CHAPTER 1

75 0 0
                                        


MAAGANG nagising si Glaiza, oras na kasi para Pumasok siya sa isang kumpanya na kanyang pinagtatrabauhan bilang isang Sekretarya sa Acosta Group Corporation.
Habang nagtimpla ng kape, Nag-ring ang kanyang Cellphone at dali-dali niya itong tinignan.

"Hay akala ko naman si Boss, Si leo lang pala". Dismayado na itong sinagot,
"Hello leo. Bakit ka napatawag?"
"I just wanted to remind you that your report is tomorrow na, kailangan mo na din ipasa sa akin yung ibang requirements para maifinalize na natin".

Napabuntong-hininga, lang si glaiza. At nasabi niya na lang na..."Thank you for reminding leo I will finish it mamaya, and i will give to you".
"May problema ka ba Miss Glaiza Mendez?" Na para bang inaasar ito.
"Nothing Mr. Leo Mendoza! Osige kita kits na lang sa office, ah thank you ulit".

And she cut the conversation...

"Grabi naman itong si leo minamadali ako masyado. Actually pulido na lahat haha!"

Ayaw din kasi ni leo na narurush sila sa mga paper works, and he always reminding glaiza and other members of our group, para hindi din madissapoint si Mrs. Dona Gonzales, ang Manager nila sa Group na ubod ng bait.'

"I forgot I have to go now. Okay check na lahat. The hair, make up and my whole body. Perfect!!😍. Okay mga gamit check na lahat. My paperworks pulido na. So I'm ready to the war haha! Charottt lang".

Nagpaalam na ito sa kanyang mama, at dali dali na siyang lumabas ng bahay at nagtungo na sa station ng LRT, para agad na rin siyang makasakay.

Habang siya ay nag-aabang sa LRT, Biglang may bumangga dito, Bugggsss!

"Ano ka ba? di ka ba tumitingin sa dinadaanan mo?"pambabara niya dito. di niya masyadong makita ang mukha nito dahil na ka Face Mask, at nakasuot ng glasses parang Nerd. biglang tumingin din ang lalaki dito,

"Hi miss I'm sorry hindi ko kasi napansin na meron akong natamaan".
At biglang tumigil na ang LRT sa Harapan nila, at tila mga sardinas sila na nasa loob nito. hindi na nakita ni glaiza ang lalaki sa loob hanggang siya ay makababa sa estasyon, Bakas sa mukha nito ang gigil, at gusto nitong barahin ang lalaki. mahilig din kasing mambara ito, lalo pa't wala sa katwiran ang kinakausap niya, but still she is very good Friend.

"SA WAKAS nakarating na ako sa office ko." hindi pa man ito nakakaupo, biglang bumukas ang pintuan at kumalabog, na siyang ikinagulat nito. "Ano ba yan, kainis ka leo!" Sigaw nito, hindi naman kasi kumakatok itong si leo, ganito talaga siya laging ginugulat si glaiza, agad nitong itinanong kay glaiza ang mga paperworks, at dali-dali namang itinapal nito sa mukha niya ang lahat, bilang pagganti niya.

Mag bestfriend sina Glaiza and leo since College, magkaklase sila so they know each other weakness and strength.

"Kainis ka leo ayan na lahat ng kailangan mo umalis ka na nga sa office ko!" Pasigaw na sambit nito.
Humirit pa si leo upang asarin ito, "Miss Glaiza wala pa ding pinagbago ang office mo very smooth ang ambiance at very organize kaya nga Idol kita". Dagdag nito.

"nako Mr. Mendoza What else do you want? alam kong may kailangan ka!"
"Kilalang kilala mo talaga ako Ms. Mendez haha, mamaya sabay na pala tayong mag lunch sabi din ni ma'am Gonzales and members of our group."
Umalis na ang Binata sa Office ng magandang Dalaga, Then Ms. Mendez focus on her's work ayaw din kasi niyang bumaba ang kanyang rating sa trabaho, so she need to work hard, though ang mama niya ay isang Teacher sa Manila Integrated school, at ang Papa niya ay isang Tricycle driver, and she also had a brother, his name is Gildan, and he is currently study at Makati University.

Siya din ang tumutulong para mapag-aral ito, medyo mataas din kasi ang matrikula nito. pero Nagkakasya ang sahod nito kahit papaano naman ay nakakapag-ipon pa rin ito, may mindset kasi siyang ganito, that's she needs to save money para kapag may gusto itong bilhin she can buy it. she is still single she is 25 years old, pero takot pa itong umibig, dahil nga, mayroon itong masakit na nakaraan na pilit na niyang kinakalimutan, she was fell inlove to his college classmate na si Patrick, tumagal ang kanilang relasyon ng dalawang taon, ngunit, subalit, datapwa't naghiwalay sila dahil sa hindi inaashang nangyari, dahil ang hindi niya alam ay niloloko na pala ito, kung hindi lang ito nakita ni leo, at sinabi kay glaiza ay hindi pa nito malalaman na niloloko lang siya.

The BICYCLE Glaiza Mendez StoryStories to obsess over. Discover now