Giáo dục và đào tạo, cùng với khoa học và công nghệ được coi là quốc sách

13.6K 6 0
                                    

LT 7.5. 3(5 điểm): Giáo dục và đào tạo, cùng với khoa học và công nghệ được coi là quốc sách hàng đầu để xây dựng nền văn hóa Việt Nam hiện nay.

a. Tầm quan trọng của giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ trong quá trình xây dựng nền văn hóa Việt Nam hiện nay (1 điểm)

b. Chủ trương phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ trong quá trình xây dựng nền văn hóa Việt Nam (4 điểm)

Trả lời:

a. Tầm quan trọng của giao duc và đào tạo , kh va cn:

- Đại hội VI (1986) va hội nghị TW 2 khóa VIII (12/1996) khẳng định :

        + Giáo dục và đào tạo cùng vs kh va cn la quốc sách hàng đầu.

        + Là động lực pt kt.

        + Là điều kiện cần để giữ vững độc lập dt va xd thành công CNXH. 

        + Khoa hoc và cn la nội dung then chốt trong mọi hoạt động của mọi nghành, các cấp, là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng kt và củng cố quốc phòng an ninh.

b. chủ trương:

* Giáo duc và đào tạo.

- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện :

 Đổi mới cơ cấu tổ chức ,cơ chế quản lý , nội dung , phương pháp dạy và học ; thực hiện “ chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa “ chấn hưng nền GD Việt Nam; bồi dưỡng các giá trị vh trong thanh niên, hs, sv, lối sống , năng lực trí tuệ, đạo đức và bản lĩnh sang tạo của con ng VN. 

- Chuyển dần mô hình hiện nay sang mô hình mở - mô hình xh học tập với :

Hệ thống học tập suốt đời ; đào tạo liên tục, liên thông giữa các nghành học, các bậc học;  xd hệ thống học tập linh hoạt, tạo khả năng, cơ hội khác nhau cho người  học.

-  Đổi mới mạnh mẽ GD mầm non và GD phổ thông. 

- Pt mạnh hệ thống GD nghề nghiệp,tăng nhanh quy mô đào tạo cao đẳng nghề,trung cấp nghề cho các khu cn, các vùng kt động lực và cho việc xuất khẩu lao động.

- Đổi mới hệ thống gd đại học và sau đại học : chú trọng bồi dưỡng đào tạo nhân tài.

-Đảm bảo đủ số lượng ,nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở tất cả các cấp học,bậc học; hoàn thiện hệ thống đánh giá và kiểm định chất lượng GD; cải tiến nội dung và phương pháp thi cử nhằm đánh giá đúng trình độ tiếp thu tri thức , khả năng học tập. 

- Thực hiện xh hóa GD: Huy động nguồn lực ,vật chất và trí tuệ của xh cho sự nghiệp GD; phối hợp chặt chẽ GD vs các ban, ngành, tổ chức chính trị xh; tăng cường thanh tra ktra, giám sát hoạt động GD.

- Tăng cường hợp tác quốc tế về GD và dt : tiếp cận chuẩn mực GD tiên tiến; tham gia đào tạo nhân lực khu vực và TG; có cơ chế phù hợp vs các trương do nc ngoài đầu tư hoặc liên kết đào tạo.

- Pt khoa học xh, tiếp tục góp phần làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về con đg đi lên chủ nghĩa xh ở nước ta.

- Pt khoa học tự nhiên va khoa học công nghệ, tập trung nhiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng đặc biệt lĩnh vực có nhu cầu và thế mạnh.

- Đổi mới cơ chế quản lý khoa học và công nghệ: đẩy mạnh có chọn lọc việc nhập cn và mua sang chế, kết hợp cn nội sinh, nhanh chóng đổi mới nâng cao trình độ công nghệ; nâng cao chất lượng và  khả năng thương mại của sản phẩm; đẩy mạnh đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp.

...Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ