1. Scarborough

567 49 40
                                    

Nếu ai hỏi đâu là công việc nhàn rỗi nhất ở số 7 Cỏ Mật, phố Scarborough, vùng đất Phiêu Du, họ sẽ kể bạn nghe về Ngài Harry và cái tiệm sách tồi tàn nhưng chưa sụp nát của ngài ấy. Cũng với địa chỉ đó, hỏi ai bận rộn nhất, họ vẫn sẽ kể bạn về Ngài Harry, nhưng là trong bộ áo măng tô chỉn chu, tất bật lo việc công cán cho thành phố.

Mọi người hay thấy ngài đi loanh quanh những sớm tinh mơ để gom các tờ báo cũ tồn trong hòm thư, buộc thành xấp rồi trao tận tay anh bán giấy, hoặc tới trang trại trông nom những con ngựa giùm lão Helgrind - lão đang ốm dặt dẹo trên giường, mấy tháng rồi không tài nào dậy nổi. Buổi chiều, thỉnh thoảng ngài sẽ ghé thăm tu viện để đàm đạo với các Sơ Mù.

Hôm nay là thứ 7, và là một ngày không mấy thảnh thơi. Từ 5 giờ sáng, ngài đã phải rời giường, thắp đèn lên gác xép. Cứ mỗi tuần một lần, ngài có nhiệm vụ thu dọn đống sách vở bị lũ Ma Xó bày bừa trên sàn, xáo trộn trên các kệ tủ. Ngài có rầy la bao lần, chúng vẫn tự tung tự tác thế, về lâu, ngài coi đó như một thú vui cho đời mình đỡ nhàm chán.

Harry không nhớ mình bao nhiêu tuổi, nhưng ngài nghĩ là khá già, vì cuốn lịch được đánh số ngày đã rất nặng, được treo trên tường. Ai ở vùng đất Phiêu Du cũng thế, không nhớ nổi tháng năm, không nhớ cả họ, chỉ biết được tên, và ngài cũng chưa thấy ai tò mò về cuộc đời trước kia mình. Sáng ra làm việc, tối về nghỉ ngơi, dù mọi người ở đây đều "chết" theo cách nào đó. Kể cả ngài.

Thắp đèn, Harry thở dài khi thấy bãi bề bộn tụi Ma Xó làm ra. Những cuốn da dê ngài sắp gọn trên kệ nay đã đứt bung chun, nằm chỏng chơ trên đất. Các cây bút lông chim dính đầy mực vương khắp sàn, vấy cả ra thảm. Chồng sách vở đặt lôi thôi trên bàn. Một con Ma núp dưới chân bàn, chắc nó tính hù ngài.

Harry gọi:

- Ra đây nào, Elva.

Elva thập thò đầu. Lũ Ma Xó có hình thù như một tấm giẻ lau, với hai con mắt tí hi, nên trông chúng giống không có mặt. Chúng chỉ có hai màu trắng, xám. Trắng là ma trẻ, còn xám là già. Elva là một nhóc ma trẻ, rất nghịch, nhưng nó quý Harry hơn ai hết. Bản tính của Ma Xó hiếu động, bởi vậy, Harry cũng biết ơn vì nó chỉ thích dọa ngài chứ không mang tới rắc rối gì cho ngài cả.

- Thưa Ngài Harry...

Elva rụt rè lên tiếng, nhảy như lò xo tới trước mặt Harry. Ngài nói:

- Con sẽ giúp ta cùng dọn đống này chứ?

- Vâng.

Cuộc dọn dẹp kéo dài hơn tiếng đồng hồ. Khi họ ngơi tay thì cũng là lúc bình minh ngấp nghé tia nắng đầu tiên, Elva phải trở về với hộc tủ để ngủ. Chạng vạng tối nay, nó sẽ tỉnh lại với các anh em mình, chọc phá tưng bừng các căn nhà trên đường Scarborough như bao ngày khác.

Harry thổi đèn trên gác xép, quen nẻo dò bước xuống dưới. Ngài mở các rèm che để nắng chiếu vào tiệm. Các kệ tủ im lìm trong bóng tối cả tuần nay đã rực rỡ hơn, mùi sách thơm thoang thoảng. Ngài để đĩa than lên máy phát nhạc. Tiếng ca vờn lượn trong phòng:

Are you going to Scarborough Fair?
Parsley, sage, rosemary, and thyme
Remember me to one who lives there
She once was a true love of mine

[HP] Ngỡ Sâm ThươngWhere stories live. Discover now