Chapter 7.

It's Miqo not Mika...

"I-im sorry. -tanging nasabi Niya at Dali Daling umalis palayo Kay Xander

"Miqo Wait! -Sigaw ni Xander na hinahabol siya

Lakad takbo ang ginawa niya para hindi mahabol ni xander, she immediately ride her car at pinasibat. She changed her mind, instead of going to library she has to go home right away and there's so many questions she'd like to ask lalo na sa kanyang mommy.

Her mom and dad never told her that she got accident when she was a child, akala Niya dati yung maliit na pilat sa kanyang noo ay inborn lang yun pala there's a story behind of it. Worst, she got slight amnesia, if it's slight but why she can't remember anything until now? Bakit Hindi Niya maalala ang lahat ng Sinabi ni xander sa kanya? And xander...

"Did you forgot the high school boy who happen to be your play mate when you are still in grade four miqo?

"Yes you don't know Kasi nakalimutan mo. Nahulog ka sa Imbornal at tumama iyang ulo mo sa semento which explains why you have a small scar in the left side of your forehead. You were rushed in hospital and only to find out that you had a slight amnesia Dahil sa matinding Tama ng ulo mo sa semento and didn't recognize me at all.

"Your parents were mad at me same with calvin, pati ang parents ko nagalit sa akin Dahil nakikipag laro pa din daw Ako sa isang bata and all the blame goes to me. Kasalanan ko daw Kung bakit nagka-ganun ka worst they didn't think that it was just an accident Kaya they send me to london para dun ipag-patuloy ang pag-aaral ko and God knows how much I wanted to see you. I haven't forgot you miqo but you, you forgot me already and it hurts so bad.

Xander words keeps on rolling inside her mind, she gently massage her temple at napabuntung hininga ng malalim ng makaramdam ng saglit na kirot doon.Ang kirot na lagi niyang iniinda at kapag nararamdaman ay umiinom lang siya ng aspirin para mawala, she bare in mind that it was just a migraine but what Xander had said earlier gave her something to think.

Perhaps it's not just a migraine, it has something to do with the accident she got when she's 9 years old.

Bumalik sa isip Niya ang pursigido at sincere na pares ng mata ni Xander na Kung makatitig sa kanya ay malalim at tila hinuhungkat ang buong pagkatao Niya but there's a calm of happiness she saw lalo na nung Sinabi nitong he was part of her life, that their path crossed and they were playmates.

Pagkapasok na pagkapasok ng sasakyan sa matayog na gate ng Fuentebella ay napansin niyang may nakaparada na black audi sa may parking area nila Kaya nagmamadali siyang pumasok sa loob ng bahay. She didn't bother to turn off the engine of her car or even grab her things, just because all she wanted is to talk to her mom and wants to know the truth.

The truth, Kung Talagang totoo ang mga sinabi ni Xander o gawa gawa lang. The truth of why her parents hide the part of her childhood and what really happened way back 10 years.

"Where's my mom? -tanong Niya ng makasalubong ang isang katulong Nila

"Nasa office Niya ma'am, may bisita siya. -wika ng katulong

"The owner of that car outside? -she asked

"Opo ma'am kanina pa po iyan ng umaga dito.

"Really? Boy or girl? Did my mom tell everyone not to disturb?

"Babae po ma'am. Wala naman po siyang Sinabi.

"Great. Thanks. -wika Niya at pumanhik na sa pangalawang palapag ng bahay nila

Napahawak uli siya sa ulo ng maramdaman uli ang pamilyar na kirot at napahinto saglit pero mas nananaig ang kagustuhan niyang malaman ang kaganapan noon at binalewala ang nararamdaman Kaya patuloy siyang nag-lakad papunta sa opisina ng mommy Niya.

Huminga siya ng malalim bago kumatok and in just two seconds ay bumukas na ang pintuan, ngiting-ngiti ang kanyang mommy ng makita siya but she didn't smile back. nakita Niya Kung paano nag switch ang ngiti ng mommy Niya sa pagtataka at binigyan siya ng questioning look.

"Wala kana bang klase mika? Maaga ka yata? -tanong nito at hinila siya papasok

"It's Miqo mom not mik and yes wala na kameng klase. -she replied and her gaze locked to a sophisticated lady na kasing edad ng mommy Niya

"I see. Oh mika! I'd like you to meet my amiga, Mrs. Gertrude Hortaleza. -nakangiting wika ng mommy Niya

Mrs.Gertrude Hortelaza.... As She rephrase the name inside her mind..

"It's a pleasure to meet you ma'am. -magalang na wika Niya at naglahad ng kamay

"Too formal sweet pea, just call me tita gertrude. It's nice to see you again mika.

She stiffened when the moment she heard her talked with an accent. British accent. Now she's curious,

"Of course tita Gertrude, it's Miqo not Mika and sorry for my asking are you related to Alexander Bartolomew Hortaleza? -she asked

Nananaig na naman ang pagka-straight forward niya Hindi Niya mapigilan ang magtanong lalo na't gigil na gigil na siyang malaman ang totoo.

Nahuli niyang nagkatinginan ang dalawa bago magsalita uli si mrs.gertrude

"Have you met him? He's my one and only son iha. -ngiting saad nito

"Yes. I met him few days ago, he happen to be my cousin's best buddy and high school classmate. We are also block mates in few subjects now.

"I see. I hope you two will get along more. -mrs. Gertrude

"I'm sorry. I ain't friendly but I'm bothered right now. -wika Niya at umupo

Nagkatinginan na naman ang dalawa at pagkuway umupo na din kasabay Niya sa sofa,

"What bother's you mika? -her mom asked

"Mom it's miqo not mika.

"Still the same young mikaela colleen I've met few years ago. -makahulugang wika ni umrs.gertrude

"Naku Gertrude, Hindi kana nasanay diyan alam mo namang lagi iyan nakikipagtalo sa Amin pagdating sa pangalan niya.

"What exactly happened 10 years ago mom?

"May Sinabi ba ang Anak ko sa Iyo mik- I mean miqo? -mrs.gertrude

"Yes, but I want to know straight from my moms mouth because she never told me such eversince.