châu bái kiến Vương gia." Nàng lấy lại tinh thần, cuống quít quỳ rạp xuống đất.

Kì Tinh thâm ý mỉm cười nói Vân Châu không cần đa lễ, nhưng tầm mắt hắn lại luôn đặt trên mặt ta, càng lúc càng thâm trầm, đùa cợt mà ẩn giấu uy nghiêm. Đầu óc có chút hỗn loạn, hắn đã nhận ra điều gì rồi sao?

"Vương gia đại giá quang lâm, ty chức không tiếp đón từ xa, mong Vương gia thứ tội!" Phan Nhân, phụ thân hiện tại của ta, kích động dẫn mẫu thân Trương Ưu Lan và tỷ tỷ Phan Lâm ra phủ quỳ nghênh.

"Không cần đa lễ, đưa nhị tiểu thư bình yên về phủ, ta cũng nên hồi cung." Nụ cười ấm áp của Kì Tinh làm ta thấy là lạ, lại không thể nói rõ lạ ở điểm nào.

Tiễn bước Kì Tinh, ta không nói một lời liền bước vào Phan phủ. Gia đình này rất nhiều chuyện, mà ta tựa như đứa trẻ ăn nhờ ở đậu, tất cả mọi người tươi cười với ta đều chỉ vì muốn đổi lấy lợi ích lớn hơn.

Quả nhiên, ta hồi phủ được ba ngày, triều đình phái một vị công công cầm thánh chỉ tới Phan phủ, Phan Nhân được phong làm Hộ bộ thị lang, tức khắc vào kinh yết kiến Hoàng Thượng. Từ viên quan tam phẩm diêm vận sử nháy mắt thăng chức làm chính nhị phẩm thị lang, từ nay Phan Nhân có thể làm quan trong triều.

Ta thu dọn hành lý vào kinh cùng phụ thân, khó hiểu vì sao ngày ấy công công tuyên thánh chỉ xong còn nói thêm một câu "Mong ngài dẫn nhị tiểu thư vào kinh". Ta tò mò đưa cho công công rất nhiều ngân lượng, dò hỏi nguyên nhân trong đó, nhưng công công chỉ cười khanh khách rồi nói, "Hàn chiêu nghi ở bên gối Thánh Thượng nói một câu, Phan vận sử liền thăng chức đến vị trí mà nhiều người trong triều tranh phá đầu cũng không được. Nhà họ Phan các ngươi có nương nương chống lưng, tương lai một bước lên trời là chuyện tất nhiên."

Continue Reading

You'll Also Like

30.6K 648 166
Tên truyện: Ốm Yếu Trưởng Công Chúa Tác giả: Yến Ương Tình trạng: Hoàn thành Số chương: 159 chương + 7 phiên ngoại Nhân vật chính: Cơ Bảo Lạc ,Lam Th...
48.8K 333 7
Nhân đến trung niên Lâm Hàm trọng sinh về tới hai tuổi, cứ việc một đời trước nàng sống đần độn, khá vậy không muốn việc nặng một đời a. Bất quá đã l...
26.2K 1.7K 59
-Nơi tổng hợp 7749 thứ về SevenAU, chủ yếu là chuyện nhà các nguyên tố, gồm mấy đoạn phụ thêm và tranh vẽ các thứ:333 Bản mở rộng mấy cái linh tinh c...
6K 148 128
tác giả : Neleta Độ dài : Hoàn 128 chương Thể loại : đam mỹ , hiện đại Lâm Vô Ý một con người chỉ luôn chìm đắm trong các tác phẩm văn học...