Triết lý lãnh đạo: Đừng gắn động cơ máy bay lên máy kéo

1.6K 14 1
                                    


Từ một người dốt Toán, mù tịt về máy tính, Mã Vân trở thành "ông trùm" của ngành thương mại điện tử. Điểm mấu chốt lý giải cho sự thành công của anh là tài hoạch định chiến lược và khả năng dùng người.

Mã Vân mù về máy tính đến độ, anh chỉ biết làm hai thứ liên quan đến internet, một là lướt web, hai là gửi mail. Chính vì thế, rất nhiều công nghệ hay sản phẩm của Alibaba hoàn tất quá trình kiểm tra nhờ "gã khờ" Mã Vân. Anh nói: "Chỉ cần Mã Vân không biết sử dụng thì 80% số người ngoài kia cũng không biết sử dụng".

Theo tiêu chí của Mã Vân, Alibaba không cần những cá nhân kiệt xuất mà chỉ cần "tập hợp những người bình thường để làm nên điều phi thường".

Anh từng ví đội ngũ lý tưởng của mình cũng giống như đoàn thỉnh kinh của thầy trò Đường Tăng: "Một nhà lãnh đạo như Đường Tăng sẽ luôn kiên trì với mục tiêu của mình; Tôn Ngộ Không tuy tự phụ nhưng lại rất cần cù, năng lực tốt; Trư Bát Giới tuy hơi lười nhưng có tinh thần tích cực, lạc quan; Sa Tăng chưa bao giờ nhắc tới lý tưởng, chỉ tập trung làm việc chuyên cần. Do đó, bốn người họ đã tạo ra một đội ngũ hoàn hảo".

Lãnh đạo đừng bao giờ trở thành lao động kiểu mẫu. "Rất nhiều cán bộ quản lý là lao động kiểu mẫu, anh ta làm việc rất chăm chỉ... nhưng lại không biết cách bồi dưỡng, khích lệ cấp dưới. Lãnh đạo xuất sắc thật sự có thể biến cấp dưới thành lao động kiểu mẫu, chứ không phải bản thân trở thành lao động kiểu mẫu" – Mã Vân.

>> Xem thêm: Chương 6: Triết lý lãnh đạo: Đừng gắn động cơ máy bay lên máy kéo - http://topy.info/bxh-top-12-triet-ly-song-cua-jack-ma-bill-gates-trung-quoc-ong-chu-alibaba-Bang-Xep-Hang-Topy

Top 12 triết lý sống của Jack Ma "Bill Gates Trung Quốc" - ông chủ AlibabaWhere stories live. Discover now