"But you won't accept 'No', hindi ba?" Sarkastikong sabi ko. That got her.

"Kaya naman wag na natin pahirapan yung mga sarili natin. Besides, nakuha mo na din naman ako. Dapat lang naman siguro na panagutan mo na lang din ako. I'm nothing without you anyways. Atleast nagkavalue pa ako. I've tainted you too. So I guess, patas lang din na panagutan din kita."

Akmang lalapitan ako at yayakapin sana nito pero mabilis akong umatras.

"Don't touch me, Sam! It disgusts me."

Napakuyom yung kamao nito. Will she hurt me?

Well, do it Sam. I'm not afraid of you. Get out of your shell and show me the limits of what you can do.

"Terry, pwede bang mag usap tayo ng maayos? I'll just take a quick shower. Tapos magbebreakfast tayo and then we will talk."

"Maligo ka na. Tapos uuwi na tayo. You'll talk to your parents. We can get married in three days from now. Magpapaalam ako ng maayos kay Mama. Pag kasal na tayo, lilipat na ko sa condo mo. That's what you want hindi ba?"

"And what about our indifferences? How should we address that?"

Tiningnan ko sya mula ulo hanggang paa. She's still the perfect Samantha Callaghan. Kahit anong mangyari, she still kept her composure. As I slowly die inside, she's there standing infront of me. Still full of herself. How to be like that?

"What indifferences?" Ngumiti pa ako dito.

"You know what I'm talking about, Terry. Kaya nga nagkakaganyan ka di ba?"

"Oh, that thing? Let's just have a schedule. Pag gusto ko, magpapaschedule ako sayo. Just like what you want."

"What about me? Paano pag ako naman yung nakaramdam na gusto ko?"

Tumawa naman ako. A laugh that is void of humor.

"You won't feel it, Sam. You're a freak. Baka nga mas matakot ka pa kesa makaramdam ng ganoon"

"Terry, ano ba!" Napipikon na talaga ito na hinablot yung braso ko. "Pakinggan mo naman ako. Hindi naman iyon yun—"

I slapped her face. Her touch is so repulsive. Pakiramdam ko nandidiri na ako sa sarili ko.

Halatang hindi nito inaasahan na magagawa ko syang sampalin. There's a look of being betrayed on her face. Was she deceived? Good. Because I was deceived too. Hindi ba that's what betrothed do? They give and take.

She just gets what she deserves.

"Say sorry!" Madiin na sabi nito sa mababang tono.

I just gave her a smile.

"I told you not to touch me, Sam. It's digusting."

"Ganito ba yung gusto mong mangyari, Terry? Mas lalo lang tayong hindi magkakaayos nito. Why don't you try to listen to me first?"

"Which ones, Sam? Your words that's weaving lies? Or your actions that's speaking your truth?"

Para akong matutunaw nang makita ko yung sakit na naging visible sa mga tsokolate niyang mata. How can she pull that emotions perfectly?

"How about this?" Kinuha nito yung kanang kamay ko at inilagay sa left chest nya.

Sasampalin ko sana sya ulit pero mabilis nya na akong nakabig payakap. She hides her face on my right shoulder habang yung kamay ko naman ay nasa dibdib pa din niya.

"Listen to this, Terry. It won't lie. It won't deceive you. No matter how much you repel the magnetic force that's drawing us, this will always be the remaining proof. Feel that beat. Kung ayaw mo man pakinggan."