Special Announcement

We're going to move the deadline of submission from July 15 to July 10, 2017

Ba't pa natin patatagalin 'di ba?
Baka kasi mahirapan ang mga judges natin sa dami ng entries by that time.

And since we moved the deadline, the announcement of our finalists will also be moved.

Bakit may finalists?

Well, that's the reason why we called it 'The Battle for Wordsmithery Award.'

Automatic na papasok sa FINALS ang top 10 participants with the highest scores. ( All genres na 'to. )

Ang hindi nakasama ay paglalabanin namin to complete the 15 Finalists.
( May ibibigay lang naman kaming task sa inyo, na may kinalaman pa rin sa pagsusulat. Hindi rin siya gano'n kahirap. )

Gano'n din ang mangyayari sa final round.

To our honorable judges;

You're going to judge all the entries.

That's the reason why we advised you to start judging as early as you can—to avoid piling up of entries.
We just want it to be fair to all.

We already know that every person has different perspective in judging.
Some may give higher scores than the other.

Pa'no na lang kung i-a-assign namin kayo by genres?
Baka malamangan 'yong magagaling sa ibang genres dahil magkaiba kayo ng paraan ng pagbibigay ng scores.

I hope you'll understand what we mean.

BUT!

Just in case na umabot sa 50 entries ang sasali, that's the time that we're going to devide you into two groups.

Don't worry, kasali rin kami sa judging process natin.

-Admin Dark-