Chủ trương xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

14.8K 10 1
                                    

LT 6.5.4(5điểm): Chủ trương xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong hệ thống chính trị của Việt Nam thời kỳ đổi mới. Anh (chị) hãy:

a. Trình bày đặc điểm của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam .

b. Phân tích một số biện pháp để xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam .

Trả lời:

a. Đặc điểm nhà nước pháp quyền XHCN ở VN:

Nhà nước pháp quyền là một tất yếu lịch sử ,là cách thức phân công quyền lực nhà nước. 

Nhà nước pháp quyền XHCN ở VN đc xây dựng theo 5 đặc điểm :

Là nhà nc của dân, do dân,vì dân tất cả quyền lực thuộc về nhân dân.

Quyền lực nhà nước là thống nhất, rành mạch, phối hợp chặt chẽ các cơ quan nhà nc thực hiện các quyền lập pháp, hiến pháp và tư pháp.

Nhà nước đc tổ chức trên cơ sở hiến pháp, pháp luật đảm bảo cho hiến pháp và các đạo luật giữ vị trí tối thượng trong điều chỉnh các quan hệ thuộc tất cả các lĩnh vực của đời sống xh.

Nhà nc đảm bảo quyền công dân ,quyền con ng ,nâng cao trách nhiệm pháp lý nhà nc và công dân, thực hành dân chủ đồng thời tăng cường kỷ cương, kỷ luật.

Nhà nc pháp quyền XHCN do một đảng duy nhất lãnh đạo, có sự giám sát của nd,sự phản biện xh của mặt trận tổ quốc VN và các tổ chức thành viên của mặt trận.

b. Phân tích một số biện pháp để xd nhà nc pháp quyền XHCN ở VN 

Để việc xd nhà nc pháp quyền ở VN đạt kết quả cao , cần thực hiện tốt một số biện pháp lớn :

+ Hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng tính cụ thể, khả thi của các quy định trong văn bản pháp luật. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế kiểm tra giám sát tính hợp hiến, hợp pháp trong các hoạt động và quyết định của các cở quan công quyền.

+ Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của quốc hội. Hoàn thiện cơ chế bẩu cử và nâng cao chất lượng đại biểu quốc hội. Đổi mới quy trình xây dựng luật giảm mạnh ban việc ban hành pháp lệnh. Thực hiện tốt hơn nhiệm vụ quy định các vấn đề quan trọng của đất nước và chức năng giám sát tối cao.

+ Đẩy mạnh cải cách hành chính. Đổi mới tổ chức và hoạt động của chính phủ theo hướng xây dựng cơ quan hành pháp thống nhất, thông suốt, hiện đại.

+ Xây dựng hệ thống cơ quan tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh bảo vệ quyền công lý, quyền con người. Xây dựng cơ chế phán quyết về những vi phạm hiến pháp trong hoạt động lập pháp, hành pháp, tư pháp.

+ Nâng cao chất lượng hoạt động của hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân. Đảm bảo quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong phạm vi được phân cấp.

...Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ