Xem lại câu chuyện của mình

232 5 0
                                    

1 Đọc lại câu chuyện của bạn sau một khoảng thời gian. Hãy nghỉ ngơi đôi chút – ngay cả khi là chỉ trong 1 ngày. Sau đó, bạn có thể xem lại câu chuyện của mình với cái nhìn mới mẻ hơn, và cố gắng đọc nó dưới góc độ của một đọc giả thay vì nhà văn. Là độc giả, bạn nghĩ câu văn nào không cần thiết hoặc khá rối rắm? Bạn muốn biết thêm sự thật nào? Điểm nào trong cốt truyện quá rõ ràng hoặc quá phức tạp? Đọc lại câu chuyện của mình bằng đôi mắt tỉnh táo có thể cung cấp cho bạn quan điểm mới mẻ về điều mà bạn cần phải thay đổi.

· Đôi khi, chỉ cần in câu chuyện mà bạn đang viết trong chương trình soạn thảo văn bản Word ra giấy sẽ giúp bạn xem xét chúng với góc nhìn mới mẻ hơn.

· Nếu bạn thật sự muốn cải thiện câu chuyện nhưng lại cảm thấy quá khó khăn, bạn nên bỏ qua nó trong 1 – 2 tháng. Bạn sẽ cảm thấy khá ngạc nhiên trước vô vàn cái nhìn sâu sắc hơn mà bạn đã đạt được trong khoảng thời gian này.

· Ngừng tiếp tục câu chuyện của mình trong một khoảng thời gian ngắn là bước khá tốt, nhưng bạn không nên kéo dài quá trình này quá lâu đến nỗi bạn đánh mất sự hào hứng.

2 Tìm kiếm sự phản hồi. Nếu bạn đã sẵn sàng để đưa câu chuyện của bạn đến với thế giới, bạn có thể chia sẻ nó với một người bạn thân, nhà văn đồng nghiệp, giáo viên tiếng Việt, hoặc thậm chí là nhóm nhà văn mà bạn quen biết. Cần nhớ không nên tìm kiếm ý kiến về câu chuyện trước khi hoàn thành nó, hoặc nếu không, bạn sẽ cảm thấy không vui trước sự phê bình. Tham gia hội thảo về viết lách cùng những người có cùng chí hướng, người nghiêm túc cống hiến cho một bài viết hay sẽ giúp bạn giành được quan điểm mới mẻ về tác phẩm của riêng mình.

· Lời phản hồi chỉ có thể đem lại lợi ích cho bạn nếu bạn chấp nhận nó. Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã viết nên một câu chuyện hoàn hảo nhất, bạn sẽ không thể nào lắng nghe ý kiến của người khác.

· Bạn nên chắc chắn rằng bạn đưa tác phẩm của mình cho đọc giả phù hợp. Nếu bạn đang viết tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nhưng bạn lại trao nó cho người bạn cũng là nhà văn nhưng chưa từng đọc về tiểu thuyết viễn tưởng trước đây, bạn sẽ không nhận được lời nhận xét tốt nhất.

3 Xem lại câu chuyện của mình bằng cách sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau. Có khá nhiều cách thức khác nhau để bạn duyệt lại tác phẩm, và nó tùy thuộc vào bản thảo đầu tiên của câu chuyện và khối lượng công việc còn lại mà bạn phải thực hiện. Nhiều mẩu truyện phải cần đến nhiều hơn 10 bản thảo để tạo nên tác phẩm phù hợp, vì vậy, đừng nản lòng nếu bạn có cảm giác như thể bạn phải thay đổi mọi thứ. Khi bạn đọc lại tác phẩm, bạn nên suy nghĩ về những yếu tố sau:

· Sự cần thiết trong việc thay đổi góc nhìn. Có thể bạn nghĩ rằng câu chuyện của bạn sẽ hay hơn khi được kể ở ngôi thứ nhất, nhưng trong lần đọc thứ hai, bạn lại nhận thấy rằng ngôi thứ ba sẽ khiến câu chuyện của bạn trở nên hấp dẫn hơn.

· Cắt bỏ từ ngữ dài dòng. Quy tắc theo kinh nghiệm là cắt bớt 250 từ trong câu chuyện (với điều kiện là nó dài ít nhất 10 trang giấy) sau khi bạn tin chắc rằng bạn đã hoàn thành tác phẩm. Bạn sẽ khá ngạc nhiên trước số lượng từ ngữ dài dòng không cần thiết mà bạn tìm được.

Sưu tầm Cách viết truyệnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ