Chương 1: Chín chúa tranh vua

6 0 0
                                    

Mây đen giăng kín bầu trời, gió từng cơn cuồn cuộn kéo qua sườn núi làm mặt đất tưởng chừng nghiêng ngả trong ánh chớp lập lòe và tiếng sấm dồn dập. Chắc chắn cơn giông lớn không bao lâu nữa sẽ ập xuống.

Trong khung cảnh u ám ấy một đoàn người đông không sao kể xiết nối đuôi nhau đi lên trên núi. Dẫn đầu là hai hàng người mặc đồ trắng đội mũ vải tay cầm phướn giương cao bay phần phật trong gió. Phướn màu trắng viết những chữ lớn màu đen. Hai tấm phướn đầu hàng vẽ hình chim đại bàng. Trong gió nhìn chúng như đang bay lượn thật. Hai tấm phướn theo sau trái phải đề: "Nam Cương Quốc Vương" và "Vua Mường Về Trời". Tiếp sau nữa là những câu ngắn gọn ca ngợi công đức của người đã khuất đại khái như: Dẹp Yên Địch Thù, Vua Trời Xuất Thế, Bảo Vệ Xứ Mường v.v.

Theo sau đoàn người cầm phướn là tốp người mặc đồ đen tấu nhạc. Tiếng cồng, chiêng, khèn, sáo hòa trộn thành một thứ giai điệu trầm buồn lan tỏa núi rừng. Thỉnh thoảng trong tiếng nhạc cất lên tiếng hát ai oán thê lương, lúc thì ngân nga dìu dặt, lúc rền rĩ than van, tạo âm hưởng buồn bã ngậm ngùi. Đi ngay sau đoàn nhạc công ấy là một cậu bé chừng mười tuổi nét mặt tiều tụy và có lẽ đã mệt mỏi do phải vượt đường núi. Đi bên cạnh cậu có hai tùy tùng dường như ở trong tư thế sẵn sàng đỡ lấy nếu cậu khụy xuống. Nhưng cậu vẫn đang cố sức, đoạn đường đưa tang đã gần đến đích.

Phía sau lưng cậu, và nổi bật nhất trong đoàn rước chính là linh cữu đức vua, được đặt trong một cái kiệu khổng lồ trang hoàng lộng lẫy thành hình cung điện. Hai mươi tám thanh niên lực lưỡng đóng khố đang khiêng lĩnh cữu đi. Và có một tốp hai mươi tám người khác sẵn sàng thay ca để đoàn rước không bị chậm lại một khắc nào.

Nối tiếp phía sau là một đạo binh dài dằng dặc, nhưng dễ dàng phân biệt với chín màu áo khác nhau xếp thành từng tốp. Gần linh cữu nhất là đoàn binh áo tía có hai người cưỡi ngựa dẫn đầu cầm hai ngọn cờ khổng lồ. Ngọn cờ bên trái thêu dòng chữ "Chúa Mường Háng Khà", bên phải là một chữ "Vận" khổng lồ nằm phía trên hình một mãng xà đang phùng mang. Nối sau đoàn binh của chúa mường Háng Khà là đội quân áo lam của chúa mường Phya Nưa, với biểu tượng là hình con gấu. Lần lượt như thế đến đoàn rước áo màu lục của chúa mường Háng Cáp với hình con hổ, rồi áo màu thiên thanh của chúa mường Pác Măn với hình con gà, đoàn người của chúa mường Vỏ Slốc mặc áo nâu với hình con sóc, đoàn người áo vàng của chúa mường Co Sầu với hình con bọ cạp, áo màu chàm của chúa mường Háng Mường với hình con báo, áo tím của chúa mường Háng Riềng với hình con rết, áo cam của chúa mường Tổng với hình con mèo. Đoàn người đưa tang của chín chúa mường vắt ngang ngọn núi, kéo dài từ trên đỉnh xuống tận dưới chân mà vẫn còn chưa dứt. Đi sau cùng của đoàn rước là gia quyến nhà vua với một số đông các bà vợ và công chúa hoàng tử, tất cả đều mặc áo đỏ, than khóc ngút trời.

Đoàn người ấy tiến thẳng lên đỉnh núi, nơi đã dọn sẵn một bãi đất khổng lồ để tổ chức tang lễ. Bãi đất tuy rộng nhưng cũng không chứa hết được người, thành ra phần lớn binh lính phải đứng tràn xuống sườn núi.

Linh cữu nhà vua được đặt trên một cái bệ cao nằm ngay trước cổng vào một tòa sơn lăng bề thế. Cậu bé đứng đối diện linh cữu, chín chúa mường tỏa ra đứng hai bên, hàng tiếp theo là những nhân vật quyền cao chức trọng trong cung đình nhà vua.

Lạc Hồng Giang - Tập 1: Tráng Ca Âu LạcWhere stories live. Discover now