CHƯƠNG 9: MO BẢN

7.7K 166 4
                                    

Từ từ dần dần, như những cỗ máy, những chiếc xác chết khô bắt đầu cử động. Chúng bước từng bước rất chậm, dè dặt, tiến ra giữa con đường làng. Những xác chết cao lớn, già nua, thấp bé đều đang khục khặc tiến dần lên trên, lại gần phía người thầy Mo đang đứng.

Bách kinh ngạc không thốt nên lời. Cảnh tượng này anh chỉ có thể nhìn thấy ở trên phim truyện chứ không ngờ mình có thể nhìn thấy ở ngoài đời thực. Vậy mà, những người dân bản này vui vẻ và hạnh phúc như đây là chuyện rất thường tình, không có gì đáng sợ. Trông họ thật u mê và kì quái.

Bà ta dang hai tay nói:

"Crang! Có khoảng hai giờ thôi, mọi người hãy trò chuyện và ở bên nhau nhé!...Hôm nay là ngày thứ hai của Hội..Chúng ta cùng hướng tới Vua cha Ngọc Hoàng, cảm tạ trời đất đã đưa ông bà tổ tiên, cha mẹ anh em về lại với chúng ta, đoàn tụ sau những tháng dài xa cách...!Mong Tổ tiên xá tội cho những người còn sống để vong linh những người đã khuất có thể an tâm về trời..."

Từ đầu bản, những người thanh niên cao lớn, da rám nắng, cởi trần, mặc quần vải đen đeo khố viền thổ cẩm khệ nệ cùng nhau khiêng vào một chiếc bàn lớn. Theo sau đó là những chiếc mâm trên đựng lễ vật lớn: nào đầu lợn, bánh kẹo, cốm, xôi đồ vàng ươm...

Những người thanh niên của bản dựng chiếc bàn lễ sơn son thếp vàng ở giữa con đường làng, ngay trước mắt bà thầy Mo. Đồ lễ được khéo léo bày trên đó, không có bát hương.

Những người nhạc công dân tộc lại bắt đầu nổi nhạc lên, những điệu nhạc réo rắt trong khung cảnh ghê rợn đó, tiếng trống vang lên tùng tùng.

Bà thầy Mo bắt đầu nhảy múa trước đàn lễ. Bà ta liên tục giơ hai tay lên trời, lắc chiếc gậy trong tay nghe leng keng hòa theo điệu nhạc. Mọi người xung quanh im lặng đứng cúi đầu.

Bà thầy Mo bắt đầu khấn lên những tiếng nói khó hiểu của người dân tộc.

Bằng những động tác dứt khoát, bà ta nhặt từng chiếc hương được đưa ra bởi những cô gái, tay cắm vào từng mâm lễ vật. Lần lượt cứ như vậy.

Bà Mo rút ra một lá bùa dài và to, thổi nhẹ vào đó 1 cái, chiếc bùa cháy bùng lên trước sự ngạc nhiên của Bách.

Thầy Mo khoát chiếc bùa một đường dài lên những chiếc hương. Chúng bắt lửa và cháy ngọt. Đồng thời đúng lúc đó tờ bùa dài trên tay bà Mo cũng biến mất không còn dấu vết.

Mọi người đồng loạt vỗ tay.

Bà Mo quay lại leo lên trên chiếc kiệu nhỏ. Đoàn người ùa ra giữa đường như đón chờ.

"Xá Uế! Xá Uế!" Người dân reo lên.

Nhưng người khênh kiệu bắt đầu nâng kiệu lên. Tiếng trống tùng tùng vang lên.

Bà Mo đứng trong kiệu, bắt đầu rải những hạt màu vàng ra khắp không gian. Người dân điên cuồng lao vào nhảy múa mà hứng lấy. Những cô gái theo hầu bà đồng Mo cũng cởi chiếc khăn che mặt bí hiểm xuống, mang lên những chiếc xúc xắc mà trình diễn, khoe những cánh tay trắng ngần. Đúng là con gái dân tộc, thật là duyên dáng.

NHỤC HỒNG NGẢIWhere stories live. Discover now