HHB (28)

- Rhian -

"Have a seat Ms. Ramos and Ms. Howell" ani nang doctor sa amin ni Mommy

Agad naman kaming tumalima at umupo sa magkabilang side ng mesa ng doctor.

"Doctor, how is the result of my daughter's tests? Im a little bit worried now cause she use to spit some blood when she cough..." Usisa ni Mom

"Do I have tuberculosis Doc?" Tanong ko

"Anak..." Sita ng ina ko ang throw me a sharp look.

Kumibit balikat lang ako...

What will I expect? I know I'm not well dahil napapansin ko na din ang unti unting paghina nang katawan ko... Mabilis mapagod, mahingal... Kahit simple baba lang ng hagdan o kaunting lakad minsan ay agad na akong hinihingal... I have few pain sometimes, lalo na sa dibdib at likod... And I know, something is really wrong with me... Nag umpisa sa simpleng ubo, then sabi bronchitis... Hanggang sa naging pneumonia... Oh edi diretchohin na natin dahil dun na din naman ang uwi nun, TB.

"I want to be honest and get straight with you guys... After a series of tests, we found out that there is a tumor in Rhian's lungs... And base on the classification of the tumor cell and the biopsy report... the tumor is cancerous... Now, after all the test that we did, and according to the size of the tumor you had, we found out that it's in stage 3..."

Nanatili akong tahimik habang kitang kita ko ang takot at pag aalala sa mukha nang nanay ko.

"Adenocarcinomas... A non small cell lung cancer. One of the common type of NSCLC cases here in US. It scales about 40% of cancer patients population. As you've said before, you used to smoke. But this is not because of that. Adenocarcinomas is a smokers and non smokers disease especially in women. The problem is, this type of cancer is usually mistaken as pneumonia as it is seen in the xray... Coz they are really look the same... That's why before the discovery of the cancer, it is already in its later stage. And it spread faster than any other types of lung cancer."

"It can't be doctor... It can't be... Not my baby... Please let do some test again, maybe it's a mistake! Not my daughter, please!" Biglang paghagulgol ni Mommy habang nanatiling neutral ang reaksyon ko

"I'm so sorry Ms. Ramos" ani ng doktor

"Rhian, anak... Wag kang maniwala agad... Hahanap tayo ng bagong doctor, yung pinakamagaling... Pagtutulungan nmin ng Daddy at Ate mo... Magpapacheck tayo ulit... Mali to!" She panicked habang nakaluhod na sa harap ko at umiiyak

I cupped her face and smile.

"Let it be Mom... Everythings gonna be alright..." Then I held her up and hugged her.

Hindi ko alam kung bakit wala akong maramdaman sa mga oras na ito... Ni katiting na takot at pangamba ay wala...

Hindi ko masabi na tanggap ako ang nagyayari pero sa ngayon, my mind is in a total blank page.

Maliban sa isang bagay.

I need to see Glaiza... And to talk to her, hear her, listen to her, and ask for her forgiveness... And I can die peacefully.

"Tara na... Umuwi na tayo Mom, gusto ko nang magpahinga."

...

- Glaiza -

Naging madalas ang pagkikita namin ni Solenn...