Chapter 23

Chapter 23

Lumandas ang luha sa aking mukha. Ang sakit ng aking dibdib.

"Where's my mother? How did I end up...with the Gomez?" I asked him. Looking at him thoroughly makes me believed that he is really my father.

I saw the resemblance of my face to him. He is my boy version, and I cannot deny that.

"Anong sinabi sayo ng mga Gomez tungkol sa tunay mong Ina?"

He was looking at me thoroughly, that is so intense.

"They said that..my real mother gives me to them because my mother is scared to you..utak ka raw ng sindikato at natakot siyang baka patayin mo ako.."

Humalakhak siya na parang hindi makapaniwala sa aking sinabi.

"What a damn liars.." he said.

"I love your mother so much, why would I kill her? Your mother is my life! If only I am aware that she's pregnant I wouldn't agreed to let go of her!"

Nagulat ako sa sinabi niya. So..he loves my mother? But why they are saying na takot ang tunay kong Ina?

"Tinago ka niya sa akin! Nalaman ko lang na nagkaanak kami nang magkita kami ng dating kaibigan ng ina mo..she was eager to leave me, and I don't know why..nagkaanak kami ayon ang kaniyang dahilan. That time, I was the head of an organization, and she thinks that I wouldn't be prioritizing our children, and worse baka raw ay igaya ko kaya niya ako iniwan.."

"Last, I know that she died without telling me why did she leave! Nang nalaman ko sa kaibigan niya na nagkaanak kami, sinubukan kong hanapin ka..and one day, I saw you and it question me how you resemblance me. You look like me a lot. I look to your background and saw Remeigh and Ronaldo Gomez..those are your mother’s friend.."

"One day, I confront your parents, and the look in their face. I saw how is it true. You are my daughter." he said.

I cried remembering how my parents lied at me.

"I hope I answer all of your question, Anak. Malaki ang pagkukulang ko sa'yo..at gusto kong bumawi. Ngunit alam kong minahal mo ang iyong nakasanayang pamilya, at hindi kita kukunin sa kanila."

"Kung hindi mo 'ko kukunin..bakit ako nandito sa inyo? At sa loob ng pitong buwan? Alam ba ng mga Gomez kung nasaan ako? Hinanap ba nila ako?"

"They're not looking for you, Apo."

Napatingin ako nang pumasok ulit ang matanda at nagsalita.

"Now, it is my turn to speak. I am your Lola, your father is my son." aniya.

She smiled at me. From I look at her, she is Prim and proper. Decent and very classy.

"Ma, please.." ani ng kaniyang anak, ang daddy ko.

"Your parents, the gomezes are not looking for you. Uuwi ka pa ba sa kanila? It's been seven months and they still cannot find you? How pathetic is it. Gomez are known for being the best in the industry, and just like that..they lost it," ani ya.

Malamig ang kaniyang boses na hindi mo gugustuhin ang sumapaw dito.

"Ano pong.. ibig niyong sabihin?"

"They declared you dead, hija.."

Umawang ang labi ko sa narinig.

"Here.."

Napatingin ako sa ipad nang iabot niya ito sa akin. Dahan dahan ang pag tingin ko sa ipad.

My tears fell again as I saw that there is a burial happening. My big picture is beside the jar. I saw my parents, brothers, and stassi. Mayroon pa akong nakitang mga nakasama ko sa Chicago dati. Some of my old peers is also there. Patuloy na tumakas ang luha sa akin.

Pinagbuburulan na nila ako..but here I am breathing.

"That wasn't true!" I hissed.

"I hope it is, hija! Three months after their searching for you, they declared you dead.."

"Hindi! Hindi p-pwede..uuwi ako.."

"Go home then! They betrayed mo!"

"No! They love me! Mahal nila ako!"

"Ngayon sabihin mo sa'kin kung dapat ka ba naming ibalik sa pamilyang sila mismo ang pumatay sayo! They didn't love you at all! We hide you because you are in a coma, that's why we didn't tell them. And gomez is known for their talents, but how can't they find you? 'Yun ba ang mahal ka? Three months! Three months lang! Hinayaan ka na nila!"

I wiped my tears. Humagulgol ako sa iyak.

"Ma, tama na sabi!" sumigaw ang tunay kong ama.

Lumapit sa akin ang totoo kong ama at hinaplos ang aking likod.

"I'm sorry, anak...that you have to faced it all..if only I know you before..hindi sana nangyayari ito. You're having a hard time."

"Hija, they are trash! What you need to do is comeback..with revenge. I will help you with that apo..babawi ako sa 'yo,"

I looked at the mother of my father. She was looking at me with so much care.

But with revenge..do I need that?

I cried so much that day. Iniwan ako ng 'lola' at 'papa' ko upang makapagpahinga.

I cannot believe that I just woke up from a long sleep and then here I am crying again. I guess there will no time for me to get happy right?

Naiwan parin ang Ipad sa aking tabi. Dahan dahan kong tinignan ang litrato. I crop it so that I can see who's there.

Maraming litrato ang nandon, libing na 'yon at ako ang pinaglalamayan. Funny how everything is mourning for me.

All pictures seems very much true. Napahinto ako sa isang litrato sa dulo. I cropped it and saw that Steven is there..he is there.

I cried again as I saw that he is with the girl again. The one with the snake tattoo. I cannot believe that I just fooled.

At sa libing ko pa dinala ang kabit niya? What an asshole..

Pumasok sa pinto ko ang grandmother at umupo sa kama ko. Inayos niya ang buhok sa aking noo at inilagay ito sa likod ng tenga ko. She was looking at me with so much care. I felt that. Hinaplos niya ang aking balikat.

"Alam kong nahihirapan kana apo..at masakit 'yon para sa akin. Itinuring ka nila na parang wala lang at hindi ko matanggap 'yon.." her voice is so soft.

"From now on call me your Lola.." she smile then.

"Gagantihan natin sila.." namaos ang boses niya.

"Ayoko, Lola...alam kong mahal nila ako. Hindi ko sila kayang gantihan.." nanghina ang boses ko.

She closed her eyes. "What a poor baby you are. Stop being soft with them, hija..kung mahal ka nila, hindi ka nila papatayin."

Napalunok ako sa sinabi niya. It make sense though. How can they just called me dead when here I am breathing?

"Live with us, and we’ll help you get over with all of the shit they made you. Babawi ka..hindi ka dapat na sinasaktan.. hindi puwede," she said and kissed my forehead.

I sighed deeply.

"Let the old you died, and live the new you." aniya na tumatak sa akin.