19 - 20

1.5K 3 0
                                    

Câu 19. Giai cấp công nhân Việt Nam là gì? Phân tích những đặc điểm nổi bật và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam trong giai đoạn chủ nghĩa hiện nay.


- Định nghĩa: giai cấp công nhân VN là một lực lượng xã hội to lớn đang phát triển bao gồm những người lao động chân tay hay trí óc, làm công hưởng lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ công nghiệp, hoặc sản xuất kinh doanh và dịch vụ có tính công nghiệp

- Đặc điểm: giai cấp công nhân VN có những đặc điểm chung của công nhân quốc tế do điều kiện kinh tế xã hội quy định, ngoài ra do điều kiện lịch sử cụ thể, giai cấp công nhân VN còn có những đặc điễm nổi bật sau đây:

• Giai cấp công nhân VN ra đời trước giai cấp tư sản dân tộc, sớm có Đảng Mác- Lênin lãnh đạo, được lãnh tụ HCM giáo dục và rèn luyện cho nên giành được độc quyền lãnh đạo VN ngay khi mới ra đời
• Giai cấp công nhân VN bị 3 tầng lớp áp bức bốc lột: đế quốc, phong kiến và tư sản, cho nên giai cấp công nhân VN có tinh thần cách mạng kiên cường bất khuất
• Giai cấp công nhân VN kế tục truyền thống yêu nước, ý chí kiên cường bất khuất của dân tộc qua hang ngàn năm
• Phần lớn công nhân VN xuất thân từ nông dân do đó dễ dàng thực hiện được khối liên minh công nông vững chắc. Đó là cơ sở khối đoàn kết toàn dân rộng rãi
• Sớm giác ngộ cách mạng: có khả năng tiếp thu giác ngộ cách mạng không bị ảnh hưởng của chủ nghĩa cơ hội. Hồ Chí Minh nói chỉ có giai cấp công nhân là dung cảm nhất, cách mạng nhất, luôn luôn gan gốc đương đầu với bọn đế quốc thực dân.
- Sứ mệnh lịch sử to lớn: “ là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam; giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến; giai cấp tiên phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, lực lương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; lực lượng nồng cốt trong liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngủ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng.”


Câu 20: Phân tích vai trò, tính chất và chức năng của tổ chức công đoàn. Phương hướng phát triển công đoàn Việt Nam trong giai đoạn cách mạng hiện nay.
 Khái niệm công đoàn Việt Nam là gì:

- Công đoàn là 1 tổ chức chính trị ảnh hưởng rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động Việt Nam tự nguyện lập ra dưới sự lãnh đạo của ĐSC VN, là thành viên trong hệ thống chính trị của XHCN, là trường học XHCN của người lao động.

-  Dưới CHXH, công đoàn có 3 chức năng chủ yếu:

 Một là chức năng chăm lo bảo vệ lợi ích của người lao động, công đoàn tham gia đóng góp ý kiến trong lĩnh vực tiền lương, tiền thưởng, phân phối sử dụng quỹ phúc lợi tập thể, hướng dẫn, giúp đỡ công nhân lao động kí kết hợp đồng, thỏa ước lao động tập thể, giải quyết tranh chấp lao động, kiểm tra, giám sát và thực hiện các chính sách và điều kiện làm việc cho người lao động.

 Hai là chức năng tham gia quản lí, tổ chức phong trào thi đua lao động giỏi trong công nhân viên chức và người lao động, tham gia cùng chính quyền tìm việc làm, tào diều kiện làm việc cho công nhân, tham gia xét duyệt tiền lương, tiền thưởng, nhà ở, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công nhân viên chức, xây dựng các chính sách xã hội.

 Ba là chức năng giáo dục, thông qua hoạt động thực tiễn công đoàn thực hiện chức năng giáo dục, giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng dân tộc.

- Vị trí: công đoàn là 1 thành viên trong hệ thống chính trị XH VN. Với Đảng, công đoàn chịu sự lãnh đảo của ĐCSVN, là chỗ dựa vững chắc, là sợi dây chuyền nối liền giữa quần chúng với Đảng. Với nhà nước, công đoàn là người cộng tác đắc lực, bình đẳng, tôn trọng nhau. Ngược lại, nhà nước tạo mọi điều kiện pháp lí và cơ sở vật chất cho công doàn hoạt động. Đối với tổ chức chính trị xã hội khác, công đoàn là thành viên của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, hạt nhân trong khối liên minh công nông trí thức bình đằng, tôn trọng, tại mọi điều kiện cho nhau hoạt động.

- Tính chất:
 Biểu hiện tính chất của giai chấp công nhân. Công đoàn Việt Nam là tổ chức đoàn thể của giai cấp công nhân ra đời, tồn tại, phát triển nhằm bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của giai cấp công nhân. Công đoàn Việt Nam đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đội ngũ tiên phong của giai cấp công nhân thực hiện mục tiêu quán triệt nguyên tắc tổ chức tập trung dân chủ, đường lối xây dựng cán bộ của Đảng.

 Tính chất quần chúng, kết nạp công nhân viên chức lao động vào tổ chức không phân biệt tôn giáo, nghề nghiệp hay thành phần. Cán bộ công đoàn trưởng thành từ phong trào quần chúng công nhân viên chức hay người lao động được họ tín nhiệm bầu ra.

 Nội dung hoạt động của công đoàn: đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đông đảo công nhân viên chức lao động. 2 tính chat của công đoàn có quan hệ gắn bó mật thiết với nhau, phản ánh bản chất của công đoàn Việt Nam. Cần quán triệt sâu sắc 2 tính chất này trong tư tưởng chì đạo xây dựng tổ chức. Không coi trọng tính chất này, coi nhẹ tính chất kia.
-Vai trò: vai trò của công đoàn Việt Nam không ngừng phát triển qua các thời kì. Ngày nay trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại, vai trò của Công đoàn Việt Nam tác động trên các lĩnh vực:
* Trong lĩnh vực chính trị: Công đoàn có vai trò to lớn trong việc góp phần xây dựng và nâng cao hiệu quả của hệ thống chính trị - xã hội xã hội chủ nghĩa. Tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân, bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động, từng bước hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm thực thi pháp luật và để Nhà nước thực sự là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Để đảm bảo sự ổn định về chính trị.
* Trong lĩnh vực kinh tế: Công đoàn tham gia xây dựng hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế nhằm xoá bỏ quan liêu, bao cấp, củng cố nguyên tắc tập trung trên cơ sở mở rộng dân chủ.
* Trong lĩnh vực văn hoá - tư tưởng: Trong nền kinh tế nhiều thành phần Công đoàn phát huy vai trò của mình trong việc giáo dục công nhân, viên chức và lao động nâng cao lập trường giai cấp, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hoạt động, phát huy những giá trị cao đẹp, truyền thống văn hoá dân tộc và tiếp thu những thành tựu tiên tiến của văn minh nhân loại góp phần xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.
* Trong lĩnh vực xã hội: Công đoàn có vai trò trong tham gia xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, không ngừng nâng cao trình độ giác ngộ chính trị, tính tổ chức kỷ luật, trình độ văn hoá, khoa học kỹ thuật, có nhãn quan chính trị, thực sự là lực lượng nòng cốt của khối liên minh công - nông - trí thức, làm nền tảng của khối đại đoàn kết toàn dân, là cơ sở vững chắc đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng và tăng cường sức mạnh của Nhà nước.

Chính trị - p1Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ