Chapter 4

Chapter 4

Inihagis ni Third ang folder na personal na iniabot sa kanya ni Atty. San Miguel sa opisina niya sa Main office ng F's Oil Company. Nakalagay sa folder na itrinasfer sa kanya ni Carmela ang 52 percent shares na minana nito mula sa kanyang ama. Pirmado na nito ang mga papeles, at pirma na lang niya ang kulang. Anong gusto nitong palabasin nito ngayon?

Iyon ang tanong sa isip ni Third. he tried so hard to forget her. Nang muli niya itong makita last week, he almost break down. Masakit sa kanya na hindi man lang siya nito tinapunan ng tingin. Kung hindi niya pa ito hinila para iharap sa kanya ay wala man lang itong balak tignan man lang siya.

Mukhang galit rin ito sa kanya. Why would she? Wala itong karapatang magalit sa kanya. Dahil ba hindi natupad ang mga plano nitong paibigin siya noon?

Who am I foolin'? Alam niyang napaibig na siya noon ni Carmela kaya nga nagalit siya ng malaman niyang pinlano nito ang lahat ng iyon. Lahat ng masasayang alaala nilang dalawa. All along pala ay umaarte lang ito. Hindi niya matanggap na ang pinakamamahal niyang si Carmela ay kayamanan lang ang habol sa kanya. His sweet and loving Carmela.

Nang makita niya ito sa Library sa Mansyon ay sobrang pagpipigil sa sarili ang ginawa niya upang hindi ito takbuhin at yakapin. She's still as beautiful as she was. Way more beautiful. She was slim then, but right now he can say that she likes all her curves, it's in the right places. And her wavy hair before, she wears now straight. Although he liked running his fingers with her hair then, he's sure he'll like it straight just the same. And her lips, he longed to kiss her again, have her again. The only thing that stopping him from doing just like that is remembering her betrayal. That everything, he thought she is, was all a lie.

And for what? For his money? Now that he's father gave everything to her, why did she gave it to him? She could live a luxurious life kahit hindi na ito magtrabaho buong buhay nito.

Sa sobrang pag-iisip ay Sumasakit na ang ulo niya. Hinilot-hilot niya ang sintido.

Alam niyang Lawyer na ito ngayon. He smirked. Mayroon pa rin pala itong totoo sinabi sa kanya. Alam niyang pangarap nitong maging lawyer.

Tumayo siya sa swivel chair at tumanaw sa floor to ceiling glass window ng dating opisina ng kanyang Ama na ngayon ay opisina na niya. Tanaw niya ang mahabang traffic sa Edsa. Rush hour na. Oras na ng uwian ng mga empleyado sa opisina at nag-aagaw na rin ang dilim at liwanag sa kalangitan. Pero pinili ni Third na manatili pa roon.

Inaalala niya ang gabi ng Debut nito. One of the happiest night of his life, the night he get to have her. But also the night he had found out her real motives.

The party is awesome. What makes it more special is the girl, he mean, lady on his side. Carmela looks so beautiful tonight. Not that she didn't look beautiful before; she is. He had always love her. Protect her like a little sister. But lately he has been feeling something for her.

He always found himself, staring at her. Especially those red, luscious lips of her. He nearly had an heart attack when he saw in her red bikini. And tried hard to conceal, his growing maleness by exhausting himself through swimming.

She had change a lot physically, but she still the same girl he met. And he knows, deep inside him she already holds a big part of her heart. From his position, he could smell her flowery scent and her strawberry scent hair. He loves her hair. Whenever she wears her hair in a tight ponytail, he always found a way to pulling it out of it, so he can only feel her silky and smooth hair in his hands.

“Would you like something to drink?” maya'y tanong niya rito nang lumapit sa kanilang dalawa ang best friend nitong si Karla.

“Oh yes please! My throat is a little dry.” sabi nito at nginitian siya ng ubod ng tamis. She doesn't know that just seeing those smile, he will move heaven and earth if she just said so. No matter how cliched in may seem. He laughed at himself. He's in big trouble now. He's inlove with his stepsister.