Thể loại 1 : Truyện cười

2.4K 255 17
                                    

Mình sẽ tách các phần truyện ra để cho chap 1 bớt dài.
------------------------------------------------------
Nghiêm túc mode: on

- Thực sự mà nói để viết truyện cười khá khó. Truyện cười đa phần phải sử dụng những hình ảnh ẩn dụ hoặc phép chơi chữ. Cái khó ở chỗ là nếu truyện cười của bạn quá khó hiểu, chờ đến lúc bạn tốn công giải thích ra thì truyện sẽ trở nên nhàm chán rất nhiều so với việc người đọc tự hiểu ra vấn đề. Còn nếu truyện cười lại đơn giản và nông cạn, yếu tố gây cười lại hiện rõ thì sẽ bị cho là ngớ ngẩn. Cái khó nữa là để viết truyện cười nhưng không bậy. Đa phần truyện cười đều có yếu tố tục tĩu, sử dụng hình ảnh liên quan đến các bộ phận sinh dục theo một cách nói lái đi để gây cười.

- Và truyện cười đặc biệt khó ở chỗ là về mặt thành công. Dựa trên vốn hiểu biết hạn hẹp của mình thì CHƯA từng có 1 nhà văn nào trở nên nổi tiếng và giàu có bằng việc viết truyện cười. Dù cho bạn có viết hay thế nào đi chăng nữa, thì phần lớn độc giả sẽ cho rằng truyện cười vẫn là truyện cho trẻ con, họ sẽ không quan tâm đến cuốn truyện của bạn đâu, thật lòng đấy.

- Về mặt bản quyền, truyện cười rất dễ bị mất bản quyền vì đơn giản là nó quá ngắn. Một khi ai đó đọc được câu truyện của bạn, khả năng cao là họ sẽ dùng nó để comment trên mạng xã hội với mục đích đơn giản là được thêm lượt like. Và tất nhiên, "nhiều ai đó khác" sẽ đọc được câu truyện đó, rồi họ cũng sẽ lấy đi và không ghi nguồn. Cuối cùng, bạn lại trở về vạch xuất phát, quay trở lại thành một tác giả vô danh.

- Theo cá nhân mình, tốt nhất là đừng viết truyện cười nếu muốn nổi tiếng và thành công trên con đường văn học. Cách tối ưu nhất là lồng ghép chi tiết gây cười sao cho phù hợp với tác phẩm bạn đang viết. Hoặc, bạn có thể viết truyện tranh, sử dụng những hình ảnh, nhân vật riêng, vẽ những mẩu truyện ngắn rồi lập một page xong đăng tải chúng trên facebook (nhớ edit thêm nguồn nhé). Bằng cách này, bạn sẽ được nhiều người quan tâm hơn. Càng nhiều người quan tâm thì tất nhiên là page bạn càng nổi, các hãng thời trang, hãng game hay xe máy xe đạp ... sẽ nhờ bạn quảng bá giúp sản phẩm của họ. Bạn sẽ kiếm được kha khá bằng cách này.

Tiếp nào.

Nghệ thuật viết truyện trên WattpadWhere stories live. Discover now