Bambi - Kiệt tác không chỉ cho thiếu nhi

225 22 2
                                    

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


Tên tác phẩm: Bambi - Câu chuyện rừng xanh
Tác giả: Felix Salten
NXB: Đông A
Người review: Hoàng Anh

Tôi nghĩ là nhắc đến Bambi, ai cũng sẽ biết đến phim hoạt hình nổi tiếng của Disney. Nhưng để thấm đến tận sâu giá trị thật sự của bất kỳ tác phẩm nào, tôi lại nghĩ việc đầu tiên là tìm đọc tiểu thuyết nguyên tác.

Bambi của Felix Salten ra đời năm 1923, là truyện thiếu nhi siêu kinh điển trên thế giới. Mà hình như ở Việt Nam thì Bambi mới được dịch và ra mắt gần đây thôi (?), nhưng tôi chắc chắn mình đã hiểu vì sao nó trở thành một tượng đài văn học cổ điển.

Có thể nói Bambi đối với tôi là một kiệt tác, và là cuốn sách ấn tượng nhất tôi đọc trong khoảng thời gian gần trở lại đây. Tôi được hài lòng và thỏa mãn cả về chất lượng hình thức lẫn nội dung.

Đầu tiên có thể kể đến việc nxb Đông A thiết kế bìa rất đẹp, hình minh họa bên trong cũng đẹp (chính vì thế mà tôi mới bị nó thu hút trong hội sách và quyết định mua một cách cực kỳ ngẫu nhiên); chất lượng dịch tốt, dễ hiểu và phù hợp với các cháu nhỏ.

Nội dung truyện là sự hài hòa tuyệt vời giữa nhiều kiểu tình yêu thương giao thoa: tình mẫu tử, tình đồng loại, tình giữa "thú và thú", tình yêu với thiên nhiên và đất mẹ - cũng là một lời thống thiết về thông điệp bảo vệ rừng.

Các nhân vật mang tâm hồn, tính cách và sức sống riêng rất mãnh liệt ; thế nhưng sâu trong chúng vẫn là bản năng cố hữu của thú vật được thiết kế cực chân thật. Chúng là muông thú sống giữa khu rừng già, có yêu thương và tôn trọng, song vẫn tồn tại những quy luật hoang dã nguyên sơ nhất của tự nhiên như vấn đề kẻ mạnh nuốt kẻ yếu - vì thế xuyên suốt mạch truyện vẫn có những chi tiết khá tàn nhẫn.

Hơn thế, chưa bao giờ những dòng tả một khu rừng lại hấp dẫn tôi đến thế. Từ những loại cây, khóm hoa, đồng cỏ, cái nấm cho đến thiên nhiên bốn mùa đều được Felix Salten khắc họa đẹp đến bồn chồn. Phải am hiểu, dành tình yêu cho thiên nhiên và muôn loài đến đâu ông mới thổi cái hồn thuần túy chân thật như thế vào Bambi?

Bên cạnh những thông điệp nhân văn dễ thấy, truyện lại có khá nhiều xung đột và mâu thuẫn so với truyện thiếu nhi. Những xung đột này được bồi đắp bằng nhiều lớp nghĩa và hình ảnh tượng trưng, mà nếu để ý ra thì sẽ thấy nó có chất trào phúng, thầm lặng mà dữ dội. Đây là tính hiện thực được lồng ghép tài tình trong truyện thiếu nhi cổ điển. Nó làm nên chất vừa thơ lại vừa thực trong tác phẩm.

Thật sự ấn tượng, thật sự thuần túy, thật sự kinh điển - Bambi - minh chứng sống động nhất cho quan điểm văn học thiếu nhi cổ điển chưa bao giờ là lỗi thời.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 16, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Gossip Girls Book ReviewsWhere stories live. Discover now