Prologue

53 6 1
                                        

“Dad please! Hindi pwede ang pinapagawa niyo sa akin.”

He remained standing with a serious face. Gusto kong maniwala siya sa akin, kahit isang beses lang.

“Fabricate the statements Keril and send it to the media.”

He spoke as if hindi niya ako anak. Umurong bigla ang mga luha ko. Ang unfair lang talaga.

“Ayoko Dad! Hindi iyon pwede.”

I tried to reach them but he shoved my hands away. Sobrang sakit.

“Gusto kong sabihin mo sa media ang mga ito. Fabricate the story, sabihin mong inakit ng babae iyon ang kapatid mo na makipagtalik sa kanya, hindi iyon rape.”

Muntik ng maputol ang hininga ko sa sinabi ni Papa. I know his connections can make her life miserable, gaano man siya kayaman. Hindi kaya ng konsensya ko iyon.

“For what? To protect you illegal doings? Your sindicate? Nakakasuka ka!”

His slapped made my whole face turned 180 degree. Galit na galit ang mukha niya at wala akong balak sumuko.

“Huwag mong sabihin sa akin na hindi ginusto ng babaeng iyon ang nangyari. You saw it with your own eyes .”

“Because you drugged her. Stop making excuses dahil kahit ano pa ang sabihin niyo, ang gusto niyo lang pera. Wala kayong pakialam kung sino ang masasagasaan.”

“She wanted that Alica, they are just insisting it was rape because we were rivals.”

Napalingon ang tingin ko kay Kuya. I couldn't believe them.

“Hindi ko gagawin ang sinabi niyo. Hindi ako tutulad sa inyo, mga halimaw.”

Umalik-ik si Kuya sa sinabi ko.

“Monsters? Aren't you one of them. Nakalimutan mo na ba -” I cutted him with a slap. Hindi ko na kayang marinig sa kanila ang lahat. Masakit na masakit na.

“Nakakatawang kaya niyong ipagtanggol ang negosyo hanggang kamatayan, habang hindi niyo naman magawa iyon sa sarili mong anak. Wala kang kwentang Ama, walang kwenta ang pamilyang ito.”

I saw how he became furious of what I said.

“Lumayas ka Alica! Umalis ka sa bahay na ito.”

I faced him with a sad smile.

“Kung bibigyan ako ng isa pang buhay itataya ko ang lahat ng meron ako para huwag kang lang maging ama ko.”

A/N Stand alone po at walang kinalaman sa naunang series. Enjoy reading and lab lats....

PS:

Wala pong kinalaman ang kahit anong pangyayari sa kwentong ito sa totoong buhay. This story is to spread mental awareness and social awareness.

Take care of our mental health, love it, be responsible for it and spread the good vibes lang.

Sana ay may mapulot kayo sa kwentong ito.

Second installment of Psyche Series.
Happy reading lablats...

How to Reach the Stars(Psyche Dos)Mga kuwentong kahuhumalingan mo. Tumuklas ngayon