2. Remember the daze (2007)

136 10 0
                                    

'Remember the daze' là một cách chơi chữ rất hay. Không phải là nhớ 'the day' - những ngày tháng, hay là 'hãy nhớ ước muốn cho thời gian trở lại'. Không, những học sinh tốt nghiệp cấp 3 (ở nước ngoài) nhớ 'the daze' - ngây ngất, choáng váng, ngơ ngác'.

Bộ phim gói gọn trong 24 giờ, ngày cuối cùng trong đời học sinh của nhóm học sinh mà xem xong chắc chả ai buồn nhớ tên; bởi vì họ quá giống những học sinh cấp 3 khác, hay giống đa phần chúng ta ngày tốt nghiệp cấp 3 trong thời của tôi (thời bây giờ thì tôi chịu). Loãng và mờ nhạt. Bộ phim không có nội dung gì cả: gần như là những sự kiện, phân cảnh của từng người một liên kết với nhau một cách lỏng lẻo vì một lí do duy nhất - họ học chung một lớp. Một số bắt nạt nhau, chơi với nhau, đánh nhau với nhóm khác, tiệc tùng, thử đi làm thêm, yêu nhau (kiểu dở hơi), ngồi buôn dưa lê, mơ mộng viển vông cho hết ngày. Có lúc ta tưởng một đôi yêu nhau, thậm chí chuẩn bị have sex để chứng minh tình cảm, nhưng không phải. Có lúc tưởng sắp đánh nhau to, nhưng không phải. Có đôi bạn quyết tâm đi làm thêm để kiếm tiền, nhưng không phải. Có một cậu bé muốn làm một điều gì đó ấn tượng để lưu lại một kỉ niệm gì đó trong đời học sinh, nhưng không làm. Có những cảm xúc như chỉ chực vỡ òa ra, nhưng không vỡ.

Cảnh đầu phim vào buổi sáng và cảnh cuối phim vào sáng hôm sau dường như lặp lại. Sự lặp lại không tạo nên một vòng tròn hoàn hảo để kết thúc phim. Cả phim toát lên một sự luẩn quẩn, nhàm chán và buồn tẻ. Có lẽ phim được dựng để làm đối trọng lại cho câu nói: 'Những năm tháng học sinh là những tháng năm đẹp nhất trong đời người'.

Điều buồn cười là tôi khá thích phim này, tôi thích vì cái vị 'thật' của bộ phim.

Tôi nhớ hồi cấp 3, trong lớp có một thằng tên là S. béo, nó hài hài, khá hấp dẫn các bạn nữ, nửa giống cán bộ nửa giống dân chuyên bắt nạt bạn, đột nhiên đến trước ngày tốt nghiệp, đến nhà nó cùng một bạn nữ khác, nó nói chuyện giọng như ông cụ non (bây giờ chắc nó thành ông cụ thật rồi, có gia đình, công việc, con cái bù đầu), tôi ngớ cả người ra nghe nó khuyên bảo, dự đoán, lên 'kịch bản cuộc đời' còn đứa con gái thì nói là thích thằng S. như hồi trước hơn.

Ôi, tuổi học trò! :)))

*****HEY, VỚI CÁC CÔ NÀNG VÀ CÁC CHÀNG ĐÃ HỌC XONG CẤP 3 VÀ CHUẨN BỊ THI ĐẠI HỌC, MÌNH CHÚC CÁC BẠN MAY MẮN. ĐỌC CÁI REVIEW NÀY CHO VUI THÔI NHÉ, ĐỪNG NGHĨ NHIỀU. CUỘC ĐỜI CÁC BẠN ĐANG ĐỨNG TRƯỚC NHỮNG BƯỚC NGOẶT LỚN. CỐ LÊN!*****


Movie Review - Bình luận phimWhere stories live. Discover now