Chapter 33 - The Countess

Sumaglit si Steffanie sa main office ng kanyang agency sa Camelot. She received a text message coming from her boss. Gusto raw kasi niya itong makausap. Apparently, she will discuss with her a high scale project. Ang sabi nito'y malaki daw ang kikitain niya. So being the workaholic that she was, agad naman siyang naging interesado para ditto.

She walked inside the fully furnished lobby of the ICON Modelling Agency. This had been her second home in the last five years. Malaki ang utang na loob niya sa lugar na ito. This place provided her bread and butter. Ito rin ang nagbigay sa kanya ng opportunity to grow and be the person that she was.

She looked at her wristwatch. It was just 7:30 in the morning. Alas nueve pa ang date nila ni Tristan. She still had a lot of time to spare. Iniwan naman niya sa Kylie sa hotel kasama ang tagapag-alaga nito.

Dire-diretso lamang siya sa opisina ni Miss Kaitleen Peeves, the CEO of ICON. She was actually the one who pursued her five years ago. Nakita siya nito noon na nagbebenta ng pabango sa isang shop sa Frontera. She immediately asked her if she wanted to model. Of course, the old her had hesitations. Pinag-isapan muna niyang mabuti ang mga bagay-bagay bago pumayag dito. She was trained to pose, walk and smize. She had to start from the bottom. Wala naman kasi siyang background sa modelling. The kind of models that she knew where the ones that posed for painters like her, not the ones who posed in front of a camera. Sumugal ito sa kanya. She trusted her more than she trusted herself. Kaya matapos ang halos ilang taon, she was raking money not only for herself but also for this agency who gave her a chance to attain the status that she was in now.

 "Hello Liz," bati niya sa secretary ng boss niya.

 "Good morning, Miss Steff. How can I help you today?"

"Well... I think I have a schedule for Kait today. Please do check, she just called me to say that I should swing by today," she said nicely.

"Ok po, kindly just give me about have a minute to check everything," she started browsing through her PC.

Iginala naman niya ang tingin sa paligid habang naghihintay. Puno ito ng mga larawan niya. Most of it was from her test shots. Kasama niya rin ang iba pang modelo ng ahensya.

"Ma'am, pwede na raw po kayong pumasok," Liz said.

"Thanks, girl," wika niya bago tuluyang pumasok sa loob ng opisina.

Naabutan niyang nagbabasa ng isang tabloid si Kait and to her horror, nakilala niya kung anong tabloid ang binabasa nito. It was the same tabloid that featured her, Michael Angelo, Tristan and Gareth.

Agad naman siyang kinabahan. Ito ba ang dahilan kung bakit siya pinatawag nito. Would she scold her for this scandal?

Kilala niya si Kait. She was her friend, but when it came down to work, she's very strict. As much as possible ayaw nitong nadadawit ang pangalan ng mga modelo nito sa kung ano-anong isakandalo.

"Come seat here, Steff," Kait said. Binitiwan na nito ang hawak na babasahin.

Agad naman siyang umupo sa upuang nasa harap ng mesa nito.

"Let me explain, Kait. It's not what you think." Inunahan na niya ito.

"What are you talking about?"

She just looked at the tabloid in her table.

Agad namang sumonod ng tingin si Kait saka muling kinuha ang dyaryo.

"This?" tanong nito.

She nodded. "I am sorry. I didn't mean to drag the agency to a large scale scandal."

"What do you mean?"

Natameme siya.

"You think I called for this?" her boss asked.