Chapter 34: Invalid

love, feu: update again, yay! today is 123123. happy new year, loves! I am glad we have reached this far. always remember to know your worth, be humble, and that you are valid.

* * *

VAI.

"Stop this, Yani."

That was the last thing I remembered the moment I woke up. Ramdam ko na ang pagod sa katawan ko dulot ng pangalawang beses na akong nawalan ng malay. Ramdam ko ang hapdi sa aking mata at ang hirap sa paghinga.

What the hell was inside that bomb that Rhian Vargas threw at us?

Hindi ko na ulit maigalaw ang nanghihina kong katawan pero ramdam ko ang ilang kamay na ipinatong ako sa isang higaan. Muli kong narinig ang kanilang mga boses.

"Let's go. There's not enough time." I heard a man's voice.

Hindi ko alam kung paano pero napansin ko ang paggalaw ng paligid at unti-unting pag-iingay ng makina. I quickly alterted my senses. Hindi ako pwedeng manghina nalang nang manghina.

Nang ibuka ko ang aking mga bata ay halos mapasigaw ako nang mapansing nasa himpapawid na kami. Fuck, saan nila ako dadalhin? The Fryxelle's won't be able to track my location if I were to be transported to a place that takes a helicopter to go to.

Pero hindi ako dapat mawalan ng pag-asa. I need to find something . . . or do something, at least. 

Napansin ako ni Rhian kaya napabuntong-hininga siya at lumapit sa akin. Her hands fixed the strands of my hair that was falling and smiled . . . genuinely.

"I'm sorry you have to experience this, Vai. No one ever wants this to happen, it's just that, we're all mouses in a trap." She said.

Ramdam ko ang paghina ng pagpapalipad ng helicopter. Mukhang gusto nilang marinig ang mga sasabihin pa ni Rhian dahil dito silang lahat nakatingin. Except Nara, who looked frustrated and looked away.

"This isn't the time to have some monologues, Vargas!" Nara shouted so that Rhian could hear her. The man stopped Nara.

"Let her, Aguen."

"Fuck it, they killed Sonny and Sabel too! Ano pa bang gusto nilang gawin natin? We only wanted what was best for everyone. They're too selfish!"

Rhian looked at her. "They, Ate. Sila, ang mga Fryxelle. Vai . . . seriously had nothing to do with everyone's death."

Nara scoffed. "Yeah? But she was the reason—"

"No one ever wanted her to be."

"Shut it, Rhian. Kung naging malapit ka sa kanya sa ilang oras mong pananatili sa Fryxelle High ay mas mabuti pang magsama kayong lahat." That were her last words before she held the headset and went silent.

"I'm not saying sorry to you for your family and everyone because they did what they did, I'm saying sorry on behalf of everyone to you because you were born with the sins of your father and you were the key to his forgiveness. Sad to say, you have to experience it the hard way."

"She's right," the man said. "Rest, Valle. We . . . we'll tell you everything once we get to the island. And please, don't consider us as enemies, yet. Because if only you came first to us, it would've been easier to understand our side."

* * *

"You're awake."

Si Rhian kaagad ang una kong nakita nang magising ako. Hindi tulad ganina ay wala ako sa isang laboratory o isang helicopter. I peacefully rested in bed for who knows how many hours. Hindi na masakit ang katawan ko at ramdam ko ang maayos na pahinga mula sa naging tulog ko.