NHỮNG CÂU CHUYỆN VỀ SỰ SÁNG THẾ

23 2 0
                                    

NHỮNG CÂU CHUYỆN VỀ SỰ SÁNG THẾ

Cuộc hành trình của tôi qua lục địa rộng lớn này, đã giúp tôi gặp nhiều điều thú vị, những cá nhân lý thú và những cuộc gặp gỡ kỳ lạ, mà trong cái cuộc sống thường nhật nhàm chán của tôi, trong căn nhà ở thành phố Hồ Chí Minh, có mơ tôi cũng không mơ ra nổi. Và dĩ nhiên, như các bạn đã biết, tôi là một con mọt sách, một gã tò mò thích nghe ngóng mọi thứ, đặc biệt là những câu chuyện. Và với một nơi kỳ diệu như lục địa Varlaurea, không lý nào tôi lại bỏ qua cơ hội đào bới những cuốn sách cũ bụi bặm, ngủ yên trên giá sách của các thư viện trong các thành phố lớn, hay ngồi hàng giờ nghe những huyền thoại ít ai biết của các bậc lão niên, hay nghe lũ trẻ con kể lại những câu chuyện cổ tích mà chúng nghe từ cha mẹ, ông bà của chúng. Không đâu ở Varlaurea này mà không có ít nhất một câu chuyện. Vậy nếu bạn có hứng thú thì hãy ngồi xuống cùng một ly trà hay cà phê nóng, và nghe tôi kể lại những câu chuyện, những huyền thoại mà tai tôi đã nghe, và tay tôi đã chép lại.

Mọi câu chuyện, mọi truyền thuyết, huyền thoại. Dù là ở thế giới của chúng ta hay ở thế giới huyền ảo này đi chăng nữa, đều có một điểm chung đó là "sự bắt đầu". Một câu chuyện lý giải sự bắt đầu của mọi thứ trong thế giới quan của những sinh linh sống trong thế giới đó. Lục địa Varlaurea, nơi sinh sống của nhiều dân tộc, giống loài khác nhau cũng như thế. Trong suốt cuộc hành trình này, qua những chuyến ngụp lặn trong các thư viện của các dân tộc khác nhau, tôi đã gặp rất nhiều câu chuyện kể về chủ đề "sự bắt đầu." mỗi dân tộc, mỗi thời kỳ, mỗi tín ngưỡng tôn giáo của mỗi dân tộc, lại có những phiên bản khác nhau.

Đầu tiên, tôi xin kể những câu chuyện về "sự sáng thế" của Qelasian giáo của Người Thượng, 1 trong 2 sắc dân của loài Người. Đây là một tôn giáo độc thần, thờ phụng 1 vị thần toàn năng gọi là Qelas, tôn giáo này được thành lập ở đế chế Rumunus sau cuộc "cách mạng tôn giáo" đẫm máu và thống trị khu vực phía bắc lục địa, thượng lưu sông Vĩ Đại, nơi sinh sống tập trung của những Người Thượng.

SỰ SÁNG THẾ THEO QELASIAN GIÁOQELAS SÁNG TẠO THẾ GIỚI.

Chuyện kể rằng, vào cái thuở xa xưa, khi các vì sao còn chưa ra đời, không hề có cái mà ngày nay ta gọi là vật chất, thời gian, sự sống. Vũ trụ khi ấy chả có gì ngoài một biển hỗn độn, sự hư vô trống rỗng và bóng tối. Rồi một ngày từ cái cái biển hỗn độn một quả trứng bé ti ti xuất hiện, dần dà quả trứng ấy to dần, to dần và vỡ ra. Từ đó thời gian bắt đầu tuôn chảy, và biển hỗn độn dần cô đọng thành một biển vật chất nguyên thủy. Trong biển vật chất nguyên thủy đó sinh ra 1 thực thể, lúc này thực thể đó vẫn non nớt và vẫn chìm trong một giấc ngủ sâu. Sau nhiều ngàn năm ngủ yên thực thể đó mở mắt thức giấc, và ngạc nhiên khi nhận ra mắt mình chẵng thấy gì, ngoài bóng tối. Tai mình chẳng nghe thấy gì, ngoài sự tĩnh lặng. Tay chân chẳng cảm nhận được gì ngoài sự lạnh lẽo hư vô. Thế là thực thể đó nói "ta Qelas toàn năng, thật cô đơn và buồn chán, xung quanh ta chẳng có gì ngoài hư vô, bóng tối và tĩnh lặng.". Thế là Qelas bắt đầu làm một cái gì đó cho vơi sự buồn chán của mình. Qelas bắt đầu sáng tạo, nhưng đầu tiên để có chỗ đứng vững và nghĩ ngơi sau khi kiến tạo vạn vật, Qelas phải tạo ra cái gì đó cho đôi chân của ngài bám vào. Thế là Qelas tạo ra trái đất, có nơi trụ chân rồi Qelas cần phải nhìn thấy rõ mọi thứ xung quanh thì mới có thể sáng tạo được, và thế là người tạo ra ánh sáng và chứa chúng trong mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Nhưng các vì sao, mặt trời, mặt trăng lúc này không có chỗ bám, chúng bay lung tung khắp nơi một cách hỗn loạn, va vào nhau và phát nổ, phóng vùn vụt qua không gian với một tốc độc chết người, hay rơi cả xuống mặt đất phát nổ tạo nên những cái hố sâu hắm. Thấy tình trạng lộn xộn đó Qelas liền tạo ra bầu trời và các thiên cầu xung quanh trái đất và đính các tinh tú lên đó. Nhưng Qelas là một vị thần có tâm hồn của một nghệ sĩ, cho nên ngài không chỉ đơn thuần là gắn bừa các thiên thể ấy lên các thiên cầu một cách nhàm chán, mà ngài sắp xếp chúng thành những hình dáng vui mắt. Sau khi sắp xếp xong các tinh tú, Qelas nhận ra trái đất quá trơ trọi và nhàm chán, chả có gì ngoài một màu xám xịt của bụi và đá. Nhưng Qelas nghĩ nếu một mình người tạo ra mọi thứ trên mặt đất hẳn sẽ rất mệt mỏi, và mất nhiều thời gian. Thế là Qelas tạo ra các Auve để bầu bạn cùng mình và đóng vai trò như phụ tá cho người trong việc kiến tạo vạn vật

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Jun 03, 2018 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Một chuyến du hành đến lục địa VarlaureaNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ