Câu 16: Khái quát hoàn cảnh lịch sử của nước ta sau năm 1945 và...?

3.7K 1 0
                                    

Câu 16: Khái quát hoàn cảnh lịch sử của nước ta sau năm 1945 và chủ trương thực hiện 2 chiến lược cách mạng được thông qua tại đại hội 3 (9/1960)?

Trả lời:

a. Hoàn cảnh nước ta sau cách mạng tháng 8:

Kết thúc hiệp định Giơ- ne-vơ Miền Bắc hoàn toàn được giải phóng(từ vĩ tuyến 17 trở ra phía bắc). Từ vĩ tuyến 17 trở vào Nam thì đế quốc Mỹ đã tiến hành lập 1 chính quyền tay sai biến nước ta thành thuộc địa.

- Thuận lợi:

+ Thế giới: trên thế giới hệ thống xã hội chủ nghĩa do Liên Xô đứng đầu được hình thành. Phong trào cách mạng giải phóng dân tộc có điều kiện phát triển, trở thành một dòng thác cách mạng. phong trào dân chủ và hòa bình cũng đang vươn lên mạnh mẽ.

+ Ở trong nước, chính quyền dân chủ nhân dân được thành lập, có hệ thống từ trung ương đến cơ sở. Nhân dân lao động đã làm chủ vận mệnh của đất nước. Lực lượng vữ trang nhân dân được tằng cường. Toàn dân tin tưởng và ủng hộ Việt Minh, ủng hộ chính phủ VN dân chủ cộng hòa do Hồ Chí Minh làm chủ tịch.

- Khó khăn: do hậu quả của chế độ cũ để lại như nạ đói, nạ dột rất nặng nề, ngân quỹ quốc gia trống rỗng. Nền độc lập của nước ta chưa được quốc gia nào trên thế giới công nhận và đặt quan hệ ngoại giao.

à Cần tìm ra phương hướng

b. Nội dung đại hội Đảng 3 đề ra 2 chiến lược cách mạng:

+ Một là, tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền bắc, biến miền bắc làm căn cứ địa, hậu phương cho Miền nam.

+ Hai là, giải phóng miền nam khỏi ách thống trị của đế quốc mỹ và bọn tay sai thực hiện thống nhất nước nhà, hoàn thành độc lập và dân chủ trong cả nước.

- Mối quan hệ của cách mạng hai miền: Do cùng thực hiện mục tiêu chung nên “hai nhiệm vụ chiến lược ấy có quan hệ mật thiết với nhau và có tác dụng thúc đẩy lẫn nhau”.

- Vai trò vị trí của mỗi chiến lược cách mạng mỗi miền đối với cách mạng cả nước:

+ Cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền bắc nhiệm vụ xây dựng tiềm lực và bảo vệ căn cứ địa của cả nước, hậu thuẫn cho cách mạng miền nam, chuẩn bị cho nướcđi lên chủ nghĩa xã hội về sau, nên giữ vao trò quyết định nhất đối với sự phát triển của toàn bộ cách mạng VN và đối với sự nghiệp thống nhất nước nhà.

+ Cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền nam giữ vai trò quyết định trực tiếp đối với sự nghiệp giải phóng miền nam khỏi ách thống trị của đế quốc mỹ và bè lũ tay sai, thực hiện hào bình thống nhất nước nhà, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trong cả nước.

=> Rút ra ý nghĩa: Chủ trương của Đảng trong đại hội TW Đảng 3 này thể hiện tinh thần độc lập, tự chủ của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Các chủ trương này là phù hợp àgiành được thắng lợi năm 1975.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 25, 2012 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Câu 16: Khái quát hoàn cảnh lịch sử của nước ta sau năm 1945 và...?Where stories live. Discover now