298

220 3 1
                                    

       Anh chưa bao giờ từng khen cô ấy xinh. Vì đôi ba câu từ không đủ biểu thị hết thảy tình cảm của anh dành cho vẻ đẹp ấy. Điều anh làm chỉ là lưu lại đường nét của cô ấy qua những tấm ảnh phim.

        Mỗi lần gặp, anh sẽ chụp một tấm ảnh ở khoảng khắc mà cô ấy chẳng để ý. Về nhà, anh cẩn thận rửa ra và treo lên mảng tường cạnh bên tủ sách. Anh có thể dành nửa ngày chỉ để ngắm nhìn thật kĩ những mảnh hình đấy. Đến mức dù có nhắm mắt lại, anh vẫn có thể nhìn thấy rõ khuôn mặt của cô ấy đang hiện ra trước mặt mình.

        Những tháng đầu tiên, số lượng ảnh tăng một cách đều đặn và nhanh chóng. Đến nỗi anh phải dời hết mớ sách xuống kho mới có chỗ trống để dán ảnh cô ấy.

        Sau một năm, tần suất anh rửa ảnh cũng thưa thớt dần. Anh định chục bức ảnh nữa khít khuôn tường, anh sẽ dời cả giường của mình sang hướng khác, để cô ấy lại được xuất hiện nhiều hơn nữa trong phòng anh. Vậy mà hơn tháng trôi qua, khoảng thưa ở kia vẫn chưa có thêm ảnh nào thay vào nữa.

        Điều đó đồng nghĩa với việc những ngày anh gặp cô ấy đang lần một ít đi. Anh còn chẳng rõ giữa cả hai đang xảy ra chuyện gì. Không hề có những cãi vã, cũng chưa từng nói quá hai câu sâu hờn. Tính anh vốn dĩ cũng chẳng bao giờ so đo thiệt hơn cùng cô ấy. Vậy mà chẳng rõ vì một điều gì đó, mọi thứ cứ nhạt dần.

        Đến mức một ngày, bằng ngần ấy sự im lặng xếp dày lên năm tháng, với bao nhiêu kỉ niệm chỉ gói vừa trong một khoảng, anh với cô ấy rồi cũng chia tay.

         Anh gom gọn, đánh số và đánh cả thảy 296 tấm hình - tương đương 296 lần anh và cô ấy cùng nhau hẹn hò, gặp gỡ. Anh định tìm cô ấy, nhưng lại thôi. Công việc anh bỏ dở. Anh tắt điện thoại. Cất hẳn máy phim. Chuyện của cả hai cũng chìm trong im lặng.

         Vài tháng sau, bạn bè bảo anh rằng cô sẽ về lại Saint Petersburg vào ngày tới. Anh chới với. Ngột lòng. Anh quyết định hẹn gặp cô, biết đâu cũng là lần cuối, gửi hết số ảnh đấy lại cho cô. Anh vừa bảo:
"Có 296 bức ảnh trong chiếc hộp này. Và tấm thứ 297 là ở đây..."

         Anh lấy máy ảnh ra và chụp nhanh cho anh với cô ấy một tấm. Lần đầu tiên anh xuất hiện trong khung hình cùng với cô ấy. Và cũng là lần cuối cùng hai người nhìn thấy nhau. Anh chưa biết phải nói thêm lời nào thì cô ấy đã lên tiếng:

        "Anh không muốn hỏi em lí do mình chia tay à?"

         "Anh nghĩ em đã hết tình cảm..." - Anh trả lời bâng quơ.

        "Những lần em mệt mỏi, anh chưa bao giờ ở bên. Những ngày em trốn đi, anh chưa từng tìm gặp. Những khi em buồn nghĩ, anh chưa từng hỏi thăm. Những lúc em cần một bàn tay, anh lại không đưa ra cầm nắm. Những hôm em cần được an ủi, anh chưa một lần dỗ dành. Cảm giác được an toàn và che chở bất cứ người phụ nữ nào cũng cần đấy, anh cho em được gì?"

        "Anh xin lỗi.
        Em vẫn đẹp lắm. Ngay cả khi em khóc, ngay cả lúc em dỗi, ngay cả lần anh chẳng lau nổi nước mắt của cả hai. Là anh tệ. Nên không biết để tâm và giữ em lại."

        Tuổi trẻ mà, ai chẳng hối tiếc về những lần sai. Có những mối quan hệ đến lúc kiệt cùng mới biết vì mình chỉ để tâm tới cảm xúc của bản thân, nên chẳng còn ai ở lại.

        Mãi mãi, vốn dĩ cũng chỉ là khoảnh khắc rực rỡ mà ai đấy giữ lại trong khung hình.

        Chỉ mong sau này, chúng ta vẫn có thể gối đầu cận kề nhau những sớm bình minh. Anh sẽ đánh thức cô dậy bằng một tách sữa cam. Anh nhất định sẽ xuýt xoa vì thấy cô diện một chiếc váy xinh, sẽ ôm cô thật lâu để dỗ dành mỗi khi cô vờ dỗi. Tình yêu suy cho cùng cũng chẳng thể nào chỉ bày ra trong mỗi câu từ suông miệng hay nói. Anh sẽ vun đắp cho cô ấy an ổn sống vẹn một cuộc đời.

        Vé máy bay và giấy tờ anh lo xong rồi, ngày mai anh rời thành phố, đi một chuyến vạn dặm tìm lại cô gái năm nào anh từng bỏ lỡ  thôi.

                                                             Tường hoa treo mỗi  ảnh nàng,
                                                              Ngẩn ngơ anh đổ,
                                                              nắng vàng ngập sân
.


You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 23, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Tiếc rằng mình chẳng đợi được nhau- Huỳnh Khải VệWhere stories live. Discover now