"You see, only us, the ones with magic can either enter and leave through that portal you entered."

I tried to talk her out, like baka nagka-error lang nung nag-chant si Aerie nung spell for the portal or kaya lang ako nakapasok dahil kasama ko si Rexter and Aerie na parehong inhabitant sa mundong 'to.

And yes, tinanggap ko na na hindi talaga normal ang mga pangyayari at nasa ibang mundo ako. There are just many possibilities and wonders in the universe, and this is one of them.

"And those theories of yours are impossible to happen."

"Madami nang mga tao sa mundong iyon ang aksidenteng nakapasok, nahulog or hinigop ng portal," she said. "And where are they now?"

"Even I don't know."

"It's either they are trapped sa warp ng portal or they just vanished in thin air."

"So being accidentally teleported here is impossible. Proven and tested na siya," sabi pa niya,

"Pero kung inhabitant din ako ng mundong ito, how come I grew up in Earth?" I asked.

"There are two possibilities, either you accidentally wandered around the portal and got teleported or you were teleported intentionally," sagot niya. "Do you remember anything or something like that?"

Umiling ako, "I don't remember my childhood."

"That answers it then!"

"Come closer, let me try to recover that memories of yours." I obliged.

Hinawakan niya ang ulo ko at pumikit. I felt something warm coming out from her palms, it was soothing na napapikit ako in an instant.

Then I found myself in a dark familiar street. Street to malapit sa amin!

From afar nakita ko ang dalawang tao na naglalakad, they seem to be a couple.

I tried to move, but I couldn't move my body.

"Honey look!" I heard a woman's voice.

I tried my best to see her face, and successfully did it. She was the younger version of my mom, and behind her is the younger version of my dad. Pero may iba pa akong presence na nararamdaman. But I shook that feeling off, I'm just happy to see my mom again.

Alam ko na kung ano ang nangyayari, the Headmaster is trying to recover my memories.

My mom came closer and touched my shoulder and bigla na lang nawala yung scene.

When I opened my eyes ay ang unang kong nakita ay ang chandelier sa Headmaster's office. I can still feel her hands on my head, pero nung tiningnan ko ay nakahiga na siya sa lapag. Mukhang nag pass out siya.

I tried to sit slowly pero yung katawan ko ay parang pagod na pagod. Is this the side effect ng pagbalik o pag-visit ko sa memories ko?

Nung naka-upo na ako successfully ay sinubukan kong hilahin ang Headmaster papunta sa tabi ko pero masyado siyang mabigat, despite of her height.

But then after thinking of that ay dumilat ang kaniyang mga mata. "Really, Ms. Mendez? Really? Mabigat despite of my height?"

"You're awake!"

Tumayo siya at umupo sa tabi ko, "I can't get anything from your memories, the only thing I saw ay noong nasa Earth ka na. When your adoptive parents found you."

I wanted to say that I saw it too, pero I didn't. She seemed puzzled enough para dagdagan ko pa. So hahayaan ko na lang muna. I'll ask her in a different time.