Her's POV
"Best,I need your help!" nakangiti nitong wika sakin.
Sa ganyan ngiti ang hindi ko magawang tanggihan. Ngiti na nagpapatunaw ng puso ko at dahilan kung bakit lalo akong nahuhulog sa kanya. Why can't I resist your help? After all I am just his bestfriend that's loving.
Bakit pagdating sa tulong na hinahanap nya ako ang una nyang lalapitan? Sa assignment,project, at pagdating sa mga babae na pinapalakad sakin. Di ba nya alam na masakit rin ang ginagawa nya sakin na ang tangi lang nya sinasabi na "Best, I need your help!"
Pero tanga rin ako dahil di ko magawang tanggihan ang tulong nya na hinihingi sakin. Kasalanan ko ba na mahalin sya.
Tiningnan ko sya at ibinalik ang tingin sa librong binabasa ko.
"Para saan? Sa assignment ba? Iwan mo na lang dyan at ako na ang gagawa." See? Like what I said I can't resist his help.
"No! It is not an assignment or project! I need your help because I had a girl's I like! She's cute,beautiful in my eyes, and also she's the one who make my heart beats fast. " nakangiti nyang sabi habang nakatingin sa langit na parang iniisip ang mukha ng babaeng gusto nya.
What a lucky girl. She get my bestfriend's heart. I am for him that he found his truly girl in his life even though it's hurt for me. That's girl is not me.
"What's it?" nakatingin pa rin sa libro. Di ko magawang tumingin sa kanya dahil habang tinitingnan ko sya mas lalong nahuhulog ako.
" I'll give you a details about her."
Tumango na lang ako.
"She had a Iris eyes, and pink lips. Curly hair and perfect face. But you know what you has a same likes and dislikes the two of you. " What a life? Why so hurt? Bakit kailangan pa na may kapareho pa kami ng gusto at ayaw. Sa binanggit nya katangian nito. Obvious na maganda sya di tulad ko. One of the nerd, bookworm, and loner. My bestfriend is one of the heartthrob in our campus. So I know that's the girl hw like is beautiful.
"So what the plan?" This time tiningnan ko na sya sa mata para makita ko kung gaano ba sya kasaya and I need to support him.
" I am going to confess my feelings with her but first I need to prepare this confession. That's making especial for her that she won't forget in entire life and I need you help for that. After all the two of you had a same taste so you are going to help. Are you agree?"
Hinawakan nya ang mukha magkabilang pisnge ko at inilapit ang mukha nya sakin. Ngayon malapitan ko ng nakikita ang mga mata nyang kumikinang. Siguro I need to be happy for him.
"Sure,why not!" sagot ko. Niyakap naman nya ako. Di na ako nagulat dahil ito naman ang lagi nyang ginagawa tuwing pumapayag ako sa hinihiling nya.
Kailan naman kaya mangyayari na ako naman ang humingi ng tulong sa kanya na Mahalin mo rin ako. Pero mukhang hindi na mangyayari.
YOU ARE READING
Bestfriend (One-Shot)
Teen FictionLove story ng dalawang matalik na mag-kaibigan. Kung saan ang babae ay minahal ang kaibigan nitong lalaki. Sinusunod nya lahat ng hinihiling nito. Pero ng humiling ito ng isang bagay na ikinasakit nh puso nya. Makakaya ba nyang tiisin na makita ito...
