4. Smoky cat

1.7K 249 28
                                    

       

Kun không nhớ mình đã sống bao nhiêu năm, bao nhiêu kiếp. Nó nhớ rằng ban đầu nó có đếm nhưng thời gian trôi qua quá lâu nên đã quên mất quãng thời gian mình làm mèo. Mỗi con mèo có chín mạng nhưng Kun chỉ có một và hàng nghìn kiếp khác nhau.

Kiếp nào Kun cũng là một con mèo có bộ lông màu khói, đôi mắt đen thẫm và cái đuôi dài, dáng đi uyển chuyển, tiếng kêu trầm khàn. Kun không nhớ hết những kiếp nó đã sống. Nó đã từng là con mèo của vua chúa, tướng lĩnh, là vật cưng luôn sát cánh bên cạnh thủ lĩnh của đám lục lâm thảo khấu khét tiếng, từng lênh đênh trên những con tàu cướp biển hay ngồi trên xe ngựa rong ruổi qua thảo nguyên. Kun đã từng đến những vùng đất rất xa, ẩn mình trong đám cát cháy ở sa mạc hay ướt sũng lông trong cơn mưa xối xả của khu rừng già. Nó đã từng là một con mèo tò mò, phấn khích và hiếu chiến. Nhưng những kiếp gần nhất, Kun là con mèo của một gia đình bình thường, trải hết ngày dưới ánh nắng mặt trời hoặc hơi ấm lò sưởi. Nếu những con mèo khác đã già thì có lẽ Kun cũng đang trải qua những kiếp sống cuối cùng.

Vào kiếp cuối cùng, Kun là con mèo cưng của một bà chúa đất. Ngày ngày nó được ăn ba bữa sơn hào hảo vị, nằm phơi nắng trên thảm cỏ hoặc mái nhà. Mỗi khi bà chúa đất gọi, nó lại phóng đến, leo lên người, được bà ta vuốt ve, cưng nựng. Kun muốn trải qua kiếp cuối cùng của mình an nhàn và sung sướng như thế.

Bà chúa đất rất thương Kun và có lẽ nó là sinh vật duy nhất nhận được sự dịu dàng của bà ta. Đối với tất cả mọi người, từ tá điền thuê đất, người làm công trong nhà cho đến người thân, họ hàng, bà ta là một cơn ác mộng thật sự. Một mụ phù thủy khó chịu, đành hanh, xét nét, cáu bẳn, keo kiệt, bủn xỉn. Hàng ngày bà ta đi thăm những cánh đồng rộng mênh mông, quát nạt những người tá điền về mùa màng thất bát, chửi bới dọa nạt những người làm công vì tường lau chưa sạch, mắng mỏ đầu bếp vì món ăn không vừa miệng. Ngay cả con trai, con dâu và cháu của bà ta cũng không thoát những tiếng chửi bới vô dụng, ăn bám.

'Mày biết không Kun' bà ta để nó trên đùi, vuốt ve và trò chuyện như thói quen mỗi ngày 'bọn chúng trước mặt thì vâng dạ nhưng sau lưng lại nguyền rủa ta, ta biết hết. Bọn chúng chỉ mong ta chết đi để hưởng tài sản của ta mà thôi. Chẳng có ai thật lòng yêu thương ta như mày cả'. Kun ngáp dài, nó đã quen với những lời này rồi. 'Mày là một con mèo thông minh và bự chảng' bà ta tiếp tục âu yếm nó 'ta sẽ đuổi hết tất cả bọn chúng đi, chỉ để ta với mày sống cùng nhau thôi' Bà ta chỉ vào cái hòm dưới gầm giường 'khi mày chết, ta sẽ cho mày vào trong cái quan tài nhỏ xinh bằng vàng ròng và chôn cùng với ta.' Bà ta đột nhiên bật cười 'nhưng ai biết được trong chúng ta kẻ nào sẽ sống lâu hơn.'

.

Dù gì Kun cũng là mèo, nên mỗi buổi tối nó thường ra ngoài, đi rình bắt những sinh vật nhỏ, chuột, chim hay thậm chí là thỏ. Khi bắt được nó chỉ vờn những sinh vật đáng thương đó đến chết chứ không ăn. Nó có đầy đủ của ngon vật lạ, nó cũng không ăn thịt sống, nó chỉ đơn thuần làm cho vui.

Tối hôm nay khi Kun vào phòng thì bà chúa đất nằm im trên giường, thật lạ vì bà ta luôn đợi nó về, đặt nó vào cái giường con lót lụa rồi mới đi ngủ. Kun nhảy lên giường, bà ta nằm cứng đơ, mắt nhắm chặt. Kun đã sống hàng nghìn năm, đã chứng kiến hàng trăm ngàn cái chết, nên nó biết bà ta đã chết. Kun đi lại gần, đặt chân trước lên mặt, cái xác vẫn còn ấm. Nó cúi xuống gần hơn đánh hơi, và vì nó đã sống rất nhiều năm, chứng kiến không biết bao nhiêu chuyện nên nó biết, chất độc vẫn còn vương trong miệng. Kun đưa chân trước lên đầu, cào thật nhẹ để mái tóc bạc vào nếp, xong xuôi nó kêu một tiếng rất to rồi nhảy ra ngoài, mất hút.

.

Sau đám tang của bà chúa đất, tất cả họ hàng, thân thích đều tập hợp lại, tiếng là một buổi gặp gỡ chia buồn nhưng chẳng có ai thèm giả bộ đau xót cho người đã khuất. Ngược lại tất cả đều vui vẻ hớn hở như đi dự tiệc. Mọi người ngồi xuống cái bàn lớn ăn uống tưng bừng, có những kẻ còn nói toạc ra thật may mắn vì bà ta đã chết và những kẻ khác cười hưởng ứng. Không khí ở trong bếp cũng náo nhiệt không kém, những người hầu vừa bưng đồ ăn ra ngoài vừa tự thưởng cho mình những món ăn ngon, không ngừng khen ngợi bà chủ mới thật hào phóng, không bủn xỉn như bà chủ cũ.

Không một ai để ý đến con mèo có bộ lông màu khói thoắt ẩn thoắt hiện trong gian bếp.

Buổi tiệc đến cao trào thì đột nhiên có kẻ kêu lớn, ôm bụng gục xuống bàn. Rồi lần lượt những kẻ khác cũng ngã lăn ra sàn, đau đớn rên ra. Trong phút chốc cả căn nhà im bặt, không một tiếng động.

Kun nhảy xuống từ gác bếp, bước qua những cái xác người hầu, đi ra sảnh lớn, nhảy lên bàn, dẫm lên những cái dĩa đầy cao lương mỹ vị, chính giữa những cái xác của chủ nhà, khách khứa. Nó nhìn một vòng, căn nhà giờ đây ngổn ngang xác chết của những kẻ tham lam, độc ác. Bọn chúng chết như chính cách bà chúa đất đã chết.

Kun ngoao lên một tiếng thật to rồi nhảy xuống bàn, phóng ra khỏi nhà, lao vào rừng. Người chủ cuối cùng của kiếp cuối cùng đã chết, nó chỉ còn một mình.

.

Kun nghe thấy tiếng ồn ào từ đằng xa vọng lại. Nó đã đi lang thang vài ngày và muốn tìm chỗ nghỉ ngơi. Khi đến gần nó thấy một con thỏ khoác bộ da sói, một con cáo có lông màu cam và một thanh niên trẻ đang ngồi trên một cái bàn dài đầy ắp dĩa và ấm chén. Con thỏ ngồi ở đầu bàn, thẳng hướng ra đường mòn, nhìn thấy Kun liền đảo đôi mắt đỏ như máu lên hỏi.

'Chúng tôi đang mở tiệc, anh bạn có muốn tham gia không?'

'Đây là tiệc cho dịp gì?' Kun lại gần hơn, con cáo và người thanh niên đều quay sang nhìn nó.

'Tiệc cho một ngày như mọi ngày, chúng tôi đang chúc mừng phi sinh nhật' con thỏ đáp.

'Thật đáng tiếc, bởi vì ngày nào cũng là sinh nhật của tôi' Kun đi vòng quanh cái bàn 'thậm chí một ngày còn là hai, ba sinh nhật'.

'Thật tiếc quá' con cáo nói 'nhưng anh sẽ ở lại với chúng tôi chứ?'

Kun đưa mắt nhìn, người thanh niên giơ cái bình về hướng nó, nhướn mày như hỏi ý.

'Trà hoa quế, cảm ơn' Kun nhảy lên bàn, đón lấy ly trà từ người thanh niên, nhấp một ngụm rồi nhảy xuống. 'Tôi không có chỗ để đi nên cũng muốn ở lại'. Nói xong nó nhảy lên cái cây gần đấy, ẩn mình trong tán lá rậm rạp.

'Vậy chúng ta tiếp tục nào' con thỏ giơ cái ly lên, con cáo và người thanh niên làm theo 'chúc mừng phi sinh nhật.'

NCT in (W)-onderlandNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ