TRUYỀN KỲ

1.2K 10 0
                                    



TRUYỀN KỲ

Mặc Vũ Bích Ca

Dịch: Thương Thương Đặng

Lời mở đầu

Trong vở kịch Hoàng Mai được lưu truyền qua các thời đại kia, vì cứu công tử Lý gia mà ta đi thi Trạng nguyên, lấy công chúa, tranh đấu với quan lớn... sau đó thân thế bị vạch trần, được Hoàng đế nhận làm nghĩa nữ, ta gặp lại Lý công tử, tặng lại ngôi vị Trạng nguyên rồi thành hôn cùng chàng, một kết cục thật mỹ mãn.

Kỳ thật, những người kể chuyện kia đều nhầm cả rồi. Ví dụ như, Hoàng đế và Quyền tướng thật ra đều rất trẻ, tuổi trẻ đầy hứa hẹn nhưng cũng rất tàn nhẫn, Lý công tử thật ra lại là...

Khi ta lấy thân phận nữ nhi khoác lên mình áo bào Trạng nguyên đỏ thẫm thêu kim mãng*, bắt đầu từ giây phút ta chính thức bước vào triều đình, trở thành nữ quan đầu tiên trong lịch sử, thì một ván cờ vô cùng rối ren phức tạp cũng được khai màn.

(Phùng Tố Trân)

*Kim mãng: giống con rồng, có bốn chân, kém rồng một cái vuốt.

Văn án

Tết Nguyên Tiêu năm nay, vì Tiên đế băng hà chưa lâu nên trong cung tất nhiên không tổ chức yến hội, nhưng Thái hậu ra một đạo ý chỉ, phần đông quan viên nữ quyến vẫn vui vẻ nhận lời mời đến ngắm đèn hoa đăng trong cung. Ai cũng biết rằng, đây là khúc dạo đầu cho việc tuyển tú.

Nửa đêm, Nội thị tỉnh giám* được triệu lên, quỳ bên ngoài trướng, chỉ nghe thấy tiếng nữ nhân từ trong trướng uy nghiêm truyền ra:

"Ai gia bị bệnh nên vẫn chưa dự tiệc được, theo ngươi thấy thì Hoàng thượng đặc biệt để ý đến cô nương nhà ai vậy?"

*Nội thị tỉnh giám: một chức thái giám thời Tùy, Đường, Tống, trực thuộc Nội thị tỉnh, trông coi các việc nội bộ ở trong cung đình.

Tay thái giám chợt cảm thấy rùng mình, hắn tự biết Thái hậu vẫn chưa tham dự, là có ý muốn để Hoàng thượng tự chọn lựa, việc này có liên quan đến tình hình hậu cung trong tương lai, hắn nào dám chậm trễ, lập tức đáp:

"Quốc tang chưa xong, Hoàng thượng vẫn rất đau buồn, người vẫn chưa tâm sự nhiều cùng các cô nương, chẳng qua là, người chỉ nhìn nhị cô nương của Cố gia nhiều một chút thôi ạ."

"Ừm, ngươi lui ra đi."

Hội hoa đăng này do nội thị tỉnh tổ chức, nhiệm vụ là phải làm cho Thiên tử vui vẻ. Không nghe ra được cảm xúc trong giọng nói của Thái hậu, tay thái giám âm thầm lau mồ hôi rồi lui xuống.

Còn trong sảnh nghị sự tại tẩm điện của Thiên tử, trên bàn trải ra hơn mười bức họa chân dung xinh đẹp. Thiên tử nhìn chằm chằm vào hai tờ giấy trên bàn, ánh mắt đột nhiên lạnh lẽo, phất mạnh tay áo một cái...

Hôm sau, Quốc tướng Nghiêm Thát yết kiến, trong cung báo lại Hoàng thượng chưa tỉnh, mong tướng gia đợi một lát.

Nội thị dâng trà lên, Nghiêm Thát đợi trong sảnh nghị sự. Là một người cẩn thận, thoáng cái ông ta đã chú ý thấy dưới bàn có một tờ giấy, trên đó có chữ viết, góc dưới đỏ như son, dường như là dấu ấn của quốc tỉ. Ông ta không khỏi tò mò, đi qua nhìn, nhất thời kinh sợ.

TRUYỀN KỲ - Mặc Vũ Bích Ca - Bản dịchNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ