Chương VI (2). Xin lỗi, tôi không biết

327 30 1
                                    

Đã ba ngày Tiêu Giản Đào không nghe được tiếng nói của Quả Cầu Giấy Nhỏ rồi.


Chuyện bắt đầu từ hôm thứ bảy. Cũng như mọi ngày, cậu thức dậy từ sớm trèo tường để đi vào sân sau của toà y tế trường, trong tay cầm xấp kịch bản đam mỹ có tình tiết không quá lộ liễu mà cậu lựa chọn cẩn thận định bụng sẽ đọc cho Quả Cầu Giấy Nhỏ nghe. Nhưng bất kể anh đứng bên dưới có kêu gào cỡ nào, cửa sổ tầng hai vẫn đóng im thin thít.

Bõ công tối hôm trước anh chủ trì buổi nhạc hội mãi đến một giờ, dù bị đứa fan nọ phá hoại tâm trạng, sáng thứ bảy cậu vẫn kiên trì dậy sớm lúc năm giờ đến đây luyện đọc, chỉ để gặp mặt người bạn nhỏ của cậu! Ấy thế mà lại bị cho leo cây! Không chỉ ngày thứ bảy, thậm chí chủ nhật, thứ hai... suốt ba ngày, cậu đều chẳng gặp được em trai Quả Cầu Giấy Nhỏ mà mình luôn mong nhớ đến.

Đợi đến thứ hai, thực sự cậu không nhẫn nhịn được nữa, bèn vứt toẹt xấp tài liệu xuống đất, thuần thục trèo lên thân cây to ở giữa sân rồi hì hà hì hục leo lên trên... Phù, tuy mấy năm rồi không luyện tập, nhưng xem ra tài leo cây của cậu chưa lụt nghề nhỉ! Đúng là cậu nên leo cây từ sớm, nói không chừng đã có thể trông thấy cậu em Quả Cầu Giấy Nhỏ của mình từ lâu rồi ấy chứ!

Nhưng đợi đến khi cậu leo lên chạc ba của tán cây, tay bám lấy thân cây cố sức nhòm vào cửa sổ tầng hai, thì rầu rĩ phát hiện trong phòng không phải là một phòng ngủ được bày trí ấm áp, trang nhã như những gì cậu đã tưởng tượng. Căn phòng đó chẳng khác gì phòng nghỉ bình thường của y tế trường, chỉ có một chiếc giường, một cái bàn, ngoài ra không còn gì cả. Trống trơn không một hơi người. Đây đâu giống nơi người ta ở lâu dài chứ.

Tiêu Giản Đào mặt mày ủ rũ trèo xuống, không tìm thấy cậu bạn nhỏ, khiến cậu cứ thơ thẩn thẩn thơ suốt cả buổi học hôm đó. Trong tiết học môn diễn kịch, thầy giáo bảo cậu diễn cảnh sửa xe đạp trên đất trống, cậu nghe thành cưỡi xe mô tô, báo hại cậu ngây ngô đưa chân giả vờ nổ máy đạp số, rồi vò vò ga, trên giữa chỗ trống xoay hai vòng, thầy giáo thấy thế liền sầm mặt bảo dừng ngay.

Cậu cũng nhận ra tâm trạng mình không tốt, ắt là do mất đi một người bạn nên cảm thấy hụt hẫng chăng. Nhưng cậu cũng thực sự lo lắng cho tung tích của Quả Cầu Giấy Nhỏ. Cậu tin rằng người bạn nhỏ của mình không thể nào rời đi mà chẳng nói một lời.

Nghĩ tới nghĩ lui, người có khả năng biết tung tích của Quả Cầu Giấy Nhỏ ắt hẳn là bác sĩ Lục. Nhìn xem Quả Cầu Giấy Nhỏ của cậu tên là Lục Tri Thu, mà bác sĩ cũng họ Lục, và Quả Cầu Giấy Nhỏ lại xuất hiện trong y tế trường vào sáng sớm, chắc chắn Quả Cầu Giấy Nhỏ là bà con của bác sĩ Lục không sai vào đâu được. Tuy không hiểu tại sao bác sĩ Lục lại để một đứa bé bảy, tám tuổi như thế ở một mình trong phòng y tế không bóng người vào sớm tinh mơ như thế, nhưng chắc là có ẩn tình gì đó chăng?

Tiêu Giản Đào không nghĩ nhiều, sau khi tan lớp chào tạm biệt bạn bè xong, cậu bèn ba chân bốn cẳng từ lớp học diễn kịch chạy đến toà y tế, rủi thay nhằm ngay lúc phòng y tế hết giờ làm.

"Bác sĩ... Lục, thế... em đi trước nha." Giọng của cô y tế nghe có vẻ buồn buồn, tựa như có chuyện gì xảy ra ấy. "Anh..." cô y tá ngập ngừng cả buổi trời không nói được câu nào, cuối cùng đành cầm lấy túi xách cắm đầu xông ra ngoài cửa, vừa khéo lướt ngang qua người Tiêu Giản Đào, thậm chí không kịp nhắc nhở cậu đã hết giờ làm rồi.

Tiêu Giản Đào thầm vui mừng may mà mình đến sớm một bước, nếu như đến trễ hơn vài phút, nói không chừng bác sĩ Lục đã về nhà mất rồi!

Cậu vội xông vào phòng y tế gọi tên Lục Tri Thu, đúng lúc anh đang đứng đó cúi đầu, tay lần tháo từng chiếc nút một để cởi áo blu ra: "Bác sĩ Lục!..." rồi cậu liền khựng lại, những lời tiếp theo tức thì bị cậu nuốt trở lại vào bụng.

Khi cậu xông vào, Lục Tri Thu đang xoay người về phía cậu, hai tay chậm rãi cởi cúc áo. Sắc hoàng hôn ngoài cửa sổ chiếu rọi trên người Lục Tri Thu, làm cho bóng dáng ấy như được khắc thêm một lớp ánh sáng vàng kim lấp lánh mỏng manh. Vẻ ngoài anh vốn đã rất khôi ngô thanh tú, nay được điểm xuyết thêm ánh chiều tà rạng rỡ kia, càng tôn thêm vẻ mảnh khảnh tinh tế nơi anh, thậm chí mái tóc cũng lấp lánh những vạt nắng vàng.<>

Tiêu Giản Đào biết bác sĩ Lục trông rất là thanh tú, nhưng chưa bao giờ cậu cảm thấy anh xinh đẹp đến nhường này, khiến cậu chẳng thể nào rời mắt khỏi... Liệu đây có phải một nửa mà cậu hằng mong đợi? Người sẽ đi cùng cậu suốt quãng đời còn lại chính là một chàng trai thanh tú trầm tĩnh thế này chăng?

Trái tim Tiêu Giản Đào chợt đập trật một nhịp, cậu chợt nuốt nước bọt trong vô thức.

Nếu như không phải Lục Tri Thu nghe thấy tiếng gọi mà quay đầu nhìn sang, nói không chừng cậu sẽ cứ đứng phỗng ra đó ngây dại ngắm nhìn bóng dáng ấy của đối phương.

Bởi vì đứng ngược sáng, nên Tiêu Giản Đào không sao nhìn rõ thần sắc ẩn trong đôi mắt của Lục Tri Thu, nhưng cậu hiểu đối phương chắc đang thắc mắc cậu đến có chuyện gì.

Tiêu Giản Đào tựa như con rối đột nhiên bị đánh thức bởi cây đũa thần của cô tiên, cậu tằng hắng giọng rồi ngại ngùng hỏi: "Bác sĩ Lục, à ừm... nhà anh có một bé trai khoảng bảy, tám tuổi, tên là Lục Tri Thu phải không?"

Tiêu Giản Đào vẫn không nhìn rõ được vẻ mặt của Lục Tri Thu, Nếu như cậu thấy được, tuyệt đối sẽ sửng sốt trước vẻ mặt của đối phương, ngập tràn tuyệt vọng pha lẫn nét tê dại.

Nghe thấy câu hỏi của cậu, người Lục Tri Thu thoáng khựng lại, khẽ lảo đảo tựa như đứng không vững. Sau đó như đã hiểu ra điều gì, anh đưa tay chống trên chiếc bàn bên cạnh, sau đó ngẩng đầu nhìn về hướng của Tiêu Giản Đào, lắc đầu với vẻ kiên định và điềm tĩnh.

Vừa trông thấy cái lắc đầu của Lục Tri Thu, Tiêu Giản Đào liền ngây người. Cậu chưa từng nghĩ rằng mình sẽ không thể tìm ra cậu bạn nhỏ, vì đối phương quả thực đã từng xuất hiện mỗi khi cậu luyện đọc sáng. Ấy vậy mà bây giờ lại được thông báo rằng cậu bé không phải bà con của bác sĩ Lục, tức thì cậu bèn hốt hoảng: "Sao lại không có được cơ chứ? Chính là một cậu bé trai, dễ thương hoạt bát lắm, nói chuyện vừa ngọt ngào lại trong trẻo. Mỗi sáng năm giờ mấy đều xuất hiện ở tầng hai của y tế trường! Một cậu bé rất thú vị, tên là Lục Tri Thu ấy!" Rồi bỗng dưng cậu lên cao giọng: "Bác sĩ Lục, sao anh lại không biết được chứ?"

Rốt cuộc lần này Lục Tri Thu cũng đã có phản ứng khác. Chỉ thấy anh lặng lẽ đưa tay ra, cầm lấy một tờ giấy ở kế bên, rồi đặt lên bàn. Sau đó anh lại chậm rãi lấy ra một cây bút, mắt cụp xuống, ghì sức viết gì đó trên tờ giấy ấy.

Mỗi một nét một dấu Lục Tri Thu đều ghì mạnh hết sức, nét chữ như thấy qua mặt sau giấy. Thậm chí Tiêu Giản Đào đứng cách đó hai mét cũng nghe thấy rõ mồn một âm thanh đầu bút xé rách bề mặt giấy. Bờ mi của Lục Tri Thu khe khẽ run rẩy, nhưng tay thì rất vững vàng, mỗi một chứ đều ghì thật mạnh dồn sức viết ra, tựa như anh đang mang tất cả tình cảm của mình trút vào trong đó.

Viết xong nét chữ cuối, anh đứng phắt dậy, ngoảnh đầu qua, đưa tờ giấy chìa ra trước mặt Tiêu Giản Đào.

Trên đó chỉ có năm chữ.

Xin lỗi, tôi không biết.

Tiêu Giản Đào không hiểu tại sao bác sĩ Lục lại dồn sức mạnh đến thế, chỉ để viết năm chữ ngắn ngủi kia. Và khi cậu đọc năm chữ ấy, cũng chẳng dâng lên cảm giác quen thuộc nào cả. Dù sao, năm chữ này quá đỗi bình thường, dù cho ba ngày trước đó cậu đã buột miệng nói ra trước hàng ngàn người, cũng không đồng nghĩa với việc câu nói này có thể lưu lại ấn tượng sâu sắc trong trí nhớ của cậu. Đối với cậu mà nói, cô bé fan não phẳng Nhất Diệp Tri Thu, người đã tỉnh tò với cậu trước bao người ấy chỉ là một kẻ qua đường, một trò khôi hài, một người bình thường không đáng để cậu ghi nhớ từng câu mà mình nói cô ấy trong suốt cuộc đời CV của cậu. Cậu sẽ không vì vài chữ bình thường kia mà nảy sinh bất kì sự liên tưởng nào, cậu hoàn toàn chẳng thể biết rằng, anh bác sĩ Lục mà cậu dành thiện cảm kia, chính là người đã bị tổn thương bằng một câu nói tuyệt tình.

Sau khi viết xong mấy chữ đó, Lục Tri Thu cố tình quan sát vẻ mặt của Tiêu Giản Đào, nhưng trừ vẻ thảng thốt vì tin "Quả Cầu Giấy Nhỏ không còn tồn tại" ra, thì trên mặt cậu không còn gì khác nữa.

Thấy thế, Lục Tri Thu sững người với những cảm xúc lẫn lộn trong lòng. Anh biết, Tiêu Giản Đào không hề có lỗi. Về phía mình, anh là người hiểu rõ tất tần tật mọi điều liên quan đến Tiêu Giản Đào. Trên mạng cậu nhận được vô số sự yêu mến ủng hộ. Trong cuộc sống, cậu tài giỏi hơn người, tính tình phóng khoáng, cậu tận tụy thận trọng với các công việc trong giới lồng tiếng, và siêng năng cần cù trong học tập. Tất cả những điều đó gộp lại và tạo nên một Tiêu Giản Đào mà Lục Tri Thu yêu mến và kính phục.

Nhưng ngược lại, đối với Tiêu Giản Đào mà nói, Lục Tri Thu là gì cơ chứ? Một fan bình thường thậm chí có phần ngờ nghệch? Một đứa em trai dễ thương? Một anh bác sĩ xa lạ? Trong mắt Tiêu Giản Đào, cả ba hình tượng này đều không phải là một người. Lục Tri Thu hiểu rõ, anh đã hoàn toàn hiểu ra rồi. Nhưng có nhiều khi con người hiểu rõ, không đồng nghĩa với việc không buồn rầu nghĩ ngợi. Tuy rằng Lục Tri Thu biết, những lời mà Tiêu Giản Đào nói hôm đó không nhắm vào bản thân anh. Vả lại có thể Tiêu Giản Đào đúng là chưa từng nghe qua có ai không thể vỡ giọng bao giờ. Nhưng câu "Xin lỗi, tôi không biết" ấy quả thực đã gây nên sự tổn thương sâu sắc trong lòng anh. Đó tựa như một vấn đề hóc búa nhất đã quấy nhiễu suốt cuộc đời anh lại bị người khác phớt lời đi. Ngôn từ dửng dưng ấy của Tiêu Giản Đào đã hoàn toàn phủ định đi nỗi đau khổ suốt bấy lâu nay của Lục Tri Thu.

Hôm nay anh viết năm chữ đó, như là một chút sự "trả thù" của anh dành cho cậu. Nhưng quả đấm mà anh tung ra lại chỉ rơi vào hư không. Tiêu Giản Đào đứng đó, tay cầm lấy mảnh giấy với vẻ mặt đầy ngỡ ngàng, có đánh chết cậu cũng chẳng thế nào liên tưởng cô nhóc fan hôm bữa và bản thân anh là một. Cậu không biết, cậu làm sao biết được cơ chứ.

Tiêu Giản Đào sẽ không nhớ được năm chữ mà cậu thốt ra hôm đó, bởi vì đấy chỉ là phản ứng vô tình của cậu mà thôi. Nhưng những tổn thương trong lúc vô tình thường lại khiến người khác chịu tổn thương sâu sắc nhất.

Hôm tối thứ sáu, sau khi Lục Tri Thu nghe câu "Tôi không biết", đầu óc anh chợt trở nên trống rỗng. Cái cảm giác lạnh buốt như rơi xuống hố băng ấy đến bây giờ vẫn hiện rõ mồn một trong kí ức anh. Những chuyện sau đó anh không muốn nghe nữa, bèn trực tiếp click vào dấu x thoát ra khỏi YY. Anh ngồi trên ghế nhìn trân trân vào bức tường trắng xoá, bỗng một cảm giác mệt mỏi dâng lên trong anh. Chính là cảm giác mỏi mệt ấy mà ngay đêm đó anh hối hả dọn ra khỏi phòng y tế vào ở tại căn phòng ký túc xá giáo viên đã được quét dọn xong xuôi từ lâu, rồi anh cứ thẩn thơ thất thần trải qua suốt ba ngày sau đó.

Suốt ba hôm nay, Lục Tri Thu đã thôi nghe đi nghe lại các vở kịch truyền thanh, hay chuẩn bị cho buổi luyện đọc sáng hôm sau như mọi khi. Thậm chí ngay cả sáng nay y tá nhỏ chạy qua "nhận bà con", anh cũng chẳng có cảm xúc gì nhiều, cứ tựa như câu nói hôm đó không hề tồn tại. Nhưng ngay khi anh ngỡ rằng, tất cả mọi chuyện về Đao Kiến Tiếu có lẽ sẽ cứ thế mà dần dần phai nhạt khỏi cuộc sống anh, đến một ngày nó không còn dấy lên những cơn sóng cảm xúc trong lòng anh nữa, thế mà Tiêu Giản Đào lại bỗng nhiên chạy đến trước mặt hỏi anh "Có biết một cậu bé khoảng bảy, tám tuổi tên Lục Tri Thu không?"

Mãi đến bây giờ Lục Tri Thu mới nhận ra rằng, so với câu nói này, thì tất cả những chuyện trước đều chẳng là gì cả.

Lục Tri Thu ơi là Lục Tri Thu, mày âm thầm nghe kịch, âm thầm giúp bạn của cậu ấy xem bệnh, âm thầm ở cạnh cậu ấy vào mỗi buổi luyện đọc lúc năm giờ sáng... Nhưng, ngay cả việc rốt cuộc mày là ai, cậu ấy cũng chẳng biết.

Cậu ấy thậm chí không biết mày là ai, những gì mà mày bỏ ra có ích gì cơ chứ?

Cậu ấy không biết người cậu ấy từng tổn thương là mày, không biết người cậu ấy từng yêu mến là mày, cũng không biết người cậu ấy quan tâm lo lắng cũng chính là mày... Mày đứng trước mặt cậu ấy, thứ mà cậu ấy thấy, chỉ là cái bóng của mày mà thôi.

Đưa mắt nhìn chàng trai vẫn còn đang cúi đầu ngây ngô ngó chăm chăm tờ giấy trên tay, bỗng dưng Lục Tri Thu chợt hiểu ra.

Cảm giác đó có thể nói là "tỉnh ngộ ra", khiến một Lục Tri Thu vì tự ti mà không dám nói chuyện, vì tự ti mà ẩn mình trong bóng tối, vì tự ti nên chỉ dám lặng thầm đưa mắt dõi theo, trong khoảng khắc ấy đã phá tan bức tường pha lê trong tim mình.

Anh thích Đao Kiến Tiếu, thích giọng nói của cậu, thích sự tài giỏi, phóng khoáng của cậu, thích cách cậu dùng giọng nồng nàn tình cảm kể những câu chuyện kia... Và thứ tình cảm đó không thể phai mờ đi chỉ bằng một hai câu tổn thương của đối phương được.

Nhưng nếu Tiêu Giản Đào vẫn mãi không biết anh là ai, thì sự tổn thương vô tình này sẽ mãi tiếp diễn và không bao giờ kết thúc. Đứng cách đối phương không xa, lặng thầm theo dõi, lặng thầm cho đi, mãi mãi vẫn sẽ là chàng nam nhân vật phụ lụy tình trong các phim truyền hình tình cảm thôi, mà Lục Tri Thu không định chỉ làm một kẻ vai phụ bình thường trong cuộc đời của Tiêu Giản Đào. Anh phải cho cậu biết rằng, mình đã vì cậu mà cho đi biết bao nhiêu, mình đã vì lời nói của cậu mà bị tổn thương đến nhường nào.

Lục Tri Thu, mày không nói ra, thì gã ngốc Tiêu Giản Đào kia mãi mãi cũng không bao giờ biết được.  

[Re-up] Em không biết - Qifu ANơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ