He folded the papers, sighed and took a bite of his bread. "That's a relief." Then he looked at me. "Atty. De Silva when you sleep with a man use your head too. Sa edad mong yan dapat marunong ka ng maging responsable sa katawan mo," medyo galit na tono nito.

I nodded obediently.

"I thought I'm gonna act soon as a father too." I heard him whispered to himself.

I'm seriously taking his advices. Alam ko naman na pagdating sa field na to, he's an expert. Hindi ko nga lubos maisip kung bakit sa dinami-dami na ng naikama nito ngunit ni isang nabuntis ay walang naghahabol dito.

"D-Don't get me wrong...At your age now, how many times have you done it?" tanong nito nang walang bahid ng malisya ang mukha.

"T-Twice."

Muntik nang maibuga ni Pierce ang kape. "You're joking, right?" tatawa-tawang anito.

"I'm not," pairap na sagot ko. I was slightly offended by his laughters.

"How did you survive that boring life?" nang-aasar pang dagdag nito habang napapailing.

Honestly, I feel that in some way sleeping with man is a curse to me. The first time I did it, next day the guy ran away with my bestfriend. The second time I did it, next day I had serious misunderstanding and he suddenly disappeared in my life. I am really unlucky in so many aspects of love.

"Are you done?" Pierce asked and he gestured to remove his cup and plates from the tables.

"Ops! Leave it there. You prepared the breakfast so let me do the dishes," I offered with a smile...

                  -----

Clarisse had been waiting for an hour. Tapos na siya sa kanyang trabaho at naghihintay na lamang siya ng sundo. She's reading a book but it's getting boring. Tumayo siya sa kanyang desk and toured herself inside the office. She's all alone. Ang bagay na madalas na ulit mangyari simula nang mawala si Lance.

Inilibot niya ang mga mata sa paligid. Napansin niyang marami na palang naging pagbabago sa opisina. The employee's area had been rearranged at marami na ring mga bagong displays. She didn't take notice of these things before because every time she comes to work, diretso agad siya sa kanyang table at subsob agad sa trabaho. Kung wala siya sa kanyang mesa ay nasa labas naman siya para sa appointments.

She smiled inside her head. Ganito yata talaga pag may pinagdadaanan, you take notice of things you ignored before. Nahagip ng mga mata niya ang dating mesa ni Lance. Again, she felt a sharp tool cutting her chest.

She starts to recall the old picture in which she was quietly working in her desk and Lance was busy doing something while waiting for her to be done. Ngayon niya lang napagtatanto na halos sa lahat ng oras pala ay sinasadya nitong hintayin siya. She misses his voice, his smiles, his knocks on her door, his nitpicking and the bottled water he offered whenever she's upset.