Chương 6

261 10 0
                                    

Buổi sáng vào triều, dưới mắt Trịnh Hoài Sơn là một quầng thâm lớn.

Người ở gần anh ta nhất là hoàng đế bệ hạ năm nay vừa qua tuổi tứ tuần, dĩ nhiên đã nhìn thấy rõ ràng. Ngài tuy thấy rõ nhưng vì ngại giờ thượng triều không thể nói chuyện thân thiết với đại thần, vì vậy cố nín nhịn tới lúc văn võ bá quan về hết.

Ngài kéo Trịnh thừa tướng lại hỏi: "Hoài Sơn, công việc dạo này vất vả lắm không?"

Trịnh Hoài Sơn cung kính thưa: "Bẩm bệ hạ, phò tá ngài là chức trách của vi thần, nào dám đắn đo nhiều ít..."

Hoàng đế bệ hạ thở dài một hơi: "Đứa trẻ này, lúc nào cũng kín kẽ như vậy. Thôi khanh về đi, nhớ giữ gìn sức khỏe. Khi rãnh rỗi nhớ đến Trấn Quốc Tự thăm thằng con trời đánh của trẫm..."

Trịnh Hoài Sơn vâng vâng dạ dạ, khuôn mặt không biểu cảm rời đi. Trên đường về nhà, anh ta chạm mặt Trương thượng thư.

Trương thượng thư nhìn thấy Trịnh thừa tướng trẻ tuổi thì trưng ra nụ cười gượng gạo. Dĩ nhiên người già như lão không dễ quên những chuyện mất mặt, mà cái lần nói xấu bị nghe thấy ở quán trà chính là một sự việc mất mặt lắm thay.

Trương thượng thư chào hỏi xong thì ngập ngừng hỏi: "Thừa tướng đại nhân, trông sắc mặt ngài không tốt. Đêm qua ngủ không ngon giấc sao?"

Trịnh Hoài Sơn bâng quơ nói: "Đa tạ đại nhân quan tâm, bổn quan không có gì không khỏe."

Thế nhưng Trương thượng thư vẫn mải nhìn thừa tướng của chúng ta với ánh mắt thâm thúy, miệng mở ra rồi khép lại như có điều muốn nói lại thôi... Cuối cùng lão vẫn quyết định im lặng, thở một hơi dài rồi nói lời cáo biệt. Đùa à, chuyện thừa tướng đi nam viện là tin tày trời đấy. Bổn quan tuy nín nhịn đến nội thương nhưng cũng không thể để thằng nhóc trước mắt thật sự kết thù mình nha...

Lại nói về người tung ra tin này, Lê Hoặc đại nhân, dĩ nhiên hoàng đế vừa ra lệnh giải tán thì gã đã sớm chạy biến không thấy tăm hơi. Tuy vậy cũng phải khâm phục tốc độ của gã, dù là trong tình thế gấp gáp bỏ của chạy lấy người nhưng vẫn không quên âm thầm bôi tiếng xấu vạn dặm cho thừa tướng của chúng ta...

Tuy ở thời đại này khái niệm về phương tiện truyền thông còn chưa hình thành, thế nhưng trong khía cạnh truyền bá thông tin, con người dễ dãi đến bất ngờ. Ví như, tin tức hay ho, dù có được chứng thực hay không, vẫn có không ít người tin sái cổ. Ví như ở quán trà, người ta có thể thoải mái kháo nhau bất cứ tin đồn gì, dù là đối với người quen hay người lạ. Hoặc ví như ở chợ, hai người bán hàng rong đứng cạnh nhau nói oang oang một lời đồn nhảm nào đó, thế là đám người hóng chuyện xung quanh có thể cùng nhau trầm trồ hoặc cùng nhau phá ra cười. Đại khái, do không có ai phê phán, việc buôn chuyện được xem là quá đỗi bình thường. Thành ra một đồn mười, mười đồn trăm, thứ gọi là tin đồn cổ đại đối với kẻ hiểu biết lại trở thành là một khái niệm vô cùng ghê gớm.

Khả Ngân là một con người cổ đại hàng thật giá thật, sau một buổi sáng đi mua đồ ở chợ, lúc về lại mang vẻ mặt đăm chiêu. Vẻ mặt đăm chiêu này được cô nàng gắng gượng mang theo tới tận buổi chiều. Đến lúc cảm thấy không nhịn được chuyện trong lòng nữa, cô nàng bèn tìm Thanh Ngọc mà hỏi: "Tiểu thư, người mà cô để ý không phải là Trịnh thừa tướng chứ?"

ĐẠI NHÂN, TRÊN ĐẦU ANH CÓ MA! Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ