Chapter 24: Safe Haven

VAI.

Everything was a blur after I got out of that place. Pagod na pagod ang katawan ko, maging ang utak ko sa kakaintindi ng mga bagay na hindi ko lubos maintindihan.

The Fryxelle's tried reaching out to me but I can't even look and talk to Raven Fryxelle again after that. Even my Detective Club friends tried to visit in my dorm but I asked Jam to tell them I'm too busy to talk.

Napatingin ako sa pintuan nang bumukas ito at iniluwa si Jam na may dalang tray ng pagkain.

She sighed and placed the food in my bed. "Wala ka talagang balak lumabas?"

After the incident and after everything I got to know, hindi ko alam kung makakaya ko bang harapin ang mga taong inakala kong kaibigan pero ginamit lang pala ako sa sarili nilang kapakanan.

Hindi ko naman sila masisisi . . . kalayaan at kapangyarihan nila ang mawawala sa hawak nila kung sakaling magawa nila Yani at Yzabel ang plano nila.

Pero hindi ko rin lubos matanggap ng nagawa nilang ilihim ito sa akin. Would it hurt that bad if from the start, they already told me what was happening?

Yani was right. I, who was supposed to be the main piece here didn't know even just the smallest details and facts about this story.

"Vai?"

Bumalik ang tingin ko kay Jam. Pilit akong ngumiti. "I will go out and face them, Jam. Just . . . not now."

Tumango siya't bumuntong-hininga. "Hindi kita masisisi. They hid that from you and sa iba mo pa nalaman. But, Vai, you have to know their side. Alam kong dinidibdib mo 'to pero you shouldn't just settle in hearing the other side, you need to know both sides."

I sighed.

Jam's right.

Tumango ako sa kanya. "Kakausapin ko sila bukas." Tanging sabi ko na sinuklian niya ng isang ngiti.

Tomorrow came and as I was preparing myself to go outside, Fay entered the dorm. Mukha pa siyang nagulat nang makita akong nakalabas.

"Hey," I greeted her and smiled. But not like our other interactions, she didn't return the smile.

She just examined me from head to toe before saying, "It's a good thing you're safe."

Kumunot ang noo ko. "Of course. Why wouldn't I be?"

Tanging iling lang ang naging sagot niya bago siya pumasok sa kwarto niya. Nanatiling nakakunot ang noo ko habang sinundan ang bawat galaw niya.

Jam got out of her room the moment Fay got inside hers. I took the moment to ask her.

"Is she okay?"

She raised an eyebrow. "Who?"

"Fay." Maiksi kong sagot.

Saglit siyang natigilan bago siya nagkibit-balikat. "I think something's bothering her. Minsan nakikita ko siyang tulala, e. Ganyan siya kapag may pino-problema. Baka may nangyari lang sa club nila o sa klase."

Tumango na lang ako dahil 'yon din ang nakikita kong dahilan. After all, Fay's a study geek. She never wants anyone to get ahead of her and she pressure herself a lot.

I just hope she gets better.

Nang makarating ako sa Detective Club ay hindi ako nagulat nang magulat ang mga kaibigan ko nang makita akong pumasok.

Natatarantang pinapasok ako ni Acantha na siyang nagbukas ng pintuan para sa akin.

"R-rain!" She greeted. "Sa wakas ay nagpakita ka na! We were so worried about you!"