CHAPTER 2: Mawasak na ang lahat huwag lang aking kariton

"Hindi ako makapaniwala sa sinasabi mo. Nahihibang ka na ba!?" galit na galit na wika ni Romulo pagkatapos sabihin ng anak na hindi talaga ito pipirmi sa Tarlac dahil hindi daw doon ang buhay nito kundi sa Manila, where in a toxic place!

"You heard me dad and you can't force me!" mariing wika ni Nicolo sa ama nito.

Ang buong akala niya kung ano na ang nangyari dito that he was badly sick and dying! What the hell! Napaluwas tuloy siya ng wala sa oras.

"Ano sa tingin mo makukuha mo sa pag-aartista? You're wasting time!" prenteng sagot nito habang nakaupo.

Knowing his dad magagawa nito ang gusto nito sa ayaw man o sa gusto niya alam niyang tuma-timing lang ito.

Matagal na din niya na hindi ito nakita, four years maybe?

He greeted his teeth medyo nainsulto siya dun, "Huwag niyo na lang pakialaman ang trabaho ko sa Manila."

Napansin niyang wala na ang mga litrato ng mommy niya na nakadisplay sa living room. Tuluyan na nga nitong ibanaon sa limot ang mommy niya!

"Alam mong nag-iisa kitang anak Hanz at ngayon kita kailangan sa negosyo ko I can't handle them anymore at gusto kong ikaw ang mag alalay sa mga iyon." seryosong sabi nito.

Tinatawag lamang siya ng Hanz kapag seryoso ito.

His screen name in showbiz was Hanz Nicolo. He never included his dad’s surname Bernales.

Ngumisi siya, " Baka nakakalimutan niyo nandyan lang si Samuel." ang tinutukoy niya ang anak ng madrasta niya sa ibang lalaki.

"He couldn't make it. Wala siyang kaalam-alam sa agrikultura at ikaw ang inaasahan ko sa bagay na 'yan." seryosong muli na saad nito.

His dad is a multi-Billionaire! They comes from a wealthy family, and they had the biggest exporter of Rice, Tobacco, vegetables, corn, fruits and owner of a biggest farm in Tarlac. They had company that is authorised by customs and government authorities to send goods from one country into another.

 Well, ano nga ba ang ginagawa niya sa magulong industriya na kinabibilangan niya? 

Nicolo graduated with a Bachelor of Science in Agriculture in America when he was twenty-four to follow in his dad’s footsteps and he went back to San Jose Tarlac to mourn his mother's death due to complications.

And just within two months after his mother's burial, his dad immediately found another woman.

He got angry about it and thinks that his dad already had an affair while his mother fights from her disease. And that led him to have a fragile relationship with his dad.

He immediately went to Manila and stayed with one of his prominent friends and he grabbed the opportunity when someone offered him to become a model/actor because of his good looks.

And by that, he wanted to insult his father. And when his father knew the industry he was pursuing he got angry. He often calls him to go back to Tarlac to manage their businesses but refuses.

After four years, of not seeing with each other dahil umiiral ang pride nila pareho.

Nicolo went back to his father in Tarlac because he heard the news that his dad was badly sick. And when he was there in Tarlac he found out that he was faking it!