"Give him some space, for sure he is just trying to absorb everything what you told him." she adviced.

"I still broke his trust." Harley said and looked at Gemma. "I'm the worst." She added bago tumayo mula sa swivel chair niya at lumakad palabas ng opisina.

Gemma shrugged her shoulder and took a sip from her newly ordered coffee na nilibre sa kanya ni Jaypee.

I never thought that this day will come. She thought and sat on her swivel chair then faced her computer monitor.

"I never thought that Harley will fall inlove to someone." She whispered and grinned as she continue to type.

.

"PUT this on the priority section." Utos naman ni Gemma sa kausap nito na isa sa mga kasamahan niya sa team bago ito nilagpasan at lumakad papunta sa open area ng headquarters.

Napahinto naman ito sa paglalakad nang makita si Jack na nakaupo sa ilalim ng isang puno at may hawak na beer. Nakatulala ito sa ilang mga sundalo na nagte-training hindi kalayuan sa puno.

Umiling-iling naman ang dalaga at saka lumapit dito. Nang makalapit, umupo siya sa tabi ng binata.

"It's been two days, still mad at Harley?" She asked. Hindi naman sumagot ang binata sa halip ay narinig nito ang mabigat na pagbuntong-hininga niya. "Did you know that Harley is an orphan?" She said at dahil dito ay napataas ang kilay ni Jack.

"Why are you telling me that?" He asked in confusion and that made Gemma smile. So he's listening huh, she thought.

"Wala lang, nagbaka-sakali na gusto mong malaman." She answered and shrugged her shoulder.

"Who are you...I mean...the real you?" Jack asked and that made Gemma smirk this time.

"The real me? you didn't wanna kmow Jack." Gemma answered and looked at the man. "I'm Gemma Dimaano and I'm Harley's superior." She added and offered her hand pero hindi naman kinuha iyon ni Jack kaya ibinaba niya na lang ang kamay niya na yon.

"Why did she...lied?" He asked.

"She lied because she want the best from you, yun ay ang ilihim ang organisasyon na ito at sabihin ito sa iyo sa tamang panahon." She answered. "Look, this organization is not just a simple organization okay? we are acknowledged by the government and you can also call us the last defense of our country." She explained.

"And?"

"And? do you think ganun lang kadali sabihin iyon sayo?" And this time, she's the one who asked him. "Look, Just understand Harley's side because she understand your side. It's like give and take or some sort like that." Gemma added bago tuluyang tumayo mula sa kinuupuan niya at pinagpagan ang likurang bahagi ng pantalon na suot niya.

"She has a lot of missions waiting yet she still chose your case and she still chose to protect you. You're lucky to find her." Ani nito bago tuluyang lumakad palayo sa binata.

~

JACK knocked on the door and minutes later, someone opened it. It was a girl who's shorter than Lyka, the first friend of Harley he met.

"Hi there, who are you?" Malumanay na tanong ng babae.

"Uhm...I'm Jack, nandyan ba si Harley?" He asked.

"Ay sayang, wala siya dito eh. May mission siya kasama si Jaypee." Sagot naman nito. "Pero don't worry, babalik din naman sila ngayong araw." Dagdag nito.

"Ah sige...salamat..." He trailed off kasi hindi niya alam ang pangalan ng dalaga.

"Kia. I'm Harley's friend." Pagpapakilala naman nito sa binata.

"Nice to meet you, I better go. Sorry for disturbing." Paalam nito bago tuluyang lumakad palayo sa barn na itinuro sa kanya ni Lyka na kaibigan din ni Harley.

After being 'lectured' by Gemma, he realized that it is also hard on Harley's side to tell him about the organization. He just acted like a 'bitch' when he learned the truth.

And now, he is looking for her to tell her he is sorry for his action last time they talked.

"And there he is. Hey Jack!" Tumingin naman ito sa tumawag sa kanya and it was Gemma. May katabi naman itong babae na ngayon niya lang nakita.

"OMG, siya na ba yun?" Tanong naman ng babae.

"Magtigil ka nga." Saway naman ni Gemma. "Jack, this is Jaylene our friend." Pagpapakilala naman ni Gemma sa babae nang makalapit si Jack sa kanila.

"Hi." Bati ni Jack and they shakes their hands. "Nice to meet you." Ani nito sa babae.

"Nice to meet you too, finally nakilala din kita." She said at may kinuha sa bag nito. "Here."

"Uhm...para saan to?" Jack asked.

"It was my wedding and you are invited. Um-attend ka ha?" Jaylene said.

"Uhm...I guess?"

"What do you mean I guess?"

"I mean, I'm not even close to all of you and--"

"Oh shush, kahit sino pang kaibigan ni Harley kaibigan ko na rin. Attend ka ha?" She asked again.

"Oh...okay...sure, I'll go." Sagot naman ni Jack and that made Jaylene clapped happily like a sea lion.

Umiling-iling naman si Gemma sa ini-akto ng babae sa harap ni Jack. "I'm so sorry about her, hindi siya naka-inom ng gamot niya nga--"

"What do you mean gamot!? grabe ka sa akin Gemma!" pagputol naman ni Jaylene kay Gemma at saka hinampas ito sa braso.

Jack just looked at two because he was not sure what he will do.

"You are harassing our guest Jaylene!" Sagot naman ni Gemma at tumingin ulit kay Jack. "Right, I'm so sorry about her she is a bit hyper than usual and---" And again, naputol na naman ang sasabihin ni Gemma nang may marinig na sigawan at nagmamadaling sundalo hindi kalayuan sa kanila.

"What is happening?" Jack asked. Gemma pulled out his radio transmitter.

"Shield to whoever it is, what the fuck is happening? sino ang nasa stretcher and why does Lyka look frantic?" Tanong naman ni Gemma.

Mula sa kinatatayuan ng tatlo ay kita nila ang pagmadali ng ilang kasamahan nila sa pagtutulak ng isang stretcher. Nakasakay doon si Lyka at tuloy-tuloy ang pag-revive sa kung sino man at pasyente na nandoon.

"Shield to Cross." Gemma muttered again when she saw Jaypee was following the stretcher.

"Cross to Shield, something happened to her. I'm sorry I didn't do my part." Ani naman ng isang boses mula sa radio transmitter.

"What do you mean Jaypee?" Gemma asked.

"We didn't expect an ambush and it was too late to call a back-up. I'm so sorry." Sagot ni Jaypee.

"Please don't tell that was Harley." Ani naman ni Jaylene at dahil doon ay napahinto si Jack.

"What happened to her!?" Tanong naman ni Jack kay Gemma and Gemma repeated the question to Jaypee.

Natahimik naman ng ilang segundo si Jaypee bago sumagot.

And after hearing Jaypee's answer, Jack's body went cold like someone dumped him a water full of ice.

"Harley was shot near at her heart."

End of Chapter Ten

Happy Reading @MsJoleng eto na update mo wag ka ng mainis haha.