Kaibigan nga lang ba?

Takhang napaikot ang tingin ni Fashie sa kapaligiran. Staffs are everywhere. Are they starting on decoration?

To answer her question, Fashie entered the household. Busy people welcomed her. Her forehead knotted, is this for real?

She saw Daday walking towards us.

“Can you tell me what's happening? Why everyone is busy?”

“Dumating po si Senior at Seniora kaninang tanghali. Kaagad na nag-utos na magsimula ng maglinis at mag-ayos pati na rin ang mga cater. ” Daday answered her.

“Where's my mom and dad?”

“Si Seniora po nasa likod, tinitignan kung maayos ang mga halaman niya. Si Senior naman nasa library ulit.”

Fashie nodded, parang ngayon palang sumasakit na ang ulo niya.

Pinapunta nalang niya kay ate Daday ang bag sa kwarto niya at dumiretso sa likod.

There she saw her mom busy commanding about what to do and not to their housemaids.

“Mom,” she called her mother when Fashie get near her.

“Oh, my dear.” Her mom has a wide smile om her face. “Kanina pa ka nakauwi?”

She shook her head, “no.”

“I see. Go change, i'm busy with my plants. I'll talk to you later.” Humalik lang ito sa pisngi niya at umalis na sa harapan niya.

Sighing, Fashie went to her room upstairs. She change her clothes into her usual clothes when she's at home.

Ayaw niyang lumabas dahil maiirita lang siya sa makikita kaya umupo nalang siya sa couch niya sa loob ng silid ag nagbasa ng wattpad book.

WEARING A body-con long navy blue one sided sleeve, Fashie stared at herself in the mirror.

She looks fabulous and sophisticated. Her mother made her wore her favourite collection of diamond which really suits her look. Fashie's hair is in a designed bun.

Mukha na talaga siyang dalaga sa suot at ayos niya.

Kinuha niya ang Dior high heels na limited edition pa to complete her look. Her party starts at 7 pm, at konting minuto nalang ay magsisimula na kaya pinababa na siya.

Fashie's mother praised her when she saw her.

“My very gorgeous daughter.” Hinalikan siya nito sa magkabilang pisngi at umaktong tila inaayos ang damit niya.

Her father kiss her cheeks as well, “you look gorgeous, my child.”

A smiled appeared on her lips. “Thank you, daddy.”

“The event is about to start. Robert, halika na.” Tawag ng Mommy niya sa Daddy niya dahil mga ito ang unang lalabas bago siya.

Fashie cannot explain how nervous she was. Hanggang 16 niya ay halos kids party at hindi naman ganitong kabongga.

“Let's welcome, the birthday celebrant, Fashie Marquez Guerrero!” Nang tawagin siya ng emcee ay inayos na niya ang postura at nagsimulang naglakad palabas ng mansiyon dahil nasa harap nila ang venue.

Claps are all around, someone raise their toast and shee could hear their whispers.

“Is that her? She's gorgeous.”

“She's indeed a beauty.”

“Elegant.”

Ilan lang iyon sa narinig niya.