The Night Is Ours (10)

It was a gloomy Wednesday morning when Liz arrived at the municipal hall, people were lining up for their transactions with some officials as she was going to her office.

"Bakit biglang dagsa ang mga tao ngayon, ano ang meron?" She immediately asked her staff, who were holding her coffee.

"Gov, kasi si BM Go–" Arnie, her staff closed the door as she said what she has been keeping. "Ma'am, kailangan ho talagang maimbestigahan yan.. Kasi nakaka-alarma na yung pag approve niya sa mga biddings ng mga infrastructure projects dito pero substandard naman ang materyales. At saka iyang pagpapapila sa mga tao diyan, kumbaga para sa relocation iyan kasi na-approve ni Ex-Gov Santi yung pagpapatayo ng casino sa Sitio Puting bato." She reveals.

Liz wasn't fazed about this, she's not yet over on eliminating the termites of the local government and its ongoing activities. "Sure ka ba dyan, may kakilala ka bang pwedeng mahingan ng copies ng mga projects niya at ng matingnan, kasi kung verbal lang, wala tayong laban.. More like, hearsay lang."

Arnie scratches her head, she didn't have any single document to support her claims. "Sige po, Gov.. Hihingin ko po sa kakilala ko sa mga staff ni BM Go, nakakahiya po kasi na bago na ang namumuno dito tapos ganito pa rin ang sistema, hindi na rin po talaga makatao." She sighs in frustration.

"I understand, hindi naman natin mababago agad. Kumbaga, baby steps lang muna. Iisa-isahin natin sila hanggang sa maubos at maibalik ang tiwala ng tao sa pamahalaan." Liz taps her shoulder, the staff bid her farewell and do other things, leaving her alone.

"Good morning, Governor Liz!" Attorney Grace says as she walks towards her table. Liz motioned her to sit down.

"Grace, hmm.. May gusto sana akong sabihin sa'yo, tungkol doon sa paghalik mo sa akin noong nakaraan. Bakit mo ginawa 'yon?" Liz asked, she wants to know exactly what Grace is up to.

"Gov, to be honest.. Gusto kita!" Grace reveals, she sighs before she could utter words that might not like by the older woman leaning against the table.

"Grace, napaka imposible naman– kaibigan kita!"

"Pero hindi ganon ang tingin ko sa'yo, Liz! Sana nga ako na lang si Rain, mahal kita!" Grace grabbed the opportunity to kiss Liz, it's her chance to set her up for something scandalous.

Rain was stunned, as she dropped the pastries she had bought for Liz to share.

Liz saw Rain and immediately pushes Grace, "Love, let me explain.. It's not what you think it is!" But Rain wasn't having it, the look of disgust was all over her face and before Liz could touch her, she walks out. Leaving them alone. No words.

"Rain, sandali! Rain!" Liz follows her as Rain took the stairs, people are starting at them.

Rain went to her car, she immediately locked the doors as Liz tries to knock. Her rage is evident, she could've punched Grace's face but she rather not have her hands dirty. She breathe in, and gave a big exhale before she turn on the engine and drive away.

Liz let her, she watches her drove off the vicinity. Then she went back to her office to tidy up her things.

"Mom, tama na po 'yan.. Mapapagalitan tayo ni Tita Rain niyan eh!" Henrik says as he tries to get the glass of vodka out of Liz's hand.

"Hayaan mo nga ako... Ang kulit mo naman, matulog ka na, ako na dito!" Liz said in annoyance, she was drinking a while since she went home. "I've done a terrible thing to your Tita Rain, now, I don't know how to make amends with her.. Nasaktan ko yung tao ng hindi ko sinasadya!" She said while sobbing uncontrollably.

"Just give her time to process this, hindi kayo matitiis ni Tita, I'm sure of that. But, how could Atty Grace do that to you?" Henrik is so suspicious about it, "Mom.. Let's get you to bed, tara na po. Please?"

Hearing Henrik's plea, Liz stood up and left the glass and went upstairs to freshen up. He cleaned up the mess before he went to check on her.

Liz was snoring when Henrik went to her room, the lights were dimmed and the scent of lavender was all over. He then tries to call Rain as he went to his own room.

"Oh, Nak.. Napatawag ka?" A groggy voice was heard from the other line.

"Tita, kumusta po?" Henrik says, "Mom is drunk, wala po si Kuya ngayon.. Buti naawat ko po."

"Hmm.. Ok, alagaan mo na muna yan. May sinabi ba siya sa'yo kanina? " Rain curiously asks.

"Not really, Tita.. Pero ngayon ko lang talagang nakita na wasted si Mom. May misunderstanding po ba kayo, mind if you share?" He also asked Rain.

"Nakita kong hinalikan siya ni Grace, nakapikit pa nga eh.. Akala nya hindi ako nasasaktan sa ginawa niya!" A hint of jealousy is heard on Rain's voice. "Pakisabi sa magaling mong Nanay na hindi ko sya kakausapin kapag hindi siya mag sorry sa akin personally ha, sayang pa naman yung binili kong pandecoco.. Nawalan na ako ng gana kumain!"

"Hay nako, hirap talaga maging pogi.. Anyways, mag set up na lang ako ng dinner ninyo.. Para makapag-usap na kayong dalawa. Mahirap naman kung yung mga Nanay ko hindi nagkakaunawaan." Henrik chuckle at the idea he was thinking.

"Sige, text me the deets.. Saka, hayaan mo na siyang kainin ng guilt niya. Sabihin mo, ayoko munang makita siya until that day that you set." Rain rolled her eyes with annoyance, she knows Liz wont even put an effort to call her earlier.

"Sige po, good night po!" Henrik hang up, Rain sighs as she lay on the bed, thinking about what happend.

Liz didn't show up in the office because of headache from last night's drinking sesh, she told her staff that she's rescheduling her meetings in the morning.

She's eating her breakfast when Henrik went to have his sandwich.

Liz looks at him as he takes a bite, "Bakit iyan lang ang kakainin mo? Ang Tita Rain mo ba, tumawag?" she asked him.

"First answer, hindi naman po ako gutom.. Second answer, yes, pero kailanagan nyo daw mag usap na dalawa. But she has coonditions po." Henrik replied. "I actually book a reservation for two sa Dino's, mamayang 8:00 PM. I already texted her, bawal daw po ang late!" he said in jest.

"Magso-sorry talaga ako sa kanya mamaya, saka magpapaliwanag na rin. Alam mo namang mahal na mahal ko ang Tita Rain mo." Liz said in guilt, she needs to make amends with her.

"You'll be fine, Mom.. Mauna na po ako, dadaan pa ako kina Chelsea at may pupuntaan po kami." he kissed his Mom's cheek before he headed out.

"Ingat ka, anak!" she said, now she's alone.