Walking in the middle of the rain, she was shivering because of how cold it was and even though she was wearing her blue plain jacket with a light blue umbrella to protect herself from rain, it was not helping at all. Additionally, she was only wearing her sandals because of the rain.

Sa pag-iisip niya na baka hindi na siya makasasakay papunta ng school dahil sa lakas ng ulan at puno ang mga tricycle, swerte niya at may dumaan na bus at tumigil sa harapan niya. She silently thanked God at sumakay na. Pagpasok walang bakanteng upuan kaya tumayo na lang siya. May mga nakatayo rin kaya hindi na mahalaga sa kaniya kung wala siyang mauupuan basta makasakay lang siya at makapunta sa school.

Nakadaan na sila sa bayan ng Panay at nakita niyang bukas ang café. Her eyes caught her water, watching watering the plants by rainwater. She could not help herself, but smiled and went to turn on her phone and send her mother a message.

Precious:

saw you outside in the café, ma. nakasakay na ako sa bus at papuntang school na

A minute later after she sent her message, she received a reply from her mother. She smiled.

Mama:

mag-ingat ka! sa bus ka na lang din sumakay mamaya kung maulan.

Precious:

okay maaaaa 💙

She turned her phone off with a smile on her face. Mahal na mahal niya talaga ang Mama niya at sa tuwing aalis siya ng bahay nagse-send kaagad siya ng mensahe kung nasaan siya at kung ano ang ginagawa niya, malayo sa bahay nila.

Her mother said that she should not waste her time texting her information about her as if it was not her responsibility since she's already old. But it feels like as her mother's only child, she was responsible for updating her whereabouts and what was happening to her.

Nakarating na siya sa school nila at malakas pa rin ang buhos ng ulan. No one dared to walk in the middle of the rain and they were on the footwalk, but she was walking in the middle as if the rain was her friend and she regretted it because she gathered some attention and she got wet.

Pagkarating niya sa room nila, basang-basa siya sa ilalim na parte ng kaniyang katawan at medyo basa rin ang isang parte ng balikat niya.

Magulo at maingay ang buong room. Konti pa lang ang nasa loob dahil na rin siguro sa lakas ng ulan.

Her eyes wandered and found Clark, who was surrounded by their girls' classmates, and he was having the time of his life talking with them together with his friends. She rolled her eyes and shook her head.

She left her umbrella outside and fixed herself even though she was wet. Aayusin niya na lang sarili niya sa loob ng room. Pagpasok, maraming tumingin sa kaniya at binati naman siya ng mga kaklase niyang lalaki.

"Good morning, Precious!"

Bumati naman siya pabalik, "Good morning!"

Some boys wanted to have a fist bump with her, ngunit hindi na lang tinuloy. The other girls kept on looking at her as if she was a mosquito, but she decided not to look their way because it seemed like she was a bother to everyone.

Pagkaupo niya sa upuan niya malapit sa bintana, kumuha kaagad siya ng panyo sa bag niya at pinunasan ang sarili. Hinubad niya rin ang jacket niya at nakaramdam kaagad siya ng lamig ngunit nilagay niya iyon sa ilalim ng katawan niya para hindi malamigan ang ilalim na parte ng katawan. Kaso mas nilamigan pa siya at mas lalong giniginaw.

"Hoy! Paandarin ko lang electric fan dito, huh!" sabi ng mga kaklaseng nasa unahan niya.

She was just watching outside the building when she suddenly felt a cold air kissing her bare skin and she shivered from the cold.