Chapter 10

NILUNOD ni Farrah ang sarili niya sa ice cream. Kahit masakit na ang dibdib niya sa kakaiyak ay hindi niya parin matigilan ang sarili sa pagkain. That was her way of healing since she was a kid. But she was not a kid now. She knew that gallons of ice cream can never heal a broken heart.

Naalala niya si Ethan. It was weird. He kissed and hugged her everytime he wants. Ngunit ni minsan ay hindi nito nasabi na mahal siya nito. She would believe that actions speak louder than words. But actions without words are confusing.

Nilunok niya ang pinakahuling kutsara ng hawak niyang Selecta Loaded. Nasa isang hotel room sa Maynila pagkatapos niyang magpahatid sa driver nila Ethan. She was lucky she had her wallet with her. Ngunit ang mga damit niya ay nasa mansyon parin.

Napatingin siya sa pinto nang may kumatok. Kumunot ang noo niya. "Room service," hula niya bago tuluyang tumayo.

Inayos niya ang sarili at pumeke ng ngiti bago binuksan ang pinto. Agad na napalis ang kanyang ngiti. It was Felicity on her doorstep. Carrying her bags and ice cream in her hands. For a moment, she just looked at her. Pagkatapos ay hinayaan niya lang na bukas ang pinto at bumalik siya sa kinauupuan.

Lice entered the room and shut the door. Inilapag nito ang mga gamit niya sa kama. At inilapag ang ice cream sa center table. "I bought you ice cream, pero mukhang nakakain ka na. I brought all you bags here. Lahat ng damit mo nasa loob na. And—"

"Did you decide to live with him in the mansion? Ikaw naman ba ang papalit sa akin doon?"

"F-farrah.."

Muli nanamang nagbadya ang mga luha sa kanyang mga mata. "Lice, do you know how much I want to hate you right now?"

Napayuko ito. "I know. And I'm really sorry, Farrah. It's just—"

"Cut that crap, Felicity. Alam kong may tinatago ka sa akin. You never shared any bitchy experience in your whole life. You never told me whom you dated. You just told me you're on a date. Pero kahit kailan hindi mo sinabi sa akin kung sino ang mga lalaking kasama mo.You also didn't told me you're a conniving bitch."

Napatingala ito sa kanya at gulat na tiningnan siya.

She remained cold. "Shocked? I may talk sweet, but I can talk bitch." Tinatago niya ang lahat ng galit sa puso niya. She remained calm even if all she wanted to do was scream her lungs out.

"I was one of Ethan's past girlfriends."

Napapitlag siya at napatingin dito. Parang biglang bumalot ang lamig sa buong pagkatao niya. Never in her wildest dreams she ever imagined Felicity as one of Ethan's women.

Nagpatuloy ito. "I was one of the obsessed ones. I knew everything about him except the way to his heart. Kahit alam ko ang ugali ni Ethan sa mga babae, I still fell in love with him. He was the first man who took me out on a date. He was funny, he was handsome and he was charming. He was everything a woman would wish for."

Napasimangot siya. She saw so much love in Lice's eyes. It was the first time she ever saw her eyes spark. "But you knew he was doing it to other women too?"

Lumungkot ang mukha nito. "Alam ko. Alam ko na lahat ng sinasabi niya sa akin ay nasasabi niya rin sa lahat ng babae. But that didn't bother me. Even if our relationship expired. I still followed him, kept an eye for him and loved him secretly. Masakit isipin na hindi niya 'yon alam. Even if I told him over and over how much I loved him when we were still together. He was heartless but he took my heart with him."

Naningkit ang mga mata niya. She was realizing a lot of things. "That's the reason why you strongly disagreed with my desire of marrying him?"

Tumango ito. "I promised myself that if I can't have him, no one can."