Lisa's Evidence

Evidence
Noun;
the available body of facts or information indicating whether a belief or proposition is true or valid.

***

Isn't it crazy how two people can look at each other as if they are the only person that matter and still completely missed it. Just how dense people can get right? I mean, all the arrows, sign and hints are being thrown at them and they still can't see it.

Seriously I'm almost ready to give up standing at the sideline and start to meddle up just for Jisoo and Rosé to finally realized that all this time they are ment for each other and they feel the same way. I mean everyone could see how crazy they are for each other.

"Because I know that your in love with her Lisa." Seryosong sabi ni Jisoo.

I was too stunned to speak, I just look at her and I know that she is really serious, even though it sound so absurd and ridiculous I know that it is really what she think. She really think that I am in love with Chaeng.

I sigh, I always thought that there might be something thar holding them back pero hindi ko inakala na ako pala mismo ang balakid sa dalawang tao na pilit kong pinagsasama. How ironic.

"I'm not in love with her Unnie." Seryosong sabi ko sa kanya.

Sumimangot sya at napailing, tumayo sya sa pagkakahiga nya at naglakad palabas.

"Saan ka pupunta Unnie?" Nagtatakang tanong ko sa kanya pero hindi sya sumagot at naglakad na palabas ng kwarto.

Tumayo ako at hinabol sya which is easy because I have long legs and she's a small bean, hinawakan ko ang braso nya para pigilan sya sa paglalakad. "Ano bang problema? I am telling you that I am not in love with Chaeng." Naiinis na sabi ko sa kanya pero mukhang mas naiinis sya dahil sa matalim na tingin na ibinigay nya sakin.

"I don't need your pity!" Malakas na pagkakasabi nya kasabay ng marahas na pagtangal nya sa kamay kong nakahawak sa kanya tapos ay tinalikuran na nya ako at naglakad papalayo.

Mas lalo akong nainis sa sinabi nyang yun kaya naman hinabol ko ulit sya "Pity? At ano namang dapat kong kaawaan sayo? There is nothing to pity about you Unnie because you have everything that you want and you can have that person that you've been pinning on!" Unlike me. Yan ang mga katagang gusto kong idugtong pero mas mabuting wag na lang.

"Then why are you telling me that your not in love with Chaeng when it is so obvious!" Pasigaw na sabi nya.

Gusto kong sabunutan ang sarili ko sa sobrang frustration na nararamdaman ko. "Dahil naiinis na ako sa inyong dalawa! I don't understand how can the two of you not see it!"

"See what?" I heard someone ask.

I automatically answer. "That you are in love with each other!" Pagkatapos kong sabihin yun bigla akong natigilan. Dahil hindi boses ni Jisoo yung nagtanong kanina.

Napatingin ako sa likod ko, nakaupo sa may couch si Jennie at Chaeng. Napatingin ako kay Jisoo at kitang kita ang gulat sa mukha nya, we are both so absorb in arguing that we didn't realize na nasa gitna na kami ng sala at nasa may couch lang yung pinagtatalunan namin.

Nang mukhang nakabawi na si Jisoo ay magwawalk out na dapat sya pero agad ko syang hinawakan sa braso.

"Lisa!" Naiinis na sabi nya pero rinig din sa boses nya ang takot.

"Shut it Unnie! I'm tired of watching you both missing seeing each other in the eyes. I'm not in love with her Unnie, I would never dare to feel that way in Chaeng when you are looking at her as if she is the most beautiful person in the world." I said. Binitawan ko na sya. "And I don't know how can you miss it when it's pretty obvious but for your information Unnie she look at you the same way."