Chapter 26: Dedicated

Magsimula sa umpisa

Clark Mendoza and Matthias Argente Vercelez were the sons of two powerful and influential families sa province namin before. Only child si Clark, and his parents are too busy to have another child kaya naiiwan siya sa family namin most of the time.

Matthias changed to Mathilda when Mat entered college. Ang major transition niya, it happened when she was in Thailand to work as an event organizer. She was twenty-three at that time at nasa Philippines na rin ako. But when we were young, sobrang lapitin siya ng mga babae. Crush ng bayan, as we called him. Ang good-looking kasi niya. Kaya nga hindi na niya kailangan ng major retoke kasi visually, makeup lang, mukha na talaga siyang babae.

Clark was being overprotective when it comes to Mat, although si Kuya rin naman. But Kuya Ronie will always be that guy na into equality. He doesn't even care about the gender of the person, kaya nga kahit babae, pinapatulan niya. Kahit nga si Jaesie, I barely see him spoil her because his wife is a lady. Exemption lang ako, but as a sister naman kasi. Pero kahit pala noong bata kami, hindi rin niya ako pinagtitimpihan, so I should take that exemption back.

Magka-holding hands lang si Clark and si Mat habang papunta kaming lahat sa parking lot. I didn't want to interfere, but Clark was overacting. Though, I understood why he was being overprotective to Mathilda.

Mat experienced a lot of heartbreaks because of her gender. She even came to the point where late na niyang nalaman na mistress siya ng isang married man na akala niya, single. Ang dami niyang ex na pinerahan lang siya. She was abused by the fact na hindi siya genetically female. Marami na ring nanloko sa kanya, and she ended up crying kina Kuya.

I couldn't say Will is not a heartbreaker, though he's the nicest among them. Caring din naman kasi si Will and he's thoughtful. Ang kaso, napapalibutan kasi siya ng mga babae. Kung siya ang boyfriend ko, mapa-paranoid talaga ako.

Naka-date na ni Jaesie si Will, and she said na top-tier si Will as per her words. Hindi lang nag-work out ang kanila because Jae has her priorities and Will is a nice guy to let go of Jae for her to reach her goals. Doon pa lang sa hinayaan na niya si Jae at hindi niya i-force under his muscles para lang masabing lalaki siya, good move na 'yon sa 'kin.

Ibinigay ni Will ang shoulder bag ni Mat kay Clark pagkakuha nito sa passenger seat.

"Dude, wala akong masamang intensiyon," Will explained.

"Fuck off. Baka gusto mong lalong samain sa 'kin." Clark forcefully grabbed the bag away from Will and handed it to Mat. Dinuro ulit niya ang barkada niya para mag-warning. "Magpasalamat ka, may nira-rush kami ngayon ni Sabrina kundi kami ni Rico ang gigisa sa 'yo."

Lumipat kami sa kabilang aisle ng parking lot at doon hinanap ang kotse ni Clark.

He was still holding Mat's hand at mukhang ayaw niyang pakawalan. We seldom see him this overprotective. The last time he did, sila ni Patrick ang nagsapakan, and Kuya needed to settle everything. That was a bit controversial kasi 'yon ang reason kaya naikasal sina Kuya and Jae without a warning, but that was understandable.

Yung puwesto ko sana sa front seat, naging puwesto ni Mat. Napunta ako sa backseat and the smell of his perfume reminded me of the clothes I bought.

"Clark, yung sa laundry!" sabi ko pa.

He didn't say anything but an annoyed sigh. "Oo na."

Bumaba na rin siya sa sasakyan at nagmamadaling tumakbo pabalik sa mall.

Biglang tumahimik sa loob ng kotse.

Nilingon ako ni Mat, sunod si Clark na pawala na sa paningin namin.

"I'll talk to you later, baby. Byeee!" She grabbed my shoulder and kissed me on my left cheek, then she stormed out of the car. Exactly when Will's car was driving along the aisle, pinara agad niya at mabilis siyang sumakay sa passenger seat. She waved goodbye pagtapat sa window side ko and I waved back.