Chapter 1

Few months ago.

UMUSBONG ang kwentuhan sa U-belt, wherein ang mga sikat na heartthrob ng bawat universities ay nag-share sa kanilang most unforgetable experience sa isa sa kanilang past girlfriends. They told it in different circumstances, time and place.

Let us know what's in their minds when they were asked to describe the girl they would never forget

Bedah: For all, my past girlfriend's, there is one who's I'll never forget.

UST: She's every man's dream that they will sure envy you, if you got her.

FEU: She's simple yet she's effin hot.

La Salle: I fallen for her at first sight kaya niligawan ko na siya agad. Yung mga tipo n'ya hindi na dapat pinapapakawalan pa.

Ateneo: During that time, I said to myself, She will be mine

UP: Di naman ako na bigo at naging kami sa wakas after all the hardship of courting.

Baste: Our relationship was great, we never get bored in each others company. It was full of suprises.

Mapua: I can say she's the best girl I ever had until the break-up came up.

Bedah: I later knew that she's mentally challenge. Malay ko ba na dati pala siyang pasyente ng isang mental hospital at ngayon under survaillance pa siya. Kaya nakipag break na ako. Pero sayang talaga siya. Wala kasi sa itsura niya eh.

UST: She's a aspiring nun at ngayon na daw pinagbigyan ang petition n'ya mapunta sa kumbento and this is the right time to answer the calling of God to her. Kaya lang naman daw naging kami kasi na tukso what's love feels like.

FEU: Strict ang parents n‛ya, nalaman 'yung relasyon namin kaya pinaghiwalay kami ng magulang niya.

La Salle: Mahirap daw ang long distant relationship. Naisip ko bigla,  gan'un na ba kalayo ngayon ang Taft sa Tondo?

Ateneo: I just found out that, hindi kami talo. She's a closet king rather what we all famously we call it a 'lesbian'. Kaya lang naman kami naging kami kasi she's in denial but now she's out. Sayang pa naman siya.

UP: Study first muna daw s'ya, that's her priority lalo na breadwinner pala siya. I understand her, me—myself also a scholar.

Baste: Nasasakal na raw siya sa akin. Masyado daw akong possesive at seloso. She wants freedom that's why she later call it quit. Na tanong ka lang naman kung anong gusto niyang kainin, when she never answered I suggested Pancake house. Biglang na siya na galit na hindi ko raw siya hinahayaan makapagdesisyon ever since naging kami kaya naghiwalay na kami.

Mapua: She later confess that she's already engaged every since birth. Pinagkasundo na raw s'ya ng magulang n'ya sa kapwa Chinese. I know she love me but she's to obedient to not fight for our relationship.

Bedah, UST, FEU, La Salle, Ateneo, UP, Baste and Mapua: AND I'LL NEVER FORGET ASHLEY DACUNO

They don't know that they were talking on the same person and all those reasons were just excuses to get rid of them.

Kung tutuosin mabait pa siya sa lagay na iyon at gumagawa pa siya ng mga drama para lamang hindi masaktan ang mga ego ng mga ito at baka masabi pa niya nang totoong dahilan na nagsasawa lamang siya kaya gusto niya na makipagbreak.

She love boys that's why she don't want to hurt their feeling. Iyon nga lamang there is no specific boy she love cause she love the ALL.

For Ashley, they we're just her collection. Hindi na niya kasalan kung kainggitan siya ng mga kabaro niya and to see how they wish they were in her shoes, and to witness how they droll to her boyfie how they salivate whenever they saw how hot and handsome her boyfriend's.

She can't blame them. She really have a good taste. Iyon nga lang kahit pa magkaganoon hindi pa rin siya nakakahanap ng taong mamahalin niya dahil ayaw niya magseryoso. For her love we're just a game.

Ngayon nga kasama niya ang isa sa campus heartthrob ng Adamson at nagpaplano na siya ngayon makipagkalas rito.

"I' m a born again christian, nalaman ng fellowship, ng mga elders, youth at ng pastor namin na may boyfriend akong Catholic and I know that its forbidden magkarelasyon kami sa hindi namin ka religion. I hope you understand." anang niya.

"I'm sorry but we need to break-up."

Hindi na niya hinintay pa muli ito magsalita at iniwan na niya lang ito basta-basta. 

Wala na siyang pakialam kung ano ang isipin nito ang mahalaga maitsupwera na niya ito dahil sa sagutin na niya si Erik, isang UE student. 

Hindi pa man nakakalayo, she immediately dialled Erik's number and called him, "Hello! Erik, Pumapayag na ako na maging tayo. Meet me later na lang. I'll hang this up na."

Pagkababa niya, na pa ngiti siya. Na rinig niya pa itong na pa sigaw sa tuwa bago niya ibaba ang tawag. Akala siguro nito hindi niya na rinig.

Na tuwa naman siya sa gesture na ginawa nito, halata kasi dito na patay na patay ito sa kanya and she love it.

They may say she's bitch, for hurting people's feeling but who cares she's enjoying it. She love the attention she was getting. And she will never get tired of it.