Ý TƯỞNG VÀ CỐT TRUYỆN QUÁ NHÀM

9 0 0
                                    

Đây không phải là một danh sách kinh điển của những câu chuyện tệ hại hay sáo rỗng. Đây là một danh sách những cốt truyện và ý tưởng mà chúng ta đã thấy quá thường xuyên.

Những câu chuyện như vậy gần như giống hệt với những câu chuyện khác mà chúng tôi đã nhìn thấy. Nếu câu chuyện của bạn bao gồm một hoặc nhiều mục trong danh sách này, có lẽ bạn nên suy nghĩ lại về những cốt truyện và ý tưởng đó.

Và sau đây là danh sách :

1.Một người đang (nghĩa bóng) ở điểm A, muốn tới điểm B. Anh ta nhìn vào điểm B, nói: "Tôi muốn ở điểm B." Nhân vật đi đến điểm B, gặp phải những trở ngại và khó khăn chẳng mấy ý nghĩa. Và kết thúc. (Còn gọi là cốt truyện tuyến tính.)

2.Người sáng tạo đang gặp khó khăn với vấn đề sáng tạo.
a.Nhà văn đang bí ý tưởng.
b.Họa sĩ dường như không thể vẽ ra bất cứ thứ gì hay ho.
c.Nhà điêu khắc dường như không thể tạc ra bất cứ thứ gì tốt.
d.Công việc sáng tạo của người sáng tạo bị phỉ báng bởi những nhà phê bình.

3.Nhân vật du hành tới 1 hành tinh xa lạ nhưng lại không tuân thủ các quy tắc, truyền thống, luật lệ ở đây và kết quả là anh ta bị trừng phạt.

4.Những điều kỳ lạ xảy ra, nhưng hóa ra chúng không phải thực tế.
a.Cuối cùng, hóa ra nó là một giấc mơ.
b.Cuối cùng, hóa ra nó chỉ đang ở trong thực tế ảo.
c.Cuối cùng, hóa ra nhân vật chính bị điên.
d.Cuối cùng, hóa ra nhân vật chính đang viết một cuốn tiểu thuyết và những sự kiện chúng ta đã nhìn thấy thực ra là một phần của cuốn tiểu thuyết.

5.Công nghệ và/hoặc cuộc sống hiện đại thì vô hồn. [Lời người dịch : cái nhảm nhí tào lao gì thế này?]
a.Cuộc sống văn phòng thì vô hồn, theo nghĩa đen hay nghĩa bóng.
b.Tất cả các công nghệ được chứng minh là vô hồn, ngược lại, bất cứ điều gì "tự nhiên" được định nghĩa là tốt. Ví dụ, sống trong một môi trường kiểm soát thời tiết là xấu, bởi vì đó là nhân tạo, trong khi chết vì viêm phổi là tốt, bởi vì đó là tự nhiên.
c.Tương lai được coi là hoàn hảo, nhưng sự hoàn hảo hóa ra là nhàm chán và trì trệ và vô hồn, hóa ra sự không hoàn hảo và đau khổ mới thực sự là tốt.
d.Trong tương lai, tất cả quá trình học tập đều vô hồn, cho đến khi đứa trẻ được tiếp xúc với trí tuệ cổ xưa trong hình thức của một cuốn sách.

6.Nhân vật chính là một người xấu. [Chúng tôi không phản đối việc này trong một câu chuyện, chúng tôi chỉ phản đối nó là điểm chính của cốt truyện.]
a.Người xấu tuyên bố rằng họ đáng nhận được thứ mà họ "xứng đáng", và kết thúc là một cái gì đó tồi tệ.
b.Kẻ khủng bố (đặc biệt là Osama bin Laden) phát hiện ra rằng những điều khủng khiếp xảy ra với họ trong thế giới bên kia (hoặc chẳng có gì xấu xảy ra).
c.Nhân vật chính được miêu tả như một thứ thực sự khủng khiếp, nhưng vai diễn này chỉ đơn thuần là một thiết lập cho đoạn kết, trong đó họ nhìn thấy sai lầm của mình và hối cải. (Nhưng chẳng ai đủ kiên nhẫn để đọc tới đoạn kết để xem nhân vật cải tà quy chính như thế nào)

7.Một nơi nào đó được mô tả, không có cốt truyện hay nhân vật.

8.Một kết thúc bất ngờ một cách vô lý hoặc nhảm nhí
a.Hành động của các nhân vật được mô tả nhằm đánh lừa người đọc rằng họ là con người, nhưng cuối cùng hóa ra họ không phải là con người.
b.Sinh vật được mô tả là "sâu bọ" hay "quái vật", nhưng cuối cùng hóa ra họ là con người.
c.Tác giả che giấu một số phần thiết yếu của thông tin mà nó sẽ rõ ràng nếu người đọc đã có mặt tại hiện trường, và sau đó đột nhiên tiết lộ thông tin đó vào phần cuối của câu chuyện. [Điều này có thể tạo ra hiệu ứng tốt, nhưng rất hiếm]
d.Một người đang trôi nổi trong một khoảng trống vô hình, cuối cùng, anh ta được sinh ra.
e.Nhân vật sử dụng du hành thời gian nhằm đạt được một số kết quả cụ thể, nhưng cuối cùng một cái gì đó bất ngờ xảy ra và cản trở kế hoạch của anh ta.
f.Mục đích chính của câu chuyện là để tác giả nói với người đọc một cách ẩn dụ : "Ha ha, tao lừa mày đấy! Mày nghĩ một điều nào đó sẽ xảy ra, nhưng nó thực ra lại là một cái khác! Mày ngu quá!"
g.Một sự kiện với một cái tên bí ẩn sắp xảy ra, nhưng bản chất của các sự kiện không được tiết lộ cho đến khi kết thúc câu chuyện, hóa ra nó liên quan đến cái chết hay một thứ khó chịu nào đó. [Chúng tôi đã quá nhàm chán với những thứ nhảm nhí như thế này]
h.Nhân vật suy đoán (thường là nói đùa): "Nếu X là bản chất thật của vũ trụ?" (Ví dụ: "Nếu vũ trụ chỉ là một sự mô phỏng"). Cuối cùng, một cái gì đó xảy ra mà ngụ ý/chứng minh rằng X là sự thật.
Các nhân vật trong câu chuyện (thường là trong tương lai xa và/hoặc trên một hành tinh xa lạ) sử dụng cụm từ được phát âm chệch đi hoặc các biến thể của các từ hoặc cụm từ tiếng Anh hiện đại, chẳng hạn như "Hyoo Manz" hoặc "Pleja Legions",cuối cùng, một kết thúc bất ngờ tiết lộ rằng có một kết nối với những người nói tiếng Anh ở thế kỷ 20 hay 21

9.Ai đó gọi hỗ trợ kỹ thuật; một thứ lập dị xảy ra.
a.Ai đó gọi hỗ trợ kỹ thuật cho một món đồ ma thuật.
b.Ai đó gọi hỗ trợ kỹ thuật cho một phần của công nghệ tiên tiến.

10.Nhà khoa học sử dụng bản thân mình như vật thí nghiệm.

11.Bác sĩ tàn ác thí nghiệm trên bệnh nhân

12.Trong tương lai, tội phạm bị trừng phạt nghiêm khắc hơn nhiều so với hiện nay.
a.Trong tương lai, hình phạt luôn luôn phù hợp với tội phạm.
b.Tác giả dường như không biết gì về việc sửa đổi hiến pháp Mỹ cấm hình phạt dã man và khác thường, và vì vậy mặc nhiên cho rằng trong tương lai, sự trừng phạt của Mỹ sẽ tàn nhẫn hơn trong một số cách khác thường.

13.Nhân vật chính nhận được lời khuyên khôn ngoan và thần bí từ một thổ dân bản địa.

14.Câu chuyện dựa vào toàn bộ hoặc một phần trò chơi D & D và thế giới D & D.

15.Người ngoài trái đất hoặc AI(trí tuệ nhân tạo) thông thạo tiếng Anh và hoàn toàn quen thuộc với các thành ngữ tiếng Anh khác nhau, nhưng lại hoàn toàn xa lạ với con người sinh học và/hoặc với các khái niệm như quan hệ tình dục hoặc bạo lực và/hoặc với một số từ tiếng Anh rất phổ biến cụ thể (chẳng hạn như "mèo").

16.Du lịch không gian là tuyệt vời và sẽ giải quyết tất cả các vấn đề của chúng tôi. [Chúng tôi đồng ý rằng du lịch không gian thì khá ngầu, nhưng chúng tôi thà rằng không có những điều như thế trong câu chuyện.]

17.Người đàn ông có một cô vợ khủng khiếp và tàn ác, cuối cùng thì anh ta giết chết (hoặc bỏ rơi) cô ta. Người đàn ông hoàn toàn vô tội, hiền lành, hòa nhã, và không đáng trách, và hắn giết vợ chỉ do một tai nạn, và thế là ổn.

18.Một nhân vật có một ý tưởng, trong khi đó những người khác chống lại nó bởi vì nó không tự nhiên, họ dành phần lớn thời gian của câu chuyện xào xáo lại lập luận chung của cả hai bên. [Tiết lộ: một trong những biên tập viên của chúng tôi đã từng viết một câu chuyện như thế này. Và không nhà xuất bản nào muốn in câu chuyện đó.]

19.Một người A kể một câu chuyện cho người B (hoặc một căn phòng đầy người) về người C.
a.Cuối cùng, hóa ra người B thực sự là người C (hoặc từ cùng một tổ chức).
b.Cuối cùng, hóa ra người A thực sự là người C (hoặc có mục tiêu tương tự).

20.Tác giả miêu tả những nhà chính trị như những kẻ ngu ngốc, điên, hay tàn ác, thường là thông qua châm biếm, mỉa mai, rập khuôn, và cường điệu.

21.Câu chuyện về các siêu anh hùng không bao giờ giải quyết được các vấn đề trần tục khi họ chạy vào trong thế giới thực.

22.Một công chúa đã bị hãm hiếp hoặc lạm dụng tình dục bởi cha cô (hoặc cha dượng), cũng tức là nhà vua.

23.Một người nào đó phát minh ra một bước đột phá y tế, công nghệ tuyệt vời, nhưng lại phát hiện ra rằng nó có những hậu quả không lường trước được. [Một lần nữa, đây là một yếu tố cốt truyện hoàn toàn tốt, nhưng chúng tôi không vui mừng khi đó là toàn bộ chủ điểm của câu chuyện.]

24.Nhân vật chính bị sỉ nhục, và kết thúc khi anh ta/cô ta giết một ai đó.

25.Những điều kỳ lạ và bí ẩn đang xảy ra. Và tiếp tục xảy ra. Và tiếp tục xảy ra. Hơn một nửa câu chuyện. Không ngừng. Thậm chí không cần một lời giải thích.
a.Nhân vật chính được bao quanh bởi những người có thể giải thích nhưng từ chối cung cấp câu trả lời.
b.Câu chuyện bao gồm chủ yếu là những yếu tố ngẫu nhiên mơ mộng siêu thực.

26.Tác giả giới thiệu tiền đề của họ về thế giới bên kia trông như thế nào; có rất ít hoặc không có câu chuyện nào được kể, trừ việc chứng minh tiền đề đó.
a.Địa ngục và thiên đàng hoạt động như các doanh nghiệp.
b.Thế giới bên kia là thực sự đơn điệu và buồn tẻ.
c.Thế giới bên kia là một bộ máy quan liêu.
d.Thế giới bên kia là hư vô.
e.Thế giới bên kia là nơi bạn gặp lại những người thân yêu của bạn.

27.Người đàn ông bị buộc bởi hoàn cảnh hay ma thuật để hãm hiếp một phụ nữ mặc dù anh thực sự không muốn.
Lý do chính để nhân vật nữ chính xuất hiện trong câu chuyện, và là phụ nữ, là để cô có thể bị hãm hiếp.

28.Nhân vật phản diện khiến nhân vật chính nghiện ngập và sau đó bắt đầu tăng giá chất gây nghiện, hủy hoại cuộc đời của nhân vật chính.

29.Những người mập được sử dụng như một dấu hiệu của cái ác, vô đạo đức, thường là với giả định bất thành văn là nó hoàn toàn rõ ràng rằng những người béo là vô đạo đức và kinh tởm. [Chú ý: Điều này không có nghĩa là tất cả các nhân vật béo trong câu chuyện phải là người tốt. Chúng tôi chỉ cảm thấy mệt mỏi khi nhìn thấy người béo được sử dụng như một cách viết tắt rẻ tiền của cái ác.]
a.Ai đó muốn giết người khác, và đó là hoàn toàn hợp lý bởi vì, sau khi tất cả, nạn nhân là một người béo mập.
b.Những câu chuyện dành rất nhiều thời gian mô tả rất kỹ lưỡng rằng nhân vật béo như thế nào, và điều đó khủng khiếp như thế nào
c.Tiếp xúc vật lý với một người béo được mặc định rõ ràng là ghê tởm.

30.Nhân vật chính đồng ý tham gia một kế hoạch hay hành động mặc dù không có đủ thông tin về nó, và mặc dù có những lo ngại rằng điều đó là xấu. Và cuối cùng, sau tất cả, đúng là điều đó xấu thật.

31.Gia đình những thiếu niên không hiểu chúng.

32.Những sinh vật đồ chơi, giống như những nhân vật trong Toy Story , tương tác với nhau.

33.Trong một câu chuyện hài hước/châm biếm, ma cà rồng và/hoặc những sinh vật siêu nhiên khác xuất hiện công khai và đòi hỏi được bỏ phiếu và các quyền khác, nhưng những người có thành kiến ​​chống lại họ.

34.Vào cuối câu chuyện, một trong những nhân vật bắt đầu viết câu chuyện mà chúng ta đang đọc. (Thông thường, một số hoặc tất cả các đoạn mở đầu được lặp lại ở cuối)

35.Một nhân vật được giấu tên và, cuối cùng... là Đức Chúa Trời. Oh my god, bất ngờ quá!

36.Các đồ chơi mà nhân vật đang chơi với (hoặc các dự án mà họ đang làm việc với) hóa ra là trái đất hay vũ trụ.

37.Có một máy tính hoạt động theo một cơ chế khó hiểu có thể dự đoán cách thức của cái chết của một người bằng cách in nó trên một tờ giấy, máy tính không bao giờ sai, nhưng thường nó thực hiện trong cách đáng ngạc nhiên hoặc mỉa mai. [Không có gì sai với máy dự đoán cái chết, nhưng chúng tôi đã nhìn thấy một số lượng lớn các kịch bản bị từ chối.]

38.Câu chuyện được đặt trong một thế giới mà một số cơ cấu quyền lực phương Tây hiện đại bị đảo ngược, và chúng ta cảm thông với những người bị áp bức trong thế giới của những câu chuyện.
a.Phụ nữ có nhiều quyền lực hơn so với nam giới, và những người đàn ông bị áp bức thậm tệ.
b.Tất cả mọi người trong xã hội là gay và les, và những người bình thường được coi là hư hỏng.
c.Người da trắng bị áp bức bởi những người da màu.

39.Trẻ em có khả năng đặc biệt đang bị bắt cóc bởi các chính phủ và bị giam cầm và thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

40.Tiêu đề bao gồm toàn bộ một chuỗi các chữ số.

41.Em bé được đặt trong nguy hiểm, trong một cách giả tạo, để tăng cường nhân tạo sư căng thẳng của câu chuyện.

42.Một người nào đó gặp một số hiện tượng kỳ diệu hoặc dường như không thể. Cuối cùng, hóa ra nó là sự thật

43.Một nhân vật nói những điều mà các nhân vật khác cho là không hợp lý, hoang tưởng, hoặc rõ ràng là không thể, nhưng cuối cùng hóa ra nhân vật đó đã đúng!

44.Tác giả cố gắng để dẫn người đọc phải suy nghĩ một nhân vật sẽ chết, nhưng thay vào đó, nhân vật này được lưu trữ ký ức hoặc trải qua một số biến đổi khác nhưng không chết.

45.Người chết và sau đó đi lang thang xung quanh như một con ma.
a.Họ gặp những con ma khác, và những con ma này giúp họ đối diện với cái chết.
Họ đang bị mắc kẹt ở nơi mà họ chết hoặc trong cơ thể của họ. Trong một số trường hợp, cuối cùng họ tìm ra cách để đi lang thang trên thế giới.

46.Nhân vật nữ chính không được miêu tả trực tiếp mà chỉ thể hiện qua con mắt lý tưởng hóa của nhân vật nam chính.

47.Vấn đề của nhân loại (như chiến tranh, các vấn đề sức khỏe tâm thần, bệnh tật, hoặc các nhà lãnh đạo tha hóa) hóa ra được gây ra bởi người ngoài hành tinh, ma quỷ hay những sinh vật không phải là người.

Tiểu thuyết lưu ýWhere stories live. Discover now