Chapter Seventy: When Feyre Plans - The Outcome

Magsimula sa umpisa

Dahil sa sinabi ni Apocalypse ay muling bumalik ang tensiyon na nakapalibot sa loob ng coal mine. His eyes narrowed and his determination is evident. Feyre decided to touch her daggers that are hanging loosely on her waists. And behind them, Art's aura even burned fiercely as he glared daggers at Solace. Kung nakakamatay lang ang pagtingin, multo na ang slayer.

"Slayer, I thought as a warrior you have honor. But no, you went and made a stupid and cheap trick instead." he hissed.

Pilit na ngumiti si Solace. "At least nagtagumpay ako? 'Tsaka, kung may gusto kang sisihin. Si Feyre 'yon!"

Siniko siya ni Feyre nang dumapo sa dalaga ang nagbabagang tingin ni Art. Feyre knows she's a genius but she doesn't like negative attention. Positive lang dapat tayong lahat!

"Talaga ngang magkapatid kayong dalawa. Always dirtying your hand just to ensure victory."

Naramdaman ni Solace ang paggalaw ni Apocalypse sa likod. She gripped the hilt of her sword even tighter and readied the dagger in her thighs. Tumingin ulit si Art sa gawi niya at naglakad paabante, holding a really thin sword and covering it with... oil or poison? Solace really hate alchemists.

"But I don't need to worry. All I need to do is get the items and leave. We have-" tumingin ito sa taas. "We only have twelve minutes anyway."

"Sol," mahinang tawag ni Feyre. "You have to take good care of the 50,000 item. Kung sa atin 'yan by the end of twelve minutes, we can win this game. If not, well, say goodbye to Hiraeth, I guess?"

Hindi na siya sumagot pa. Pero alam niyang alam nito na nakuha niya ang babala. And anyway, it's the two of them versus two individual enemies. Enemies who are not affiliated with each other. Kailangan lang nilang iwasan ang blade ni Art, dahil wala silang alam sa kung anong likido ang ginamit nito pero sigurado si Solace na hindi iyon maganda. At maging maingat mula kay Apocalypse dahil may cheats ata ito.

The silence stretched as they just stared at each other. Ang bawat isa sa kanila ay minamatyagang mabuti ang paligid at ang lumalakas na tensiyon. One small move and you get everyone's attention. Even breathing is hard, because of the intense concentration to one-

Then, there was a very sudden movement.

Nagulat na lang si Solace nang may mabilis na gumalaw mula sa kaliwa niya at nagpakita ang mukha ni Apocalypse sa gilid. Her reaction went slower due to her shock and she failed to get her defense right. Mabuti na lang at naagapan agad ito ni Feyre, lumipad ang kadena niya papunta sa direksiyon ni Apocalypse at pumalibot sa katawan nito, ang end-dagger ay nakapwesto sa ilalim ng leeg ng binata, para patigilin ito sa paggalaw.

As expected, Art use that to move towards Solace and strike his sword. Kaagad niyang itinaas ang sariling espada para idepensa mula sa dito. Solace's blade grew bright golden flames while Art's was covered in black ink that dropped to the ground like endless blood. Kinuha ni Solace ang dagger na may lightning element mula sa likod at ginamit din bilang pagdepensa kay Apocalypse na umatake.

The berserker's large weapon was too strong for Solace's dagger so she exchanged the two while actively parrying against their attacks. Feyre, who's supporting the slayer from behind the two, missed her chain-dagger and rather hit Solace's own dagger away. Napasigaw si Solace sa kaniya at humiyaw din ito pabalik ng 'sorry pero ang gulo daw nilang tatlo'. The two boys immediately saw that as an advantage to lunge a powerful strike at Solace, to which she weakly defended with her sword, at naramdaman niya na lang ang paghagis ng sarili papunta sa pader ng coal mine. The item from her armor pocket saying hello to the outside world.