"You may forget it, but I am the girl you met in that Inter School Journalism Competition...

After that day, I can’t help but always be drawn to you.

Hinanap kita, Florence...

But it's unfair! I thought you also liked me before, but then you left me and just came back as someone who supported her bestfriend in courting me. Pinaglalaruan niyo lang akong dalawa..."

"No, Maxine... Hindi namin ginawa 'yo---" I cut her explanations once again.

"Kung ganon, bakit ipinaubaya mo lang ako?!

Akala ko mahal mo rin ako...

Akala ko nga date natin 'to...

Akala ko ikaw na, Florence...

But I guess, those akala are just all wrong because you just let other people have me.

Mahal na mahal kita, alam mo ba 'yon?!

Pero nakakapagod din palang mahalin ka kasi ang duwag-duwag mo!!!"

Joshua's POV

As much as possible, I wanted to say anything to stop Janella walking away from us but my mouth didn't cooperate.

I appreciate that she's being honest with me, but I just wish I could have figured it out before I confessed my feelings.

"Atleast, you tried your best, bro. Let's go to the room now." Si Jane na inaalalayan ako dahil feeling ko rin, miski paglalakad hindi ko na ata kaya.

"Naiinis na talaga ako sa'yo! Bakit ang unfair?!" I violently grabbed her collar which made her startled.

"Joshua, bitawan mo nga ako!" As she forcedly defended herself.

"Huy, anong nangyayari?"

"Anong ginagawa mo, pare?!"

Mark and Pao instantly popped out of nowhere and grabbed me to keep me away from Jane.

"Lahat na lang talaga inaagaw mo... pati ba naman si Janella!" I pointed at her and still tried to escape my two friends just to punched her.

"Anong sinasabi?! Tumigil ka nga!" As she fixed her polo shirt.

"Still, ikaw pa rin talaga ang pinili nila..." I cried which makes my two friends let me go.

My knees are weaker because of what I experienced today and I cannot do anything but to kneel down.

I really love Janella...

"Bakit inuuna mo pa rin ako?!" I shouted while looking down.

But I love Jane more...

Kapatid ko siya at walang mas masakit kapag nakikita kong nagsa-sacrifice siya palagi for me.

"Akala mo ba hindi ko alam?! I already know that you have feelings for Janella, kaso huli na kasi nagkaroon na rin ako ng feelings for her by that time na nalaman ko 'yon...

Natakot ako kaya when I saw you planned giving her flowers that day, I also have planned na doon siya tanungin kung pwede ko bang siyang ligawan.

Naiinis ako kasi bakit ang unfair nang nangyayari... Kahit anong gawin ko, ikaw pa rin ang nagugustuhan ng mga babaeng nagugustuhan ko.

Pero mas naiinis ako sa sarili ko kasi you never did a bad thing to me, lagi kang nagpapaubaya para sa'kin..."

"J-Joshua..." She was shocked by the things I revealed.

"Remember Julia? I never cheated on her...

One day, she confessed that you are the one she loves; but you're dumb enough to let her go kasi alam mo ring gusto ko siya...

Those two years of our relationship, hindi siya naging masaya sa'kin. Ang bobo mo naman kasi eh, pakiusapan mo ba naman siya na mahalin ako... So ayon, I said to you na cheating is the reason why we broke up; pero in reality, I just let her go kasi ikaw pa rin talaga ang mahal niya..."

"Bakit ngayon mo lang 'to sinasabi sa'kin?" With tears falling from her cheeks.

That's the Jane I know... 'yong hindi nagtatago ng emotions niya sa'kin.

"Bakit ang dami mo nang nililihim sa'kin? Akala ko ba bestfriend mo ko?!" I cried harder because I can't imagine what she's going though because of me.

"Kasi masasaktan ka kapag sinabi ko and that's the least thing I can do, 'yong masaktan ang kapatid ko." I instantly opened my arms for embrace which Jane genuinely accepted.

"I am so lucky to have someone like you guys." As I also looked at Pao and Mark, they smiled at me.

"Especially you bestfriend, sobrang bait mo sa'kin. Kapakanan ko na lang palagi ang iniisip mo...

I think it's time to follow what your heart wants.." As I tapped her back, stopping us from hugging.

"Follow and talk to Janella, we'll follow you after we clean this mess..." She nodded and fastly walked towards the direction where Janella went.

Thank you so much, Jane.

You and Janella deserve each other.