Chapter 41

Chapter 41

Dedicating this chapter to Pam! Thank you sa earrings and necklace! Nagamit ko siya sa Boracay trip namin. Labyu! 

***

From: Unknown Number

This is Psyche. I hope you get everything you need to start. I tried to open the cabinet on my own, but I don't know what any of the papers say. Ayokong i-send kay Leon dahil hindi naman iyon related sa kaso na gusto niyang buksan. Also, kahapon lang ako nagkaroon ng chance na makuha ang susi ni Percy. I had every single one of them replicated. Use them to help yourself.

Hindi ako lumabas ng apartment buong Sabado at Linggo. I tried to call the families of the patients whose names were on the envelope, but none of them answered. Ang iba, unattended pa.

Pinagtagpi-tagpi ko rin ang mga shredded documents na nakuha ko. It was dizzying to do, but I did it anyway. Alam kong matagal bago ko pa matapos iyon kaya sinasabayan ko ng pagbabasa ang pagdidikit. I had pictures of the documents printed, and most of them were useless. Puro tungkol sa research na halos makikita rin naman online.

The only thing I was curious about was the profiles of the patients and why Mr. Mendoza had copies of them. As far as I know, confidential ang mga ganoong information. Kahit pa sabihing magka-partner ang firm at ang mental hospital, the latter lacked the legal right to disclose the patients' personal data.

It was a big warning sign for me.

Paulit-ulit kong binasa ang research tungkol sa schizophrenia, PTSD, at iba pang disorders. Sa ilalim ng methodologies ng bawat pag-aaral ay nakatala ang mga numero na hindi ko malaman kung saan nanggaling. I just knew that it was a code . . . for something.

Pabalik-balik ang isip ko kay Psyche at sa abusong natanggap niya. I wondered if it was true, but based on the rage I saw in her eyes . . . I knew it was. Hindi niya rin naman ako para tulungan nang ganito kung wala siyang galit kina Mr. Mendoza at Valeen. Even the way she called their names was full of hatred.

At some point, I knew a part of me believed in her.

From: Psyche

Tell me if there's anything you want me to do. The company will celebrate its 35th anniversary in about three months. I hope we're finished by then.

To: Psyche

How about the CCTV? Did he ask for it?

From: Psyche

I said I'd take care of it. Hindi naman siya pumalag.

I bit my lower lip. Percy really put his faith in her. Gaano kaya kasakit kapag nalaman niyang niloloko siya nito?

To: Psyche

I'm trusting you, Psyche.

From: Psyche

I'll give you the right to kill me if I betray you. Hindi ako pagkakatiwalaan ni Leon kung sinungaling ako. Siya ang unang nakaalam na nakapasok ako sa firm. I promised him I'd collect evidence, but so far, all I've given him was Percy's schedule.

Isang basa ko lang sa pangalan ng lalaki ay parang may tanikalang sumakal sa dibdib ko.

To: Psyche

Stop mentioning him every time you have the chance to.

From: Psyche

You don't have to worry about a thing. Hindi ko naman aagawin sa 'yo.

Kinagat ko ang pang-ibabang labi sa inis.