Giới thiệu các film khoa học viễn tưởng Sci-Fi hay nhất mọi thời đại

1 0 1
                                    

 Các tiêu chí chọn lọc:
a. Loại ra các film sai khoa học rõ ràng. Đúng khoa học thì rất chán, nên nếu làm được chuyện chán thành hay mới ngon. Ví dụ tốt: Đến giờ người phàm chúng ta vẫn khó visualize được loài người harness 4th dimension & trở thành Type II, Type III Civilization thế nào => Interstellar 2014 chọn cách làm singularity khó hiểu hẳn luôn, là cách thông minh. Ví dụ không tốt: Sunshine 2007 sai hoàn toàn về thời điểm và cách mặt trời chết, loại.
abis. Loại ra các film vi phạm Grandfather paradox ở macroscopic level, ví dụ 12 Monkeys, Looper.
b. Loại hết space opera, soap opera. Loại ra được Star Wars franchise, Star Trek franchise, Serenity, Joss Whedon rồi mừng quá.
c. Loại hết humanoid aliens. What are the odds aliens even appear remotely primate-like? Thế nên loại ra được các film aliens của Steven Spielberg hí hí.
d. Loại hết các film mượn sci-fi context để làm film hành động, kinh dị. Thế là loại được Aliens franchise, Chris Evans.
e. Loại hết các thể loại rẻ tiền: slasher, gore, jump scare. Thế là loại được Danny Boyle, Alex Garland.
Mad Max franchise thì không rẻ tiền, nhưng mà giống film hành động hơn Sci-Fi.
f. Loại thể loại meant to be superheroes.
g. Loại hết những cách làm action tệ hơn Christopher Nolan làm, why settle for less.
h. Hạn chế các narration lèm bèm, các film phải mất công giải thích cho khán giả.

Có một film đạt hết các tiêu chí mà vẫn thấy thiếu thiếu gì đó là Arrival 2016.

Dự bị: tạm để Source Code 2011 ở đây, sequel mà hay hơn thì cho vào.

16. Annihilation 2018

Film về sự xuất hiện bí ẩn của những hiện tượng ngoài hành tinh. Film rất quái, cũng giống như người ngoài hành tinh sẽ quái và đầy bất ngờ chứ chả phải là một sinh vật giống mình. Hay hơn hẳn Ex Machina của cùng đạo diễn.

15. Brazil 1985

Các thanh niên tôn thờ George Orwell và sợ thế giới sẽ trở nên như thế. Thế giới không thèm trở thành George Orwell, mà nát bấy hơn. Ít nhất thì Brazil 1985 đã là một hình dung hay ho về thế giới Orwellian trộn lẫn steampunk. Cảm giác xem film cứ như Pulp Fiction ấy, chả có ý nghĩa gì cả, nhưng cuốn hút về tâm lý của nhân vật và diễn xuất tuyệt vời của nhân vật chính. Xem để hình dung là vào năm 1985, họ đã tưởng tượng là chúng ta sẽ sống thế nào với máy móc - một sự tưởng tượng không bao giờ thành hiện thực, nhưng thú vị.

14. Eternal Sunshine of the Spotless Mind 2004

Một bộ film tình cảm có khoa học viễn tưởng. Câu hỏi đơn giản: sao quên người yêu. Giải pháp đơn giản luôn. Nhưng mà diễn tiến thì không hề đơn giản, cái "thật" của film nằm ở đây.

13. Jurassic Park 1993

12. WALL·E 2008

11. 2001: A Space Odyssey 1968

Film kinh điển của thể loại khoa học viễn tưởng. Film mở ra rất nhiều câu hỏi và không thèm trả lời câu nào cả, cũng giống như sự bất lực hiện tại của loài người khi nhìn về vũ trụ và tìm kiếm sự sống ngoài trái đất. Khi mà đang cố lần theo sự sống ngoài hành tinh thì lại bị đồng đội đâm rất bất ngờ. Rồi tìm được dấu vết sự sống ngoài hành tinh rồi thì nó còn hoàn toàn vượt ra ngoài tầm hiểu biết của mình nữa. Deal với người tạo ra mình khó vậy đó chứ chả chơi.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 09, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

CHỨNG KHOÁN CUỐI NĂM 2019Where stories live. Discover now