Come On, Collide

Por shirlengtearjerky

Falling in love was a story he didn't know... until he met her. (The Spaces in Between -- Andreau Cortez POV) Más

[1] The One With The Surprise Wedding Video
[2] The One With Andreau's Dilemma
[3] The One With The Meet Cute
[4] The One With The (Awkward) Dinner
[5] The One With Roldan's Textmate
[7] The One With Andreau's Question

[6] The One With The Emails

25.9K 834 330
Por shirlengtearjerky

*waves awkwardly* Hullo!

So...yeah. It's been six months since my last Thing2 update. If you follow me on Twitter, alam niyo siguro na ilang beses kong pinangako na parating na ang chapter na 'to at nagtweet pa ako ng ~teasers. Sorry kung nagpatakam lang ako hahahuhu. The past months had been a little...weird (an understatement) for me kaya natagalan akong magpost. A huge chunk of this chapter was written months back (written, meaning sa notebook ko haha) at paunti-unti ko siyang tinype sabay edit na rin. Na parang walang effect kasi ang supposedly 2k word count ay naging 4k (excluding this annoying author's note lol).

Sorry for the long wait, guys. Gusto ko sanang mangako na mag-u-update ulit ako soon kaso ayoko namang magpaasa kaya abang-abang na lang pag may time haha.

Something to look forward to (I hope), though: chapter 7 will be a filler update, pero sa chapter 8 na ang POV ni Andreau ng TSIB Chapter 5, aka no'ng nasa San Ignacio na sila. Watch out for that hahaha!

All mistakes are mine. Jusko, kabado akong ipost 'to. Enjoy :D

#Thing2Ch6

****

The One With The E-mails

Ten days after that infamous (and very awkward) dinner, natapos din ni Andreau ang five-paged proposal niya para sa CinePinas Docufest.

Although he was relieved na finally, worth it ang halos dalawang linggong pagpupuyat, disappointed pa rin siya na hindi niya na-meet ang goal niya na matapos ito in just a week. It wasn't his personal best; "crammed output" na para sa kanya ang anumang trabaho na hindi niya naipasa four days before the said deadline. He only has himself to blame, though. Okay na sana ang Draft #6 niya three days ago, kaso nakasalubong niya sa hallway ang adviser niya at pinabasa niya ang draft para sa comments. It took him a day and half to incorporate every comment-- he even had to rethink a huge chunk because yeah, that didn't sound right, how come he didn't realize that in the first place? Once satisfied, mga sampung beses pa niyang pinroofread ang final proposal bago ipasa sa screening committee.

Sa wakas, tapos na ang Phase One ng plano niya. Maghihintay lang na lang siya ng resulta.

Ugh, waiting. That's what he liked least with projects like this. Kung siya lang ang masusunod, diniretso na sana nila ang shooting sa San Ignacio this week. Fuck those proposals, formality lang 'yon. May pera naman siya para pondohan ang two week shoot sa probinsya. Kaya niyang magsakripisyo ng pera, oras, at tulog matapos lang ang entry niya earlier than scheduled. He has a lot on his plate right now, work and school things, kaya mas mabuti nang gawin pa ang pwedeng gawin habang may oras pa siya.

(Andreau Cortez was never a patient man.)

This documentary was the most stressful project he's ever done in years. Bukod sa goals niya, dumagdag pa sa pressure ang adviser niya at dean ng Mass Comm na nag-e-expect na maiuwi niya ang grand prize ng CinePinas. Kung bakit siya lang ang sumali sa batchmate niya this year, hindi niya alam, and frankly, pabor pa sa kanya 'yon. Malabo na siyang makakuha ng Latin honors (laging sagad ang absences at may ilang subjects siya na 2.5 pababa ang grade) kaya sa extra curricular activities siya bumabawi.

After sending his proposal, Andreau drove around the campus to clear his head and mentally plan his schedule for the coming months. Fini-figure out niya kung paano niya maisi-singit ang isang (surprise) ocular inspection sa San Ignacio this March. A day or two would suffice, he thought. Maybe he could ask Zade abo--

He almost stepped on the brakes.

Oh, right. Si Zade.

He'd tried so hard to forget about that awkward dinner. Andreau has had his fair share of awkward moments before, but that dinner had been the worst. Different. Unnerving. A fucking wake up call. He couldn't believe someone could caught him off guard with just one look of indifference, from a stranger, no less. He'd thought having Roldan with him would help make the situation better, as always.

But that didn't happen. She'd talked for the three of them, telling him and Dan random stories: from the craziest cafe customers to her JS Prom...to anything, really. Her mouth had moved at inhuman speeds, but all it ever did was draw his eyes to her mouth. He'd taken every word, opened a new folder inside his mind and filed them away, held onto them, desperately hoping they don't get lost inside his chaotic mind. He'd remembered every move she made, every word she said. And her laugh, her smile.

He'd filed them all for further use. (If ever mang kailanganin niya. Pero kung para saan, ayaw niya munang alamin pa.)

But then Roldan, his best friend, the one who had first set his eyes on her, stepped up and opened a new topic, and his voice just...stuck.

Wala siyang nagawa kundi makinig sa usapan ng dalawa. Malakas na sampal sa kanya na makitang comfortable si Zade sa company ni Dan. His best friend's more charismatic and friendlier than him - Dan's advantage-- at pakiramdam niya chaperone lang siya ng dalawa.

Hindi niya sinasadyang sungitan si Zade. Sure, she'd tried including him in the conversations, but his goddamned brain wouldn't cooperate. Maayos nga ang na-formulate na sagot sa utak niya kaso iba ang nasabi niya. Panic engulfed him all throughout the dinner and the only distraction that calmed him was observing her the whole night.

He watched her as she tucked her hair behind her ear. She's pretty, he realized. No, she's really pretty.

Then Zade turned to him with a small smile lighting up her face. The smile was warm and welcoming, and his heart suddenly felt way too big for his chest.

Fuck, she's beautiful.

The realization had made him uncomfortable suddenly.

Bago pa mapunta sa kung saan ang imagination niya, sa ibang bagay na lang tinuon ni Andreau ang atensyon niya. Honestly, he had fun watching her eat. Bukod kay Mars, ngayon lang ulit siya nakakita ng babae na maganang kumain. Ilang taon na siyang napapagiliran ng mga babaeng wala nang ginawa kung hindi magdiet kaya refreshing para sa kanya ang mga kagaya nina Mars at Zade.

He'd noticed some of Zade's quirks, too. For example, binudburan muna niya ng maraming parmesan cheese ang meatball spaghetti, pinapak lahat bago haluin ang pasta at sauce, tsaka binudburan ulit. (Hah, she loves cheese. Plus point for her.) Tapos, sa tatlong meatballs sa spaghetti, kinain lang ni Zade ang last two nung malapit nang maubos ang pasta, at nilagyan ulit ng parmesan. Also, she's right-handed, but uses her left hand to hold the glass of water. He'd waited for her to use the left hand but she didn't. (Aware kaya siya sa ginagawa niya? He'd thought.) She chews her food quickly, na parang hindi na nga siya ngumunguya at dahil dahil nagkukwentuhan pa sila ni Dan. At ang bilis niyang kumain, as in. Nag-alala pa siya na hindi mauubos ni Zade ang pagkain, pero nagawa pa nitong kumain pa ng garlic bread.

May lalaban na kay Mars sa pagiging masiba. Ibang klase.

But the observation that bothered most that night?

Kapag kausap mo si Zade Pascual, eye contact is a must. She craves for it. Hahabulin niya ang mga mata mo kapag hindi ka nakatingin nang diretso sa kanya. Once she establishes that, she never lets go.

He'd realized this after she told him she believes he can win this competition. For a brief moment, the two of them had stared at one another. It was as if she were trying to work him out. He knew it was her wat to know--to feel--if she could trust him. The intensity in her really unnerved him. What the fuck was that feeling?

Ugh, enough of that awkward dinner. Mas napa-praning lang siya.

As for Zade's researching skills, well, let's just say he's pretty much ashamed he'd doubted her before actually meeting her. She'd given him everything he needed for the proposal, and more. Binigyan siya ni Zade ng ilang kwentong bayan ng San Ignacio, na, and he quotes, "baka makatulong just in case kailangan mo ng ibang angle for the intro or whatever. If not, just read it. You can learn a lot from these kind of stories. Entertaining pa sila. Just saying.) He'd spent two hours reading the stories, thoroughly enjoying every bit, and he'd ended up using a part of it for his intro. That's when he'd felt so ashamed of his pettiness, his prejudice against her. Siya na nga 'tong humingi ng tulong tapos siya pa ang may ganang umasa na parang gago.

His only complaint though, was her inconsistent use of highlighter colors on the hard copies she'd sent to him. Sanay kasi si Andreau sa kanyang color coding kapag naghi-highlight ng readings at scripts kaya sumakit ang ulo niya sa papalit-palit na kulay na ginamit ni Zade. seriously, mas effective kapag may assigned highlighter colors for specific ideas. He'll discuss that to her next time.

Hay, patay siya kina Anya at Lee (lalo na kay Anya, god bless him) kapag nalaman nila ang nangyari no'ng dinner. Hindi na siya magugulat kung mismong si Dan pa ang maglalaglag sa kanya. Gano'n talaga ang best friend niya, tuwang-tuwa kapag ginagago siya.

(Papasalamatan din niya sina Anya at Lean next time na magkita sila. He'll definitely ignore Anya's shit-eating I told you so grin and Lee's annoying teasings. Matagal-tagal na pang-aasar 'to, that's for sure.)

Dala niya hanggang pag-uwi ang kaba sa magiging reaksyon nina Anya. He's too caught up with his inner turmoil that he didn't notice Mars was already inside his condo, at feel na feel pa ang paghiga sa sofa niya.

"Hoy, okay ka lang?" Mars asked, making him jump in surprise. "Luh anyare sa 'yo?"

"Ba't ka nandito?" he asked moments later as the shock faded off. "Akala ko kasama ka sa taping nina Marisse sa Bohol?"

Mars shrugged as she lay back on the sofa and stretched like a cat. "Ah, 'yon ba? Tinamad akong sumama eh. Next time na lang. Tsaka may reunion kami ng high school barkada ko later. Baby shower thing. Ikaw, where have you been? Tapos na class mo?"

"Just outside. Free cut kami kanina." Dumiretso si Andreau sa kusina at kumuha ng isang bote ng Sola. Pagbalik niya sa sala, pinaalis niya si Mars sa sobra at humilata doon. "So hindi ka rito magdi-dinner?"

Mars took over the chair beside him and shook her head, eyes focused on her iPad. "Malamang. Tsaka duh, I know na o-order ka lang ng pizza kasi pagod ka so that's a no. May dina-download lang akong movies." She huffed, then, "I-reklamo mo nga yang internet mo pala. Ang bagal na eh."

Ignoring Mars' jab, Andreau picked up his laptop on the table and checked his Google Calendar and e-mail. Doon lang niya nabasa ang confirmation e-mail ng CinePinas screening board about his proposal. Mga three to four weeks pa raw ia-announce ang shortlisted entries.

Damn, he has to wait that long.

He shared the news to Mars, who immediately went ecstatic. "Wag mo munang masyadong isipin yan, okay? Okay lang ma-excite, pero wag i-overthink. Dami mo pang pending na gawain!" she advised before heading to the CR. "Tsaka sabihin mo rin kay Marisse. Kanina pa niya hinihintay yan."

Oo nga pala, kailangan pa niyang ipamalita sa mga kakilala niya na okay na ang proposal niya. As much as he wanted to keep this to himself, marami rin kasing nag-eexpect sa docu na 'to kasi this might be his first directorial award, at sobrang big deal no'n. Tinext niya sina Marisse, Dan, Anya, Lean at ilang professors niya, nang maalala niya ulit si Zade.

"Wait," he muttered to himself, staring at his phone. "Should I inform her about this?"

Yes, you must. Just text her, a voice that eerily sounded like Dan's echoed inside his head. Isang text lang naman. Hindi mo ikakamatay 'yon.

Email sounds way better, he countered. Mas formal.

Sus, palusot mo. Mas madali mong makakalimutan pag email. Face it, Dreau. Takot ka lang na baka magreply agad si Zade pag thru text mo siya kinausap.

It's not like that. Mas formal kapag email. And I could forward her the file instantly. That would save me time.

Excuses, excuses, excuses. Ang sabihin mo, ayaw mo lang mapahiya ulit sa kanya. Make up your mind, asshole.

I'm not an asshole.

Fine. Whatever helps you sleep at night.

He shook his head in disbelief. Damn, kailangan na niyang matulog kahit alas-kwatro pa lang ng hapon. Kung anu-ano na ang naiisip niya sa sobrang pagod.

But...Zade has to know, right? This proposal wouldn't be possible without her help. Hell, she did most of the work anyway, at siya lang naman ang nagconsolidate. Ni hindi pa nga siya nakakapagpasalamat nang maayos.

So...yeah, she has to know. He has to let her know.

Hindi niya pinakinggan ang boses ni Dan (God, he sounded so ridiculous) na i-text si Zade. Instead, kinopya niya ang email address ni Zade mula sa email na finorward sa kanya ni Dan two weeks ago at nagcompose na ng message.

From: afvcortez@gmail.com

To: zade.pascual@gmail.com

Subject: CinePinas Proposal Update

Ms. Pascual--

*delete*

That sounds too formal, dumbass. She has a first name. Use it.

Ms. Zade

*delete* *delete*

Ms. Zade? You're three years older than her. Parang tanga lang.

Hi, Zade.

There. That sounds better. Casual, even. Pasado na siguro 'to sa standards ni Dan.

Good afternoon. Hope this email finds you well.

This is to let you know that I already sent the proposal to the CinePinas screening committee earlier. As per their advice, results will be released by 3rd week of March. Will let you know once I receive a positive feedback (hopefully) from the screening committee.

I would like to take this opportunity to thank you, Zade.Your research really made a difference in how quickly I was able to finish the proposal before the deadline. I really appreciate the effort and time you've contributed to this documentary project. This proposal won't be possible without you and the people of San Ignacio.

Thank you again, and I look forward to working with you in the future (hopefully this summer).

Regards,

Andreau

Closing his eyes, he clicked on the Send button.

"There, that should do it," he mumbled to himself as he stared at his laptop. He then shut his laptop and went straight to his ref to get a glass of cold water. Ayaw na niyang isipin pa ang e-mail niya kay Zade. It's too late to recall it now. Tsaka, bakit ba siya napa-praning? Nagthank you lang naman siya sa e-mail, at hindi niya hinihingi at hinihintay na magreply pa si Zade doon.

To distract himself, binuksan niya ulit ang laptop, in-exit ang Safari browser, at tinuloy na lang ang pag-e-edit ng mga pending niyang short film scripts. The distraction just lasted for only 10 minutes bago niya binuksan ulit ang browser at tinignan ang Gmail inbox niya.

No new emails.

Before he could stop himself, Andreau went to his Sent folder and re-read the email he sent to Zade.

Wala namang mali sa sinabi niya, 'di ba? Hindi naman masyadong formal. Ayaw naman niyang magfeeling close, baka kung ano pang maikwento ni Zade kay Dan na lalo pa niyang ikapapahamak. He should treat this professionally since he and Zade were not even friends.

"Don't be ridiculous, Dreau," he muttered to himself, flexing his shoulders again and looked at his laptop screen.

The cursor's goddamn mocking him.

It's funny, he thought, that he'd be so bothered by this. It's not a big deal. It should not be a big deal. So what if she never replied back? At least he did his part. The ball's in her court now. He shouldn't overthink this.

God, this was stupid. So fucking stupid. And ridiculous, and he shouldn't even consider the fact that his aching shoulders were from anxiety and that the worry was for her because probably she was still mad at him after that awkward dinner.

Ayan, kasalanan mo rin, Dan's voice popped inside his head again, pinalagpas mo pa ang sampung araw para magpasalamat. Tapos kakabahan ka na galit sa 'yo? Please make up your mind, asshole.

Sa sobrang kaba, paulit-ulit niyang ni-refresh ang Gmail inbox niya, hoping na magreply na sa kanya si Zade at matigil na ang annoying na boses sa utak niya. Sa bilis ng pagrefresh niya, hindi niya napansin na may isang unread e-mail na sa inbox niya.

Once he did notice, though, his stomach flipped up and his heart dropped.

Holy fucking shit. She replied.

From: zade.pascual@gmail.com

To: afvcortez@gmail.com

Subject: Re: CinePinas Proposal Update

Hello, Andreau!

Yay! I'm so glad to hear that :) Buti naman natapos mo nang maaga ang proposal. Not that I doubted your skills ha. Roldan mentioned na busy ka pa rin with your tapings and other work related things eh. At least napasa mo na :)

You're welcome pala! :) I really enjoyed doing all those stuff. Researching, I mean. Anything for San Ignacio! Pwede bang favor? Can I have a copy of the final proposal? Gusto ko lang sana mabasa if you don't mind. Ise-send ko rin sana kina Nana Tinang for documentation. Pero if hindi pwede, I understand :)

Stupid, stupid stupid. Bakit hindi ko inattach sa unang email yung proposal?

He took his time before replying, as if inabot ng 1 GB ang size ng soft copy ng five-paged proposal niya.

From: afvcortez@gmail.com

To: zade.pascual@gmail.com

Subject: Re: CinePinas Proposal Update

Oh, sorry. Attached herewith is the final CinePinas proposal as requested. Sorry, no title yet. I'll figure it out once they release the results.

Thanks.

Hindi na siya nag-e-expect na magrereply pa dyan si Zade. (Lie. What a big fucking lie) She got what she requested already and that's it. Sobrang bait naman nito kapag nagawa pa niyang magreply sa last email na 'yon.

The joke's on him ten minutes later (yes, a part of him didn't want to exit the Gmail window just because), when another email from Zade appeared in his Inbox. Muntikan pa niyang mabitawan ang laptop niya sa gulat.

From: ​zade.pascual@gmail.com

To:​ ​​afvcortez@gmail.com

Subject:​ ​Re:​ ​CinePinas​ ​Proposal​ ​Update

OMG that was so good! Seriously. Ginamit mo nga lahat ng na-research ko. Pwede ko kaya ilagay 'to sa CV ko for reference? I'm planning to apply for an RA position sa college namin and this might help me get that position. Kung okay lang sa 'yo ha.

Thanks, Andreau :)

Oh god, pati sa e-mail madaldal siya. This shouldn't surprise me. Madaldal din siya in person.

Also, wow. A research assistant. No wonder she's good at this thing. May pinaghahandaan pala siya.

From: afvcortez@gmail.com

To: zade.pascual@gmail.com

Subject: Re: CinePinas Proposal Update

Yeah sure, I don't mind. Glad you liked it.

At that point, hindi na siya umaasa na magrereply ulit si Zade (yeah, final na this time). Kahit si Dan hindi na sasagutin pa yang email niya. He was about to close Safari this time when another email from her arrived.

This time, nahulog na ang laptop sa sofa niya at napasipa siya for no reason.

From: ​ zade.pascual@gmail.com

To:​ ​​ afvcortez@gmail.com

Subject: Re: CinePinas Proposal Update

Yey maraming salamat! Sorry nga pala sa interval ng replies ko, nakikisagap lang ako ng wifi dito sa cafe. Nakalimutan kasi ni Ate Mel na bayaran yung wifi namin last week kaya eto, nakiki-internet ako rito. Hindi pa naman ako nahuhuli ni Sir TJ hahaha. Tsaka himalang wala kaming customer this afternoon. Uwing-uwi na ako.

Luh sorry, share lang :D

Anyway, balitaan kita kapag nagreply na sina Nana Tinang about sa proposal, ha? Not sure if maayos na internet connection sa kanila doon ngayon. Naputulan din ata sila ng internet connection eh. Bakit ba ang bagal ng internet dito sa 'tin pero ang mahal mahal?

From:  zade.pascual@gmail.com

To:​ ​​afvcortez@gmail.com

Subject: Re: CinePinas Proposal Update

Okay don't answer na. That's a rhetorical question.

He found himself smiling at her reply. He could imagine her saying this out loud while typing, as if magkasama sila ngayon at nag-uusap. Maybe she's pouting a bit, or rolling her eyes. Or maybe--

A pillow hit his face before he could even finish that thought. "Ow! What the fuck!?" he almost yelled. Andreau immediately looked up and saw Mars standing at the end of the sofa, na may hawak na isa pang throwpillow at nakapormang ibato 'yon sa kanya. "Anong problema mo!?"

Tawang-tawa naman si Mars. "Para ka kasing engot kung makangiti dyan!" Tinanggal muna ni Mars ang towel na nakalagay sa ulo niya bago umupo sa tabi ni Andreau. Sisilipin sana niya ang laptop screen, pero agad na sinara 'yon ni Andreau. "Ay naku! Bumibili ka na naman ng mga laruan, ano? Nag-aaksaya ka na na--"

"Binabasa ko lang 'yong script ng classmate ko. Wag tayong judgmental agad, ha?"

"Ay, ang sungit! Tulug-tulog ka rin ha? Lalo ka nagmumukhang matanda eh!"

"Wow, thanks a lot," he deadpanned. Biglang ganti, pinagpag ni Mars ang basang towel sa mukha ni Andreau. "The fuck, Marion Jane! Sobrang mature ha!"

Binelatan lang siya ni Mars bago ito nagtago sa guest room. Hay, kahit kailan talaga.

He opened his laptop once again and re-read the email thread. Pwede na siguro siyang magsorry ngayon, ano? He should've mentioned it in his first email para sabay na at hindi na matagal ang usapan nila. What if this time hindi na siya magreply? Wag naman sana, malamang mas hindi siya makakatulog no'n.

Tinapangan na lang ni Andreau ang sarili at nagcompose ulit ng panibagong email kay Zade. Bahala na kung hindi ito magreply, at least nakapagsorry siya.

From: afvcortez@gmail.com

To: zade.pascual@gmail.com

Subject: Re: CinePinas Proposal Update

Hey Zade?

I'm so sorry about what happened during the dinner. My attitude was inexcusable. I'm not that rude, I swear. I hope I didn't make things weird between us.

Sana hindi pa siya nakakaalis sa cafe. Sana hindi pa siya nakakaalis ng cafe. Oh come on, Andreau ang tanga mo rin minsan.

An hour passed before she replied. Kulang na lang mapasayaw sa tuwa si Andreau nang buksan niya ang email ni Zade sa kanya. (That was one of the longest hours in his life.)

From: ​ zade.pascual@gmail.com

To:​ ​​ afvcortez@gmail.com

Subject: Re: CinePinas Proposal Update

Wow. Honestly, I'm not expecting an apology from you. But this is very much appreciated :) Hindi nga naman biro 'tong contest na sinalihan mo. I understand naman so don't worry. All's good.

Unsolicited advice lang ha? Just give yourself a break, okay? Kahit one day lang. Or two. Sus, if I were you, buong linggo ako matutulog. Hindi kaya biro ang gumawa ng proposal! Take all the breaks you need while you still can. Makasuggest ako parang alam ko schedule mo ano? Hahaha. Don't mind me.

Pero uso magpahinga. Try mo :)

Thanks ulit, Andreau. Basta email na lang kita ulit kapag nabasa na nina Nana Tinang. Thank you for doing this. Sobrang laking tulong nito sa kanila sa probinsya.

Good night!

Andreau could've sworn he felt his heart swell three sizes upon reading her encouraging words. It baffled him, how she could have this strong faith in him. He didn't deserve this from her, really. He'd been a jerk towards her the very second they met yet she still chose to support him, to believe in his capabilities--in him. Siguro gano'n lang kabait si Zade Pascual sa ibang tao. She wasn't scared to let people in. Somehow nainggit do'n si Andreau, but that didn't last long. Mas nangibabaw ang lakas ng mga sinabi ni Zade kesa sa mga pagdududa niya.

From: afvcortez@gmail.com

To: zade.pascual@gmail.com

Subject: Re: CinePinas Proposal Update

Thank you, Zade. I really needed that :)

Ilang beses niyang binasa ang email thread na 'yon bago siya matulog. Thanks to her, he had a peaceful sleep that night. A first in a long while.

****

***

THE NEXT DAY

Through SMS:

Dan: Sa wakas, tumino ka na rin!

Andreau: Huh?

Balita ko nagkausap na kayo ni Zade ah

Yeah. I emailed her.

Email??

Better that than nothing

So narealize mo na rin na ang gago mo

Nagsorry ka ba?

Oo. Magpa-fiesta ka na.

TALAGA

Buti naisipan mong iemail siya. Hah, nakonsensya ka ano?

Tuwang-tuwa ka naman

At may konsensya ako ano

👀👀👀

Binata ka na talaga!

Hoy umayos ka. Wag mo akong aagawan ng crush.

Wag mong lahatin

Hindi ko siya crush

👀👀👀

Are you a child? Stop using emojis.

Sabi mo yan ha. Walang bawian.

I'm confused. You said you will not pursue her, right? Why are you being so territorial then?

Luh sermon agad?

Di ba may klase ka?

Free cut

And to answer your question, wala nga akong balak. Hintayin mo muna mawala tong crush ko sa kanya bago mo siya pormahan

Why would I do that?

Baka lang naman. In the future.

Kung hindi pa tayo napapatay ni Lee. Mas territorial yun kesa sakin. Mama Bear ata ni Zade yon hahaha

Gago

Dapat lang protektahan ni Lee si Zade kasi ikaw ang involved. Baka manyakin mo yon.

16, Dan. SIXTEEN.

I know how to spell.

At hindi ako manyak.

Tell that to yourself.

*******

Teka, pa-plug muna :)

Ipapalabas na bukas sa Kapamilya Gold ang The Promise of Forever  starring Ritz Azul, Paulo Avelino & Ejay Falcon after ng Pusong Ligaw. Gets niyo na kung bakit ko 'to na-mention dito lol hahaha. Anyway, some of us have waited for this and finally, after a year, ito na! I'm so excited! Sana makanood kayo at suportahan sila <3

See you sa next update :)

Seguir leyendo

También te gustarán

7.8M 228K 55
Rogue Saavedra, the arrogant city's young billionaire, becomes stranded on an unknown island. There he meets an illiterate jungle woman, Jane, who is...
379K 26.7K 232
Rosabella Nataline swore to keep off dating when she got her heart broken two years ago. She kept herself protected and bound by a rule she establish...
348M 7.1M 80
This work of fiction may include potentially disturbing readings, scenes and discussions around topics such as sexual, self-harm, physical violence...