THE PROPOSAL

By gaenutt_22

Where in Heather Santos, a first year college student meets Siarra Gallardo,a university professor in a not s... More

Prologue
1
II
III
IV
VI
VII
VIII
IX
X
XI

V

123 4 3
By gaenutt_22

"I'm not free ate sinds,may assignments and activities pa ako that I need to finish"Sagot ko while scanning my answers.Napa buga ako ng hangin nang mapansin na mali ang Sagot ko sa number 13.Napakamot ako sa kilay ko bago umulit na naman.Our professor is soooo strict when it comes to cleanliness and will crumpled your paper if tingin niya mukhang basura iyon.My blockmates already experience that.

Rinig ko pa ang pagta tantrums niya sa kabilang linya bago niya in-off ang tawag.Magpapasama kasi dapat siya sakin to secretly watch that senior high school student na bet niya.If kuya Ezekiel and ate Giselle finds out that I'm tolerating ate sinds,I'm sure they'll gonna smack me in the head real hard.

"Hi Heather,can I borrow your assignment?"napalingon naman ako sa babaeng tumabi sakin.I raise a brow at her as she got intimidated."Don't worry I won't copy your assignment,gusto ko lang e compare"

I handed her my paper and chineck nga niya if same ba kami nang answer."hindi tayo same ng answer here sa number 13,how did you get that answer?"I look at her paper as she give it to me.

Ipinag kompara ko ang sagot niya at sakin.we got the same answer before I change it.Namali kasi ang formula na ginamit niya kaya iba ang sagot.Medyo tricky talaga itong pisteng number 13 na ito.

"Here.use this formula and you'll get the answer..."Ibinigay ko sakanya ang formula na sinulat ko sa scratch paper bago ko kunin pabalik ang papel ko.This girl beside me is smart naman and as far as I remember is that,her name is Mavy.

Bwesit talaga na math ito and it even followed us until college.I just want to go straight to coffin and sleep.But because I have a goal that I badly want to reach ay magtitiis ako.

That's the secret of a beauty face like me.

Everyone is done with the assignment that's why our president collected it since it was her duty and she was appointed by our professor.saktong na kolekta niya ang lahat ng papel when the door opens.Niluwa non ang babaeng umuukopa sa isip these fast few months since I studied here.

"You better I hide that paper that isn't related to my subject or else I'm gonna throw it.."Her cold voice resonated in this four corners of the classroom.I've notice this also,strict na talaga siya sa loob at parang pusang nangangarate.

I laugh at the thought.

"Is there something funny Miss Santos?would you like to share it Infront?"Masungit na tanong nito.Napailing nalang ako sa ulo ko and mouthed a little 'sorry'to her na sinuklian niya ng irap.

Beast mode si madam.

She started the class with the surprise oral recitation and quiz.Halos lahat ng ka blockmates ko ay gusto na umiyak just to answer her.Safe naman ako since nag a advance study ako samin.

"Class dismissed."Inayos ko na ang bag ko and ready to go when she calls for my name."Miss Santos help me carry my things..."

I didn't argue with myself and just help her to get her things.Mga pile of papers and iyong laptop lang ang dala niya na ako na ang nagdala.Hawak niya naman ang Isang red ballpen habang pinaikot ikot ito sa mga daliri niya.

Nice fingers and nails, huh?well trimmed si madam.

As we walk through the hallway ay puro mga studyante ang bumabati sakanya and she response it with a timid smile.Since mas nauna siyang maglakad ay nagkaroon pa ako ng time to check her physical appearance.Likod palang maganda na.

Shes wearing a beige trousers and white turtleneck neck paired a black blazer and she's also wearing high heels.Probably two or three inches and taas.Her overall appearance really scream mommy.naka lugay din ang  hanggang bewang niyang buhok.

We entered the elevator quietly as she pressed it onto the eight floor.Doon siguro siya magtuturo.I notice her staring at me through the reflection.Kunwari akong nakatingin sa ibabaw ko.

Ganda ng sapatos ko ah, infairness.

"Do you remember ..."kusa na itong humarap sakin habang may mumunting ngisi sa mapula niyang labi."what we did inside the elevator?"She ask biting her lower lip.

Ayan na naman siya sa panlalandi niya eh.First magiging cold muna siya inside the classroom then second is magiging maharot naman siya outside the class.I was wondering what's going on inside her head.

"H-hindi po"utal kong sagot.I tried so hard not to look in her playful eyes and just stared at the piles of papers in my hands.hindi naman ako nahihirapang dalhin itong laptop niya since nakalagay ito sa bag.

Perfect siguro ako sa quiz namin kanina.

"Ofcourse you do..."lumapit pa siya sakin and I stepped back until my back hit the cold wall behind me."wanna bet?"

Hindi ko alam kong tango ba or iling ang naisagot ko.maybe both.

I heard her giggle that made me look at her.Ang puti naman ngipon nito nakaka inggit.Naagaw ng kwentas niya ang atensiyon ko.Infinity kasi pendant ng gold necklace niya eh.

"Fond of boobs,are you?"She tease kaya Todo iling na naman ako.

"Its just that your necklace is really pretty"I complement.I tried looking for a gold na necklace rin with an infinity pendant with my name on it pero wala pa.sabi ni Kiana pinapa customize daw iyon.

Natawag pa nga akong bobo eh.

"But your hands looks better on my neck"I heard her say.Clueless ko siyang tinignan kasi hindi ko ma gets sinasabi niya.

My hands looks better?ano sasakalin ko siya?.

"Oh my,you're such an innocent kid."She giggled.Iyong totoong tawa talaga."As if you didn't took something precious to me"

Muntik na akong matumba buti nalang naka sandal pa ako dito sa pader.I look at the elevator,ba't ang tagal naman ata naming dumating?.I already know what she's talking about,it's about her virginity she lost after our steamy night.

Okay po!

Its really her fault,hinalikan ba naman ako tapos kaladkarin palabas ng bar.Siyempre as a marupok na tao when it comes to pretty woman ay sumama nalang ako

"Ah,what year ka po pala magtuturo ngayon professor?"I ask diverting the topic away.masyado na atang awkward if pag usapan pa namin ang nangyari no.

"Third year,engineering students"ah don pala,kaya pala sa kabilang department kami dumaan kanina.Same year with George which is cousin niya.

Matalino siguro siyang talaga.Two different subject ang hina-handle niya and different course pa.Ang perfect mo naman mommy.

"I was just wondering,why are you so good in bed?"

Sus maryosep naman oh,why is she asking me that?can't she sense that I'm about to lost my breath here.

"It runs in our blood professor"I answered.Napataas agad ang isang kilay niya.Nagmamaldita na naman po siya.

"So it also runs in your blood to hit and run?"Bira niya habang naka cross ang mga braso sa dibdib niya.

Grabeng atake naman po,knock out agad ang kalaban eh.

"N-No"I stuttered looking at the ground as I tap my foot underneath the floor.

"Oh really...so does it also runs in your blood to do second round?"

Lord naman,why are you doing this to me?Oo na po ibabalik ko na iyong ninakaw ko kay Kiana na fountain pen.Maganda kasi design non eh and galing pang Brazil iyon.

I didn't have the chance to answer when the elevator dings.Nakarating na pala kami sa 8th floor.Sinamahan ko siya Hanggang sa pumasok siya sa Isang classroom.

"Thank you, hottie"she winks at me and tanging ako lang ang nakakita non since sakin ito nakaharap while her back is facing her students at ako naman ay nakatalikod sa white board.

"Oy heath napadalaw ka?"George ask me when I spotted her on the back she's with her other classmate.ang galing,she really did choose to sit at the back to gossip.

"Ah,I just help Professor Gallardo with her things"I answered nang makadaan ako sa gilid niya para lumabas.

"Imposible,di naman iyan nagpapatulong to anyone"She said and I just shrugged my shoulder and exited to place.May klase pa ako to attend pero mga 20 minutes pa.

"Hi"

"Stop hitting on her,she's Kiana's cousin"

"Ah kaya pala.She's also pretty no"

"Pretty handsome talaga tamang term diyan girl.."

Those are the things na naririnig ko sa hallway.I secretly shake my head at pumasok sa elevator papunta sa next class ko.Nasa 3rd floor pa naman iyon.

Kumaway pa si Yelan when she saw me.Nasa kabilang classroom lang.I wave back and smiled bago pumasok sa classroom.They're busy chitchatting while others are busy with their phone,probably playing online games.

Agad akong pumunta sa usual seat ko and agad nilapag ang bag doon.There are a lot of cars that's passing by and may ilan ding nagtitinda sa labas ng mga streetfood.Kitang kita lahat dito sa pwesto ko.kaya nga I really like it here eh.

"Hi,is these seat taken?"Mula sa pagtingin sa labas ay napatingin ako sa babaeng nagsalita.

"No.."sagot ko and smiled a little."you can take it"

"Thanks"She smiled at me and I nodded my head bago bumalik sa pagmamasid sa labas ng university.

Ang tagal naman ng teacher na iyong.Malapit na maubos oras niya at ang ilan nga ay balak ng umalis.Ni ready ko na ang bag ko because we only have 10 minutes left bago matapos ang klase na'to.

"What's your name pala?I'm Ayrra Centris"Pakilala niya sabay lahad ng kamay sa harap ko.

As I stared at her ay una Kong napansin ang mga mata niya.It's color brown pero nagmumukhang kulay ginto because of the sun na tumatama dito.She also have a pointed nose and sharp jawline.Same height as me.

"Heather Santos,nice to meet you"tinanggap ko ang kamay niya and we shook hands.sabi niya absent daw siya last meeting because of emergency and matagal na daw niya akong balak kausapin but couldn't find a perfect timing.

"You look unapproachable kasi eh"natawa ako sa sinabi niya.She's not the first person who told me that.alangan ngitian ko lahat even though hindi ko sila kilala,right?.

"Hindi naman,infact I'm friendly kaya"depensa ko.totoo naman talaga,I may look snob but I'm really friendly pag nag first move ka.

"Oo kaya,you didn't even talk to me nga when I approach you eh"

Nag usap lang kami throughout the remaining time at natigil lang when the bell rang indicating that tapos na Ang subject.May isa pa akong subject na papasukan and then after that ay lunch na.

"We're classmate sa next subject.Let's go"Ayrra dragged me along with her after ko ipakita sakanya ang schedule ko.

Tama siya, we're classmates sa contemporary world subject and magkaiba na ang kasunod.Napagalitan pa nga kami ng matandang propesor dahil daw late na kami.Dalawang minuto lang naman.

Just like other subject ay nag discuss lang and then short quiz.Hindi nga ako maka focus because of this woman besides me.Ang daldal eh.

"Sa cafeteria na ang next stop ko,do you want to come?"

"No na,I need to see my kuya pa eh"tanggi niya bago kami lumabas.Nagpaalam din naman siya agad kasi nga kailangan niya pang puntahan ang kuya niya kasi naiwan daw nito ang libro na kailangan niya for his research.

"Heather sabay na tayo"napatingin naman ako sa harapan and saw yelan there na kumakaway sakin.She clung her arms around mine nang makalapit na ako.

"Magla-lunch ka?sabay na ako"

"Sige,but I'm with my cousin and a friend"sabi ko habang inaayos ang necktie ko dahil medyo nasasakal na ako talaga.

"Okay lang,let's go"

Sabay nga kaming dumating sa cafeteria at naabutan sila Kiana at George na nag aasaran na naman.

"Hi guys,I'm with a friend pala"tumingin samin ang dalawa at itong babae naman na naka lambitin sakin ay biglang napa bitaw.

"Hello po"Pagbati ni Yelan kay George at humarap kay Kiana."Hello po Miss President"natawa ako nang mag bow pa talaga ito.

"No need to do that"natatawang sabi ng pinsan ko na sinang ayunan naman ng isa.

"You don't need to show respect.hindi naman mukhang kagalang galang to eh"George pointed Kiana na ngayon ay ang sama na ang tingin.

"Oh really?You look like a lost duck nga eh"

"Ikaw nga mukha kang pusit eh"

"Unlike you who really look like a battered piranha "

Napasapo nalang ako sa noo ko and say sorry to yelan because of their behavior.Parang di mga third year kung umasta eh at Isa pa itong si kiana.Dapat nga maging role model siya ng mga students since president siya ng SSC.

"Let's go grab our order na nga"pag awat ko sa dalawa na malapit na atang mag sabunutan.

Iyong usual lang inorder namin except kay George kasi gutom daw siya.She skipped breakfast kasi na late daw siya ng gising.After nga namin kumain ay nag lunch at napagpasyahan naming manood ng movie sa loob ng office ni kiana since it's her vacant.

"Do you want to come with us?we're watching movie sa office niya"tinuro ko si Kiana as she nodded.

"No,may class pa ako eh"She declined,Hindi nalang ako nagsalita at hinayaan siyang umalis.Ayaw kasi sumama ng isa kasi matutulog pa daw siya sa library.

"Pahiram nga ng cellphone mo,I forgot my phone sa locker"I lied,knowing her madamot iyan when it comes to her things.

"Not a chance,you'll just take thousand of pictures here and uutusan mo lang ako e send it to you"mataray niyang bwelta.Ang sungit sungit kala mo naman matangkad.

"Ah ayaw mo?okay lang,but I'll send your lutang moments to Raven"pambabanta ko rito.Pinagtitripan kasi ito palagi ni raven sa social media kaya badtrip talaga siya don.

"Don't you dare"saka niya inihagis sakin iyong phone niya.sobrang ganda kasi nito eh,iphone 15 promax lang naman ang cellphone ni ateng,hiyang hiya ang android phone ko.

"What movie should we watch ba?"Tanong ko after maupo sa sofa niya dito sa SSC office.

"Happy tree friends.."

"What?!Kiana that's not a movie and it's so gross"kinikilabutan kong sabi rito.Nakakadiri kaya iyang Happy tree friends na iyan.

"Yeah whatever.Let's settle to my ex and whys"

That movie is sooo good and I so love the actress,Liza Soberano.Crush ko siya since doon sa pag appear niya sa she must be love ng kathniel.

"Treat me later sa Persian's"nasabi ko bigla.sabay kasi kaming uuwi at doon siya magse sleep over samin.Hindi muna ako uuwi sa condo ko since my parents are at home.

"That's just one mistake.."

"Isa lang!!"

"
"Ke-isa,dalawa,tatlo pareho lang iyon!"

"Sumawsaw ka parin sa iba!!"

Hays itong mga ibang lalaki talaga salot sa lipunan eh,they're already committed to someone yet they still had the guts to flirt with someone else,mga hinayupak.I don't understand why they need to cheat on their partner eh parehong may butas naman iyon.

Sori pi.

"
"lasing ako nun!"

"Lintek na palusot yan!.kahit lasing ka,alam mo ang ginagawa mo."

"Kaya nga  nag sorry kaagad ako sayo nun diba?kasi kahit anong sabihin ko,I was wrong."

Then here comes their stupid reasons,na they're just drunk or they'll never made it again,those stupid stories pero gagawin at gagawin lang din naman ulit.Hays kaya nga umiwas tayo diyan sa mga lalaki eh,don tayo sa mga poganda.Na katulad ko,siyempre.

Charoot,kala mo talaga nainlove na eh.

We're both busy watching when Kiana's phone light up,hawak ko pa ito and naka tambay sa Facebook.Searching for that specific account.

Actually matagal ko na itong binabalikan eh,it's just that hindi ko magawang pindutin itong add friend.

Hindi ko naman siya inistalk,I was just looking at her profile picture.She's a goddess in here,naka white sando lang siya habang naka upo ata sa dulo ng kama niya.She's looking sexily at the camera and mas nakadagdag pa sa pagiging sexy niya iyong messy hair niya na parang bagong gising lang.

"What are ya lookin' at?"halos matapon ko na ang cellphone niya sa gulat.bwesit na Kiana to,hindi talaga ako magdadalawang isip na itapon tong cellphone niya.

"Don't do that!I almost got a heart attack"bumalik kami sa panonood at alam Kong dinidistract niya lang ako para diko mapansin that she lowkey wipe her tears.

"Nagkamali ako,nasaktan kita"

"Nasaktan?..kayong mga lalaki,Akala niyo kapag nambabae kayo nasasaktan niyo lang kami?..."

"Makikipag chukchukan kayo,tapos ini expect niyo iiyak lang kami?"

"Itutulog ang sakit tapos paggising okay na?..yun ang pangarap namin"

I wanted to laugh at Kiana's state right now.She used my sleeve shirt as her tissue kakapunas sa luha niya.Gagi ang sakit naman kasi ng linyahan ni Liza diyan eh.Broken ata writer nito kaya nandamay Ng mga viewers.

"I hate him.Cali love and trust him yet he still manage to cheat and his friends even tolerate him"she mumbled still looking at the movie.

"He's drunk nga daw"Balewala kong Sagot."But cali's right,even if you're drunk you still know what you're doing.Excuse nalang talaga nila iyang lasing daw kuno sila"

"And super redflag din kasi ng mga friends niya,they should've stopped him instead sila pa ang nag encourage sakanya"

Napa eyeroll na naman ako when she sneeze.Kadiri ampota.

"I'll borrow your hoodie later ha,puno na sipon mo itong t-shirt ko eh.."ungot ko ng sinamaan niya ako ng tingin.

"Oo na,just shut the heck up"

"Walang tigil ang takbo ng utak namin.Pinipilit sagutin ang maraming  tanong.."

"Bakit  niya kaya nagawa iyon?..Am I not enough?"

"May kulang ba sakin?may mali ba sakin?"

"Pangit ba ako?pangit ba ang katawan ko?...kapalit palit ba ako?"

"No-"

"Then why?!..Bakit mo ako nagawang lokohin?!"

That part is really hard if you experienced being cheated by.You'll end up blaming yourself kahit it wasn't your fault.

Aishh bahala na nga sila magpaka tanga sa maling tao,it's not my business anymore.

The movie ended at aaminin ko na I did shed a tear dun sa confrontation scene nila,ang galing naman kasi ng atake and sobrang ganda pa ng main lead.

"Gosh it's so good that I think I need a good food"

"Sa Persian's nga,they serve different kind of dishes and cuisine"Sagot ko habang bitbit ang bag ko at iyong cellphone sa kaliwa kong kamay.

"

Hmmm,pwede"tsaka niya nilabas ang black card niya,diba anyaman ni ate mo?"You love eating there,may crush ka there?"

Napairap ako.If I'm conyo,siya naman naka ultra ang pagka conyo.Hindi ko nalang siya sinagot,bahala siya diyan.

"She didn't deny-"

"What the fvck?!"usal ko when I notice that she had accepted my friend request that was sent 30 minutes ago."it's your fault"paninisi ko kay Kiana,if she didn't startled me kanina eh di sana mapipindot iyon.and besides ngayon ko lang nanotice.

"What happened?what did I do?"She asked pero di ko nalang siya pinansin.I gave her cellphone back to her after I removed my account in there.Kilala ko pagkatao niyan.Ie-open niya account ko para tignan sinong kausap o ka chat ko.

~~

Naabutan pa kami ni Kiana ng traffic kaya ang dapat na 5p.m na early dinner namin ay naging 7p.m.

gosh I'm so hungryyyyy!

"Welcome to Persian's Ma'am,do you have any reservations?"The waitress ask Kiana when we entered the restau.

"Yes,under Kiana Ferregio"maraming costumer talaga ang kumakain rito,mostly mga high profile eh.

The waitress leads us to a table for two as she handed us both the menu.We settled for Korean food kasi it's been so long since we eat korean dishes.

"So I heard about ate Cindy's new love interest,was it true?"Ayan lumalabas na naman iyang pagka marites niya.

"Who told you that?"kasi naalala ko I didn't tell anyone kasi magagalit si ate sinds sakin or samin.

"your cousin Bryant,we've met sa business party ni dad last week and he did tell me.."

Lagot ka talagang Bryant ka.

"You  promise you won't tell anyone?"I make sure.She's also my cousin at wala kaming sekreto to each other.She pinky swear as she out her palm on the table and lean her chin,sinuway ko nga.

"Hmm,10 years younger than her.And she's still a high schooler.."namilog naman ang mata niya dahil sa sinabi ko

"Hala,I thought Bryant's just messing with me,totoo pala?"I nodded."And wait,did you say 'she?'"again I nodded.Siya ang pinakaunang bakla saming magpipinsan."ate Cindy's gay?"

"You heard it right"naistorbo lang kami when our order came and they serve it."It looks yum"

Ngumiti naman sakin iyong nagse-serve na waitress at pasimpleng kumindat at kinagat ang pang ibabang labi niya.I notice na majority ng staff nila is babae,guard lang ata ang lalaki.

"Thank you.."Both Kiana and I muttered as they leave.

"So let's go back to our topic,when did she realized she's gay?"

"Actually she didn't tell when or jow,ang sabi niya lang is that she's interested in that girl"

"Wow that's so cute"

"But just what I told you,masyado pang bata iyong gusto niya"Sagot ko.Actually nakita ko na sa personal iyong type ni ate sinds.

Naputol lang ulit iyong pag uusap namin when we dive in.I'm so hungry na talaga and I think Kiana's order wouldn't be enough.

"Gosh!why is it so maanghang?"napainom agad ako ng tubig.Shit naman,ang anghang talaga nitong ramen eh.

"I love spicy eh,you can eat that bibimbap or that kimchi"sabay turo niya sa ibang inorder niya."or you can also try gamjatang"

"I'll try this tteokbokki first"

Mahilig ako dati sa spicy food pero nung prinank ako ni Kiana to eat that siling labuyo na trauma na ako.

"

How old ate Cindy right now?"Kiana ask at iyong samgyupsal naman ang kinakain niya.Share lang kami Kasi least favorite niya to,tikim lang daw sabi niya.

"She's turning 28 this month of August"Sagot ko while drinking my iced tea to cool down my tastebuds.

"Ah,so her crush is just 18?same age as you?"tango lang naisagot ko.Magna-nineteen ako sa October pero Hindi naman halata.

We ate in silence nang may mapansin akong isang piece of paper na lukot sa gilid ng baso ko.I open it to see what was written on it.

"Wanna have a quickie?"

Nanlaki ang mata ko upon reading it.I look around to see who put it in our table and I met those eyes who was already looking at me.Siya iyong waitress na nagserve samin kanina.

She winks at me saka umalis,pupunta atang restroom.bahala ka,manigas ka diyan.

After we payed everything ay agad na nga kaming umalis.ang creepy ng mga staff eh,masyadong maharot.

"Goodnight my dearest cousin"Kiana mumbled sleepily as she hugged her pillow,as usual magkatabi na naman kami."goodnight.."

Agad kong kinuha ang phone ko sa bedside table ko and open my Facebook account.Nothing interested kaya naman magla log out na sana ako but then may message na nag pop up nalang bigla that causes my heart to beat abnormally.Dahan dahan kong binasa ang message niya kasi baka poser lang.

Siarra M.Gallardo •active now
You're friends on Facebook
Kiana Ferregio is a mutual friend

Hi there cutie
Sent 2 minutes ago

🌊
Sent 1 minute ago

Hindi ko pa man mare-replyan ang mga messages niya ay sunod-sunod na pictures na agad ang dumating.Nag load muna hanggang sa tuluyang kong nakita ang mga pictures niya.

Holy?!!

I didn't know what happen next dahil nilamon na ako ng dilim.

Continue Reading

You'll Also Like

625K 7.6K 84
Well ang kwentong ito ay nag umpisa sa panahong ang cherry, berry at apple ay prutas palang. Ang android hindi cellphone kundi character pa sa dragon...
152K 3K 65
paano kong magkatagpo ang dalawang babae na ubod ng kagandahan pero magkaiba ang ugali at pananaw sa buhay Ano kaya ang mangyayari 🤔🤔🤔 .....
37K 1.5K 63
a fan...... an actress...... their connection..... their common denominator....
4.2M 246K 64
She may be beautiful, but she is aware that she's quite the airhead and is pretty dense. As such, Vivi masks her weaknesses behind a snobby and haugh...