I smiled as I watch the clear blue
sky.napakaaliwalas pagmasdan at
kapag tiningnan mo ay parang maalis lahat ng problemang dinadala mo.
It was a peaceful morning today at napasarap ang tulog ko kagabi,kaya
medyo kagigising ko lang.nagdidilig
ako ng mga tulips sa aming hardin.
"Ashell,aalis ka na ba?" I asked my husband who's now making his way to his car."Oo aalis na ako hinihintay na ako ni Jam.."aniya.sandali muna kaming nagtitigan."What?may kailangan ka ba?"tanong niya sa akin.huminga muna ako ng malalim bago nagsalita."Uhm,kumain ka na ba?nagluto ako ng paborito mo.."sambit ko.
I am waiting for him to smile but he's so serious.laging nakapoker face.hay..di pa ako nasanay.lagi naman siyang ganyan pagdating sa akin."Hindi na Celine,ipinagluto daw Ako ni Jamilla dun na ako kakain..maglinis ka ng bahay dadating si Jam mamaya,aalis na ako.."he said at sumakay na sa kotse niya.
"Mag-ingat ka,Ashell.."bilin ko na mukhang hindi na niya narinig.yeah,I am his wife pero sa Ibang babae siya umuuwi at hindi sa akin.and that was because he love Jamilla Marie David,ang babaeng mahal na mahal ng asawa ko.noon pa man at sakin.walang pakeelam yun.I am just a trash in his eyes.
Oo,asawa ko nga siya.pero wala akong karapatan sa kanya.kase ayaw niyang matali sa akin.ayaw niyang maikasal sa akin.hindi siya naghire ng maids at ako ang pinapahirapan niya.Why do I say so?kasi lahat ng gawain dito ako gumagawa.kahit pagod na ako,he don't even care.
Is he a heartless man?I don't know.pero baliktad kami.ako naman ay gusto kong maikasal sa kanya.bakit? It's because I love him.Oo,since we were kids .I am inlove with him.but he's inlove with someone else.pagkatapos kong magdilig ay pumasok nalang ako sa loob.nalungkot ako ng makitang wala talagang bawas ang pagkain na niluto ko for him.
Pinaghirapan ko pa naman ito."Good morning hubby! kumain ka na masarap yan luto ko..enjoy!-from your wifey..nagsulat kasi ako sa sticky note.dinikit ko dun sa tasa niyang tinimplahan ko ng kape.nag-unahang pumatak mga luha ko,at para na itong waterfalls.I am hurt,deeply.
Mas masarap bang magluto sa akin ang kabit niya?yes, he's mistress coz he's married to me.umakyat nalang ako sa kwarto ko dahil nawalan din ako ng gana.ano nalang ang gagawin ko sa bahay na ito?maghihintay na naman ba ako sa pag-uwi ni Ashell?napailing ako.
Bumaba nalang ulit ako para maglinis.nag mop ng sahig.dahil dadating daw ang dakilang kabit ng asawa ko mamaya.dinahan-dahan ko lang mag-mop dahil baka madulas ako kung sakali.ng matapos ay nilabhan ko ang mga damit ni Ashell na nasa taas.
Ginamit ko ang washing machine na nandito.medyo marami yung nilabhan ko kaya napagod agad ako.pero hindi pa pwedeng magpahinga.kaya,sunod kong nilinisan ay ang mga kwarto.una kong nilinisan ang kwarto ni Ashell.maraming kalat dun pero nagawa ko namang ayusin lahat-lahat.iniligpit ko yung mga pinagkainan ni Ashell at inayos ko ang mga sapatos sa shoe rack niya.
Ala-una na ng hapon ng matapos ako sa mga gawain ko.so I cooked food for lunch at mag-isang kumain.palagi naman akong mag-isang kumakain eh.I wish one time magsabay manlang kami ni Ashell na kumain.But I guess mahihirapan akong kumbinsihin siya,ayaw nga niya akong kasama Dito eh.
Tapos aayain ko pa siyang sabay kaming kumain?tas napailing nalang ako.masanay ka nalang sa asawa mo Celine.na walang pakialam sa'yo.
I was busy eating ng may pumasok sa loob.It was my husband with his girl.or should I say mistress.whatever she is.ang lakas ng loob ng babaeng tong pumasok sa loob.wala manlang respeto sa asawa ng inaahas niya,no?"Celine.."tinawag ako ni Ashell na ngayon ay nakaupo na sa sofa namin.tiningnan ko siya."Bakit,Ashell?"tanong ko.
YOU ARE READING
Always In My Heart (TUM) Series#2
General FictionA story of two people who agree to be married to each other because of their fathers.Arranged marriage.ang kasal na hindi kailanman ginusto at pinangarap ngunit nararapat nilang sang ayunan. When there's no love involve in a marriage for almost two...
